15.12.2015

Ai buồn ai vui bốc thăm EURO 2016 - Phạm Cao Phong (BBC)

Ai buồn ai vui bốc thăm EURO 2016

Phạm Cao Phong (BBC)
Image copyrightAFP

Nhân vật đầu tiên bước lên thảm đỏ Palais des Congrès ngày 12/12 vừa qua tại thủ đô Paris trong ngày hội bốc thăm chia bảng vòng chung kết bóng đá EURO 2016 là IRON.
Chủ tịch đương nhiệm Liên đoàn bóng đá châu Âu Michel Platini cũng phải ghen tỵ với IRON. Án kỷ luật của Ủy ban Đạo đức FIFA đã cản trở ông bằng phán quyết cấm tham dự các sinh hoạt bóng đá 90 ngày và phải đợi cho đến quyết định mới.


Tháp tùng IRON là phái đoàn hùng hậu 250 cảnh sát đặc nhiệm đeo tiểu liên tấn công và 50 cảnh sát chìm mặc thường phục. Thấp nhỏ, mới có hai tuổi nhưng IRON rất được trọng vọng.
IRON cũng không giao du rộng, chỉ có 4 bạn, lại rất kín đáo, không biết sử dụng điện thoại thông minh nên khó tìm thấy danh tính trên trên Internet.
IRON là tên chú chó dòng Staffordshire. Nòi chó đẳng cấp trong cận chiến, dễ nhận với cái trán gồ, lông đen, ngực trắng, cặp mắt bặm trợn.

Image copyrightAFP
Dễ hiểu vì sao IRON được trọng vọng.
Image copyrightReuters
Paris vẫn trong tình trạng báo động đỏ và GAZPROM công ty dầu khí khổng lồ Nga là một trong những sponsor của UEFA là vấn đề còn gay cấn.
Tuy nhiên ai cũng phải cười khi nhìn cảnh phái đoàn Hungary huyên náo như trẻ con tranh nhau chụp ảnh lưu niệm trước biển quảng cáo điện tử trong Cung Hội Nghị. Thông cảm, vì Hungary vắng mặt 30 năm nay trong sinh hoạt bóng đá Châu Âu vì trình độ yếu.
Lần này họ lại cùng bảng với Áo, đất nước như anh em trong gia đình đế chế Áo-Hung những thế kỷ trước. Trái bóng tròn sẽ lại chia rẽ hai mảnh đất ngày càng tách biệt ?
Các chuyên gia thì cho rằng Bồ Đào Nha với quả bóng vàng Cristiano Ronaldo sẽ là người phán quyết ngôi vua. Nghe tên thì kêu, nhưng bóng đá khoái ở chỗ thường ‘nói trước, bước không qua’.
Giải vô địch bóng đá thế giới vừa qua là một minh chứng.
Ngay trận đầu Bồ Đào Nha như viên kẹo bị Đức nhai rau ráu với tỷ số 4-0. Mà trước đó ai phán Đức thắng Brazil sát nút không ít nhà cái sẽ chỉ đầu.
Kết cục Brazil chết đứng như Từ Hải với tỷ số thua 1-7. Nên bây giờ ai mời dân Brazil lon SevenUp mà cười cười dễ bị nổi đóa, tưởng cạnh khóe chọc quê.
Bảng F này ngoài Áo, Hungary, Bồ Đào Nha còn có Iceland
Họ sẽ thi đấu tại Bordeau, Marseille, Paris, St.Denis và Lyon.
Bảng ‘Tử thần’ năm nay là bảng D gồm Tây Ban Nha, Czech, Thổ Nhĩ Kỳ và Croatia.
Image copyrightReuters
Tây Ban Nha là đương kim vô địch Châu Âu và cựu hoàng ngai vàng thế giới.
Việc bị soái ngôi và bẽ mặt với Hà Lan ngay trong trận mở màn 2 năm trước, thua đến 0-4 trước Hà Lan và về nước ngay sau vòng một chắc chắn sẽ là động lực để đoàn quân của huấn luyện viên Del Bosque cảnh tỉnh. Nhưng không biết họ sẽ mơ mộng hay ác mộng vì chính đối thủ họ phải gặp là CH Czech 15 h ngày 13.6.2016 tại Toulouse.
CH Czech chính là đội đã ăn gỏi Hà Lan, vứt đại gia này sang lề trái đại lộ bóng đá.
Con số ngày 13, may cho ai hay họa cho ai thì ngày 14 mới biết. CH Czech tiếp thu di sản của bóng đá Tiệp Khắc cũng đã đi vào lịch sử với cú sút phạt 11m trong trận chung kết EURO 1976 của danh thủ Panenka khiến thủ thành CHLĐức đương kim vô địch thế giới lúc đó là Sep Maier bay trông ngớ ngẩn không chịu được và để mất Cúp vào tay Tiệp Khắc.
Croatia với chân sút Ivan Rakitic khoác áo Bacelona sẽ gây khó khăn không ít cho cả hai Tây Ban Nha và CH Czech. Rakitic là ám ảnh đau khổ của hầu hết các thủ thành Tây Ban Nha và đồng đội của anh cũng thuộc đảng cấp hào hoa châu Âu.
Phát biểu sau lễ bốc thăm Del Bosque không dấu lo lắng: "Tây Ban nha rơi vào bảng thần Chết. Nếu chúng tôi vượt qua ải này tôi sẽ không thốt lời nào nữa về bảng Tử thần cho Roja ( tên húy của đội Tây Ban Nha). Nhưng việc này không dễ dàng. Rơi vào bảng này khó hơn điều chúng tôi hy vọng. CH Czech và Thổ đã loại Hà Lan, có phải không?"
Thổ Nhĩ kỳ cũng đồng cân, đồng lạng. EURO 2008 Thổ cũng chỉ thua không đáng CHLB Đức 2-3 trong trận giành xuất vào chung kết.

Image copyrightReuters
Lần đó họ xếp trong 4 đội mạnh nhất châu Âu 2008. Đội tuyển Thổ Nhĩ kỳ có một con ngựa chiến mang tên Ardan Turan. Đây là ẩn số mùa hè tới. Bacelona mặc dù bị ép luật công bằng tài chính vẫn mua Turan với giá tót vời là 34 triệu euro và trả lương cả nửa năm mặc dù không được dùng danh thủ máu nóng này. Trong trận với Baça 28/2 anh đã cay cú rút giầy ném vào trọng tài biên, may không bị án phạt. Đây là cầu thủ Thổ thứ hai được Baça chọn trong cả lịch sử từ 1899, sau Rustu Reçbec.
Bốn đội sẽ lần lượt gặp nhau như sau : 12.6- Thổ –Croatia trên sân ‘ Công viên các Hoàng tử ‘ ở Paris. 13.6- Tây Ban Nha-CH Czech trên sân Toulouse. 17.6- CH Czech-Croatia, cùng ngày Tây Ban Nha gặp Thổ. Ngày 21.6 khép lại bằng hai trận CHCzech- Thổ và Croatia- Tây ban Nha.
Bảng E gồm Bỉ, Italy, Ireland và Thụy Điển
Đây là bảng hai đội được đánh giá cao hơn cả là Bỉ và Italy. Bỉ đang lên như diều với cả một dàn sao đang cầm chịch trong bóng đá Ngoại hạng Anh như Eden Harzard, Vincent Kompany, Kevin de Bruyne, Christian Benteke..thậm chí được đánh giá có rất nhiều tiềm năng vào rất sâu.
Italy thì không bao giờ dễ xơi trên đấu trường quốc tế. Với bốn Cúp thế giới Italy bắt ai gặp họ cũng phải dè chừng.
Tuy nhiên Thụy Điển với Zlatan Ibrahimovic 'rất đáng sợ', trợ lý huấn luyện viên Bỉ Vital Borkelman nhận xét. Antonio Conte huấn luyện viên đôi tuyển Italy đổng ý với nhận định này:
"Zlatan bất cứ lúc nào cũng có thể quyết định cả trận đấu, nhiều lần anh ta đã làm như thế …"
Trước ba đội đều có lối đá kỹ thuật, Ireland phải chứng tỏ rằng việc ba đội bóng Anh cùng có mặt tai EURO lần này không phải chó ngáp phải ruồi.
Bảng C gồm Đức, Ukraine, Ba Lan và Bắc Ireland
Image copyrightreuters
Họ sẽ đối đầu ở Nice, Lille, Lyon, St.Denis và Marseille.
Nước Đức sẽ nhớ lại những kỷ niệm không êm thấm với Ba lan. Đây là đối thủ không lúc nào dễ với họ. Tiền đạo Ba Lan Robert Lewandowski chơi cho CLB hàng đầu Bayer Munchen hiện là sát thủ đảng cấp nhất thế giới. Trong trận gặp Wolfburg anh đã ghi 5 bàn trong 9 phút. Anh đang giữ bốn kỷ lục Guinness về nghi 3bàn 4 và 5 bàn thắng nhanh nhất trong cùng một trận đấu. Chính anh cũng là người sút tung lưới Neuer trong vòng đấu loại lần này.
Trận gặp Đức ngày 16/6 tới chắc là trận quyết định cho ngôi đầu bảng theo lý thuyết trong bảng C. Ukraine sau những biến động chiến tranh và đang trong giai đoạn chuyển đổi thế hệ là ẩn số bí hiểm. Bắc Ireland cũng sẽ trả lời lối chơi thiên về cường lực có gây nhiễu được hai đội có uy tín hơn là Đức và Ba Lan.
Bảng B gồm các đội Anh, Nga, Wales, Slovakia
Gấu Nga rơi vào một bảng có hai đội thuộc Liên hiệp Vương quốc Anh.
Ông Thierry Brailly, Tổng thư ký quốc gia về thể thao đã nhìn nhận và lên kế hoạch bảo đảm an ninh cho trận được cho là có nhiệt độ cao nhất của giải lần này là trận ngày 11/6 trên sân vận động lòng chảo Marseille giữa Nga và Anh.
Hai đội đều thích chơi rắn, nền tảng thể lực sung mãn. Tuyển Anh trẻ hóa đội hình khát khao tìm danh vọng nên sẽ co chân trước chú gấu hùng dũng đang dần dần hồi phục?
Sau cuộc bắt thăm huấn luyện viên Roy Hodgson của đội Anh thở phào: ’May chúng tôi không chạm trán với đội Xứ Wales trận mở màn’. Ông cho rằng thông thường đội Nga đá các trận đấu mở màn thường lẩm cẩm là cơ hội cho đội Anh ‘sau đó họ có thể xâu chuỗi cả sáu trận thắng’.

Image copyrightAFPImage captionRoy Hodgson bắt tay Harry Kane
Đội Anh sẽ gặp đồng hương Xứ Wales trong trận thứ ba của bảng B ngày 16/6 tại Lille sau khi đã đo đếm được kha khá cục diện. Vì vậy chắc Roy Hodgson nghĩ là Gareth Bale danh thủ Wales với cú sút búa bổ đang chơi cho Real Madrid sẽ nể tình mà quật bóng lên khán đài?
Thực lực của cả bốn đều không kém cạnh nhau lắm. Slovakia cũng đã thắng Tây Ban Nha 2-1 trong vòng loại. Cả Galles và Slovakia đều lần đầu tiên lọt vào vòng chung kết EURO nên chắc sự hồ hởi cống hiến đều rất bùng nổ.
Bảng A gồm Pháp, Romania, Albania, Thụy Sĩ
Đội chủ nhà Pháp được đánh giá là có thần Tài phù hộ vì gặp những tên tuổi không sang chảnh lắm.
Cựu binh đầu đàn 84 tuổi, ngôi sao đầu tiên của Pháp được nhận Quả bóng vàng gật gù: "Tuyệt thế! Thế này thì cứ gọi là thẳng tiến đến vòng tám. Mơ cũng không hơn. Quá thuận lợi."
Mọi người còn đùa vì Albania và Romania là hai nước xuất khẩu người digan nhiều nhất sang Pháp nên gánh xiếc của hai nước này cũng muốn phục vụ đồng bào xa cố hương, do đó cùng dắt nhau qua Paris. Hai đội Romania và Thụy Sĩ đều khá lép vế trước đội tuyển Pháp.
Vòng Chung kết thế giới vừa qua Thụy Sĩ đã thua Pháp 2-5. Lẽ ra là 2-6 nhưng trọng tài không công nhận bàn thắng vào lưới Thụy Sĩ của tiền đạo Karim Benzema vì bóng chui vào khung thành chậm 1 giây.

Image copyrightAP

Song lịch sử chỉ là những hồi ức để tham khảo. Trái bóng thì tròn, sân cỏ thì phẳng…
Pháp vốn có truyền thống các ông lớn thì không sợ, nhưng hay sợ chuột nhắt cắn chân. Albania đã từng cầm hòa và thắng Pháp ngay trên sân vạn động nước Pháp năm ngoái.
Phá được cái dớp ấy, Pháp có quyền hy vọng khép lại trận cuối của giải vào 21h ngày 10/07/2016 trước sự chiêm ngưỡng của 80.000 khán giả. Nước Pháp đã hai lần nâng cao chiếc Cúp được mang tên huân tước Pháp, người sáng lập ra giải này là Henri Delaunay.
Sẽ có một lần thứ ba ngọt ngào?
Paris đang mộng mơ.


Phạm Cao Phong (Pháp)