25.12.2019

Người Thổ Nhĩ Kỳ tuần hành chống Trung Cộng ủng hộ người Duy Ngô Nhĩ-Mộc Miên SBTN

Người Thổ Nhĩ Kỳ tuần hành chống Trung Cộng ủng hộ người Duy Ngô Nhĩ

Người Thổ Nhĩ Kỳ tuần hành chống Trung Cộng ủng hộ người Duy Ngô NhĩẢnh: Reuters
Tin từ Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ – Vào hôm thứ Sáu (20 tháng 12), hàng ngàn người biểu tình tuần hành tại Istanbul để ủng hộ người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương. Họ cũng thể hiện sự đồng lòng  với tiền vệ Mesut Oezil của câu lạc bộ Arsenal. Tiền vệ này là một người Hồi giáo có quốc tịch Đức gốc Thổ Nhĩ Kỳ.

Anh từng đưa ra những chỉ trích về chính sách của Trung Cộng đối với người thiểu số Hồi giáo. Tuần trước, ngôi sao túc cầu Oezil đăng thông điệp này lên các mạng truyền thông xã hội. Anh kêu gọi người Duy Ngô Nhĩ chống lại cuộc đàn áp cuả Trung Cộng. Đồng thời anh cũng lên án sự ngược đãi của Trung Cộng và sự im lặng của người Hồi giáo trước những ngược đãi đó. Người biểu tình ở Istanbul giương cao các biểu ngữ và hô vang những khẩu hiệu chống Trung Cộng và ủng hộ người Duy Ngô Nhĩ. Liên Hiệp Quốc và các tổ chức nhân quyền ước tính rằng khoảng 1 triệu đến 2 triệu người, chủ yếu là người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ, bị giam giữ trong điều kiện khắc nghiệt ở Tân Cương. Các hình phạt này được coi là nằm trong chiến dịch chống khủng bố của nhà cầm quyền Bắc Kinh.
Trung Cộng nhiều lần phủ nhận về vấn đề ngược đãi người Duy Ngô Nhĩ. Bộ Ngoại giao nước này khẳng định rằng anh Oezil đã tung tin giả. Thổ Nhĩ Kỳ trong quá khứ từng bày tỏ mối quan tâm về tình hình ở Tân Cương nhưng không đưa ra bình luận về sự lên tiếng của cầu thủ Oezil.
Mộc Miên