03.12.2015

TT Obama mời 10 lãnh đạo ASEAN tới Mỹ họp về biển Đông

TT Obama mời 10 lãnh đạo ASEAN tới Mỹ họp về biển Đông

Lãnh đạo 10 quốc gia Đông Nam Á sẽ tới Mỹ dự cuộc họp thượng đỉnh đặc biệt với Tổng thống Barack Obama vào năm 2016.

Tổng thống Mỹ Barack Obama bắt tay Đại sứ Hoa Kỳ tại ASEAN Nina Hachigian sau khi tới Căn cứu không quân Subang tại Kuala Lumpur, Mã Lai ngày 20.11.2015. Ảnh: AP

Đó là thông tin được Đại sứ Mỹ tại ASEAN – bà Nina Hachigian – cho biết trong cuộc họp báo qua điện thoại với báo giới khu vực châu Á Thái Bình Dương hôm 2.12.


Bà Hachigian nói rằng những thông báo chi tiết hơn về thời gian và chương trình nghị sự của cuộc họp lịch sử này sẽ được công bố trong tuần tới. Đây cũng là cuộc họp đầu tiên giữa Washington và các lãnh đạo ASEAN trên đất Mỹ.

“Quan hệ Hoa Kỳ – ASEAN được nâng cấp lên mức đối tác chiến lược và việc Tổng thống Obama mời toàn bộ 10 nhà lãnh đạo ASEAN tới Mỹ là ví dụ hoàn hảo cho thấy chúng tôi tăng cường sự hợp tác đáng kể tại châu Á – Thái Bình Dương” – Đại sứ Hachigian đánh giá.

Đại sứ Hachigian nhấn mạnh rằng ASEAN đang thể hiện tham vọng đóng vai trò lãnh đạo toàn cầu với các nỗ lực như chống biến đổi khí hậu, quyết chiến với nạn khủng bố, buôn người và đánh bắt bất hợp pháp.

Bà khẳng định Mỹ đã thể hiện cam kết chính trị ở mức độ cao đối với Cộng đồng ASEAN, minh chứng là các chuyến đi cấp cao của Tổng thống Obama, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Bộ trưởng Quốc phòng Ashton Carter trong năm nay.

Dự kiến căng thẳng trên biển Đông sẽ là vấn đề trung tâm bàn thảo tại cuộc hội nghị thượng đỉnh lịch sử. Đại sứ Hachigian nói rằng trong suốt chuyến thăm châu Á vừa qua, Tổng thống Obama đã kêu gọi các bên liên quan ngừng hoạt động cải tạo, xây dựng và quân sự hóa trên khu vực tranh chấp.

Về vụ kiện của Phi Luật Tân đối với tuyên bố chủ quyền của Trung cộng trên biển Đông, bà Hachigian nhấn mạnh sự ủng hộ của Washington với giải pháp hòa bình, bao gồm việc sử dụng những cơ chế luật pháp quốc tế như các tòa án trọng tài, như phiên tòa đang thụ lý vụ việc của Philippines. Bên cạnh đó, nữ đại sứ cũng khẳng định phán quyết của tòa án sẽ mang tính ràng buộc pháp lý đối với những nước đã phê chuẩn UNCLOS, bao gồm Trung cộng và Phi Luật Tân.
(Theo Bộ Ngoại giao Mỹ)