Nhân
Thế Hoàng
Tôi đi xem xiếc thú, tôi lấy làm lạ là tại sao người
ta có thể khiến cho con Voi, con Khỉ hay thậm chí là những con vật hung dữ như
Cọp, Sư Tử làm được những trò mà chúng ta đây thấy rất thán phục và ngạc nhiên.
Và tôi cũng đã có ngay câu trả lời, đó chính là nhờ giáo dục mà ra.
Khi giáo dục đúng cách, anh có thể khiến
cho con thú trở thành người; ngược lại, con người cũng sẽ thành thú nếu anh làm
sai cách.
Anh dạy lũ trẻ về sự công bằng nhưng chúng sẽ học được
gì nếu biết anh từng im lặng trước bất công?
Anh dạy chúng về sự trung thực nhưng sẽ ra sao nếu
chúng biết anh làm ngơ trước những điều giả dối?
Anh dạy chúng đấu tranh cho một xã hội tốt đẹp nhưng
sẽ thế nào nếu chúng thấy anh đứng yên nhìn các giá trị văn hoá lần lượt bị phá
huỷ?
Chúng sẽ chẳng học được gì bởi khi ra giữa đời, chứng
kiến hiện thực phủ phàng khác xa với những điều tốt đẹp mà mình từng được dạy
thì tự khắc chúng sẽ phải thay đổi theo hướng tiêu cực để thích nghi với môi
trường đó.
Anh tạo ra một xã hội lộn xộn thì anh không thể có
những công dân ngăn nắp. Anh tạo ra một xã hội bất công thì sẽ nhận lại đầy đủ
những bất công.
Anh gieo gió thì anh sẽ gặt bão, hay anh trồng lau thì anh
không thể thu về mía.
Chung quy lại, anh đặt lợi ích của anh lên trước lợi
ích quốc gia - dân tộc thì anh sẽ có những công dân khôn lỏi, chỉ tiến thân và
làm giàu bằng cách chơi ăn gian. Và thay vì chung sức cùng nhau xây dựng thì
chúng sẽ tranh nhau để xâu xé cái tổ quốc mà cha ông chúng đã đổ biết bao máu
xương mới có được này.
Chúng sẽ làm, thậm chí là còn làm tốt hơn cả cha ông
chúng ngày xưa.
***
Đọc
thêm:
VN dạy nhân quyền từ mẫu giáo đến đại học
Bản
quyền hình ảnh OLIVIER POLET Image caption Giáo dục Việt Nam có tham vọng bắt
kịp thế giới
Theo tin từ BBC thì một đề
án vừa được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phê duyệt sẽ đưa nhân quyền vào chương
trình giáo dục từ mẫu giáo tới đại học. Dự định sẽ dạy thí điểm trong chương trình giáo dục cấp
tiểu học giai đoạn 2017-20, và sau đó sẽ dạy toàn bộ các cấp trung học và đại
học từ năm 2025.
BBC bình luận, việc giáo dục nhân quyền đã được đưa
vào rất nhiều văn bản pháp luật ở Việt Nam - có tài liệu nghiên cứu ở Đại học
Quốc gia Hà Nội nêu ra 13 nghìn văn bản - nhưng vấn đề không phải là số lượng
mà là phẩm chất của nhận thức và tuân thủ cụ thể các Công ước quyền con người
của Liên Hiệp Quốc.
Có vẻ như quan điểm về giáo dục nhân quyền tại Việt
Nam sẽ vẫn không thể tách khỏi một chủ thể bao trùm và giám sát các lĩnh vực
xã hội là Đảng Cộng sản.