Thủ Thiêm và di sản kiến trúc tôn giáo
Nguyễn Vĩnh Nguyên
Đứng từ
bến Bạch Đằng, quận 1, Sài Gòn ngày nay nhìn sang bên kia sông Sài Gòn, vẫn còn
có thể thấy tiền cảnh ngôi nhà thờ nhỏ xinh, có tháp chuông thấp và dãy nhà
ngói cổ kính của Hội dòng Mến Thánh Giá gợi cảm giác yên bình. Nhưng kỳ thực,
số phận của quần thể kiến trúc tôn giáo có tuổi đời một thế kỷ rưỡi này bị đe dọa
từ khi đồ án xây dựng Thủ Thiêm được nhà chức trách phê duyệt.
Bản
quyền hình ảnh NGUYỄN VĨNH NGUYÊN Image caption Tu viện dòng Mến Thánh Giá
Thủ Thiêm đang đứng trước nguy cơ bị đập bỏ
Sẽ bị san bằng?
Những tuyến đường mới
đã được ủi thông, những công trình mới được đổ móng trên khu vực bãi bồi Thủ
Thiêm, vùng vệ tinh chiến lược của Sài Gòn, nơi mà lòng đất đầm lầy còn ôm
trong mình nhiều di chỉ các xưởng đóng tàu thời nhà Nguyễn và phế tích cảng Bến
Nghé, kiến trúc cảng thị cổ cư dân xóm Tàu Ô năm xưa.
Báo Thanh Niên thuật
lại quá trình làm đường và xây móng của khu đô thị mới Thủ Thiêm theo kiểu coi
rẻ di sản: "Hàng trăm các loại hình
cọc gỗ, mảnh thuyền, trong đó đáng chú ý là hệ thống cọc gỗ có chiều dài 3-4 m,
đường kính thân khoảng 40-50 cm được vót đầu nhọn mang dáng dấp của những cọc gỗ
chiến trận Bạch Đằng hiện đang trưng bày trong Bảo tàng Lịch sử - SÀI GÒN. Đây
có thể là những cọc gỗ được sử dụng trong các trận thủy chiến thời chúa Nguyễn
đánh Chân Lạp và là chiến trận của Tây Sơn đánh nhau với Nguyễn Ánh - Gia Long.
Hay những thân cây gỗ đường kính 50 cm, dài 5-6 m, trên một đầu có lỗ mộng đục
hình chữ nhật như những cây cột cái của kiến trúc cổ, có dấu tích của những căn
nhà cổ dọc bến sông, cùng với đó là nhiều dãy cọc gỗ đóng gia cố hệ thống bến
xưa của Bến Nghé có cấu tạo theo hàng dọc chạy dài hàng chục mét cũng đã phát lộ".
Và cũng để giải
phóng mặt bằng, một cuộc quật mồ trên danh nghĩa "khảo cổ" rất chóng
vánh đã diễn ra tại Lăng Thành Hoàng An Khánh, thuộc khuôn viên Đình An Khánh
vào tháng 4-2014 do Trung tâm bảo tồn di tích SÀI GÒN phối hợp với Bảo tàng Lịch
sử và Khoa Giải phẫu - Trường đại học Y Dược SÀI GÒN tiến hành. Di cốt của một
vị thành hoàng, mà giới chuyên môn cho rằng có thể đó là một vị tướng quân triều
Nguyễn đã có công khai hoang lập ấp, trấn giữ những đồn lũy và xưởng tàu thời đầu
thực dân dọc cánh tả sông Bến Nghé đã được quật lên, phân tích và báo cáo kết
quả đúng thủ tục và quy trình.
Như đã nói, cuộc khảo
cổ đình An Khánh thực ra chỉ là một hình thức ngụy trang cho việc quật mồ vị
thành hoàng này mang đi hoàn táng nơi khác, nên diễn ra rất chóng vánh, vội
vàng. Một vài thông tin khảo cổ được ném ra công luận thiếu trách nhiệm và sự
tường tận, thuyết phục; nên không tránh khỏi sự bất kính đối với tiền nhân.
Lịch sử, hồ sơ khoa
học của vị tiền nhân có công đức với vùng đất tiếp tục rơi vào bóng tối không
âm không vọng cho những công trình hãnh tiến mọc lên.
Tiếp sau đó là vụ
cưỡng chế chùa Liên Trì, dãy trường nam (của các cha cố tổ chức từ thời Pháp)
bên cánh trái nhà thờ Thủ Thiêm đã diễn ra một cách vô cảm, bất chấp phản ứng
của những tín đồ và các tu sĩ.
Đến nhà thờ Thủ Thiêm
Trước tết Nguyên
Đán, những thánh lễ ở nhà thờ giáo xứ Thủ Thiêm vẫn diễn ra bình thường. Trong
các thánh lễ, cha xứ cũng không nhắc đến chuyện số phận của ngôi nhà thờ này.
Nhưng có một không khí âm ỉ lan rộng trong lòng giáo dân và các vị tu sĩ ở đây.
Trước đó, trên Facebook lan truyền một thông điệp của Tổng lãnh sự quán Canada tại SÀI GÒN, đặt ra câu hỏi (nhưng cũng là
trả lời): "Bạn nghĩ có nên phá hủy một di sản còn lâu đời hơn cả Canada?". Tổng lãnh sự quán Canada tại SÀI GÒN
nêu lập luận và truy vấn: "Theo kế hoạch phát triển khu đô thị mới Thủ Thiêm tại quận 2, chính
quyền TP Sài Gòn có dự định phá dỡ Tu viện Dòng Mến Thánh Giá Thủ Thiêm và nhà
thờ Thủ Thiêm để nhường chỗ cho khu đô thị mới. Tu viện được thành lập tại Thủ
Thiêm vào năm 1840, nghĩa là đã ở đó được 177 năm (trong khi Canada vừa bước
sang tuổi 150 năm nay). Bạn nghĩ thế nào nếu chúng ta hòa nhập những công trình
mang tính lịch sử như thế này vào các khu đô thị mới thay vì phá dỡ chúng?"
Bản
quyền hình ảnh NGUYỄN VĨNH NGUYÊN Image caption Nhà thờ Thủ Thiêm nhìn về
trung tâm SÀI GÒN
Một lần nữa, sau vụ đại sứ quán Phần Lan lên tiếng bảo tồn một số hạng mục nội
thất của Thương xá Tax, thì tổ chức ngoại giao nước ngoài đặt tại SÀI GÒN quyết
liệt lên tiếng bảo vệ những di sản Sài Gòn xưa.
Nhưng trong một
cơn lên đồng đập phá từ não trạng phát triển đầy bệnh hoạn thì những cuộc đấu
tranh trên cùng sức ép dư luận, giới chuyên môn không làm thay đổi được gì.
Thậm chí, đã có những vụ việc can thiệp di sản mà báo chí chính thống bị chỉ
đạo lờ đi, không được nhắc đến.
Số phận những dãy
nhà Hội dòng Mến Thánh Giá Thủ Thiêm cùng ngôi nhà thờ đã là nhân chứng, biểu
tượng một thế kỷ rưỡi về đời sống thanh bình ở một vùng dân cư bên sông, giáp với
quận trung tâm Sài Gòn chưa biết sẽ về đâu. Nhìn cái cách di dời Lăng Thành
Hoàng An Khánh, chùa Liên Trì hay khu trường nam không gớm tay, thì nhiều người
cho rằng, chuyện san bằng một công trình kiến trúc tâm linh hơn một thế kỷ thì
không khó tránh khỏi.
Đô thị vô hồn, nhân bản vô
tính
Mâu thuẫn giữa bảo
tồn và phát triển là vấn đề muôn thuở, ở nhiều quốc gia, nhiều thành phố, không
riêng gì Việt Nam. Nhưng sự khác nhau nằm ở chỗ trình độ xử lý và tầm nhìn phát
triển, trang bị hiểu biết nhân văn của chính quyền, giới quy hoạch và giới đầu
tư mỗi nơi mỗi khác. Ở đâu chính quyền, nhà quy hoạch và giới đầu tư hãnh tiến,
trọc phú, thiển cận, lạm quyền và tư lợi thì ở đó mâu thuẫn trên trở nên gay gắt
một mất một còn (và mất, bao giờ cũng là di sản, bởi di sản, nói cho cùng,
không sinh ra nhiều tiền cho bằng các trung tâm thương mại hiện đại). Nhưng ở đâu
có sự tiến hóa, văn minh trong phát triển đô thị nhân văn, tôn trọng tiếng nói
công luận và giới chuyên gia thì không những hóa giải được sự mâu thuẫn kể
trên, mà còn kiến tạo được không gian đô thị bền vững, theo nghĩa, vừa sinh ra
sự sung túc vật chất, vừa đảm bảo giàu có về yếu tố tinh thần cho cư dân, cho sắc
vóc đô thị tương lai.
Nói đâu xa, nhìn
qua Phú Mỹ Hưng, một đô thị kiểu mẫu ra đời trước Thủ Thiêm khoảng 20 năm để thấy
bài học của những đô thị nhân bản vô tính là gì. Trên đồ án quy hoạch, Phú Mỹ
Hưng hiện đại như những khu đô thị thời toàn cầu hóa mà ta có thể gặp ở
Singapore, Thượng Hải, Đài Loan…
Nhưng, Phú Mỹ Hưng ngay từ đầu không quy hoạch
không gian tôn giáo cho cư dân, nên trong gần 20 năm qua, cư dân ở đô thị kiểu
mẫu này đã phải đến những vùng lân cận để lễ chùa, đi lễ nhà thờ mỗi chủ nhật.
Lâu dần, giáo dân đông, nhưng không có điều kiện lập nên giáo xứ, những người
công giáo đã tìm cách thiết lập một nhà nguyện nhỏ nằm trong một trường học mầm
non (Mỹ Phước) để lễ lạc cuối tuần. Những người tín đồ Tin Lành Hàn Quốc sang
đây sinh sống, làm việc cũng lấy văn phòng công ty làm nhà thờ để tập trung
sinh hoạt tôn giáo tạm bợ. Sự mở mang nhiều không gian thương mại xa xỉ nhưng
thiếu vắng không gian tâm linh khiến những cư dân tưởng đủ đầy sung túc trở nên
nghèo nàn trong sinh hoạt tinh thần. Phú Mỹ Hưng đã tốn rất nhiều chi phí cho
việc đầu tư phục dựng không gian sinh hoạt mang tính bản địa như chợ phiên, đường
hoa xuân… để người dân gắn bó với hồn nơi chốn.
Bản
quyền hình ảnh NGUYỄN VĨNH NGUYÊN Image caption Hội dòng Mến Thánh Gía Thủ
Thiêm có tuổi đời hơn một thế kỷ rưỡi
Từ đó cho thấy
không phải là việc cứ bứng mô hình bất cứ một đô thị nhân bản vô tính rồi
đặt vào đâu cũng được, mà cần có tầm nhìn sâu hơn về lịch sử, nhân văn, giá trị
văn hóa bản địa.
Phú Mỹ Hưng lẽ ra
là bài học để Thủ Thiêm rút kinh nghiệm trước khi quá muộn. Nhưng có vẻ như
chính quyền, những nhà quy hoạch và giới đầu tư đô thị này đã không chịu thấy
(cho dù việc rút kinh nghiệm ở Thủ Thiêm có vẻ như rất dễ dàng- những di tích
như đình, nhà thờ có bề dày lịch sử đã sẵn, chỉ cần biết bảo tồn, không cần phải
xây mới!).
Lạ lùng thay, bên cạnh
ý định "giải phóng mặt bằng" các công trình di sản tôn giáo, văn hóa
dân gian thì bản quy hoạch đô thị mới Thủ Thiêm cũng không có một công trình
sinh hoạt tâm linh, tôn giáo nào cho cư dân cả.
Trở lại câu chuyện
nhà thờ Thủ Thiêm và Hội dòng Mến Thánh Giá. Khi tôi ngồi viết những dòng này,
thì có tin chính quyền thông báo cho xe đến kéo đổ ngôi trường nữ bên cánh phải
nhà thờ (trước 1975 có tên là trường Trung học thánh Anna; sau 1975 chính quyền
mượn cơ sở xây dựng làm trường Tiểu học Thủ Thiêm) thuộc phần đất của Hội
dòng Mến Thánh Giá Thủ Thiêm.
Tiếng kèn ma quái lại rúc lên trên phần đất
tôn nghiêm bên những đầm lầy, lau sậy và những building đang lên móng, hiện thực
hóa những bản quy hoạch đô thị vô hồn và vô tri.
Nói thêm, nhà thờ
Thủ Thiêm có khoảng trên 2.000 phần tro cốt của giáo dân nhiều đời. Cuối năm rồi,
khi hay tin nhà thờ sẽ bị giải tỏa, nhiều Việt kiều đã về nước xin rước di cốt
người thân mang đi nơi khác, số còn lại chưa biết sẽ ra sao. Người sống phấp phỏng
cùng người đã khuất.
Nguyễn Vĩnh Nguyên
Gửi cho BBC từ Sài Gòn