„…lựa chọn chính sách là bạn với cả Mỹ và Trung cộng, chủ động
trong ASEAN, và tuân thủ các nguyên tắc toàn cầu của luật pháp quốc tế cũng như
các chuẩn mực khu vực đã được thiết lập về cách hành xử và bộ quy tắc ứng xử, có
thể là lựa chọn chiếm ưu thế trong các nhà lãnh đạo Việt Nam.“
Liệu Việt Nam có quyết định rời khỏi Trung cộng?
Bùi Quang Vơm
Quan
hệ Mỹ – Việt – Trung. Ảnh: Internet.
Tổng thống Mỹ Barack Obama, vị Tổng thống thứ ba của
Mỹ đến thăm Việt Nam kể từ khi bình thường hóa quan hệ Việt – Mỹ, đã kết thúc
chuyến thăm được đánh giá làm sâu sắc thêm quan hệ giữa hai quốc gia từng là cựu
thù, trước hết đem lại nhiều chờ đợi trong dân chúng về một
triển vọng sáng sủa hướng về phía tiến bộ. Chính sách ngoại
giao của Việt Nam hứa hẹn sẽ có ít nhiều thay đổi.
Tuy nhiên, điều này hoàn toàn không đơn
giản. Quan hệ Việt – Mỹ dù các cố
gắng tăng cường, không thể tách hẳn đường lối các chính
sách ngoại giao của Việt Nam khỏi những nguyên tắc truyền thống.
Từ sau năm 1991, khi khối XHCN thế
giới tan vỡ, Việt Nam theo đuổi con đường cải cách, trong đó có chính sách
ngoại giao độc lập trong đa dạng và đa hướng, với quan điểm xây dựng một môi
trường hợp tác và hòa bình với bên ngoài, tạo điều kiện theo đuổi các lợi ích
quốc gia như phát triển kinh tế, chủ quyền quốc gia, duy trì chế
độ độc đảng cầm quyền, phát triển kinh tế và xã hội. Nhưng
những nguyên tắc này thường được rút gọn lại bằng bốn chữ, “chế độ
và tăng trưởng”. Đó là những thứ mà lãnh đạo Việt Nam gọi là “nhị
bất biến, ứng với vạn biến”. Trước hết là
chế độ, chống mọi thế lực thù địch và âm mưu diễn biến. Tiếp đến
là tăng trưởng kinh tế nhằm tìm kiếm chính danh và sức mạmh đảm bảo
ổn định cho chế độ.
Ưu tiên chế độ trở thành ưu tiên
ý thức hệ dẫn đến ưu tiên quan hệ Trung Việt. Sau
ba mươi năm, quan hệ Trung Việt phát triển cả chiều rộng lẫn chiều
sâu, bề ngoài, có vẻ như chế độ có một chân đế vững chắc. Không có
gián điệp Trung cộng gây bạo loạn, không có Trung cộng làm diễn biến
hoà bình. Không có Mặt Trận kháng chiến phục Việt do Trung cộng giật
dây, nuôi dưỡng. Không có “dân chủ và nhân quyền tư bản”.
Nhưng, sau ba mươi năm, biên giới hầu
như thông thương, mọi thứ, cả con người lẫn phương tiện qua lại như anh
em trong nhà, không thể phân biệt ngay, gian. Rừng biên giới có
người Trung cộng rào chắn, làm đường, đào hầm, lập làng, cưới vợ,
gả chồng sinh con, đẻ cái. Công ty Trung cộng hiện diện ở khắp mọi
nơi, thuê dài hạn và chiếm những vị trí xung yếu, trên suốt chiều
dài đất nước, đặc biệt vùng đất hẹp miền Trung. Nền công nghiệp què
quặt của Việt Nam, phần lớn sản xuất bằng công nghệ lỗi thời của Trung
cộng, sử dụng nguyên liệu nhập từ Trung cộng, sẵn sàng tê liệt khi mất
nguồn cung từ Trung cộng. Người ta không thể quên, những lãnh tụ Trung
cộng từng tổng kết rằng, có ba con đường để Trung cộng mở rộng lãnh
thổ, một là đồng hoá các dân tộc trong cùng biên giới, hai là dồn
dân tới các vùng giáp ranh để lấn đất, ba là gây chiến tranh.Với
Bôxít trên nóc cao Nguyên, khu công nghiệp Vũng Áng trấn tại
đèo ngang Hà Tĩnh, một khi chiếm trọn Trường Sa, thì cả biển lẫn
đất có nguy cơ không có cách gì giữ được?
Chủ trương chế độ trên hết đã bộc
lộ là một chủ trương sai lầm. Càng gần Trung cộng, càng phát triển
rộng và sâu với Trung cộng, chính quyền Việt Nam càng mất dần khả
năng kiểm soát đất nước, chủ quyền biển đảo càng có nguy cơ không
giữ được. Đây mới chính là thực chất của mối
đe dọa chế độ.
Việt Nam tìm kiếm trước hết sự
hỗ trợ từ ASEAN, hy vọng tạo ra được một tiếng
nói chung khả dĩ đa phương hoá nguy cơ chèn ép nước lớn của Trung cộng.
Nhưng cộng đồng chung này chưa có gì chung ngoài
ý chí, thực chất đã bị phân hoá trước thủ đọan chia rẽ bằng
lợi ích kinh tế ích kỷ của từng quốc gia thành viên, trong khi
cộng đồng tồn tại với một cơ chế đồng thuận lỏng lẻo.
Nhật Bản là một lựa chọn.
Việt Nam biết Nhật Bản, với những ràng buộc chưa thể gỡ bởi luật
pháp quốc tế đối với một quốc gia nguyên tội phạm chiến tranh, không
cho phép Nhật triển khai một cách tự do tiềm lực quân sự và hỗ trợ
quân sự các quốc gia khác. Chưa nói, bản thân tiềm lực quân sự của
Nhật bản dẫu mạnh, vẫn chưa thể đối đầu với Trung cộng. Nhưng Nhật
Bản có một điểm đặc biệt. Nhật không có đối kháng về thể chế
chính trị với chế độ cộng sản độc đảng. Nhật Bản không có yêu cầu
nhân quyền kèm theo các hợp tác kinh tế. Vì vậy, Việt Nam gắn kết toàn tâm bằng sự tin cậy hoàn toàn
với Nhật Bản. Nhật Bản là một quốc gia dân chủ và là đồng
minh đặc biệt của Mỹ. Quan hệ gắn bó và sâu
sắc, tin cậy hoàn toàn với Nhật bản, Việt Nam có cơ hội quen dần và
thích nghi với chuỗi giá trị khác với hệ thống giá trị truyền
thống của chế độ XHCN. Qua Nhật Bản, vốn từng là cựu thù
chiến tranh, vì thế, cách nhìn nhận một cựu thù như Mỹ đối với
lãnh đạo cộng sản Việt Nam, có phần bớt gay gắt.
Trước một thách thức lớn đến từ sự trỗi
dậy, tiềm tàng một tham vọng bành trướng mang tên “giấc mộng Trung
Hoa”, biển Đông có nguy cơ biến thành ao riêng của Trung cộng. Khu vực
biển có lưu lượng hàng hoá luân chuyển gần 50% tổng lượng hàng hoá
lưu chuyển toàn cầu và trên 5000 tỷ đôla giá trị sản lượng hàng năm,
tự do hàng hải, tự do hàng không phía trên vùng biển và an ninh trật
tự khu vực có lợi ích gắn với lợi ích của Mỹ.
Sau tuyên bố Mỹ có lợi ích quốc gia với tự
do hàng hải và luật pháp quốc tế tại biển Đông của bộ trưởng Ngoại
giao Mỹ, bà Hillary Clinton năm 2010 tại ASEAN, Tổng thống OBAMA tuyên bố
chuyển trục chiến lược sang Đông Á.
Việt Nam vốn biết, đàm phán song
phương với Trung cộng chỉ đem lại thất bại. Đàm
phán là thủ đọan hoãn binh và trói tay đối phương trên bàn, bằng
mồi nhử kinh tế, để Trung cộng lấn lướt, một mình tự tung, tự tác
trên thực địa, tạo ra việc đã rồi, từng bước, từng lát
cắt cho đến khi độc chiếm. Việt Nam tìm cách đa phương hoá
tranh chấp. Việt Nam tìm kiếm chỗ dựa, tìm hỗ
trợ cho cuộc chiến quá chênh lệch với Trung cộng.
Và Việt Nam đã thấy ở chiến lược chuyển
trục Đông Á của Mỹ nhằm bảo vệ tự do hàng hải và trật tự an ninh
khu vực theo luật pháp quốc tế, có lợi ích ngăn chặn chủ nghĩa bá
quyền của Trung cộng đồng nhất với lợi ích bảo vệ chủ quyền biển
đảo của Việt nam.
Tháng 7/2013, Việt Nam và Mỹ nhất trí nâng cấp quan
hệ song phương lên “đối tác toàn diện”, thúc đẩy quan hệ trong mọi lĩnh vực,
tạo sự tin cậy gắn kết từng bước tới thực chất.
Cũng bắt đầu từ sau chuyến thăm Mỹ của ông
Trương Tấn Sang, Trung cộng tăng cường trả đũa Việt nam bằng
áp lực Hoàng, Trường Sa. Hai nước Việt Mỹ càng tiến lại gần
nhau, quan hệ hợp tác giữa hai nước càng phát triển thì thái độ lấn
chiếm biển đông càng kiên quyết, tốc độ xây dựng và quân sự hoá theo
hướng tăng cường khả năng tấn công càng bộc lộ rõ. Dường như thông điệp mà Trung cộng muốn chuyển tới
lãnh đạo Hà Nội là việt Nam không còn lối thoát bất chấp mọi cố
gắng tìm kiếm đồng minh.
Trung
tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS, Mỹ)
nhận định “nếu tình hình Trung cộng quân
sự hóa biển Đông không được can thiệp, biển Đông sẽ biến thành ao nhà của Trung
cộng vào năm 2030.” Điều này có nghĩa là không có can thiệp Mỹ, sau
2030, Việt Nam sẽ không còn biển? Nếu đường lưỡi bò trở thành
hiện thực, ra cách bờ khảng 44km, Việt Nam đã lọt vào biển Trung cộng.(12
hải lý lãnh hải + 12 hải lý giáp ranh lãnh hải), nếu không có
phép, tàu thuyền Việt Nam sẵn sàng bị bắn hạ.
Báo Guardian (Anh)
tuần trước dẫn lời Giám đốc Cơ quan An
ninh Quốc gia Mỹ (NSA) Michael Hayden cảnh báo nếu
Mỹ không xử lý tốt đà trỗi dậy của Trung cộng trong 10 năm tới thì hậu quả sẽ
là thảm họa với Mỹ và với cả thế giới. Theo ông Michael Hayden, “Mỹ cần soạn ra một kế hoạch chặt chẽ và lâu
dài cho khu vực Thái Bình Dương trong thập niên tới và cả sau này”.
Mỹ đã có một chiến lược, đương nhiên. Nhưng
điều đáng quan tâm là Việt Nam ở đâu trong kế hoạch
này? Việt Nam rõ ràng không có nhiều lựa chọn.
Quan hệ Việt – Mỹ phát triển không ảnh hưởng tới các
mối liên hệ giữa Việt Nam với Trung cộng. Thay vì phải chọn một bên nào, Việt Nam đang cố gắng hết sức để tăng cường quan hệ với cả Trung
cộng và Mỹ, và coi quan hệ với hai nước này là quan hệ các bên đều có lợi.
Để công nghiệp hóa và hiện đại hóa, Việt Nam coi trọng
Mỹ như nguồn chính về thị trường, đầu tư, công nghệ và phát minh sáng chế. Các
nước khác, trong đó có Trung cộng, đều đã củng cố quan hệ với Mỹ vì lý do tương
tự. Tăng cường quan hệ Việt – Mỹ cũng đem lại cho Việt Nam các nguồn lực ngoại
giao và chiến lược mạnh hơn. Mỹ ủng hộ ASEAN đóng vai trò trung tâm trong việc
định hình các cấu trúc an ninh khu vực tại Châu Á – Thái Bình Dương và hỗ trợ
các thành viên ASEAN, trong đó có Việt Nam, xây dựng năng lực hàng hải để cải
thiện khả năng cảnh báo trong lĩnh vực hàng hải và các năng lực an ninh biển.
Tháng 9/2011, Việt Nam và Mỹ đã ký Biên bản ghi nhớ
(MOU) nhằm thúc đẩy hợp tác quốc phòng song phương trong 5 lĩnh vực, bao gồm an
ninh hàng hải, tìm kiếm và cứu hộ, các chiến dịch gìn giữ hòa bình của LHQ, các
hoạt động nhân đạo và cứu trợ thiên tai, và hợp tác giữa các trường đại học quốc
phòng và viện nghiên cứu. Trong chuyến thăm vừa qua, Tổng thống Obama đã thông
báo dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vũ khí sát thương đối với Việt Nam.
Tuy nhiên, thúc đẩy quan hệ Việt – Mỹ, Việt
Nam luôn nhấn mạnh không đồng nghĩa với kiềm chế và chống lại Trung cộng.
Việc dỡ bỏ lệnh cấm trên chủ yếu nhằm tạo điều kiện cho Việt Nam đa dạng hóa
nguồn cung cấp trang thiết bị quân sự và đạn dược.
Hình ảnh độc lập của chính sách đối ngoại của Việt
Nam chủ yếu dựa vào chính sách quốc phòng, theo đó Việt
Nam theo đuổi nghiêm ngặt “nguyên tắc ba
không” – Việt Nam sẽ không tham gia một hiệp
định quân sự và trở thành một đồng minh quân sự với bất kỳ nước nào, không
cho phép bất kỳ nước nào lập căn cứ quân sự trên lãnh thổ của mình, và không dựa
vào bất kỳ nước nào để chống lại một nước khác.
Gần đây, Việt Nam đang chịu sức ép trong nước phải
xem lại nguyên tắc này, tuy nhiên, việc kiên trì theo đuổi nguyên tắc này vẫn
là cố gắng trong chính sách của chính phủ Việt Nam, mặc dù
giới lãnh đạo Việt Nam thừa biết, không có sự can thiệp của Mỹ, Việt
nam dẫu có quyền mua vũ khí ở bất kỳ đâu, hy sinh thu nhập cho trang
bị quốc phòng đến mức nào, cũng không cản được bước tiến của Trung
cộng tới chiếm đọat hoàn toàn.
Là một thành viên ASEAN, Việt Nam đã chủ động tham
gia các nỗ lực của Hiệp hội trong việc thu hút tất cả các nước lớn thông qua
các cơ chế hợp tác do ASEAN đứng đầu, với chủ trương ASEAN không phải là một hiệp
định quân sự hay nằm dưới sự ảnh hưởng của một nước lớn nào, mà là một tổ chức
thúc đẩy ngoại giao để giải quyết những bất đồng.
Việc nghiêng về một bên nào đó là không hợp lý và
không khả thi, vì cả Mỹ và Trung cộng, bất chấp những bất đồng của họ, đều đang
phối hợp dựa trên một quan hệ kiểu mới coi trọng việc tránh đối đầu quân sự, đồng
thời thúc đẩy quan hệ trong mọi lĩnh vực.
Là một nước nhỏ theo dõi sát diễn biến trong quan hệ
Mỹ – Trung, Việt Nam không thể không lo ngại
các kịch bản Bắc Kinh và Washington trực tiếp đối đầu hoặc thỏa hiệp với nhau.
Lo ngại của Việt Nam không phải là không có cơ sở,
vì lịch sử đã cho thấy Việt Nam bị ảnh hưởng bởi những thăng trầm trong quan hệ
Mỹ – Trung trong thời Chiến tranh Lạnh.
Vả lại Trung cộng sẵn sàng làm mọi
việc để đạt được thoả hiệp với Mỹ, nhằm chủ yếu dạy
bài học cho các quốc gia nhỏ yếu khác. Một chính sách như vậy sẽ
đẩy Mỹ đối diện với thử thách không dễ vượt qua, khi Quốc hội Mỹ
chỉ lựa chọn lợi ích của người dân Mỹ.
Vì vậy, lựa chọn chính sách là bạn với cả
Mỹ và Trung cộng, chủ động trong ASEAN, và tuân thủ các nguyên tắc toàn cầu của
luật pháp quốc tế cũng như các chuẩn mực khu vực đã được thiết lập về cách hành
xử và bộ quy tắc ứng xử, có thể là lựa chọn chiếm ưu thế trong các
nhà lãnh đạo Việt Nam. Sự cải thiện trong quan hệ Việt –
Mỹ sẽ củng cố xu hướng này.
Nhưng liệu chủ trương này của Việt
Nam có khả thi không? Với
Mỹ, dù không gắn kết bằng một hiệp định đồng minh, Việt Nam
vẫn có thể phát triển quan hệ đối tác toàn diện với đầy đủ sự tin
cậy và tôn trọng bình đẳng, căn cứ trên luật pháp quốc tế và văn
minh nhân quyền. Với Trung cộng, ngược lại, quan hệ thân
thiện hoặc đối tác toàn diện chỉ đem lại thiệt hại. Ngay cả khi là
đồng minh, Trung cộng luôn lợi dụng các hiệp định hợp tác để
tạo ra sự trói buộc và lệ thuộc tới mức Việt nam mất khả
năng kiểm soát. Trong trường hợp không còn là đồng minh, hoặc có biểu
hiện ngả sang phía đối thủ, Trung cộng sẽ gây áp lực và đe
dọa an ninh chế độ, nuôi lửa xung đột buộc Việt nam phải
chạy đua quốc phòng, dẫn tới tình trạng chảy máu, kiệt sức.
Làm thế nào để chặn được tất cả các vòi
bạch tuộc đang len lách ở khắp mọi nơi. Cách ly hoàn toàn thì có
nguy cơ xung đột, gây đổ vỡ lập tức, không thể kịp ứng phó. Nhưng nếu
không cách ly, để ngỏ cửa, thì nguy cơ có thể đến chậm, nhưng cũng
không có cách nào ngăn chặn được.
Có thể phải lựa chọn cặp đôi với
Mỹ, cho dù không tránh khỏi những điều không thể tránh khỏi, nhưng
nguy cơ mất nước thì không.