14.11.2016

“Làm sao để nước Mỹ vĩ đại trở lại!”

“Làm sao để nước Mỹ vĩ đại trở lại!”


Trong loạt phim truyền hình về đề tài báo chí “The Newsroom” (Phòng tin tức) của đài truyền hình HBO, ngay trong pilot (tập mở đầu) của serie này mùa đầu tiên, có một đoạn phim dài khoảng 8 phút, sau đó được cắt dựng thành một clip độc lập và lan truyền chóng mặt trên mạng xã hội vài năm trước. Trong một cuộc đối thoại bàn tròn trước cử tọa, đa số là sinh viên đại học, một cô sinh viên năm hai hỏi:

„Quý vị có thể nói cho tôi biết, một câu ngắn gọn thôi, tại sao nước Mỹ là quốc gia vĩ đại nhất trên thế giới không?

Diễn giả thứ nhất trả lời, ngắn gọn: Sự đa dạng và các cơ hội

Diễn giả thứ hai ngắn hơn: “Tự do và tự do


MC quay sang diễn giả thứ 3 chờ đợi một câu trả lời. Ông ta trả lời bằng một câu bông đùa, như lần trước. Tay MC quyết không tha và bắt ông ta phải trả lời nghiêm túc. Cuối cùng, Will McAvoy (Jeff Daniel đóng), người điều hành kiêm dẫn chương trình một kênh truyền hình tin tức đã tuôn ra một loạt các câu trả lời choáng váng, khiến tất cả cự tọa phải lặng cả người, còn cô sinh viên trẻ thì kinh ngạc.

Mỹ có phải là quốc gia duy nhất trên thế giới có tự do không à? Không!  Anh có tự do, Pháp có tự do, Nhật, Úc, Canada, Bỉ… có tự do. 207 quốc gia trên thế giới, thì khoảng 180 quốc gia có tự do. Nước ta đứng thứ 7 về tỷ lệ biết chữ, đứng thứ 27 về toán học. Đứng thứ 22 về khoa học, thứ 49 về tuổi thọ, thứ 178 về tỷ lệ sơ sinh sống sót, thứ 3 về thu nhập bình quân trên hộ gia đình, thứ 4 về lực lượng lao động và thứ 4 về xuất khẩu. Chúng ta chỉ đứng đầu thế giới trong ba hạng mục: lượng phạm nhân bị giam giữ trên bình quân đầu người; lượng người trưởng thành tin là thiên thần có thật; và chi tiêu quốc phòng, nhiều hơn 26 quốc gia ở vị trí tiếp theo cộng lại, 25 trong số đó là đồng minh của ta.

Trước sự ngỡ ngàng của cả đám đông, ông ta bồi tiếp:

Các bạn sinh viên, các bạn là thành viên của một thế hệ tồi tệ nhất từ trước tới giờ. Nên khi cô hỏi chúng ta có phải là quốc gia tuyệt vời nhất trên thế giới, tôi không biết là cô đang định hỏi cái quái gì. Chúng ta đã từng như vậy, chúng ta đã từng đứng lên vì lẽ phải. Chúng ta từng chiến đấu vì đạo đức. Chúng ta từng chống lại nghèo đói chứ không phải người nghèo. Chúng ta không vỗ ngực huênh hoang. Chúng ta xây dựng những công trình vĩ đại, đạt được thành tựu khoa học thần kỳ; tiến lên vũ trụ; đẩy lùi bệnh tật. Chúng ta đã vun đắp những nghệ sĩ xuất sắc nhất của thế giới cũng như nền kinh tế lớn nhất thế giới. Chúng ta đã vươn tới những vì sao. Hành xử như những quý ông. Chúng ta đã khát khao tri thức chứ không hạ thấp nó. Chúng ta đã không phải định nghĩa bản thân qua người mà chúng ta chọn trong cuộc bầu cử. Và ta đã không sợ hãi một cách dễ dàng. Ta đã làm được những điều này và có được những điều này vì ta được giáo dục bởi những người vĩ đại, những người ta tôn kính. Nước Mỹ đã không còn là quốc gia vĩ đại nhất trên thế giới.”

Có lẽ Donald Trump ngày đó có xem series này và manh nha ý tưởng phải xây dựng lại một nước Mỹ vĩ đại và vì dân.  Các ý tưởng này đã được trình bày rõ ràng trong cuốn sách tung ra trước mùa bầu cử: “Crippled America: How to make America Great Again”.

Make America great again” đã đánh động, gây ảnh hưởng trực tiếp vào suy nghĩ của nhiều người dân Mỹ bình thường. Họ ủng hộ Trump. Họ không bày tỏ sự ủng hộ Trump một cách lộ liễu hay cuồng nhiệt trả lời trên các cuộc thăm dò của truyển thông, vì họ không muốn bị đám đông la ó, bị hàng xóm cười chê, bị đồng nghiệp nhìn với ánh mắt thương cảm. Nhưng ở trong phòng bỏ phiếu, họ bỏ phiếu cho Trump. Vì vậy mà Trump đã thắng cử trở thành vị Tổng Thống thứ 45 của Hoa Kỳ.

Nước Mỹ sẽ vĩ đại trở lại và nhất là có sẽ vì dân?

(Tóm lược chuyện thu nhặt được trên các diễn đàn Internet)