09.03.2017

XIN HÃY THƯƠNG XÓT NHỮNG NGƯỜI ĐAU KHỔ NHẤT NHÂN LOẠI

XIN HÃY THƯƠNG XÓT NHỮNG NGƯỜI ĐAU KHỔ NHẤT NHÂN LOẠI

Đàm Văn Tiếu

Bệnh PHONG CÙI thực sự đã biến mất ở những quốc gia tân tiến, nhưng hiện ở Việt Nam, số bệnh nhân phong cùi vẫn còn khoảng 150.000 người, sống ở các trại cùi từ Bắc chí Nam như trại cùi Bến Sắn ở Bình dương, trại cùi Bình Minh ở Đồng nai, trại cùi Cẩm Thủy ở Thanh hóa, trại cùi Đắc Kia ở Kontum, trại cùi Phú Bình ở Thái nguyên, trại cùi Phước Tân ở Long Thành Đồng nai, trại cùi Quả Cảm ở Bắc Ninh, trại cùi Quy Hòa ở Quy nhơn, trại cùi Quỳnh Lập ở Quỳnh lưu, trại cùi Sóc Sơn ở Hà Nội, trại cùi Thanh Bình ở một ốc đảo bên kia sông Sài Gòn miệt Thủ Thiêm, trại cùi Di Linh ở Lâm đồng và trại cùi Văn Môn Thái Bình.


TIN VỀ VIỆC GIÚP ĐỠ BỆNH NHÂN CÙI

Hội Cao Niên chân thành cảm ơn quý Ân Nhân đã hưởng ứng lời kêu gọi và mở rộng vòng tay, giúp những bệnh nhân cùi, những người đau khổ nhất nhân loại tại hai trại cùi Văn Môn Thai Bình và Di Linh Kôn-Tum, qua hai linh mục Giuse Nguyễn Văn Giang và Augustin Nguyễn Viết Chung.

Số tiền chúng tôi đã gởi về Văn Môn và Di Linh nhân hai cái tết 2016 và 2017 tổng cộng là 4100 Euro (kể cả lệ phí), chỉ nhằm giúp họ có thêm chút hương vị tết, trong khi khắp nhân gian tưng bừng đón xuân mới, thì cuộc sống khốn cùng trong tuyệt vọng của họ, luôn bị xa lánh và hắt hủi của mọi người.

Cảm ơn sự quan tâm của quý Ân Nhân không chỉ ngưng ở đó, mà vẫn tiêp tục giúp đỡ và kêu gọi sự giúp đỡ từ các thân hữu, đồng hương, mà chúng tôi hiện đã nhận thêm từ các Ân Nhân:

Ôb. Vũ Ngọc Hải                                       giúp   20€
Ôb. Ngô Văn Thuận                                  giúp 470€
Ôb. Nguyễn Nam Hiển/Trang                   giúp 100€
Achị. Ngô Đình Kiểm/Hằng                     giúp 100€
Achị.Nguyễn Minh Hưng/L.Chi               giúp 400€
Cụ Lê Thị Phú                                           giúp 100€
Ôb. Nguyễn Quí Cường                            giúp 100€
Cô NĂM và chị HIỀN                              giúp   60€

           TỔNG CỘNG LÀ 1350€.

Chúng tôi hoan hô ý kiến của ông bà Ngô Văn Thuận, cho là thay vì giúp họ con cá trong bữa ăn, thì ông bà ủng hộ chương trình mà linh mục Augustin Nguyễn Viết Chung cấp bò cho họ chăn nuôi để lấy sức kéo và sinh sản để làm của

Vấn đề có phần khó khăn là một con bò giống tốt có giá khoảng 15 đến 16 triệu, tức khoảng gần 700€ nên khá nhiều tiền đối với một người, nhất là đối với những người lớn tuổi chúng ta đang sống ở Đức, thường có thu nhập rất khiêm nhượng, nên cần có sự hùn hạp từng nhóm mới có thể đủ tiền để giúp mua một con bò.

Trước kia Linh mục Chung cấp cho họ những con bê ít tiền hơn, nhưng bê bé khó chăm sóc, những người được cấp bê vốn nghèo khó truyền kiếp, không có kinh nghiệm chăm sóc bê, nên thường có trường hợp bê bị chết.
Nay cấp bò thì dễ chăm sóc hơn, lại chỉ một năm là bò có thể sinh ra bê. Trong lúc chăm sóc cho con bê mới sinh có mẹ nó ở bên cạnh cho bú thì dễ dàng hơn, và từ đó họ học được cách chăm sóc, rồi khoảng một năm nữa là bò mẹ có thể sinh được chú bê thứ hai, lúc đó họ đã có kinh nghiệm nuôi con bê trước và khi trả lại bò mẹ để cấp cho người khác cũng không sao…
Khi cấp bò, Lm Chung theo dõi và kiểm soát định kỳ, mỗi khi người được cấp bò báo tin bò bị đau yếu hay có vấn đề gì trở ngại, Lm Chung lo gọi Thú Y tới, chữa trị, việc chi phí chữa trị và thuốc men do linh mục Chung lo, chứ người được cấp bò không chịu tốn kém gì…Tuy nhiên vẫn có trường hợp họ không chịu báo cáo khi bò bị bệnh…

Khi trao đổi qua điện thoại, linh mục Nguyên Viết Chung nhờ chúng tôi chuyển lời Cảm ơn ông bà Ngô văn Thuận/ Hồng, đã giúp 400€ tiền mua bò cho kẻ khó, còn gởi tặng riêng linh mục Chung 50€ để chi dụng và 20€ phụ tiền lệ phi chuyển tiền.

Theo nguyên văn lời lm Chung thì:
“ Xin anh chuyển lời cảm ơn đến quý Ân Nhân là em hêt sức cảm ơn sự quan tâm đến em, nhưng phần em là người tu hành, việc bản thân không còn quan trọng nữa, có cho em, em cũng trao lại cho người nghèo khó, vì một ngày ba bữa đã có nhà dòng chu cấp, quần áo thì một năm ba bộ là đủ rồi… Xin quý Ân Nhân cứ dành sự giúp đữ cho những người khốn khó, là em hết sức cảm ơn rồi…”.

- Qua thư tín chúng tôi đã nhận được điện thư cảm ơn của LM Chung :
Kính gửi anh Tiếu và quí ân nhân.
Ngày 17.02.2016 em đã nhận 1,200 EURO (1,322 USD) của quí vị ân nhân cao niên gửi về giúp bịnh nhân phong.
Chân tình biết ơn Anh và quí vị ân nhân.
Kính thư
Lm Augustin Nguyễn Viết Chung,CM.

- Mới đây chúng tôi lại nhận được thư và một số hình ảnh:
Kính gửi anh Tiếu và quí vị ân nhân.
Chiều hôm nay, ngày 05.01.2017 em đã nhận được MỘT NGÀN NĂM TRĂM NĂM MƯỜI BA USD & 63 CENTS. Em chỉ có tài khoản nhận tiền dollar Mỹ. Đây là tiền của những người Bạn cao niên đóng góp để giúp bịnh nhân phong tại Kon Tum. Em chân tình biết ơn sự giúp đỡ này.                                                                                 
Kính anh và quí vị ân nhân.
Lm Augustin Nguyễn Viết Chung, CM.

- LM Chung cho biết việc xử dụng số tiền do Hội Cao Niên gởi về năm 2016 như sau:

- Ngày 18.04.2016, Sửa máy lọc nước cho bênh nhân Phong ở Huyện Đak Hà, Kon Tum hết 122 USD

- Ngày 22,07,2016 Nồi cơm Bồi Dưỡng Trại Phong Eana, BanMê Thuộc hết 500 USD

- Ngày 20.09.2016 Nồi cơm Bồi Dưỡng Khoa Phong Bịnh viện Da Liễu  tỉnh Khánh Hòa (Trại Phong Núi Sạn cũ) hết 500 USD

- Ngày 27.09.2016 Trại Phong Qui Hòa Giúp một bênh nhân phong bị Ung Thư ra bịnh viện tỉnh hết 100 USD

- Ngày 17.11.2016 Mua sữa cho Bn Phong Xã Dak Đem, huyện Đak Hà hêt 100 USD

TỔNG CỘNG hết 1,322 USD

Hôm 5.3.2017 chúng tôi đã gởi về Lm Nguyễn Viết Chung 1400€ (kể cả lệ phí 50€), để mua 2 con bò.

Chi tiết việc cấp bò chúng tôi sẽ thông báo trên BTCN tháng 5+6/2017.
Hội vẫn tiếp tục nhận sự giúp đỡ của Quý Ân Nhân 


Linh mục Augustin Nguyễn Viết Chung, đã từ bỏ cuộc sống ổn định trong phú quý của một bác sĩ, đóng cử phòng mạch, đi tu để trở thành linh mục.
Rồi tự nguyện đến với các bệnh nhân cùi, sống khắc khổ và luôn đối diện với những khốn khó đến đau lòng của họ (Lm Chung ở 2 hình bên phải).


Hình trên: Buổi tiệc Tết cho bệnh nhân Cùi ở Văn Môn Thái Bình vào ngày 26.1.2017, trong đó có phần giúp đỡ nhỏ từ HCN. (hình trái).

Sau bữa tiệc, mỗi người còn được tặng 100 ngàn đồng tiền mừng tuổi. Những bệnh nhân nặng được đem quà đến tận giường bệnh.

Linh mục Giuse Nguyễn Văn Phương (hình giữa) và linh mục Giuse Nguyễn Văn Giang (hình phải) trao quà tận giường bệnh cho các bệnh nhân cùi.