17.02.2019

Những thực phẩm này chứa 10 loại vitamin quan trọng nhất - Lê Ngọc Châu

Những thực phẩm này chứa 10 loại vitamin quan trọng nhất
Lê Ngọc Châu

Nếu ai muốn giữ sức khỏe, bạn nên chú ý đến "chế độ ăn uống cân bằng". Điều đó không khó khăn như nhiều người nghĩ, bởi vì mười loại vitamin quan trọng nhất được tìm thấy trong thực phẩm hàng ngày.

blank
                      

1/10   VITAMIN B1
Vitamin B1 rất quan trọng cho quá trình chuyển hóa năng lượng, hình thành máu và hệ cơ. Một sự thiếu hụt có thể dẫn đến các rối loạn trong hệ thống tuần hoàn tim mạch và thần kinh. Vitamin B1 có trong thịt, cá chim, cá ngừ, nhưng cũng còn có trong ngũ cốc nguyên hạt, khoai tây, bột yến mạch (Haferflocken / oatmeal) và các loại đậu. Bởi vì dung lượng lưu trữ thấp, phải cẩn thận để đảm bảo nguồn cung cấp thường xuyên.

2.10    VITAMIN B2
Vitamin B2 có trong sữa và ngũ cốc nguyên hạt, trứng, thịt và rau xanh. Một nhu cầu gia tăng tồn tại đặc biệt cho hoạt động thể chất cao, uống rượu, uống thuốc hoặc bệnh tật. Vitamin B2 bảo vệ ống kính mắt và huyết cầu. Một khiếm khuyết là cực kỳ hiếm. Nếu có, nó dẫn đến các vấn đề về da, sự tập trung và rối loạn tăng trưởng.

3/10   VITAMIN B6
Vitamin B6 có thể được tìm thấy trong bơ, chuối, khoai tây, cá, bắp cải, đậu xanh, rau mát (Feldsalat), đậu lăng hoặc đậu nành. Nó thực sự có trong hầu hết các loại thực phẩm, đó là lý do tại sao sự thiếu hụt hiếm khi xảy ra ở đây. Vitamin B6 đóng góp đáng kể cho hệ thống miễn dịch và chuyển hóa protein. Ngoài ra, nó cũng đóng một vai trò trong việc sản xuất các tế bào huyết cầu (Blutkoerperchen).

4.10    VITAMIN B7
Vitamin B7 cũng còn được gọi với tên quen biết là biotin. Nó được tìm thấy ví dụ trong các loại hạt, gan, cà chua, cà rốt, nấm và rau bina (Spinat) và rất quan trọng cho sự phát triển khỏe mạnh của móng tay, da và tóc. Thêm vào đó nó cũng kích thích sự chuyển hóa chất béo, protein và carbohydrate.

5/10   VITAMIN B9
Để phân chia tế bào và tu sửa, vitamin B9 rất cần thiết, quen biết hơn được gọi là axit folic. Vitamin B9 có thể được tìm thấy trong cà chua, cam, nho, bắp cải, rau bina, khoai tây, trứng, các sản phẩm từ sữa, mầm lúa mì, rau xà lách (Salat) và đậu nành. Điều đặc biệt quan trọng đối với những phụ nữ muốn có con, đó là lý do tại sao cần phải chú ý đặc biệt trong giai đoạn này để có đủ lượng axit folic (Folsaeure =folic acid).

6.10    VITAMIN B12
Vitamin B12 rất quan trọng đối với sự giảm bớt axit béo, hình thành tế bào, tạo máu và kích động axit folic. Nó được tìm thấy trong thịt, cá, trứng và các sản phẩm từ sữa và chỉ được tìm thấy trong thực phẩm thuộc thực vật nếu chúng đã trải qua quá trình lên men bởi vi khuẩn, ví dụ như trường hợp dưa cải bắp (Sauerkraut). Do đó, đặc biệt là người ăn chay (Veganer, kiêng cá thịt) phải chú ý đến lượng vitamin B12 của họ.

7/10   VITAMIN C
Axit ascoricic, vitamin C, là cổ điển trong số các vitamin. Chất này được tìm thấy trong trái cây và rau quả và có thể được tìm thấy đặc biệt là trong ớt, quả mọng (Berry), hắc mai biển (sea buckthorn), thì là (fennel) và trái cây họ cam quýt. Bởi vì nó bắt được các gốc tự do, vitamin C là "một người bảo vệ" lý tưởng cho hệ thống miễn dịch. Ngoài ra, vitamin C rất quan trọng đối với xương, răng và mô liên kết (connective tissue).

8/10   VITAMIN A
Vitamin A còn được gọi là retinol và xuất hiện ở gan, mỡ sữa và cá. Nó đặc biệt quan trọng đối với sự đổi mới, phục hồi của da. Nó cũng có tác động tích cực đến hệ thống miễn dịch và thị lực. Vitamin A cũng có thể được hình thành bởi chính cơ thể từ beta-carotene, ví dụ có trong cà rốt. Một khiếm khuyết là rất hiếm. Tuy nhiên, có thể có nhu cầu gia tăng đối với phụ nữ mang thai hoặc người cao tuổi.

9/10   VITAMIN D
Vitamin D được gọi phổ biến trong nhân dân là vitamin mặt trời. Cơ thể có thể tự sản xuất vitamin D với sự trợ giúp của tia UV. Nhưng nó cũng có trong bơ, cá béo, trứng và nấm. Vitamin D đặc biệt quan trọng đối với bộ xương, dây chằng và cơ bắp. Thiếu hụt có thể dẫn đến các bệnh xương nghiêm trọng, đặc biệt là đối với trẻ sơ sinh.

10/10 VITAMIN E
Vitamin E có trong dầu thực vật chất lượng cao, mầm lúa mì và quả phỉ (hazelnuts). Nó hỗ trợ hệ thống miễn dịch và đổi mới tế bào. Sự thiếu hụt vitamin E có thể dẫn đến rối loạn trong hệ thống cơ bắp và thần kinh. Do tia UV (UV ray) và ánh sáng ban ngày, vitamin E có thể bị mất - vì vậy dầu nên được giữ trong tủ.
 
* © Lê Ngọc Châu – (Nam Đức, Chiều 16.02.2019)
          - Nguồn: Yahoo Style Deutschland Do., 14. Feb. 2019