02.12.2015

Tòa án Trọng tài Thường trực La Haye và diễn tiến vụ kiện Biển Đông (2.12.2015)

Tòa án Trọng tài Thường trực La Haye và diễn tiến vụ kiện Biển Đông

Bắc Kinh có thời gian 1 tháng để trả lời về các cáo buộc của Phi Luật Tân trước tòa án.

Vòng điều trần thứ hai của Tòa án Trọng tài Thường trực La Haye về vụ Phi Luật Tân kiện đường lưỡi bò Trung cộng tại Biển Đông đã kết thúc vào ngày 30.11.2015. Dù Bắc Kinh đã tẩy chay vụ kiện, và không tham gia phiên điều trần, Tòa án Trọng tài Thường trực vẫn yêu cầu Bắc Kinh trả lời các cáo buộc của Phi Luật Tân và cơ hội viết phản biện và gởi đến định chế này trước ngày 01.01.2016.


Trong một bản thông cáo, định chế này đã tóm lược các luận cứ đã được phái đoàn Phi Luật Tân trình bày trong vòng điều trần lần này, đồng thời xác định rằng Manila có thể tiếp tục bổ sung tài liệu và trả lời các câu hỏi của Tòa trong phiên điều trần dự trù vào ngày 18.12 tới đây.

Trong bản thông cáo báo chí, Tòa án Trọng tài Thường trực ghi nhận lập luận của Phi Luật Tân là chủ quyền của Trung cộng nhân danh chủ quyền lịch sử hoàn toàn trái ngược với Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển.
Tòa án cũng nhắc đến việc Phi tố Trung cộng không làm tròn bổn phận  « ngăn  chặn công dân của mình khai thác nguồn tài nguyên mà Philippines có chủ quyền, cũng như không tôn trọng quyền đánh cá truyền thống tại bãi Scarborough ».

Trả lời hãng tin Anh Reuters, bà Abigail Valte phó phát ngôn viên của Tổng thống Phi Luật Tân nhận định : «Chúng tôi đã có điều kiện trình bày tất cả các luận cứ của mình... để chứng minh ý tưởng chính trong đơn kiện là đường chín đoạn (của Trung Quốc trên Biển Đông) không có cơ sở trong luật pháp quốc tế».

Trung cộng từ chối đề nghị của tòa quốc tế về vụ kiện Biển Đông

Trung cộng đã từ chối cơ hội phản biện mà Tòa trọng tài quốc tế đưa ra đối với vụ kiện Biển Đông, tiếp tục khẳng định không chấp nhận giải quyết tranh chấp thông qua bên thứ ba.

Tân Hoa xã hôm 1.12 cho biết Trung Quốc sẽ không giải trình hay đưa ra phản bác đối với những cáo buộc của Phi Luật Tân ở tòa án trọng tài quốc tế.

Trung Quốc đã nhiều lần khẳng định Tòa trọng tài được thành lập theo yêu cầu của Phi Luật Tân không có thẩm quyền đối với vụ kiện. Vì vậy Trung Quốc sẽ không chấp nhận cũng như tham dự vụ kiện này ở Tòa trọng tài”, bà Hoa Xuân Doanh, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung cộng phát biểu sau cuộc họp báo thường kỳ.

Ngoài ra Bắc Kinh còn chỉ trích Manila. “Hành động đơn phương (kiện ở tòa) của Phi Luật Tân là sự khiêu khích chính trị mang chiếc áo luật pháp. Đó không phải là nỗ lực để giải quyết tranh chấp mà là phủ nhận chủ quyền và lợi ích hàng hải của Trung Quốc ở Biển Đông”, bà Doanh nói.

Bà Doanh còn cho rằng Bắc Kinh không chấp nhận bất kỳ sự áp đặt hay giải quyết tranh chấp thông qua bên thứ ba, vì “đó là quyền của Trung Quốc với tư cách của một nước có chủ quyền và một thành viên tham gia Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển (UNCLOS)”.

Phi Luật Tân khởi kiện Trung cộng từ năm 2013 và yêu cầu tòa ra phán quyết không công nhận đòi hỏi chủ quyền vô lý của Bắc Kinh chiếm gần hết Biển Đông. Đồng thời Phi Luật Tân cũng yêu cầu tòa công nhận quyền của Manila đối với vùng lãnh hải 200 hải lý tính từ bờ biển. Trong năm 2016, Tòa trọng tài sẽ đưa ra phán quyết đối với vụ kiện mà Phi Luật Tân rất tự tin sẽ giành chiến thắng.