Việt Nam dẫn đầu khu vực Đông Nam Á về xem video trực
tuyến mỗi tuần. Trong đó, nhiều người chủ yếu sử dụng dịch vụ “video
theo nhu cầu” để xem phim, nghe nhạc...
Người
Việt dẫn đầu Đông Nam Á xem video trực tuyến. Ảnh: Nielsen.
Công
ty thông tin và đo lường toàn cầu Nielsen vừa có báo cáo
nghiên cứu về xem video trực tuyến – thói quen thường
nhật của người Việt Nam.
Báo cáo chỉ ra lượng người xem video trực tuyến tại
khu vực Đông Nam Á ngày càng tăng mạnh. Ở một số nước có mức tăng vượt trội. Điển hình là Việt Nam khi đang dẫn đầu khu vực xu hướng xem video
trực tuyến hàng tuần với tỷ lệ 92%.
Các quốc gia xếp sau lần lượt là Phi Luật Tân (85%), Nam Dương (81%), Thái Lan
(76%) và Mã Lai (74%).
Xem video trực tuyến bao gồm cả việc xem
video trực tuyến lẫn tải bất kỳ một video nào, không nhất thiết
là một chương trình TV hay phim ảnh.
Tỷ lệ xem video mỗi ngày cũng có sự tăng đáng kể qua
từng năm. Theo báo cáo, trong 4 năm qua, tỷ lệ xem
video trực tuyến mỗi ngày đã tăng chỉ từ 10% lên đến 64% trong số những người sử
dụng Internet tại Việt Nam.
Người Việt xem video trực tuyến nhiều nhất
vào khung giờ vàng, 8- 10h tối.
Điện thoại thông minh và máy tính bảng đang dần là
hai thiết bị được sử dụng nhiều nhất khi xem video trực tuyến. Trong năm 2015,
62% người sử dụng Internet ở Việt Nam xem video trực tuyến trên điện thoại
thông minh, tăng so với con số 39% trong năm 2014.
Cũng theo Nielsen, việc xem
trực tuyến các video thời lượng dài ngày càng trở nên phổ biến hơn trong số những
người sử dụng Internet tại Việt Nam.
Phim ảnh là loại hình “video theo nhu cầu” được
nhiều người Việt yêu thích và xem nhiều nhất. Có đến 97% người Việt được hỏi
cho biết họ sử dụng dịch vụ chương trình “video theo nhu cầu” để xem phim, kế đến
là xem chương trình giải trí (90%), chương trình tin tức thời sự từ các kênh
truyền hình trong nước (89%), ca nhạc (87%), phim truyền hình nước ngoài (84%),
phong cách sống (82%), phim truyền hình trong nước (81%)…
Ông Đoàn Duy
Khoa – Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu người tiêu dùng – Nielsen Việt Nam, cho
hay nhờ vào sự phát triển của cơ sở hạ tầng công nghệ
số tại Việt Nam mà thói quen xem video của người Việt đang thay đổi rất nhanh.
“Ngày nay, sự phát triển của các kênh video trực tuyến
đã tạo ra vô vàn cơ hội cho người dùng để họ hoàn toàn chủ động điều chỉnh và lựa
chọn những gì họ xem, ở đâu và xem lúc nào”, vị này nói.