01.07.2018

TÔI HỌC CHÂM CỨU -Dr. Nguyễn Quí Cường

TÔI HỌC CHÂM CỨU
(Nguyễn Quý Cường - Kỷ yếu DK 2017)
  Sau 1975 tôi làm việc tại Viện Vệ Sinh tên mới của Viện quốc Gia Y Tế Công Cộng. Năm 1983 khi thấy có khóa châm cứu 3 tháng  do thành đoàn tổ chức tôi ghi danh học. Sau 3 tháng học tập được cấp chứng chỉ châm cứu 1.(Chắc còn những khóa học tiếp)




Năm 1984 Sở Y tế thành phố HCM ở đường Hồng Thập Tự tổ chức l khóa châm cứu chuyên sâu 9 tháng dành cho các y nha dược sĩ cùng các lương y nên tôi ghi tên học. Giờ  tôi đã quên hết tên những vị nào cùng học khóa này.Trí nhớ thật là kém.Khi làm việc tại Akuna Waldbrunn 1996 trong khi trò chuyện thì bác sĩ Cần cho hay cũng có theo học khóa châm cứu trên.

Sau các khoá châm cứu lại được anh Toản , một huynh trưởng hướng đạo , có cho hay cụ Lê Mộng Ngọ có mở lớp châm cứu tại nhà và rủ cùng di học. Cụ Ngọ có trao cho mỗi học viên mới một khúc cây bằng đồng dài độ 12 cm , một đầu như đầu viết Bic , đầu  này sẽ ấn vào các huyệt thay vì dùng kim châm. Lớp học có độ 10 học viên.


Cụ Ngọ mở lớp vì muốn truyền nghề lại cho các thế hệ sau , cụ nhận bịnh vừa chữa bịnh vừa hướng dẫn các học viên. Cụ chữa bịnh miễn phí cũng như dậy học miễn phí.Cụ thành lập nhóm Chỉ Châm Liệu Pháp còn gọi là Trường Phái Đại Đô. Tôi đi học đều đặn được 1 hay 2 năm thì được phép xuất cảnh đi CHLBĐ. Khi cụ Ngọ đi Mỹ lớp học được trao lại cho cụ Thu Lương.

Khi qua Đức năm 1990 lúc ở trại có người bạn đến thăm gia đình và hỏi tôi có nhận châm cứu không. Tôi nhận lời và người bạn giới thiệu cô Thúy đến châm với chứng bịnh „Khẩu nhãn oa tà“ hay là „Miệng méo mắt xếch“.Theo dân gian bịnh nhân bị „Trúng gió“ nên bị bịnh, còn theo tây y  một virus xâm nhập vào cơ thể  gây ra bịnh liệt giây thần kinh VII , thần kinh vận động của mặt nên bịnh nhân không nhắm mắt kín lại được. Khi khám bịnh nói bịnh nhân nhắm mắt lại hay huýt gió để tìm những thay đổi nơi mặt  bịnh nhân. Sau vài tuần chữa trị cô lành bịnh và đem bình nấu nước đến tặng , cho đến nay chiếc bình vẫn còn tốt. Sau này có 3 bịnh nhân cũng đến nhờ trị bịnh  "miệng méo mắt xếch" , cuộc điều trị  cũng đạt kết quả tốt.
Năm 1993 khi qua Cali chúng tôi có nhờ anh ds Châu đưa đến thăm Cụ Ngọ .Cụ vẫn khoẻ mạnh và chỉ cách làm dầu trứng gà để làm mịn da...Cách làm đơn giản lấy 10 lòng đỏ trứng gà bỏ lên một cái chảo cũ (vì nấu chảo có thể hư) rồi nấu cho đến trứng cháy thành than sẽ được
dầu hột gà. Dầu trứng gà có thể coi như một mỹ phẩm làm mờ vết nhám nơi da , làm da được mịn .
Năm 1997 trung tâm Akuna mở thêm 1 chi nhánh ở Bad Aibling.Lúc đầu bác sĩ Toại và bác sĩ Cần được đưa về đây làm việc cùng với bác sĩ Pawelk.
Sau đó tôi cũng được thuyên chuyền về đây làm việc cho đến ngày về hưu. Một bịnh nhân ở đây có tặng cho tôi một món quà kỷ niệm , món quà đơn giản nhưng rất có ý nghĩa. Một tấm hình với những biểu tượng ngành y (con rắn và cây gậy) , y học cổ truyền (âm dương và kim châm cứu) và huy hiệu Bayern và Bad Aibling (hình trên).
NQC