05.02.2016

Anh Ngô Duy Quyền bị công an bắt giam

Anh Ngô Duy Quyền bị công an bắt giam

Anh Ngô Duy Quyền (ngoài cùng bên phải, cạnh vợ là Luật Sư Lê Thị Công Nhân), ảnh minh họa chụp trước đây.
File photo

Nhà hoạt động Ngô Duy Quyền, thành viên Hội Bầu bí tương thân, phu quân của cựu tù nhân lương tâm Lê Thị Công Nhân và cũng là bào huynh của một cựu tù nhân chính trị khác Ngô Quỳnh, bị công an bắt đi làm việc từ 4 giờ chiều đến 11 giờ tối hôm qua 4 tháng giêng tại Hà Nội. Anh Bị bắt, đưa đi đâu chưa rõ, khi khám nhà chỉ nghe nói là bắt theo điều 258 (?).


Theo một vài người có dịp chứng kiến, bộ phận khám xét chỉ huơ huơ mấy cái giấy lên chứ không đọc nội dung như thế nào. Họ thu giữ hết máy tính, máy bảng, điện thoại, 12 cái tất cả mà không làm biên bản.

Anh Ngô Duy Quyền bị bắt vào khoảng 4 h chiều khi đang trên đường đi bán gà, đồng thời có một bộ phận công an ập đến khám nhà anh. Khoảng 40 phút sau thì anh Quyền bị dẫn về nhà, khi ấy lệnh của Bộ Công an mới được đọc, rồi sau đó cả người và đồ đạc thu giữ bị đem đi. Vì máy móc bị thu nên bạn bè của anh Quyền không còn liên lạc được.


Vì bán hàng cho quỹ tù nhân lương tâm?

Phóng viên Gia Minh của đài Á Châu Tự Do (RFA) có cuộc nói chuyện với anh Ngô Quỳnh về công việc của hai anh em và một số nhận định về tình hình dân chủ ở Việt Nam. Trước hết anh Ngô Quỳnh cho biết tin việc anh Ngô Duy Quyền bị bắt làm việc cũng như nhận định về lý do.

Ngô Quỳnh: Cách đây 3 năm rồi, Quỳnh và anh Quyền có bàn với nhau là bây giờ thấy lượng thực phẩm không an toàn từ TC tràn sang rất lớn mà gia đình lại mới sinh cháu Thiên Ân (cháu Luca) nên tự nuôi các sản phẩm và cho ăn đồ ăn của Việt Nam, những thực phẩm nuôi bằng thức ăn thiên nhiên; Không dùng hàng của TC để tránh bệnh tật cho các cháu, các con. Rất may là Luca trong suốt thời gian sử dụng sản phẩm mà em và anh Quyền nuôi bằng đồ thuần túy của Việt Nam thì cháu không có bị ốm đau gì cả. Do vậy, hai anh em rất tự tin trong việc phát triển và càng ngày càng có nhiều kinh nghiệm nên có nhiều sản phẩm hơn. Bây giờ Quỳnh và anh Quyền gần như là doanh nghiệp nhỏ chuyên cung cấp các sản phẩm thuần Việt cho những người tiêu dùng như là các loại cá, gà vịt và các loại rau sạch. Quỳnh và anh Quyền tự làm cả và có thuê một số nhân công cùng làm. Hai anh em vẫn cứ tiếp tục làm cho đến tận 4 giờ chiều nay và tự nhiên họ bắt anh Quyền. Quỳnh không hiểu là có sự cạnh tranh gì đấy đến lực lượng bắt anh Quyền không. Ở Việt Nam, Quỳnh thường thấy khi mà chính quyền bắt một công dân nào đó là họ thấy bị cạnh tranh về kinh tế hoặc là một lý do nào đó mà không thấy thoải mái.

Gia Minh: Anh Ngô Qùynh cũng là người đã từng bị ở tù vì những hoạt động kêu gọi phải có những biện pháp hữu hiệu đối với phía TC. Vậy trong thời gian vừa qua, anh có thấy anh Ngô Duy Quyền có làm những hoạt động gì mà người ta gọi là “nhạy cảm” về chính trị không ạ?

Ngô Quỳnh: Không. Thời gian Quỳnh và anh Quyền đang phát triển doanh nghiệp thì rất nhiều người bên ngoài biết tin, như anh Tùng Mai-cựu tù nhân lương tâm. Anh vẫn đặt hàng của hai anh em để mua thực phẩm sạch tết cho những tù nhân lương tâm và những người dân bị mất đất. Quỳnh và Quyền đang làm công việc này rất hiệu quả. Trong thời gian vài ngày vừa qua đã có thể chuyển hàng đến hơn một trăm gia đình. Quỳnh đang bán hàng cho quỹ tù nhân lương tâm.

Gia Minh: Hai anh em sinh hoạt trong những nhóm như là “Cựu tù nhân lương tâm” hoặc “ Quỹ tù nhân lương tâm “ ra sao?

Ngô Quỳnh: Đương nhiên vì Quỳnh là một cựu tù nhân lương tâm. Thực ra thì   Quỳnh cũng không làm việc gì nhiều mà chỉ làm công việc bình thường của một nhà nông thôi. Lâu nay, Quỳnh và Lê Thị Công Nhân (vợ anh Quyền) là cựu tù nhân lương tâm. Anh Quyền cũng là thành viên của hội “Bầu bí tương thân”. Hội này thì nhận sự giúp đỡ của những nhà hảo tâm để giúp cho những hoàn cảnh khó khăn như là “Dân oan”, những người mất đất vô gia cư; Hội chuyển quà đến những gia đình như vậy. Đò là hai hội mà Quỳnh và anh Quyền tham gia lâu nhất rồi đấy.

Gia Minh: Là một cựu tù nhân lương tâm, anh thấy những thành viên khác trong thời gian vừa qua có gặp những điều gì?

Ngô Quỳnh: Quỳnh cũng biết tin là nhà thơ Trần Đức Thạch ở trong nghệ An cũng bị họ quăng đá vào nhà; nhiều người canh gác, đóng chốt ở cổng không cho ra khỏi khu vực, chỉ được đi lại trong một khoảng thời gian nào đó nhất định thôi trong khu vực hẹp. Gần như là họ giam lỏng một số người.

Gia Minh: Sau diễn biến chính trị ở Việt Nam là đại hội đảng 12 vừa rồi và ông TBT Nguyễn Phú Trọng đắc cử, là một cựu tù nhân lương tâm thì anh có nhận định gì cho phong trào đấu tranh vì dân chủ cũng như là đòi hỏi quyền làm người và chống lại sự bành trướng của TC trong thời gian tới?

Ngô Quỳnh: Thưa anh, Quỳnh nghĩ là có một qui luật không thể tránh khỏi đó là những chế độ độc tài dần dần sẽ bị đào thải ra khỏi lịch sử . TC, không sớm thì muộn, cũng như một căn bệnh thôi: Vấn đề thoát ra khỏi TC một cách nhẹ nhàng giống như Myamar chẳng hạn, tránh được nội chiến hoặc những cuộc chiến đổ máu. Dân chủ là một xu thế tất yếu không nước nào tránh được. Nếu TC vẫn tiếp tục hung hăng như vậy thì TC sẽ gặp họa. 

Đảng CSVN thì chưa có một chính kiến nào từ lúc ra đời. Họ hoàn toàn là một thế lực bị giật dây giống như một con rối. Quỳnh cũn không quan tâm đến đại hội đảng 12 lắm vì không nghĩ họ có thực lực gì trong cuộc bầu cử. Chính người đảng viện đảng CS cũng không tự quyết định số phận của mình. Ví dụ như ông Dũng rất có uy tín trong đảng nhưng TC không duyệt thì ông Dũng cũng bay như thường. Việc ai lãnh đạo Việt Nam lúc này hoàn toàn do quyết định của Bắc Kinh chứ không phải Hà Nội. Vì thế Quỳnh nghĩ người dân Việt Nam nên chủ động một chút; Mỗi người tự ý thức , tự trau giồi khả năng của mình và tự làm chủ được chính số phận của mình, có đủ kiến thức khoa học để nhằm xây dựng một Việt Nam tự lập. Lúc đó Việt Nam mới có tự do, dân chủ.

Gia Minh: Cảm ơn Ngô Quỳnh nhiều lắm.