“Không ai có thể giải thoát cho mình ngoại
trừ chính mình. Dân tộc Việt Nam đang đứng bên bờ vực thẳm…
Ai sẽ sợ Ai? Tất cả là cách nhìn và là quyết định lựa chọn của mỗi người dân Việt
Nam.”
Đây là đất ông Đề
Nguyệt Quỳnh
Có
sự đe dọa, khủng bố nào đáng ghê sợ bằng những hình ảnh được in trên bưu thiếp
của thực dân Pháp vào những năm 1908? Đó là tấm hình đầu các nghĩa quân bị chặt,
bỏ rọ treo lơ lửng trên các cành cây ở đầu làng.
Thực
dân gọi họ là “bọn cướp”, chúng mô tả các nghĩa quân như sau: “mặc áo vá nhiều
mảnh, bằng đủ mọi thứ vải, rách rưới, râu tóc lù xù, ốm yếu lòi xương …” có
người còn phải đóng khố vì không có đến một manh quần để mặc. Thế nhưng, những
con người rách rưới, ốm yếu đó chưa bao giờ cho phép thực dân được ngon giấc
trên đất nước của họ. Cái chết còn chưa ngăn nổi bước chân của những con người
không chấp nhận làm nô lệ; vậy thì, Ai đã phải sợ Ai trong cuộc đấu cân não ấy
?
***
Phải
công nhận về thủ thuật hù dọa, khủng bố, gây sợ hãi thì thực dân còn thua xa cộng
sản. Chỉ có cộng sản mới có đủ sức làm cho xã hội điêu đứng vì sợ. Chỉ có cộng
sản mới đủ xảo quyệt để biến tất cả, từ người dân thường cho đến những nhân
cách trí thức, những nhà văn, nhà thơ phải khuất phục, phải thú nhận mình đã sống
hèn chỉ vì sợ.
Và
ở bất cứ nơi đâu, bất cứ quốc gia nào, khi cộng sản xuất hiện, sự khủng bố xuất
hiện đầu tiên. Anna Akhmatova, thi sĩ người Nga đã diễn tả nỗi sợ của nhân dân
Sô Viết trước cộng sản như sau:“… những
ngôi sao chết chóc trên đầu ta / và nước Nga vô tội co rúm lại / Dưới những đế
giày thấm máu…”
Nhưng
cái thời tắm máu nhân dân qua các chiến dịch “Cải Cách Ruộng Đất”, “Nhân Văn Giai Phẩm”… thời cộng sản nắm trong
tay quyền sinh sát đã qua. Khả năng sinh tồn, khả năng sống còn của con người mạnh
hơn tất cả. Đó là lý do mà sự sụp đổ hàng loạt của các quốc gia cộng sản ở Đông
Âu nhanh hơn một cơn gió. Những thành trì bảy, tám mươi năm được khởi công xây
dựng bằng những cuộc thanh trừng tắm máu thi nhau ngã đổ hàng loạt, dù trong
tay các chính quyền này còn nguyên vẹn quân đội, đạn pháo, xe tăng…
Bản
năng sống còn khiến người ta vượt qua sự sợ hãi cố hữu để dành lại quyền sống
chính đáng cho mình và các thế hệ tương lai. Nên nhớ cuộc biểu tình ôn hòa ngày
2 tháng 10 trước cổng Formosa đâu phải không có sự đàn áp của công an. Đã có
lúc những dùi cui của đám cảnh vệ đã hung hãn vung lên, vụt thẳng vào người biểu
tình như chúng vẫn thường làm. Thế nhưng, sự kiên định, ôn hòa nhưng quyết liệt
của người dân đã khiến chính bọn chúng sau đó đã phải trút vội quần áo để tháo
chạy.
Đây
là điểm then chốt, điểm son của cuộc biểu tình ngày 2 tháng 10, mà cả lãnh đạo
CS và người dân VN, những người đang đấu tranh cho quyền lợi chính đáng của
mình cần ghi nhớ. Ngày nào dân ta biết đoàn kết để tạo thành số đông, ngày nào
dân ta nhận rõ ra rằng quyền lực nằm trong chính tay mình - ngày đó là ngày tàn
của lãnh đạo cộng sản.
Ngay sau cuộc biểu tình, lãnh đạo CS lập
tức vu vạ cho người dân là bị Việt Tân
xúi giục và Bộ Công an cuống cuồng ra thông báo: "việt tân là tổ chức khủng bố; do đó, người nào có hành vi tham gia,
tuyên truyền … sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật Việt Nam”. Trong đoạn
trích dẫn này, tôi không muốn viết hoa hai chữ “việt tân” vì đó là chiêu trò thường
xuyên của lãnh đạo CS luôn gán ghép các lý do phi lý nhằm chia rẽ, hăm doạ hoặc
đánh lạc hướng các sức mạnh đang ngăn trở mưu đồ đen tối của họ. Trên thực tế, CSVN
đã nhận ra và hết sức kiêng dè trước sức bật của nhân dân Nghệ Tĩnh. Những ngư
dân đến từ những vùng biển mà nguồn sống của họ đã khô cạn… những con người
không còn gì để mất.
Tuy đổ tội cho Việt Tân, nhưng chỉ ít
ngày sau đó những động thái của công an như vây bắt, đàn áp thành viên của một
nhóm XHDS nhóm họp ở Vũng Tàu; đánh đập, nhũng nhiễu, bắt bớ những người chẳng
có liên quan gì đến Việt Tân như Ls Lê Công Định, chị Nguyễn Thúy Quỳnh,
blogger Mẹ Nấm, … rồi tiếp đến ông Lưu Văn Vịnh, bác sĩ Hồ Hải, … đã cho thấy
lãnh đạo CS đang rất lo sợ trước ý chí mạnh mẽ của người dân. Chúng lo sợ trước
đường lối đấu tranh ôn hòa bất bạo động, một phương pháp đã giật sập hàng loạt
những chế độ độc tài trên thế giới.
Điều
còn lại là sự sáng suốt, kiên định của người dân VN. Tại
thời điểm này, không còn nghi ngờ gì nữa, chấm dứt chế độ cộng sản là sự sống
còn của dân tộc. Chấm dứt chế độ cộng sản để thoát ra được tình trạng lệ thuộc
ngoại bang; để chấm dứt tình trạng tham nhũng, thối nát, tụt hậu và chấm dứt sự
nô lệ của chính mình. Nhà thơ Bùi Minh Quốc bảo cộng sản là “tên gọi của một thế lực quỷ dữ, một thế lực
kết xoắn mọi độc ác và dối trá, một thiết chế của chế độ nô lệ mới”. Dưới
thể chế này, dân ta sống chẳng khác nào như những kẻ nô lệ: bị bóc lột đến tận
cùng, bị cướp nhà, cướp đất, cướp mất nguồn sống… Tệ hơn nữa là sống với một tư
duy nô lệ: chúng ta sợ hãi, thấp hèn, cô đơn, đánh mất cả nhân phẩm và cả danh
dự của dân tộc.
Chuyện
lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa lùa dân ra phất cờ đón rước binh lính Trung cộng cùng
chiếc Tương Đàm, tên của chiến hạm đã xả xúng giết chết 64 chiến sĩ ở Gạc Ma có
để lại trong lòng chúng ta những cay đắng? Tôi tin rằng chuyện các thiếu nhi VN
cầm “lá cờ sáu sao” đón rước Tập Cận Bình hay việc bố trí chiếc Tương Đàm dẫn đầu
hai chiến hạm ghé cảng Cam Ranh đều ngầm mang chủ ý của Trung cộng. Liệu nhân
dân VN có tiếp tục cố tình làm ngơ trước những chỉ dấu và vận mạng đen tối của
đất nước mình?
Hình
đầu của các nghĩa quân trên tấm bưu thiếp nhắc nhở chúng ta những hy sinh vô bờ
bến của các thế hệ đi trước. Nó cũng nhắc nhở chúng ta lời miệt thị của viên tướng
thực dân E. Diguet
dành cho người Việt: "...Để có được một huân chương, một mảnh bằng với
con dấu đỏ, một chức quan tước huênh hoang, một địa vị làm cho chúng trở thành
ngôi sao, chúng sẽ sẵn sàng phát huy cống hiến tất cả mọi tiềm lực và sức kiên
trì dai dẳng trong nhiều tháng, nhiều năm. Vậy thì chúng ta có gì đâu phải than
van ? Cái khuyết điểm đó của bọn bị bảo hộ giao trong tay chúng ta một công cụ
đô hộ tuyệt vời..."
Không ai có thể giải thoát cho mình ngoại trừ chính mình. Dân tộc
Việt Nam đang đứng bên bờ vực thẳm. Niềm tự tôn
dân tộc trong từng cá nhân của chúng ta đang đối mặt với thử thách: hoặc tiếp tục
chấp nhận làm nô lệ cho một thể chế thối nát; hoặc đoàn kết, sát vai nhau khiến
chúng phải tháo chạy như đám cảnh sát cơ động trong cuộc biểu tình lịch sử ngày
2 tháng 10 trước cổng Formosa.
Ai sẽ sợ Ai? Tất cả là cách nhìn và là quyết định lựa chọn của mỗi người dân Việt
Nam.
***
Nhân
nhắc đến lời miệt thị của viên Tướng E. Diguet,
tôi cũng muốn nhắc lại câu ca dao mà thời ấy các trẻ em Việt Nam vẫn hát ví với
nhau. Thực dân Pháp chỉ khống chế dân ta được là nhờ vào vũ khí văn minh và sự
hợp tác trung thành của bọn Việt gian bán nước cầu vinh. Thời ấy, chúng vẫn mất
ăn, mất ngủ về cái biệt danh “Hùm Thiêng Yên Thế” của lãnh tụ
nghĩa quân và những vùng đất hoang vu còn lưu dấu trong ca dao cho mãi đến tận
giờ:
“Ở đây là đất ông Đề
Tây vô thì có Tây về thì không”
Tây vô thì có Tây về thì không”
Nguyệt
Quỳnh
BBT:
Bài
viết nguyên thủy mang tựa đề “Ai sợ Ai?” nhưng vì trùng với tựa đề một bài viết
của nhà văn Trần Trung Đạo nên tác giả đổi thành “Đây là đất ông Đề” (Đề Thám).