“…dù hai ông Thanh và Hải “không còn nữa,” lợi ích nhóm quân sự vẫn
là một bí mật kinh khủng và là một thách thức khủng khiếp đối với chính quyền
dân sự.”
Nhóm
lợi ích quân đội và bi kịch sân bay Tân Sơn Nhất
Phi trường Tân Sơn Nhất sau trận mưa ngày 26.09.2016.
Nguồn ảnh: Internet
“Sân bơi Tân Sơn Nhất”
Tương tự tình trạng
“ngập” của đảng cầm quyền từ năm 2012 đến nay, sân bay Tân Sơn Nhất đang ở vào
thời kỳ bi kịch sắp tới điểm cuối của nó.
Năm 2016, sân bay này đã
chính thức được dân gian đặt tên “sân bơi Tân Sơn Nhất.” Nếu những năm trước sân bay này còn chưa bị
ngập sau những trận mưa lớn, thì vào năm nay chỉ sau một trận mưa khoảng 150
mm, Tân Sơn Nhất đã biến thành một biển nước mênh mông.
Mới đầu, giới lãnh đạo
sân bay Tân Sơn Nhất còn phủ nhận về tình trạng nước ngập bao la, nhưng sau đó
đã phải thừa nhận trước những tấm ảnh mang tính bằng chứng không thể chối cãi.
Thậm chí một thứ trưởng
giao thông vận tải chủ quản của sân bay Tân Sơn Nhất – ông Nguyễn Nhật – còn
thừa nhận rằng trong chuyến bay từ Hà Nội đi Sài Gòn hôm 11 tháng 9, 2016, ông
cùng hơn 200 hành khách đã phải bay vòng trên trời hơn 40 phút do trời mưa to
do sân bay Tân Sơn Nhất bị ngập nặng khiến máy bay không thể hạ cánh được.
Bi kịch đang hiện hình
tồi tệ. Có lúc đến 9 chuyến bay phải bay vòng trên trời trong tổng số 670 -750
chuyến bay trong và ngoài nước cất cánh, hạ cánh mỗi ngày. Ai cũng biết nguyên
nhân tắc trên trời trước hết là do tắc ở dưới mặt đất.
Thêm nữa, sân bay này chỉ
có 51 vị trí đỗ, trong khi nhu cầu cần khoảng 80 vị trí. Có 2 đường băng nhưng
chỉ 1 đường lăn ra vào 2 chiều. Máy bay khi hạ cánh đi vào nhà ga thì máy bay
khác phải chờ. Có tình trạng hết vị trí đỗ nên máy bay phải chờ trên đường lăn.
Tất nhiên, nếu không có
sân golf quân đội thì Tân Sơn Nhất sẽ có được 80 vị trí đỗ và thêm một đường
băng nữa.
Quân
đội nào?
Từ sau 1975, sân bay Tân Sơn
Nhất bị lấn chiếm diện tích méo mó. Hàng loạt đại gia nhóm lợi ích quân đội đã
thẳng tay chiếm đoạt một phần Tân Sơn Nhất để làm sân golf, nhà hàng, khách
sạn, chung cư.
Image copyright GOOGLE Image caption "Từ sau 1975, sân bay Tân
Sơn Nhất bị lấn chiếm diện tích méo mó"
Dù đất trống trong sân
bay vẫn còn, nhưng một bàn tay đen đúa nào đó vẫn quyết cắt 157 ha đất vàng
trong sân bay cho tập đoàn Him Lam làm sân golf, mặc cho sân bay này bị tắc
nghẽn nghiêm trọng.
Được biết, dự án sân golf trong sân bay
bận rộn nhất Việt Nam do tập đoàn Him Lam của ông Dương Công Minh làm chủ đầu
tư. Tập đoàn nổi tiếng với loạt
scandan như:
xây không phép sân tập golf và nhà hàng Him Lam; tự ý lấn chiếm hành lang sông
Sài Gòn, xây vượt tầng trái phép; coi thường pháp luật, ngang nhiên cưỡng đoạt
tài sản của doanh nghiệp khác; lọt vào danh sách đen cưỡng chế nợ của Bộ Tài
Chính với số tiền nợ lên tới 34.8 tỷ đồng… Nổi tiếng với những bê bối tày đình
như thế nhưng không hiểu sao tập đoàn này vẫn được bảo kê để lập lãnh địa riêng
trên 157 ha đất trong sân bay. Thậm chí chủ tập đoàn này còn nhẫn tâm đầu độc
người dân thành phố bằng 200 tấn thuốc trừ sâu đổ xuống sân golf Tân Sơn Nhất
mỗi năm nhưng vẫn không bị truy cứu trách nhiệm.
Cũng phải kể đến một nhân
vật có máu mặt khác – Đại Tá Phùng Quang Hải – “chủ” một doanh nghiệp lớn trong
quân đội mà được biết đã chiếm được rất nhiều khu đất vàng ở nhiều địa phương
trên toàn quốc, trong đó có đất ở sân bay Tân Sơn Nhất.
Sau vụ “tướng Thanh đi
Pháp chữa bệnh” vào tháng 6, 2015, và từ đó Phùng Quang Thanh gần như “mất
tích” trên bàn cờ chính trị, nghe nói số phận của Đại Tá Phùng Quang Hải cũng
không tốt lành hơn. Còn có đồn đoán rằng ông Hải đang phải chịu một chế độ quản
thúc nào đó hoặc đã bị bắt.
Tuy nhiên dù hai ông Thanh và Hải
“không còn nữa,” lợi ích nhóm quân sự vẫn là một bí mật kinh khủng và là một
thách thức khủng khiếp đối với chính quyền dân sự.
Chỉ từ tháng 10, 2015 mới
bắt đầu những cuộc bàn bạc giữa phía quân sự với đại diện nhà chức trách dân sự
về việc dùng đất quân sự để mở rộng Tân Sơn Nhất.
Một lần nữa, nhu cầu mở
rộng sân bay Tân Sơn Nhất được “đảng ta” đặt ra một cách đầy quyết liệt, trong
bối cảnh dự án sân bay Long Thành còn lâu mới được khởi công do chưa tìm ra
“tiền đâu.”
Chỉ mới đây, trước tình trạng quá tải và
hết chỗ thoát nước của sân bay Tân Sơn Nhất, Bộ Quốc Phòng mới chịu “nhả” gần
20 ha để mở rộng sân bay này. Tuy nhiên trong lúc việc bàn thảo còn chưa đâu vào đâu, một liên
danh nhà đầu tư gồm tổng công ty 319 (Bộ Quốc phòng), công ty dịch vụ thương
mại, sản xuất, xây dựng Đông Mêkông và công ty cổ phần hạ tầng Đông Á lại đề
xuất dự án xây dựng hệ thống đường trên cao kết nối sân bay Tân Sơn Nhất (Q.Tân
Bình) với đường Nguyễn Văn Trỗi – Hoàng Văn Thụ (Q.Phú Nhuận) theo hình thức
đầu tư PPP (nhà nước và tư nhân hợp tác) nhằm giải quyết ùn tắc giao thông ở
khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, dự kiến vốn đầu tư đến 3.500 tỷ đồng.
Dự án trên về thực chất
là nhằm né sân golf của nhóm lợi ích quân đội!
Tấn bi
kịch còn lâu mới chấm dứt
Ngay lập tức đã xuất hiện
hàng loạt ý kiến phản bác dự án trên: Liệu rằng khi xây xong, tình trạng kẹt xe
trước ngõ vào sân bay có được giải quyết? Hay lại tăng thêm áp lực cho khu vực
này khi không chỉ 3, 4 tuyến đường đổ về cùng lúc mà tận 6,7 tuyến? Liệu rằng
khi đề xuất dự án “điên rồ” này, người ta có tính đường giải quyết nút thắt
ngay cửa ngõ Tân Sơn Nhất không? Hay chỉ chăm chăm “vẽ” dự án nghìn tỷ “trên
trời,” dự án càng nhiều, càng lớn lại càng có lợi?
Tại sao cứ phải vay hàng
chục, hàng trăm ngàn tỷ để xây mới sân bay quốc tế mà không phải là mở rộng
diện tích sử dụng tại sân bay Tân Sơn Nhất, trả lại quy hoạch đồng bộ ban đầu
cho khu vực sân bay, xây thêm các Terminal tại những cửa ngõ khác đi vào sân
bay để tăng cường và khai thác hết công năng của Tân Sơn Nhất? Tại sao lại cắt
đất sân bay làm sân golf, vừa lấn chiếm diện tích làm đường băng mới, vừa tạo
thêm chướng ngại vật cho các phi công trong quá trình hạ cánh sau một chuyến
bay dài đầy mệt mỏi và căng thẳng? Tại sao phải giữ dự án sân golf vốn chỉ dành
phục vụ vài ông chủ của giới thượng lưu, cổng vào rộng thênh thang không một
bóng người, mà không biến nó thành một cửa ngõ vào sân bay quốc tế, vừa giảm
tải cho nhà ga sân bay, vừa giảm áp lực tại các cửa ngõ và các tuyến đường đổ
về khu vực này?
Tại sao cứ đổ lỗi cho hệ
thống mương cũ kỹ, không đáp ứng được nhu cầu khi người ta đã cắt xén và lấp
không ít mương trong hệ thống để tạo nên những thảm cỏ sân golf xanh mướt hay
bê tông hóa chúng thành những con đường rải nhựa phục vụ cho các ông chủ thỉnh
thoảng đến giải trí? Tại sao người ta chỉ đề xuất chi hàng trăm tỷ đồng cho dự
án làm kênh thoát nước chống ngập cho sân bay Tân Sơn Nhất, trong khi phần gốc
của vấn đề vẫn còn đó? Tại sao không phải là trả lại quy hoạch ban đầu cho sân
bay, nâng cấp mương thoát nước vốn cũ kỹ, phục hồi hệ thống thoát nước khổng lồ
trong sân bay mà tiếp tục “né” sân golf, đào xới ngang dọc khiến sân bay như
một chiếc áo chắp vá cũ nát?
Tại sao vẫn kiên quyết
giữ cái sân golf chỉ chuyên phục vụ giới nhà giàu, rồi lại rút cạn ngân sách,
tiền mồ hôi nước mắt của dân để “vẽ” ra những dự án trên trời, chẳng những
không giải quyết được mà còn khiến vấn đề thêm trầm trọng?
Những người quan tâm cũng
nêu ra một hướng giải quyết vô cùng đơn giản, ít tốn kém nhưng không hiểu sao
các nhà quy hoạch không ai “nhìn ra” hay người ta “thấy” nhưng cố tình né
tránh: Tại sao không xây thêm cổng vào từ các tuyến đường Cộng Hòa – Hoàng Hoa
Thám, Trường Chinh, Tân Sơn (khu vực cổng vào sân golf trong sân bay Tân Sơn
Nhất)?
Chỉ có điều, nếu làm đúng nguyện vọng của
dân và trả lại cho sân bay Tân Sơn Nhất về chính nó thì ai sẽ là người dẹp loạn
lấn chiếm đất đai sân bay của tập đoàn Him Lam và tổng công ty 319?
Như người đời bình phẩm,
trong tất cả những ông lớn kinh doanh bất động sản, Bộ Quốc Phòng là một “cá
mập” vào loại khủng nhất.
Bi kịch của sân bay Tân
Sơn Nhất cũng bởi thế vẫn còn lâu mới chấm dứt!
VNTB