Tin tổng hợp liên quan đến Biển Đông và Trung cộng
(ngày 06.05.2016)
Biển Đông : Trung cộng tập trận quy mô, huy động cả
lực lượng ở Hoàng Sa và Trường Sa
Khu trục hạm Trung cộng 052CẢnh :
Wikipedia
Tân
Hoa Xã hôm nay 05/05/2016 loan báo, ba khu trục hạm của Hạm đội Nam Hải đã rời
cảng Tam Á ở tỉnh Hải Nam hôm qua để tiến hành cuộc tập trận thường niên tại
Biển Đông và các vùng biển lân cận. Bản tin không cho biết cụ thể thời gian và
địa điểm, nhưng nói rằng huy động cả các lực lượng ở Hoàng Sa và Trường Sa.
Trong
số các chiến hạm tham gia tập trận, có hai khu trục hạm loại 052D có tên lửa
dẫn đường Hợp Phì (Hefei) và khu trục hạm loại 052B mang tên lửa đa năng Quảng
Châu (Guangzhou). Bên cạnh đó là hai chiến hạm đa năng Tam Á (Sanya) và Ngọc
Lâm (Yulin) Type 054A, và tàu tiếp liệu Hồng Hồ (Hongshu).
Báo
mạng The Diplomat (Nhật Bản) cho biết, khu trục hạm loại 052D thuộc loại chiến
hạm hiện đại nhất của Trung cộng. Truyền thông nhà nước gọi loại này là « Trung
Hoa Thần Thuẫn (chiếc khiên thần thánh) » , trang bị radar AESA và hỏa
tiễn phòng không tầm xa, có thể so sánh với khu trục hạm lớp Arleigh Burk của
Mỹ.
The
Diplomat ghi nhận, điều đáng chú ý là cuộc tập trận này cũng huy động cả lực
lượng đồn trú trên quần đảo Hoàng Sa lẫn Trường Sa. Hiện nay trên đảo Phú Lâm
(tức Woody Island, thuộc quần đảo Hoàng Sa, cưỡng chiếm được sau trận hải chiến
với quân đội Việt Nam Cộng Hòa năm 1974), Trung cộng đã đặt một đội quân chiếm
đóng, bố trí hỏa tiễn chống hạm YJ-62 và các chiến đấu cơ thế hệ thứ tư tại
đây. Tờ báo không rõ lực lượng trên đảo Phú Lâm sẽ tham gia như thế nào.
Tân
Hoa Xã nói rằng cùng với ba trực thăng và mấy chục đặc công, hạm đội chia làm
ba nhóm đến Biển Đông, phía đông Ấn Độ Dương và tây Thái Bình Dương để tiến
hành các cuộc tập trận đa dạng, « nhằm tăng cường khả năng sẵn sàng
chiến đấu, và phối hợp tàu chiến, máy bay và các lực lượng khác ». Các
phi cơ của Hải quân, và Hạm đội Bắc Hải cũng được điều động tham gia.
Theo
Tân Hoa Xã, Trung cộng sẽ tiến hành nhiều cuộc tập trận hơn tại Biển Đông trong
tháng này, với các chiến hạm tiên tiến và tàu ngầm.
Thụy My (RFI)
Thượng đỉnh G7 'bàn về Biển Đông'
Image
copyrightReuters
Hội nghị G7 mở rộng diễn ra tại Nhật cuối tháng 5 có
thể sẽ ra tuyên bố về “pháp quyền trên biển, tự do hàng hải, hàng không”.
Đây là thông báo của Ngoại trưởng Nhật Fumio Kishida
khi gặp Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc tại Hà Nội ngày 5/5.
Thủ tướng Việt Nam là một trong các khách mời sẽ dự
hội nghị G7 từ 26 đến 27/5.
Ngoại trưởng Nhật đã có chuyến công du châu Á, đến cả
Lào, Thái Lan, và Miến Điện (Myanmar).
Tại Hà Nội, ông Fumio Kishida được trang web chính phủ
Việt Nam dẫn lời nói hai bên “chia sẻ mối
quan ngại về việc đơn phương thay đổi hiện trạng trên Biển Đông thông qua san
lấp quy mô lớn, xây dựng căn cứ với mục đích quân sự”.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng “đánh giá cao và mong Nhật Bản tiếp tục nỗ lực vì mục tiêu chung là bảo
đảm an ninh, an toàn tự do hàng hải, hàng không”.
Nhật Bản đứng thứ hai về đầu tư nước ngoài tại Việt
Nam, cũng là nhà tài trợ nhiều nhất cho Việt Nam.
Hai nước cũng tham gia Hiệp định Đối tác xuyên Thái
Bình Dương (TPP). Một khi hoàn tất, thỏa thuận TPP có thể chiếm tới 40% GDP
toàn cầu.
Tin BBC
Trung cộng cảnh
báo Nhật về Biển Đông
Một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung cộng, nói tại
cuộc họp báo hàng ngày hôm thứ Tư rằng Trung cộng cảnh báo Nhật Bản không tiếp
tục tăng cường sự hiện diện của họ tại Nam Hải (Biển Đông).
Ông Hồng Lỗi đã phát biểu như vậy trong lúc Thủ tướng
Nhật Bản Shinzo Abe công du châu Âu và Ngoại trưởng Nhật Fumio Kishida đang
thăm các nước tại khu vực Đông Nam Á trong đó có Việt Nam.
Ông Hồng Lỗi nói: "Nhật Bản là bên đứng ngoài đối với vấn đề Biển Đông. Tuy nhiên, Nhật
Bản gần đây kể như là hoang tưởng về "vài trò hiện diện" của mình ở
Biển Đông.“
"Họ
đã đạt được điều gì khi làm như vậy? Làm thế chỉ có nghĩa là Nhật tiết lộ quá
khứ xấu xa của mình từng chiếm đóng bất hợp pháp các đảo và rạn san hô tại Biển
Đông trong Thế chiến II; Làm vậy là Nhật chỉ tiết lộ động cơ thầm kín của mình
đối với chủ đề Biển Đông hiện tại.“
„Tôi
có lời khuyên cho Nhật Bản thế này: Đừng có tiếp tục tăng cường sự hiện diện đó
nữa.”
Vùng nhận dạng phòng không của Trung cộng tại Biển
Đông : Lợi bất cập hại
Đòi hỏi chủ quyền của các quốc gia ven Biển Đông.Nguồn : US defense
department
Từ khi Bắc Kinh tuyên bố lập vùng nhận dạng phòng
không (ADIZ) trên Biển Hoa Đông cuối năm 2013, nhiều người tự hỏi liệu Trung
cộng sẽ dấn lên tương tự tại Biển Đông hay không. Đặc biệt là trong bối cảnh Trung
cộng đang huy động nhiều chiến hạm hiện đại tập trận rầm rộ ở Biển Đông, bên
cạnh đó còn huấn luyện ngư dân thành « dân quân » trên biển.
Nhà nghiên cứu Felix K.Chang của Foreign Policy Research
Institut nhận định trên Eurasia Review, từ đầu năm nay, Hoa Kỳ đã công khai
cảnh cáo Trung cộng, sẽ không chấp nhận, nếu Bắc Kinh tự tiện lập ADIZ trên
Biển Đông. Lời cảnh báo của Washington có vẻ như nhằm lường trước phản ứng của
Bắc Kinh, vào thời điểm phán quyết của Tòa Án Trọng Tài Thường Trực La Haye
trong vụ Phi Luật Tân kiện có thể được tuyên trong tháng Năm.
Felix K. Chang cho rằng, ngoài mục đích xoa dịu Mỹ,
còn có các lý do khác khiến Trung cộng không muốn lập ADIZ tại Biển Đông. Đó là
vì việc này còn liên quan đến hai thành viên có ảnh hưởng lớn trong khối ASEAN
: Mã Lai và Nam Dương.
Nếu ADIZ Trung cộng tại Biển Hoa Đông chỉ nhắm vào
Nhật Bản, thì một ADIZ Trung cộng khác trên Biển Đông sẽ tác động không chỉ vào
hai đối thủ Việt Nam và Phi Luật Tân, mà còn ảnh hưởng đến các nước khác trong
khu vực, trong đó có Mã Lai và Nam Dương.
Từ nhiều thập kỷ qua, Mã Lai đã gượng nhẹ trong tranh
chấp quần đảo Trường Sa với Trung cộng. Thay vì đối đầu với Bắc Kinh như Phi
Luật Tân và Việt Nam, nước này cố gắng âm thầm dùng biện pháp ngoại giao để
thuyết phục về lợi ích của một giải pháp đa phương cho tranh chấp trong khu
vực.
Chiến lược này đạt đến đỉnh điểm vào năm 2002, khi Trung
cộng chịu ký Tuyên bố ứng xử tại Biển Đông với ASEAN, không mang tính ràng
buộc. Mặc dù sau đó Bắc Kinh đã vi phạm, Mã Lai vẫn trung thành với chủ trương
trên. Thậm chí hai lần Trung cộng tập trận hải lục quân gần bãi cạn James mà Mã
Lai đòi hỏi chủ quyền (James Shoal, Trung cộng gọi là Tăng Mẫu) chỉ cách bờ
biển Mã Lai có 80 km, Kuala Lumpur vẫn chọn lựa không gây căng thẳng.
Tương tự, Nam Dương cũng giảm các tranh cãi với Trung
cộng. Các nhà ngoại giao nước này luôn nhắc đi nhắc lại rằng Jakarta không
tranh chấp lãnh thổ với Bắc Kinh. Dù đúng là không tranh chấp chủ quyền, nhưng
tranh chấp trên biển thì có. Đường lưỡi bò do Trung cộng vẽ ra bao trùm lên cả
một số mỏ dầu khí lớn nhất ngoài khơi Nam Dương. Hơn nữa, Bắc Kinh còn gia tăng
sự hiện diện trong khu vực. Chỉ mới tháng trước, hai tàu hải cảnh Trung cộng đã
dùng vũ lực xông vào giải thoát cho một tàu cá xâm nhập vùng biển Nam Dương
khỏi bị cơ quan chức năng bắt giữ. Sự việc này khiến giới quân sự Nam Dương
phải cảnh giác, nhưng Jakarta vẫn do dự chưa muốn tăng cường phương tiện cho
quân đội để bảo vệ khu vực quần đảo Natuna.
Một vùng nhận dạng phòng không của Trung cộng bao trùm
lên toàn bộ Biển Đông chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến cả Mã Lai lẫn Nam Dương. Sẽ
rất khó cho Bắc Kinh để biện minh, và điều này cũng đi ngược lại chiến lược dài
hơi của Trung cộng về Biển Đông.
Từ nhiều năm qua, Trung cộng luôn tìm cách chia rẽ các
đối thủ Đông Nam Á, khuyến dụ từng nước nên giải quyết tranh chấp riêng rẽ với
Bắc Kinh. Một ADIZ được tuyên bố trên toàn Biển Đông sẽ khó giúp đạt được mục
đích này, thậm chí còn ngược lại !
Quyết định này có thể đẩy Mã Lai và Nam Dương vào tình
thế « cùng hội cùng thuyền » với Việt Nam và Phi Luật Tân,
khiến các nước liên quan phải đoàn kết lại. Hơn nữa, vùng nhận dạng phòng không
trên toàn Biển Đông sẽ làm những ai tin rằng thái độ dịu nhẹ sẽ làm Trung cộng
bớt hung hăng với mình, phải suy nghĩ lại.
Tác giả Felix K.Chang kết luận, như vậy trước khả năng
ADIZ, dù toàn phần hay bán phần, có thể khiến cho các nước chủ chốt của ASEAN
liên kết với nhau để chống lại mình, Trung cộng có lý do để tỏ ra thận trọng.
Vùng
nhận dạng phòng không trên Biển Đông có thể tạo ra nhiều vấn đề cho Bắc Kinh
hơn là giải quyết. ADIZ có thể đẩy Mã Lai ra khỏi giới hạn tự đặt lâu nay, và
khiến Nam Dương chính thức lao vào cuộc tranh chấp. Các nước xung quanh như Úc
và Nhật Bản cũng ngờ vực hơn, và làm thế nào có thể tin vào thiện chí của sáng
kiến « Một vành đai, một con đường (tức Con đường tơ lụa trên
biển) » do Bắc Kinh đưa ra ?
Nhìn
rộng hơn, một ADIZ bao trùm lên Biển Đông có thể đánh dấu một bước ngoặt thực
sự, trong chủ trương của Trung cộng không chỉ về tranh chấp chủ quyền trên
biển, mà cả đối với khu vực Đông Á. Điều đó có nghĩa là Bắc Kinh đã trở nên quá
tự tin để hành động, bất chấp các hậu quả trên trường quốc tế.
Trong
trường hợp này, dù Trung cộng vẫn đối phó được, nhưng theo Felix Chang, Bắc
Kinh cần phải học được một điều là vùng lên thì có nguy cơ bị những làn gió
ngược mãnh liệt quật lại.
Thụy My (RFI)
Trung cộng bực tức
yêu cầu Anh, Mỹ ngưng can thiệp vào Biển Đông
Ông
Lưu Hiểu Minh, Đại sứ Trung cộng tại Anh, tỏ ra giận dữ khi các chính trị gia
và truyền thông Anh, Mỹ bày tỏ quan điểm của họ đối với tranh chấp ở Biển Đông,
đa phần là chỉ trích Bắc Kinh gây hấn.
Đại
sứ Trung cộng ở Anh chỉ trích chính trị gia Anh và Mỹ can thiệp vào vấn đề Biển
Đông Đại sứ quán Trung cộng tại Anh
“Vấn đề Biển
Đông đang được thổi bùng lên bởi những người ở Mỹ và Anh, cáo buộc Trung cộng
gây căng thẳng. Việc họ tuyên bố tự do hàng hải và hàng không là định kiến và
thiên vị, chỉ làm gia tăng căng thẳng ở khu vực này”, Tân Hoa xã ngày 4.5
dẫn phát biểu của ông Lưu.
Đại sứ Trung cộng tại Anh nói rằng “thật là vô căn cứ”
khi chỉ trích rằng “đường lối cứng rắn” của Trung cộng chỉ làm tăng căng thẳng
ở Biển Đông, Trung cộng là quốc gia đầu tiên phát hiện, đặt tên cho các đảo,
bãi đá ở Trường Sa và cũng là quốc gia đầu tiên kiểm soát quần đảo này (?).
Ông Lưu còn cáo buộc hơn 40 hòn đảo và bãi đá ở Trường
Sa “đang bị chiếm đóng bất hợp pháp bởi
nhiều nước khác”, nhưng Bắc Kinh “vẫn
kiên trì đàm phán với các nước láng giềng để giải quyết sự khác biệt. Điều này
thể hiện mong muốn của Trung cộng mang lại hòa bình và ổn định cho khu vực”
(!), theo Tân Hoa xã.
Ông này cũng tuyên bố rằng các hoạt động xây dựng trên
các đảo và bãi đá của Bắc Kinh là “vấn đề của Trung cộng”, không nhắm vào quốc
gia nào. Các cơ sở quân sự được ông Lưu mô tả là “cơ sở nhỏ” và vì “mục đích
dân sự”.
Nhiều nước quan ngại hoạt động quân sự của Trung cộng
ở Biển Đông là mối đe dọa có thể nhìn thấy đối với tự do hàng hải của thế giới.
Đại sứ Trung cộng cho rằng đó là sự cáo buộc “sai trái” và đưa ra dẫn chứng hơn
100.000 chuyến tàu thuyền đi qua vùng biển này mỗi năm.
“Phải chăng tự
do hàng hải là mỗi nước có quyền đối với vấn đề ở Biển Đông? Hay một số quốc
gia tự cho mình quyền tự do thể hiện sức mạnh quân sự bằng cách điều tàu chiến
đến cửa nhà người khác và cho máy bay bay qua không phận lãnh thổ của nước khác?”,
ông Lưu lên giọng với hàm ý chỉ trích Mỹ.
“Nếu đó là quyền
tự do, thì nó đáng bị lên án như là một hành động thù địch trắng trợn và cần
phải dừng lại”, ông Lưu tuyên bố.
Liên quan đến luật pháp quốc tế, điều mà Trung cộng bị
thế giới lên án là “coi thường và chà đạp lên nó”, Đại sứ Trung cộng ở Anh dõng
dạc tuyên bố rằng Trung cộng tuân thủ Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển 2006
(UNCLOS) và rằng sự tuân thủ đó nằm ở việc Bắc Kinh “loại trừ trọng tài tham
gia giải quyết tranh chấp chủ quyền và phân định lãnh hải”.
“Hơn 30 quốc
gia, trong đó có nước Anh cũng đã đưa ra những tuyên bố như thế. Thế giới sẽ
nhìn thấy rõ ràng ai đang gây rối ở Biển Đông. Các quốc gia này nên chấm dứt
việc can thiệp và gây náo loạn, những hành động đó mới chính là mối đe dọa cho
sự ổn định của khu vực và hòa bình thế giới”, ông Lưu nói tiếp.