10.05.2016

Chiến hạm Hoa Kỳ áp sát đảo nhân tạo Trung cộng xây trái phép trên đá Chữ Thập

Chiến hạm  Hoa Kỳ áp sát đảo nhân tạo Trung cộng xây trái phép trên đá Chữ Thập
Hôm nay 10/5, một tàu hải quân Hoa Kỳ đã đi vào khu vực 12 hải lý xung quanh đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam mà Trung cộng chiếm đóng và cải tạo trái phép.

0SHARES
Reuters dẫn lời phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ Bill Urban cho biết, tàu khu trục USS William P. Lawrence của Hải quân Mỹ hôm nay đã đi vào khu vực 12 hải lý quanh đá Chữ Thập “để thách thức tuyên bố hàng hải thái quá của một số bên ở Biển Đông”.
Những tuyên bố chủ quyền tham lam này không phù hợp với luật pháp quốc tế được phản ánh trong Công ước về luật biển, do nó hướng đến hạn chế quyền tự do hàng hải của Mỹ và tất cả các nước khác”, ông Urban nói. Ông cho biết thêm, hoạt động tuần tra này của tàu khu trục USS William P. Lawrence là hoạt động định kỳ.
Hoạt động tuần tra của tàu hải quân Mỹ diễn ra chỉ vài ngày sau khi Trung cộng tuyên bố sẵn sàng bật lại các chỉ trích quốc tế về vấn đề Biển Đông.

Tin tức về cuộc tuần tra của tàu khu trục USS William P. Lawrence đã khiến Trung cộng “nóng mặt”. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung cộng Lục Khảng đã lớn tiếng nói rằng hoạt động tuần tra này là “trái phép” và “đe dọa hòa bình và ổn định khu vực”.
Đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam nhưng đã bị Trung cộng chiếm đóng trái phép. Trung cộng đã xây dựng ở đây nhiều cơ sở hạ tầng, trong đó có một đường băng dài 3km. Washington lo ngại Trung cộng có thể sử dụng đường băng này để thực hiện âm mưu độc chiếm Biển Đông.
Giới chức Hải quân Mỹ cũng cho rằng Trung cộng đã lên kế hoạch bắt đầu cải tạo và xây dựng tại bãi cạn Scarborough mà nước này chiếm đóng trái phép của Phi Luật Tân năm 2012. Ngũ Giác Đài tháng trước đã hối thúc Trung cộng tái khẳng định cam kết không đưa phi cơ quân sự đến Trường Sa sau khi Bắc Kinh đáp một phi cơ quân sự xuống đá Chữ Thập để cấp cứu công nhân tại đây.
Đây là cuộc tuần tra lần thứ 3 trong vòng chưa đầy 1 năm qua mà Mỹ tiến hành tại biển Đông trong nỗ lực thách thức tuyên bố chủ quyền ngang ngược của Trung cộng đối với các đảo nhân tạo phi pháp ở biển Đông.
Việc lựa chọn Đá Chữ Thập trong chuyến tuần tra lần này của chiến hạm USS William P. Lawrence được cho là một phần trong thông điệp phản ứng trực tiếp Mỹ muốn gửi tới Trung cộng.
Đá Chữ Thập nhạy cảm bởi nó được cho là nơi Trung cộng sẽ dùng làm trung tâm tương lai cho các chiến dịch quân sự của nước này ở biển Đông” – theo ông Ian Storey, chuyên gia biển Đông của Viện ISEAS Yusof Ishak (Singapore) cho biết
Thời gian diễn ra cuộc tuần tra cũng rất thú vị. Nó cho thấy sự quyết tâm của Mỹ trước thềm chuyến thăm của TT Obama tới Việt Nam vào cuối tháng này” – ông Ian Storey nhận định thêm.
Tháng trước, Mỹ cũng đã điều các phi cơ tuần tra quanh bãi cạn Scarborough. Hồi tháng 11 năm ngoái, Mỹ cũng đưa 2 phi cơ chiến lược B-52 tầm xa tới gần các cơ sở Trung cộng xây dựng trái phép ở đá Châu Viên thuộc Trường Sa.
Theo Reuters