11.05.2018

Bà Angela Merkel nhấn mạnh tầm quan trọng của vụ bắt cóc Trinh Xuan Thanh với nước Đức và tỏ thái độ cứng rắn với Slovakia

Bà Angela Merkel nhấn mạnh tầm quan trọng của vụ bắt cóc Trinh Xuan Thanh với nước Đức và tỏ thái độ cứng rắn với Slovakia

Hôm nay thứ tư, 02.05.2018, Thủ tướng Slovakia ông Peter Pellegrini đã đến Berlin trong chuyến công du lần đầu qua CHLB Đức. Ông Pellegrini mới nhặm chức hôm 22.03.2018 sau khi chính phủ cũ phải từ chức vì bị cáo buộc liên hệ đến tình trạng tham nhũng trầm trọng ở Slovakia và vụ nhà báo Jan Kuciak bị ám sát vì đã viết những bài báo tố cáo tham nhũng.

Trong cuộc đàm thoại với bà Thủ tướng Angela Merkel và tại cuộc họp báo sau đó, ông Pellegrini đã phải đối mặt với một câu hỏi hóc búa mà chính bà Merkel đã nói trước mặt các nhà báo Đức và ngoại quốc: chính phủ Slovakia đã đóng vai trò gì năm ngoái khi tình báo, mật vụ Việt Nam bắt cóc Trịnh Xuân Thành ở thủ đô Berlin và đưa về Việt Nam?

Chính phủ Slovakia đã thừa nhận rằng trong mùa hè tháng 7 năm ngoái họ đã cho phái đoàn chính phủ Việt Nam sử dụng một máy bay của chính phủ Slovakia bay về Việt Nam. Giới hữu trách Đức nghi ngờ là  trong chuyến bay từ thủ đô Bratislava (Slovakia) đến Mạc Tư Khoa (Nga) Trịnh Xuân Thành có mặt trên máy bay. Cựu bộ trưởng nội vụ Slovakia Robert Kalinák phủ nhận đã biết điều này và nói rằng tên của Trinh Xuan Thanh không có trong danh sách hành khách.

Bị báo chỉ dồn dập hỏi, thủ tướng Pellegrini trả lời ông đã nói chuyện với bà Merkel về nhiều vấn đế chứ không chỉ về vụ bắt cóc Trinh Xuan Thanh. Tuy thế bà Merkle từ lúc đầu cuộc họp báo đã đề cập ngay đến vụ bắt cóc và bà nhấn mạnh tầm mức quan trọng của vụ này đối với chính phủ Đức. Bà Merkel chờ đợi Slovakia phải cung cấp cho Đức tất cả các thông tin Slovakia hiện có. Về phía Slovakia thủ tướng Pellegrini tuyên bố ông „sẽ tham gia tối đa“ cuộc điều tra.

Tại thủ đô Bratislava, rất nhiều tin đồn đang được lưu hành về mức độ tham gia của Slovakia vào vụ bắt cóc Trinh Xuan Thanh. Nhiều chính trị gia Slovakia bị cáo buộc đã „ăn“ hối lộ của CSVN trong vụ này. So sánh với các nước khác trong Liên Hiệp Âu Châu (EU) Slovakia là quốc gia có mối quan hệ chính trị và kinh tế mật thiết nhất với Việt Nam.

Theo tờ báo độc lập „DenníkN“ của Slovakia, những khám phá, tiết lộ trong vụ bắt cóc Trịnh Xuân Thành đã kết hợp tạo thành một bức tranh thê thảm về chính sách của chính phủ Slovakia. Báo „DennikN“  viết "Hoặc chúng ta là một nhóm làm ăn cẩu thả, hoặc thậm chí còn là đồng phạm của một tội phạm quốc tế."

Xin Quý vị và ACE mở link của đài TV Đức ZDF phía dưới tường thuật cuộc họp báo của bà TT Đức và TT Slovakia kéo dài 2 phút 38 giây, được phát đi trong chương trình HEUTE JOURNAL lúc 21:45 ngày 02.05.2018. Trong đó có Video hình ảnh máy bay chính phủ Slovakia cho phái đoàn CSVN mượn.
Xin coi sớm vì không biết ZDF sẽ lấy xuống lúc nao.

Kinh
Duong Hong-An

_________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________



Merkel: Aufklärung erbeten
von Andreas Kynast