„Đất nước với một nền giáo dục không tạo ra những con người sáng tạo
chỉ tạo ra những con người công cụ. Đó là đất nước nô lệ, đất nước bị chiếm
đóng.“
Những lớp người công cụ
Phạm
Đình Trọng
Khai giảng năm học mới.
Từ bao giờ ngành giáo dục chỉ chăm chăm
biến thế hệ trẻ thành công cụ của chính trị, không biết đến sứ
mệnh cao cả và thiêng liêng của những người thầy là đánh thức những tâm hồn của
lớp người đang hình thành nhân cách, gieo những hạt mần nhân văn vào những mảnh
hồn được đánh thức đang khát khao cái đẹp, khát khao lý tưởng.
Từ bao giờ một ngày hội vui hồn nhiên,
náo nức biến thành một ngày làm việc khô khan, tẻ nhạt, nặng nề.
Ngày khai trường là ngày hội của tuổi học trò, ngày
náo nức trở lại trường gặp bầu bạn sau một mùa hè rời phòng học, xa bạn bè, xa
thầy cô, xa mái trường thân yêu, xa mảnh sân trường lưu giữ bao kỷ niệm còn
tươi rói.
Từ bao giờ ngành giáo dục đã biến ngày hội
vui khai trường thành ngày khai giảng nặng nề, khô khan, màu mè hình thức.
Khai giảng thì chỉ còn là ngày bắt đầu làm việc của những người thầy trang
nghiêm, đạo mạo, không còn là ngày náo nức vui gặp gỡ của những gương mặt học
trò bừng sáng như những tia nắng sớm.
Từ bao giờ ngành giáo dục đã biến ngày đầu
năm học, tức là ngày tết của học trò, của tuổi trẻ hồn nhiên
thành ngày của người lớn, biến sân trường rộn rã tiếng cười nói của những thanh
âm mảnh mai non nớt như tiếng chim, sân trường của những tà áo tung bay, của những
bàn chân sáo tung tăng ríu rít thành sân khấu chính trị
của quan chức.
Học trò thay vì được tụm năm, tụm ba, kể cho nhau
nghe những ngày hè xa nhau rồi vào lớp dành thời gian làm quen với lớp mới, thầy
mới, bạn mới thì phải ngồi bó gối trong hàng ngũ chỉnh tề nghe những quan chức
rao giảng, huấn thị những lời đao to búa lớn nhưng sáo rỗng, mòn cũ muôn thuở.
Học trò thay vì thích thú mặc bộ đồ mới đón năm học mới
như đứa trẻ xênh xang áo mới đón ngày tết lại phải mặc đồng phục đồ lính, đội
mũ lính, mang vẻ mặt xung trận, đi ắc ê một, hai, tập những bước đi đầu tiên của
rô bốt công cụ, của bầy đàn, muôn người như một, không có cá nhân, không còn cá
tính.
Chưa tính đến nội dung giáo dục của nhà trường bị
chính trị hóa nặng nề, áp đặt, méo mó, chỉ nhìn hình thức tập hợp học trò đã thấy
những lớp người trẻ, tương lai của đất nước đang bị nền giáo dục xã hội chủ
nghĩa làm hư hỏng như thế nào
Cơ đồ Việt Nam không phải chỉ bị mất đất đai biên
cương, biển đảo, tài nguyên bị bòn rút, đất nước bị tàn phá tan hoang, rừng biển
bị sang nhượng, nền kinh tế bị thất thoát, thua lỗ lụn bại mà cả những thế hệ
trẻ cũng đang bị hủy hoại.
Đất nước với một nền giáo dục không tạo
ra những con người sáng tạo chỉ tạo ra những con người công cụ. Đó là đất nước
nô lệ, đất nước bị chiếm đóng.