02.12.2020

Tổng thống Brazil: Có rất nhiều gian lận trong cuộc bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ-Tác giả Isabel Van Brugen Cẩm An biên dịch

 Tổng thống Brazil: Có rất nhiều gian lận trong cuộc bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ

Mới đây, Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro cho biết ông nhận thấy “rất nhiều gian lận” trong cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ và ông sẽ hoãn việc chúc mừng người chiến thắng cho đến khi các kết quả bầu cử tranh chấp được giải quyết.

“Tôi có các nguồn tin của mình nói rằng thực sự đã có rất nhiều gian lận ở đó. Không có ai nói về điều đó. Tôi không biết liệu nó có đủ để xác định [chiến thắng] cho người này hay cho người khác hay không,” ông Bolsonaro nói với các phóng viên khi đang bỏ phiếu trong các cuộc đua cấp thành phố.

Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro tham dự Ngày Phi công và Không quân Brazil tại Căn cứ Không quân Hàng không ở Brasilia, Brazil, vào ngày 22/10/2020. (Ảnh: Andre Borges/Getty Images)

Khi được hỏi liệu ông có công nhận ứng cử viên Đảng Dân Chủ Joe Biden là tổng thống đắc cử hay không, nhà lãnh đạo bảo thủ của Brazil nói thêm rằng, “Tôi đang chờ thêm một chút.”

Ông cũng bày tỏ nghi ngờ về hệ thống bỏ phiếu điện tử hiện tại của Brazil, hệ thống mà ông cho rằng rất dễ bị gian lận. Ông đã kêu gọi đất nước quay trở lại với hệ thống bỏ phiếu giấy cho cuộc bầu cử tổng thống năm 2022.

“Bạn cần phải có một cách thức đáng tin cậy hơn để bỏ phiếu và việc kiểm phiếu phải được công khai,” ông Bolsonaro nói.

“Bạn không thể có nửa tá người kiểm phiếu trên toàn quốc,” ông nói về các biện pháp hiện đang được áp dụng để làm chắc chắn việc kiểm phiếu.

Một số hãng thông tấn đã tuyên bố ông Biden là người chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2020, bất chấp các cuộc kiểm lại phiếu và các vụ kiện đang diễn ra. The Epoch Times sẽ không tuyên bố người chiến thắng cho đến khi tất cả các kết quả được chứng nhận và mọi thách thức pháp lý được giải quyết.

Trong khi các hãng truyền thông có thể đưa ra dự đoán của riêng họ về người chiến thắng trong cuộc bầu cử, các đại cử tri tiểu bang và Đại cử tri đoàn là những cơ quan được giao nhiệm vụ chính thức tuyên bố người giành được vị trí tổng thống. Mỗi tiểu bang có thời hạn khác nhau về thời điểm các quan chức phải chứng nhận các kết quả bầu cử của họ và Đại cử tri đoàn bỏ phiếu vào ngày 14/12. Sau đó, Phiên họp Chung của Quốc hội sẽ đọc các phiếu bầu vào ngày 6/1/2021.

Chiến dịch tranh cử Trump và các thành viên Đảng Cộng Hòa đã nộp một loạt các vụ kiện ở các tiểu bang chiến trường viện dẫn bằng chứng về gian lận cử tri, cùng với các kháng cáo trong một số trường hợp dự kiến ​​sẽ leo thang lên Tối cao Pháp viện. Tổng thống đã tuyên bố sẽ chứng minh rằng ông đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2020.

“Vụ kiện của chúng tôi vẫn tiếp tục MẠNH MẼ, chúng tôi sẽ tiếp tục chiến đấu tốt, và tôi tin rằng chúng tôi sẽ thắng!” ông Trump đã viết trong một bài đăng trên Twitter hồi tuần trước, sau khi Cơ quan Quản lý Dịch vụ Tổng hợp (GSA) cho biết trong một bức thư rằng họ đã cung cấp một số nguồn lực chuyển tiếp (pdf) cho ông Biden.

Trong thư, Giám đốc GSA Emily Murphy đã tuyên bố rõ ràng rằng người chiến thắng trong nhiệm kỳ tổng thống vẫn chưa được quyết định và người chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống vẫn phải được xác định bởi quy trình bầu cử được nêu chi tiết trong Hiến pháp.

Bà Murphy cũng nói thêm rằng bà đã bị đe dọa để phải thông báo bắt đầu quá trình chuyển tiếp sớm trước khi có quyết định độc lập đưa ra bức thư vào hôm 23/11.

“Tôi đã… nhận được những lời đe dọa trực tuyến, qua điện thoại và qua thư nhằm vào sự an toàn của tôi, gia đình tôi, nhân viên của tôi, và thậm chí cả vật nuôi của tôi trong nỗ lực ép buộc tôi ra quyết định này sớm. Ngay cả khi đối mặt với hàng ngàn mối đe dọa, tôi vẫn luôn cam kết tuân thủ luật pháp”, bà Murphy viết.

Tổng thống Trump đã ca ngợi bà Murphy vì sự cống hiến không dao động và lòng trung thành của bà đối với đất nước.

Bản tin có sự đóng góp của Mimi Nguyen Ly và The Associated Press.

Tác giả Isabel Van Brugen
Cẩm An biên dịch