31.12.2015

Năm 2106, chính quyền Obama sẽ quan tâm và yểm trợ cho Việt Nam nhiều hơn về dân chủ?

Năm 2106, chính quyền Obama sẽ quan tâm và yểm trợ cho Việt Nam nhiều hơn về dân chủ?
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry mới đây trong một bài viết mang tên “Năm 2015: nhìn về phía trước” trên tờ Boston Globe, đã đề cập đến những dự định mà chính quyền Obama sử dụng để củng cố di sản chính sách đối ngoại của mình, bao gồm cả thỏa thuận Iran hạt nhân, biến đổi khí hậu, TPP, và lập lại không quan hệ với Cuba. Chiến lược củng cố cũng đề cập đến đại dịch Ebola và cuộc nội chiến Syria.
Kerry cũng dành sự quan tâm để thúc đẩy dân chủ. Cụ thể:
Năm qua cũng đánh dấu sự gia tăng dân chủ quan trọng ở các nước như Nigeria, Myanmar, Sri Lanka và Venezuela. Với giúp đỡ của Mỹ, Colombia đã tiến gần sự kết thúc cuộc nội chiến kéo dài nhất của thế giới. Tại Liên Hiệp Quốc, các quốc gia từ khắp nơi trên thế giới đã nhất trí về một chương trình nghị sự năm 2030 cho phát triển bền vững – thiết lập các mục tiêu quan trọng trong đảm bảo dinh dưỡng trẻ, bình đẳng giới, giáo dục, nghèo đói và sức khỏe.
Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Antony J. Blinken trong một động thái quan trọng cũng có bài phát biểu về hỗ trợ dân chủ năm 2016 trong tháng Mười đã cho biết.
Chúng ta chống lại những những xu hướng ngược… Một số nước đưa ra cam kết cải cách dân chủ thay vì sự tham quyền cố vị, tham nhũng, hay sự áp bức như Tunisia, Myanmar, Ukraine, Nigeria, Sri Lanka, Việt Nam.
Chúng tôi đã làm việc hỗ trợ cho các nền nền dân chủ.
Một bài viết trên trang tin Politico cũng có đề cập về vấn đề thúc đẩy dân chủ trong chính sách của ông Obama.
Theo đó, Tổng thống Obama sẽ T tận dụng Air Force One (chuyên cơ công du nước ngoài của Tổng thống Mỹ) khi vẫn còn có thể và đã yêu cầu trợ lý lên các chuyến công du quốc tế cho ông vào năm cuối cùng của nhiệm kỳ. Việc đi lại nhằm củng cố di sản chính sách đối ngoại mà ông Obama hy vọng, bao gồm TPP, xoay trục Á châu, cuộc chiến chống Nhà nước Hồi giáo và phong trào biến đổi khí hậu.
Kerry và Blinken cũng đề cập đến Miến Điện, Sri Lanka và Nigeria – những quốc gia đáng được xem xét ghé thăm trong lịch trình 2016 của tổng thống Obama.
Cũng theo bài báo Politico, Việt Nam có thể là một chuyến thăm bất ngờ – như là một phần trong chuyến thăm châu Á. Chính quyền Obama dự định Chính quyền Obama có thể sẽ chú tâm về sự phát triển dân chủ ở Miến Điện, Sri Lanka, Nigeria và Việt Nam.
Thạch Lam Trần (VNTB/Huffingtonpost)