12.11.2015

HỌA HỔ HỌA BÌ NAN HỌA CỐT - Đàm Văn Tiếu


HỌA HỔ HỌA BÌ NAN HỌA CỐT

Đàm Văn Tiếu

Thời gian gần đây dư luận bàn tán nhiều về sự việc của một số cá nhân trong cộng đồng người Việt hải ngoại. Những cá nhân được nhắc đến với dủ tầm vóc, từ khoa bảng hay chức sắc một thời… Chỉ vì muốn đạt được một hư danh hão huyền nào đó, hoặc với mơ ước qua việc khuấy phá cộng đông Người Việt Tỵ Nạn Cộng Sản để cầu được cộng sản VN bố thí cho một vài ân huệ, nên họ nhắm mắt thể hiện qua những hành động hay lời nói gây phương hại cho tinh thần đoàn kết của những người chống cộng, khiến nhiều người chưng hửng vì nỡ đặt niềm tin và gắn bó với họ… Cái chưng hửng xem ra chỉ còn nước gẫm câu “Họa Hổ họa bì nan họa cốt – Tri nhân tri diện bất tri tâm“ để tự an ủi cho qua chuyện, hay làm kinh nghiệm cho việc chọn mặt gởi vàng trong tương lai…


Chuyện con Hổ tức con cọp, có lẽ thích hợp để bàn vào năm DẦN, nhưng vì câu Họa Hổ họa bì nan họa cốt luôn đi đôi với câu Tri nhân tri diện bất tri tâm nên nó thật thích hợp với tình cảnh mà nhiều người đang chưng hửng kể trên...

Vẽ tranh hổ tất thiên hạ chỉ vẽ cái bề ngoài đẹp đẽ của nó, chứ ai lại vẽ bộ xương hổ.

Khi ngắm một bức tranh con hổ cũng là ngắm cái vẻ đẹp bề ngoài của con hổ mà chuộng, chứ lẽ nào lại thấu được những gì ở đằng sau cái nét họa.
Hổ, Cọp, Dần, Hùm, ông Ba Mươi hay là chúa tể sơn lâm…chỉ là một. Hổ có cái vẻ đẹp và oai phong của một chúa tể của các loài thú, nên không chỉ người Việt mà cả thế giới, nhất là ở Á Châu đều chuộng dùng biểu tượng con Hổ.

Ở nơi công quyền hay đình miễu người ta thường đắp tượng ở nơi cửa vào, hay khắc hổ trên vách để làm biểu tượng cho sức mạnh của pháp quyền và thần linh.

Ở tư gia người ta thích trưng tranh hổ khảm trai, tranh thêu hay vẽ hổ trên nhung lụa hoặc bình phong trạm hổ để phô trương gia thế…

Hổ được chọn làm một trong 12 linh vật trong 12 con giáp, gia đình nào sinh được con trai vào năm DẦN (năm cọp), thì kỳ vọng khi trưởng thành con mình sẽ có sức mạnh và oai phong hơn người…Và dĩ nhiên không ai dám cưới dâu tuổi cọp cho con, vì tin rằng dù là cọp cái nó cũng có thể sinh sát bất cứ linh vật nào trong 11 con giáp còn lại. Bởi vậy sinh con gái tuổi cọp, cha mẹ tất lo lắng về chuyện con mình sẽ dễ bị ế chồng.

Tranh vẽ Hổ là vật sờ sờ trước mắt, vậy mà một người chuộng nó mà mua về, cũng chưa chắc thấu đáo được về con Hổ trong tranh, bởi Hổ không chỉ đơn thuần là Hổ, vì trên đời này có tới 9 nòi hổ khác nhau, nào là hổ Bengal, hổ Đông Dương, hổ Hoa Nam, hổ Mã Lai, hổ Siberia, hổ Sumatra, hổ Bali, hổ Caspi hổ Java. Mỗi nòi Hổ đều có những sắc thái khác nhau về màu sắc và sức mạnh oai phong riêng biệt của nó.

Nhưng dẫu chuộng lầm bức tranh Hổ không đúng chủng loại ước muốn, cũng là vô hại, còn khi ưa chuộng một người nào đó, chỉ qua cái thể hiện chau chuốt hay đánh bóng bề ngoài mà tin cậy, thì thật rất dễ mắc lừa và di hại vô chừng, bởi cái diện thì dễ tỏ nhưng cái tâm thì khó lường và “Tri nhân tri diện bất tri tâm“ là thế…

Cũng chuyện tri diện, cách đây không lâu, một giới chức ở Ba Lan nói rằng ông ta nhìn người Việt nào cũng thấy giống nhau, nên chẳng sao phân biệt được cái tờ căn cước mà một người Việt ở Ba Lan đang cầm, có phải thật là của người sống đó đang giữ nó hay là của một người Việt đã chết. Giới chức này đã khôi hài nói là “Người Việt ở Ba Lan đều bất tử“, vì không thấy việc báo tử của người Việt bao giờ, bởi mọi cái chết đều bị ém nhẹm, để lấy căn cước cho người khác dùng. Chứng tỏ là cái Diện quả thật khó tri, nói chi đến chuyện tri Tâm..

Chuyện không phân biệt được người Việt nào ra người Việt nào, không chỉ ở Ba Lan mà chắc là ở khắp thế giới, nơi có người Việt sinh sống.
Ở Đức cũng vậy, khi những người bản địa nhìn chúng ta qua cái thể hiện bề ngoài, cũng chỉ thấy chúng ta đều là người Việt, nên từ hàng chục năm nay khi tiếp xúc với những người Đức trong sở làm hay là sơ giao, họ thường hỏi chúng ta là người Việt gốc Miền Nam Việt Nam Cộng Hòa hay là gốc Cộng Sản Bắc Việt.

Chúng tôi được định cư ở Đức vào đầu thập niên 1980, xác định là trước thập niên 1990 không hề nghe người bản địa nào đặt câu hỏi như vậy, bởi từ sau biến cố 1975, những người Miền Nam Việt Nam chối bỏ chế độ Cộng Sản, được chính phủ và nhân dân Đức tiếp nhận, rất cần cù và có cung cách hội nhập rõ rệt, để hướng dẫn cho các thế hệ kế tiếp phát triển mau lẹ trên nhiều lãnh vực, nên đã tạo được niềm tin nơi người bản địa.

Thế rồi từ sau khi bức tường Bá-Linh sụp đổ, làm sóng người Việt đủ thành phần, gồm cả con cái của các công thần của chế độ CSVN từ Đông Âu tràn qua, với nhiều thủ thuật để xin tỵ nạn chính trị, rồi tạo nên vô số nhiễu nhương và tội phạm, có những tội phạm mà người bản địa xếp vào hàng Mafia khó trị…

Khi nghe một người Đức hỏi tôi là người Việt từ  Nam Việt Nam hay từ Bắc Việt đến, tôi thầm xấu hổ cho thân phận người Việt nói chung. Nhưng tôi cảm ơn họ đã hiểu được cái tâm của những người Việt gốc Việt Nam Cộng Hòa chúng tôi.

Cái tâm của con người mà chế độ Việt Nam Cộng Hòa ở Miền Nam Việt Nam đã bồi đắp và xây dựng trên căn bản của đạo đức, của tình người và của giá trị nhân bản.

Nó hoàn toàn khác với cái tâm của những nạn nhân của một thể chế, lấy chính sách phi nhân mà trồng người và bồi dưỡng toàn bằng những căm thù giả dối, để làm nhân tố cho bạo lực mà bồi dưỡng cho con người ở Miền Bắc xưa kia và cho toàn cõi Việt Nam thống nhất từ năm 1975 tới nay.

Riêng giữa người Việt của cả hai miền đang lưu vong, thì không thiếu gì những dấu chỉ, để sớm nhận biết nhau qua những thể hiện bề ngoài, rồi tùy cơ duyên hay nhận thức mà trở nên thân, sơ hay như thoảng qua đường.

Nhưng không thiếu gì trường hợp, chỉ vì cái sắc diện hay lời nói ngọt ngào bề ngoài, mà tin tưởng, gắn bó, rồi để cái “tri diện“ nó che lấp cả việc tìm hiểu cặn kẽ, đến khi xảy ra chuyện do bởi cái “bất tri tâm“ mà phải hận tình, thù đời hay tan gia bại sản, có hối thi đã muộn…

Chuyện khó có thể “Tri tâm“ được các cá nhân cộng tác trong các đoàn thể chống cộng, bởi thiếu gì những kẻ vì háo danh hay lợi lộc, mà bị mua chuộc bằng tiền tài danh vọng, hoặc bản thân và gia đình bị khủng bố, mà cái diện được họ thể hiện rất khéo, rất hăng hái, để che dấu cái tâm chờ thời mà phá đám, chờ dịp mà chia rẽ, triệt hạ uy tín của những người có lập trường đấu tranh...

Dẫu tri được cái “Tâm“ của các cá nhân trá hình trong các đoàn thể là khó, nhưng cứ chỉ vì nghi kỵ, mà không dám phân công vào những công việc thích hợp trong sinh hoạt, thích hợp theo cách mà chính sách chiêu hồi đã làm, thích hợp bằng đo lường như phản gián, hầu khi xảy ra chuyện không bị xáo trộn, không ngỡ ngàng vì chỉ là chuyện đã được lường trước…

Lại nói tới hiện tình đất nước Việt Nam sau 40 năm hết chiến tranh và thống nhất, mà đa số người dân vẫn triền miên khổ ải, bị bóc lột vì không có dân chủ công bằng trong một thể chế tàn bạo, cái thể chế từ trên xuống dưới toàn là dối trá. Tự cho mình là đầy tớ của dân để làm bề mặt, làm cái diện mà cả nước ai cũng biết, đó chỉ để che cái tâm xảo quyệt của những tên đầy tớ, dùng mọi cách để thu tóm tài sản và đất đai của chủ.

Để che cái tâm thô bạo của những tên đầy tớ, thẳng tay trừng trị và lấy đi tính mạng, của bất cứ người chủ nào dám nhân danh chủ để tố cáo những tên đầy tớ ăn cắp, hay rút ruột các công trình của chủ.

Những tên đầy tớ sẵn sàng thẳng tay trừng trị những người chủ dám đòi quyền làm chủ, dẫu đòi quyền làm chủ cái đất nước, để chống giặc ngoại xâm và ngăn chặn những đầy tớ manh tâm bán nước Việt cho giặc phương bắc…
Các đầy tớ của dân thật chẳng biết xấu hổ, vẫn mở đường cho những tội phạm, để gây hổ nhục cho chủ, cho người Việt trên khắp năm châu.
Ngay các viên chức ngoại giao là bộ mặt của đất nước, cũng thông đồng với các thành phần tội phạm để buôn người, buôn ma túy trồng cần sa, chuyển giao hàng ăn cắp, trực tiếp buôn lậu đá quý, ngà voi sừng tê giác hay rửa tiền v.v…
Nhất là xuất khẩu gái mãi dâm tràn lan ra toàn cầu, đến độ có quốc gia đã cấm phụ nữ Việt nhập cảnh, vì họ cho rằng phụ nữ Việt nào cũng là đĩ điếm, chỉ muốn vào xứ họ để hành nghề mãi dâm lậu.

Các sứ quán CSVN còn công khai bày ra đủ thứ lệ phí ngoài quy định để làm tiền. Khi Kiều Bào của mình am tường luật lệ, không đáp ứng những đòi hỏi sai trái, thì nhân viên sứ quán VC lại xỉ vả và gây ra việc đổ máu, như ở đại sứ quán VC tại Tokio Nhật mới đây.

Dẫu qua cái thể diện không hẳn có thể quyết đoán được về cái tâm, nhưng chỉ có MẸ MỐC trong chuyện dân gian mới tự bôi nhọ nhan sắc để dễ bề thủ tiết với chồng, còn ai ai cũng chăm lo cho cái sắc diện bề ngoài của mình, trước cả việc trau dồi cho cái tâm được trong sáng… Thế nhưng các viên chức ngoại giao VC làm toàn những chuyện chẳng lý gì đến thể diện, mà mình đại diện cho thể diện của đất nước.

Cái trách nhiệm lẽ ra là của từ thượng tầng chế độ, nhưng từ trên xuống dưới toàn là một lũ mặt mo không biết tự chế bản thân để thoát ra khỏi những tham lam vô đáy, thì  còn ai có tư cách để răn dạy nhau về thể diện.
Người dân dẫu có ca thán thế nào, đất nước có bị xỉ nhục thế nào, chúng cũng chỉ trơ cái mặt nhăn nhăn nhở nhở ra.

Cả cái tập đoàn thống trị cộng sản chẳng lý gì đến cái thể diện, lại chẳng xem trọng đến cái tâm của một con người, thì bàn làm gì chuyện họa bì hay họa cốt của cái con hổ.

Chỉ có cách xóa bỏ chúng chứ cần gì bàn đến chuyện tri diện bất tri tâm tri tiếc gì với chúng cho nó mệt.

Đàm Văn Tiếu