21.06.2016

Hai vụ máy bay rơi (SU-30 MK2 và CASA - 212)

Hai vụ máy bay rơi 
(SU-30 MK2 và CASA - 212)

Thấy gì qua hai vụ máy bay rơi

VietTuSaiGon
Chiếc CASA 212 và xác của nó được tìm thấy (trái); chiếc SU-30MK2 và thượng tá Trần Quang Khải đã vĩnh viễn ra đi. Nguồn: cắt từ ảnh trên internet.

Chuyện đến lúc này mới nói có vẻ như hơi muộn. Nhưng đến thời điểm bây giờ mới có thể nhìn bao quát được trong chừng mực nào đó về vụ hai chiếc máy bay (SU-30 MK2 và CASA – 212) cùng với một người tử nạn và chín người mất tích. Có những câu hỏi đặt ra lúc này: Máy bay của quân đội Việt Nam bị bắn? Hệ thống kỹ thuật của hai chiếc máy bay này có vấn đề? Đâu là hướng điều tra?


Ở câu hỏi thứ nhất, máy bay quân đội Việt Nam bị bắn? Một phần xác của chiếc CASA 212 cho thấy rằng không phải tự nhiên mà nó rơi tan tành từng mảnh, giày nổi trôi, áo phao lênh đênh và vụn vỡ, không tìm thấy người như hiện tại. Nếu bị bắn thì ai bắn? Chắc chắn rằng quân đội Mỹ, Phillipines, Ấn Độ, Brunei, Indonesia không thể bắn. Vì chiếc SU này không nằm trong vùng cấm bay của họ, chiếc CASA 212 cũng không nằm trong vùng cấm bay của họ. Nếu có một vụ bắn, khả năng do quân đội Trung cộng bắn là rất cao.

Nhưng cũng không loại trừ khả năng máy bay trục trặc kỹ thuật và tự phát nổ. Vấn đề trục trặc kỹ thuật, tự phát nổ có thể do hai nguyên nhân: bị rút ruột trong quá trình bảo trì, những linh kiện tốt đã bị rút đi để bán và thay vào đó là những linh kiện tương đương do một quốc gia không có uy tín hay chuyên môn trong sản xuất những linh kiện này nhưng lại có khả năng làm hàng nhái?! Và cũng không loại trừ khả năng thứ hai là đã có gián điệp cài cắm trong các khu quân sự Việt Nam, đặc biệt là trong các đội bảo trì quân khí cụ của quân đội Việt Nam. Bởi hiện tại, những quyết định mờ ám của nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam dành cho người Tàu cộng cũng như tính ngang ngược của họ trước toàn thể quốc dân Việt Nam cũng cho thấy có một vấn đề gì đó hết sức không bình thường trong quan hệ Việt – Trung.

Và nếu như không có gián điệp Trung cộng cài cắm trong bộ phận bảo trì cũng như quân đội Việt Nam thì ngay cả thói quen rút ruột công trình, rút ruột linh kiện khí tài, tham nhũng và gian lận trong tài chính của giới quan chức quân đội cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng bệ rạc của hệ thống khí tài Việt Nam mặc dù nó được mua với giá hàng triệu, hàng tỉ đô la nhưng công năng của nó có khi chỉ là một con số rất nhỏ bởi nó đã bị rút ruột, tráo đổi quá nhiều trong quá trình nhập cảng và bảo trì. Khả năng này cũng không thấp bởi thứ văn hóa rút ruột vô tội vạ của hầu hết quan chức từ quân đội đến công an cũng như hành chính, giáo dục, y tế… tại Việt Nam hiện nay.

Ngay cả khẩu phần ăn của bộ đội cũng bị rút ruột đến mức đáng sợ. Tiêu chuẩn mỗi ngày ăn của người lính bộ đội hiện nay có chỉ số trung bình là 84 ngàn đồng, bên cạnh đó có thêm phần tự sản xuất để tăng cường dinh dưỡng trong các đơn vị. Tuy nhiên, hầu hết các bộ đội đã giải ngũ đều có kinh nghiệm đau lòng về chuyện chén cơm trong quân đội. Những chuyện kể của họ luôn mang nỗi ám ảnh của đói và thèm ăn, nợ nần căng tin, đến khi ra quân thì khoản tiền nhà nước trả lương bộ đội suốt ba năm trời không đủ trả nợ, phải xin thêm tiền gia đình. Và hầu hết các chuyện kể đều cho thấy bữa cơm của bộ đội Việt Nam hiện nay vẫn chưa thoát khỏi “canh toàn quốc và nước mắm đại dương”. Nghĩa là không có gì trong bữa ăn ngoài một bát canh lỏng, lèo tèo vài cọng rau và một bát cá thừa nước thiếu cái.

Đáng sợ nhất là chuyện của một cậu lính phòng không, đang tại ngũ kể cho tôi nghe “ngày 30 tháng Tư năm nay, nghe nói đơn vị cháu được cho 10 triệu đồng để ăn lễ, cả đơn vị gần hai trăm bốn chục lính và chỉ huy, tính ra mỗi đứa cũng được hơn trăm ngàn đồng, nghe mừng lắm. Vì nếu mang tiền đó đi mua lợn về mổ thịt và nhà lính tự nấu ăn thì chơi vô tư. Thế mà các chỉ huy cho mua hai chục con vịt xiêm về làm thịt, đánh tiết canh. Mấy phần nạc dành cho cấp trên, tụi cháu chỉ được ăn xương xẩu, đầu cánh cổ, cháo và một ít tiết canh… Biết là mình bị ăn chặn rồi đó nhưng không dám nói!”.

Thử hỏi, với cái đà ăn chặn một cách lộ liễu và trơ trẽn như các cấp chỉ huy quân đội Việt Nam hiện tại, với đà tham nhũng và rút ruột như hiện tại thì sức mạnh quân đội Việt Nam liệu có còn? Hơn nữa liệu người lính bộ đội có còn đủ dũng khí, sức mạnh để mà chiến đấu? Một quân đội mà lính tráng thì gầy nhom, thiếu ăn, chỉ huy thì bụng mỡ, bước đi núc ních như mang theo hủ hèm như vậy thì sức mạnh nằm ở đâu?

Đó là chưa muốn nói đến hệ thống khí tài Việt Nam là một thuộc hệ kỹ thuật Liên Xô và xã hội chủ nghĩa. Nó vẫn còn khá lạc hậu và lạc điệu so vối hệ thống khí tài của Mỹ. Nếu bây giờ Việt Nam mua một hệ thống khí tài hiện đại từ Mỹ, phải tốn ít nhất cũng ba đến năm năm mà làm quen, tập dượt và bảo trì. Trong tình hình hiện tại, khi mà kẻ thù lăm le bờ cõi, thời gian từ ba đến năm năm là khoản thời gian đủ dài để kẻ thù xâm chiếm, án cứ và cát cứ. Cơ hội đánh bại kẻ thù là không có.

Và có một câu hỏi nữa: Tại sao đường bay Hà Nội – Sài Gòn phải đổi tuyến, không bay ra biển Đông kể từ khi hai máy bay của quân đội bị mất tích? Phải chăng quân đội Trung cộng đã chính thức cát cứ vùng trời Việt Nam và bay trong đất liền là thái độ lựa chọn của kẻ thua cuộc, mà cũng có thể là kẻ đã chấp nhận kết quả mua bán của mình?

Nếu thật sự có được một cuộc điều tra về vụ rơi và mất tích hai chiếc máy bay của quân đội trong tuần qua trên biển Đông, ngay trong vùng biển Việt Nam, thì việc điều tra này phải được tiến hành trên diện rộng, từ vấn nạn tham nhũng, hối lộ của giới chóp bu Cộng sản cho đến các chỉ huy cấp cao của quân đội và các nhân viên bảo trì máy bay. Bên cạnh đó, cũng cần kiểm tra cả lịch trình và giờ bay thực của các phi công quân đội. Bởi riêng chuyện của phi công Khải, với 3000 giờ bay, kinh nghiệm thuộc vào hàng sư sãi nhưng lại bị chết trong tình trạng dù quấn lấy người là chuyện hết sức bất thường! Bởi cái chết đã phạm vào những lỗi rất cơ bản của một phi công theo phân tích của giới chuyên môn.

Và thực sự, cái chết cũng như sự mất tích của mười người trong không quân Việt Nam trong tuần qua cũng cho thấy sự yếu kém không thể tha thứ được của không quân Việt Nam cũng như quân đội Việt Nam. Đó là chưa muốn nói đến một câu hỏi khác: Vì sao Việt Nam từ chối Mỹ giúp đỡ tìm kiếm các máy bay mất tích? Vì sao trước đó họ cũng từ chối Mỹ giúp đỡ điều tra vụ cá chết ở bờ biển miền Trung?

Trong khi đó, họ lại rước vào biển Việt Nam 4 tàu hải quân, hai tàu tìm kiếm cứu nạn và hai tàu hải cảnh của Trung cộng cùng với hai máy bay quân sự? Nguyễn Chí Vịnh thì tuyên bố “mối quan hệ Việt Nam và Trung cộng không có gì thay đổi, vẫn tin tưởng nhau, vẫn anh em…”. Rõ ràng, sau vụ cá chết và máy bay tử nạn, có vẻ như những gương mặt bán nước dần lộ diện và họ cũng tự phơi bày bản chất của họ một cách thách thức, trơ tráo, coi thường nhân dân, thậm chí là xem nhân dân như một bầy cừu trong đòn roi bạo lực của họ! Thật là đáng buồn!



Thấy gì qua 2 thảm nạn máy bay rớt và biển chết?
Kông Kông

Dư luận qua sự kiện 10 quân nhân của chế độ cộng sản Việt Nam bị chết trong 2 tai nạn máy bay Su-30MK2 và CASA-212 trên biển đã sáng tỏ được đôi điều.

Về phía truyền thông nhà nước thì đây là sự kiện rất đau buồn. Những lời khen tặng tốt đẹp nhất, trang trọng nhất đều dành cho người quá cố. “Phải mất hàng chục năm mới đào tạo được phi công như Đại tá Trần Quang Khải” hoặc “Chúng ta mất đi một người lính tinh nhuệ – Người có thể bảo vệ chúng ta, con cái chúng ta và người dân này trước quân thù” hay “Kính cẩn tiễn đưa người anh lớn của không quân Việt Nam”.v.v…

Về phía chế độ thì Thượng tá phi công Trần Quang Khải được vinh thăng Đại tá và vợ ông, vừa được Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung chỉ đạo tuyển dụng đặc cách vào dạy tại một trường THPT.

Về phía dư luận trên mạng xã hội thì thấy rõ là có vẻ trầm lắng hơn. Rất ít nhắc đến vụ 10 người lính đã chết vì họ đang trăn trở nhiều vấn đề lớn hơn của đất nước. Đặc biệt vấn nạn cá chết ở miền Trung, mà đến hôm nay, đã là ngày thứ 79, nhưng nhà nước vẫn ỡm ờ, chưa dám công bố kết quả điều tra! Hơn nữa, chỉ có 10 quân nhân chết vì công vụ, trong đó có 9 người chưa tìm được xác, so với đời sống của khoảng 4 triệu người đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng, trong đó không biết có bao nhiêu người sẽ chết dần, chết mòn vì nhiễm độc từ sau vụ Biển chết mà cụ thể có 1 thợ lặn đã chết trong âm thầm, bị báo nhà nước ém nhẹm, vì bị nhiễm độc ở cảng Sơn Dương. Cho nên vấn đề là 10 người lính chết so với biển miền Trung cũng đang chết!
Với bản tính tự nhiên của con người thì phải rất trân trọng sự cực kỳ đau đớn của gia đình nạn nhân, nhưng trong vai người lính, chỉ biết trung thành với đảng, thì sự xúc động đó liệu có lớn hơn Biển chết, vì chế độ thối nát và tham nhũng, dành đặc quyền đặc lợi cho Tàu cộng tại Khu kinh tế Vũng Áng?

Rồi mai mốt đây nguyên nhân “tai nạn” máy bay có bị “chìm xuồng” như vụ Biển chết do Formosa?

Tai nạn máy bay là do lỗi kỹ thuật? Lỗi con người? Lỗi do hậu quả tham nhũng trong binh chủng không quân? Lỗi do bị đặc tình Tàu cộng phá hoại? Hay, đấy là phát súng cảnh báo về một loại chiến tranh mới để thử sức chế độ nếu Hà Nội dám ngã theo phe Mỹ, như người Việt Nam đã bày tỏ chính kiến dịp đón tiếp Tổng thống Obama?

Ghi nhận và ca ngợi di sản của người chết là nghĩa vụ. Còn thâu nhận ngay vợ của người chết, đang làm “gia sư”, bỗng trở thành cô giáo dạy tại trường THPT Chu Văn An, Hà Nội, thì phải chăng công việc của Bộ Giáo dục chỉ là vâng phục “theo lênh trên” do nhu cầu chính trị của chế độ? Đó là chưa nói đến vợ của 9 người còn đang tìm xác rồi sẽ ra sao, có được vinh danh và đặc cách gì đó hay không?

Nhìn lại quá khứ, từ cuộc chiến bảo vệ đất nước ở biên giới phía Bắc, cho thấy có sự phân biệt đối xử một cách rất rõ ràng. Là, mấy chục ngàn lính đã hy sinh mạng sống năm 1979, tại sao không được vinh danh, đặc cách? Đến nỗi chính cựu chiến binh thời đó phải tự động quyên góp để xây đài tưởng niệm đồng đội đã hy sinh như đang xảy ra tại đồi núi Vị Xuyên!

Trực tiếp chống quân xâm lăng thì bị kỳ thị, bị đục bỏ cả tên đơn vị trên bia tưởng niệm… mãi đến khi người sống sót phẫn nộ, mạnh mẽ lên tiếng đòi hỏi sự công bằng thì nhà nước mới miễn cưỡng cho phép báo chí nhắc đến, hoặc vờ vịt khói hương như mới xảy ra cách đây không lâu!

Nhưng nguyên nhân của sự chết mới là chính.

Nguyên nhân mấy chục ngàn dân quân chết ở biên giới phía Bắc thì đã rõ ràng, khỏi bàn cãi, còn nguyên nhân 10 người lính mới chết, trước mắt là do “tai nạn”, nhưng sự thật như thế nào? Nếu chế độ muốn điều tra manh mối đến nơi đến chốn thì bằng mọi cách phải tích cực thu giữ chứng cứ nhanh nhất trong khả năng có thể!

Cả 2 trường hợp cá chết và máy bay rơi, ông Đại sứ Hoa Kỳ đều nhanh nhạy bắn tiếng muốn hỗ trợ, nếu được yêu cầu, nhưng đã bị từ chối trong yên lặng! Trong lúc đó, dư luận đang nghi ngờ các “tai nạn” đều có cùng một gốc là Tàu cộng, thì Việt Nam đã “xin” họ hỗ trợ và hiện đang có 8 tàu và 2 trực thăng của họ vào cuộc ngay trên phần biển đảo Việt Nam, Bạch Long Vĩ!

Như vậy là “xin” Tàu cộng hỗ trợ tìm kiếm hay cho phép Tàu cộng tìm cách phi tang bằng chứng “tai nạn” (nếu có thể) một cách hợp pháp?

Về mặt mạng xã hội thì việc biểu lộ cảm xúc thường rất nhạy bén và công khai. Như với vô số sự kiện người dân thấp cổ bé miệng bị công an đàn áp. Như bị cướp đất, bị tù vì biểu tình đòi dân chủ tự do hay chống Tàu cộng. Như đòi hỏi phải minh bạch về việc cá chết ở biển miền Trung… Nhưng tất cả đều bị dẹp tan bằng nhiều cách mà đôi khi công an hành động rất công khai và bẩn thỉu thì báo chí nhà nước lại như đui mù câm điếc!

Còn trong “tai nạn” máy bay đang xảy ra thì ngược lại. Mạng xã hội không nói đến nhiều trong lúc báo chí nhà nước lại ầm ĩ tiếc thương, ngoại trừ đảng viên nhà báo duy nhất, là ông Mai Phan Lợi, người điều hành Diễn đàn Nhà báo Trẻ, là Phó TTK báo Pháp Luật Tp HCM, đại diện ở Hà Nội đã đặt một số câu hỏi để thăm dò dư luận qua sự kiện máy bay CASA – 212 bị rơi. Nguyên văn các câu hỏi gợi ý như sau:

“Vì sao CASA tan xác?
Thật đau xót đến giờ này vẫn chưa tìm được 9 cán bộ trên máy bay CASA, nhưng có thắc mắc thật khó lý giải thuyết phục là tại sao máy bay tan xác? Theo bạn?
– Máy bay bị tác động bên ngoài nên vỡ
– Máy bay rơi từ cao xuống biển nên vỡ vụn
– Không biết lý do
– Bị bắn
– Bị giông lốc làm rơi xuống biển và vỡ khi đập vào mặt nước
– Không loại trừ bị bắn vỡ
– Máy bay chất lượng kém do tham nhũng trong ngành quốc phòng luôn bị đóng dấu mật
– Máy bay tự nổ nên vỡ

Xin lưu ý, các câu hỏi chỉ là để thăm dò dư luận (poll) theo kiểu mà giới truyền thông phương Tây thường làm (như chuyện đang tranh cử tổng thống tại Hoa kỳ thì poll gần như có hàng tuần) nhưng đã bị tước ngay thẻ nhà báo! Và, đang bị các đảng viên đồng nghiệp cùng với cả hệ thống thuộc bộ 4 tê (Truyền Thông & Thông Tin) hợp lực “đấu tố”! Như vậy thì quyền tự do báo chí mà nhà nước long trọng xác nhận có đúng với thực tế hay không?

Riêng với trường hợp 10 quân nhân chết vì “tai nạn” máy bay thì tại sao có sự trái ngược về việc bày tỏ cảm xúc giữa báo chí “lề phải” với “lề trái”?
Câu trả lời là tại di ngôn của ông Hồ Chí Minh! Ông đòi hỏi quân đội phải trung với đảng là ưu tiên chứ không phải là trung với nước!

Vì thế, phi công được tuyển chọn chắc chắn 100% là phải được điều tra vô cùng cẩn trọng! Yếu tố đầu tiên phải là đảng viên và chắc chắn tuyệt đối “trung với đảng”! Mà ai cũng biết là đảng đang bán rẻ đất nước cho Tàu cộng, chịu khom lưng trước kẻ thù ngàn đời phương Bắc chỉ vì sự tồn tại của đảng! Là đảng đang đi ngược lại lợi ích của dân tộc! Do đó khi đảng viên ưu tú “trung với đảng” chết thì dĩ nhiên đảng rất đau buồn! Nhưng về phía xã hội thì “trung với đảng” đồng nghĩa với phản bội quê hương! Đó là lý do mạng xã hội thờ ơ việc bày tỏ cảm xúc!

Đấy là hậu quả tất yếu của việc quân đội phải “trung với đảng”!

Nếu trách nhiệm của quân đội là đặt Tổ Quốc lên trên tất cả thì chắc chắn tai nạn máy bay đang xảy ra là cái tang chung của cả nước, vì dẫu gì thì số lính nạn nhân cũng thuộc về loại ưu tú của dân tộc! Nhưng tiếc thay!