25.10.2020

Những người biểu tình Thái Lan cho Thủ Tướng Thái thời hạn 3 ngày để từ chức

 Những người biểu tình Thái Lan cho Thủ Tướng Thái thời hạn 3 ngày để từ chức

Những người biểu tình Thái Lan cho Thủ Tướng Thái thời hạn 3 ngày để từ chức

Ảnh: Reuters

Những người biểu tình Thái Lan hôm Thứ Tư đã cho Thủ tướng Prayuth Chan-ocha thời hạn ba ngày để từ chức hoặc đối mặt với nhiều cuộc biểu tình lớn hơn, nhưng người đưa ra thông bố này từ nhóm biểu tình đã bị bắt trong vòng hai giờ sau đó.

Trước đó, thủ tướng Prayuth cho biết ông đã sẵn sàng dỡ bỏ các biện pháp khẩn cấp mà ông đã áp đặt vào tuần trước để ngăn chặn các cuộc biểu tình như một hành động để “giảm mức độ leo thang” của tình hình. Người Thái đã biểu tình trong nhiều tháng chống lại thủ tướng Prayuth và yêu cầu giảm quyền hạn của Vua Maha Vajiralongkorn.

Thủ lĩnh của nhóm biểu tình, Patsaravalee‘ Mind ’Tanakitvibulpon, 25 tuổi nói với đám đông rằng cuộc chiến chưa kết thúc cho đến khi thủ tướng từ chức. Nếu trong vòng ba ngày thủ tướng không từ chức, ông ta sẽ phải đối mặt với các cuộc biểu tình một lần nữa. Ngay sau đó, cô Tanakitvibulpon bị bắt với cáo buộc mà cảnh sát cho biết có liên quan đến một cuộc biểu tình vào ngày 15 tháng 10. Luật sư của cô cho biết cô đã bị buộc tội vi phạm các biện pháp khẩn cấp.

Trong một bài phát biểu trên truyền hình, thủ tướng Prayuth cho biết ông sẵn sàng dỡ bỏ các biện pháp cấm tụ tập chính trị từ 5 người trở lên. Các cuộc biểu tình đã trở thành một thách thức lớn đối với Thái Lan và thu hút sự phản đối công khai đối với chế độ quân chủ trong nhiều thập niên bất chấp các luật phạm húy quy định án tù lên đến 15 năm vì xúc phạm hoàng gia. (BBT)