01.07.2022

PUTIN LÊN TIẾNG TRƯỚC TIN PHẦN LAN, THỤY ĐIỂN GIA NHẬP NATO-BBC

PUTIN LÊN TIẾNG TRƯỚC TIN PHẦN LAN, THỤY ĐIỂN GIA NHẬP NATO
BBC



 "Với Thụy Điển và Phần Lan, chúng tôi không có vấn đề như với Ukraine. Nếu họ muốn gia nhập Nato thì hãy tiến hành đi", Tổng thống Nga Putin phát biểu ngày 29/06 với kênh truyền hình nhà nước sau khi hội đàm với các lãnh đạo Turkmenistan, quốc gia từng thuộc Xô Viết.

"Nhưng họ phải hiểu rằng trước đây không có mối đe dọa, trong khi hiện nay nếu có lực lượng và cơ sở hạ tầng quân sự được huy động tại nơi đó thì chúng tôi sẽ đáp trả và tạo nên mối đe doạ tương tự đối với các vùng lãnh thổ có các mối đe doạ nhằm vào chúng tôi", ông Putin cảnh báo.
Putin cũng cho rằng không thể tránh được việc mối quan hệ giữa Moscow với Helsinki và Stockholm sẽ xấu đi liên quan đến vấn đề gia nhập Nato.
"Mọi chuyện giữa chúng tôi là ổn, nhưng hiện có thể có một vài căng thẳng và chắc chắn sẽ như vậy," ông nói. "Không tránh được khi có mối đe dọa nhằm vào chúng tôi."
Trong khi đó, Cơ quan Tình báo Quốc gia Mỹ (NI) cảnh báo rằng Vladimir Putin muốn chiếm hầu hết Ukraine và cuộc chiến tranh có thể kéo dài.
Theo bà Avril Haines, giám đốc cơ quan này thì đây là mục tiêu ngay từ đầu của Putin khi xâm lược Ukraine, thế nhưng ông ta sẽ không đạt được tham vọng này sớm được.
Bà Avril Haines nói đã có "tham vọng của ông ta không khớp với khả năng hoàn thành mục tiêu của quân đội [
Nga]."