01.10.2014

Sinh hoạt Cộng Đồng Người Việt Tự Do München trong tháng Chín 2014

Sinh hoạt Cộng Đồng Người Việt Tự Do München trong tháng Chín 2014

Đã tròn 4 năm kể từ ngày Cộng Đồng Người Việt Tự Do München Bayern ra đời sinh hoạt cùng với Bà Con Cô Bác đồng hương tại München. Nhiều sinh hoạt cộng đồng và xã hội đến nay đã được nhóm anh chị em đầy nhiệt tình của Cộng Đồng cùng rất nhiều vị thân hữu khắp nơi rộng tình thương mến, khích lệ, yểm trợ hết lòng tổ chức, khi thì một mình, khi thì chung vai góp sức cùng các tổ chức, hội đoàn bạn tại địa phương. Mức độ thành công, cũng như sức phát triển của Cộng Đồng tuy còn  khiêm tốn nhưng chắc chắn sẽ còn nhiều hứa hẹn và tạo nên hình ảnh đáng chú ý trong tập thể người Việt sinh sống tại München nói riêng và tại nước Đức sở tại nói chung. 



Vào chiều thứ sáu ngày 26.09.2014 vừa qua, Cộng Đồng đã phối hợp với cơ quan thiện nguyện Caritas München Nord cùng tổ chức một buổi Café International với chủ đề „Tuy xa mà gần, gần hơn sự suy đoán“ (Weit weg ist näher, als Du denkst) để hội tụ những nhóm người đa quốc gia đang sinh sống tại München. Người lớn thì để cùng làm quen, hàn huyên với nhau qua tách trà, ly cà phê, miếng bánh đậm tình quê hương xa xứ trong lòng người tha hương ngụ cư tại đây; Trẻ em thì vui đùa với nhau qua những trò chơi, ca hát, nhảy múa hoặc làm thủ công, vẽ tranh dưới sự hướng dẫn của các tình nguyện viên của Caritas.

Tuy là ngày làm việc trong tuần, nhưng nhiều Cô Bác đồng hương người Việt đã hưởng ứng đến tham dự khá đông đảo. Các món ăn gồm chả giò chay và mặn, bánh trái quê hương, ly cà phê pha phin đậm đà tình người do các anh chị em Cộng Đồng và thân hữu tự tay làm ra và bên những câu chuyện hàn huyên vui buồn cuộc sống cũng đủ sưởi ấm lòng người trong không gian một buổi chiều đầu thu gây gây lạnh.

 Trích bản tin đăng trên báo Süddeutsche Zeitung số ra ngày 18.09.2014:


Hai ngày sau đó, vào chiều chủ nhật ngày 28.09.2014 Cộng Đồng theo thông lệ hàng năm, cũng đã tổ chức một buổi Tết Trung Thu cho các em cháu và phụ huynh người Việt có dịp gặp nhau vui chơi và hàn huyên. Vì lý do thời gian tổ chức eo hẹp, việc dời buổi tổ chức sang chiều ngày chủ nhật đã khiến cho nhiều vị phụ huynh ở xa không thể đưa con cháu đến chơi thoải mái được, thành ra số lượng khách tham dự, người lớn cũng như trẻ em, không được đông đảo như những lần Trung Thu trước đây. Một số gia đình, sau khi nhận qua và lồng đèn cho các em cũng đã không tham dự tiết mục rước đèn được vì phải vội vã trở về nhà cho các em đi ngủ trước khi trời sụp tối.  

Buổi rước đèn trung thu tuy thế vẫn không kém phần náo nhiệt vui tươi với màn lân địa nhảy múa vờn nhau qua tiếng trống. Đặc biệt năm nay có anh Giác thân hữu đến từ Hamburg làm ông địa thật đặc sắc và sống động khiến các em cười thôi không dứt. Ngoài phần vui chơi cũng vẫn có tiết mục thi cho các em về bộ môn vẽ, viết luận văn và trang phục cổ truyền. Trông các em thật dễ thương, súng sính trong những bộ quần áo đẹp ai cũng thích, cũng vỗ tay hoan hô liên hồi.

Phần ẩm thực năm nay, các chị em trong Cộng Đồng và thân hữu cũng thật chu đáo, có đầy đủ các món thơm ngon. Khách tham dự tuy không nhiều, nhưng tất cả mọi người đã tận tình chiếu cố, nên khi vãn buổi, các món ăn cũng không còn gì cả!     

Đoàn lân và trẻ em rồng rắn rước đèn đến hơn 20 giờ thì tan cuộc cũng đã chấm dứt buổi tết Trung Thu thật vui tươi, náo nhiệt, đầm ấm tình người. Xin tạm biệt và hẹn lại các em sang năm sau ! 


Một vài hình ảnh buổi Café International    (Hình ảnh Kim Tơ, LHĐức)









 và Trung Thu 2014:  (Hình ảnh LHĐức, LQThành)