20.01.2016

Người Việt lại mất công toi - Đại Dương

“Đảng Cộng sản tổ chức đại hội để củng cố địa vị độc tôn lãnh đạo chứ không hề thực sự quan tâm đến số phận dân tộc và tổ quốc.

NGƯỜI VIỆT LẠI MẤT CÔNG TOI
                                                  
Đại-Dương

Đại hội toàn quốc của Đảng Cộng sản Việt Nam đang bước vào giai đoạn chót để quyết định thành phần nhân sự cho Bộ Chính trị và Tứ trụ: tổng bí thư, chủ tịch nước, chủ tịch quốc hội, thủ tướng.

Suốt nửa năm qua, giới truyền thông Việt trong nước và hải ngoại, kể cả vài hệ thống truyền thông quốc tế, không ngớt đưa tin, bình luận, phân tích, dự đoán về chủ nhân sắp tới của tứ trụ triều đình.

Mỗi người đưa tin về một khía cạnh khác nhau nhằm chứng tỏ sự am tường cứ như đang nằm trong chăn có rận.

Phải chăng người Việt hải ngoại đã mất công toi khi có ý định muốn tác động đến kết quả của Đại hội 12?


Người Việt ngày càng vô cảm với chính trị do họ chẳng có ảnh hưởng gì tới những toan tính của Đảng Cộng sản hơn 85 năm qua.

Do đó, Bộ Chính trị sử dụng truyền thông lề phải, lề trái, hải ngoại tung tin giật gân, dự đoán vô-căn-cứ làm cho không khí Đại hội 12 sinh động hầu chứng tỏ Đảng Cộng sản đang chuyển động vì lợi ích quốc dân, thuận theo xu thế thời đại và được sự quan tâm ủng hộ từ mọi tầng lớp.

Ai cũng muốn loan tin đặc biệt, nóng bỏng nhất nên dễ bị cho vào xiết. Đến khi Bộ Chính trị đã chốt được danh sách bộ máy lãnh đạo cao cấp nhất mới dội nước lạnh vào mặt các cơ quan truyền thông lề trái và hải ngoại.

Thứ trưởng Thông tin Truyền thông, Trương Minh Tuấn tuyên bố hôm 18-01-2016 “Trên mạng xã hội đã có nhiều thông tin về các lãnh đạo cao cấp, nhưng, không căn cứ vào đó để suy diễn nhân sự Đại hội 12”.

Các loại bình luận, tiên đoán về hai phe bảo thủ, cấp tiến trong Tứ trụ được cựu Đại sứ Mỹ tại Việt Nam giai đoạn 2001-04, Raymond Burghardt nhận xét trên Tờ Bloomberg “giới lãnh đạo mới dù thuộc phe nào cũng sẽ không có sự thay đổi lớn lao mà chỉ xoay 1 độ về hướng này hay hướng khác”.

Nhà ngoại giao Mỹ từng phục vụ tại Việt Nam Cộng Hoà, David Brown nhận xét “Hà Nội tái lập vị thế xa Trung cộng và gần Hoa Kỳ hơn mà chẳng đứng hẳn về bên nào”.

Ảo tưởng về sức mạnh truyền thông toàn cầu khiến cho người Việt tin tưởng vào áp lực quần chúng sẽ buộc Đảng Cộng sản thay đổi mà quên bản chất chủ nghĩa Mác-Lê, và mọi hành động quá khứ từ 11 đại hội.

Hồi tháng 11, Bộ trưởng Công an Trần Đại Quang báo cáo “từ tháng 6-2012 đến tháng 11-2015 đã bắt giữ 2,680 người về tội danh an ninh, và đặt 60 toán vận động dân chủ, nhân quyền vào tầm ngắm”.

Đảng Cộng sản tổ chức đại hội để củng cố địa vị độc tôn lãnh đạo chứ không hề thực sự quan tâm đến số phận dân tộc và tổ quốc.

Thời đại Hồ Chí Minh chỉ thực thi đường lối bạo lực cách mạng của Đệ tam Quốc tế, đấu tranh giai cấp theo kiểu Mao Trạch Đông. Phát động chiến tranh huynh đệ tương tàn. Người chết, xã hội ly tán, đất nước tan hoang không làm cho tín đồ cộng sản chớp mắt.

Lê Duẩn sao chép kiểu hợp-tác-hóa của Liên Xô, dành các giếng dầu tốt nhất cho Mạc Tư Khoa, để Hạm đội Thái Bình Dương Nga sử dụng quân cảng Cam Ranh miễn phí 25 năm kể từ 1979. Kinh tế sụp đổ, dân phải ăn lúa miến, khoai, sắn thay cơm.

Nguyễn Văn Linh đồng ý sáp nhập Việt Nam vào Trung Quốc tại Hội nghị Thành Đô năm 1990.

Đỗ Mười phá nát hạ tầng kinh tế Việt Nam.

Lê Khả Phiêu ký Hiệp định Phân định Biên giới Việt-Trung năm 1999 làm mất 720 cây số vuông biên giới Việt Nam.

Nông Đức Mạnh ký Hiệp định Phân định Vịnh Bắc Bộ làm mất 10,000 cây số vuông biển Việt Nam.

Nguyễn Phú Trọng nhượng lợi ích kinh tế cho Trung Quốc khiến Việt Nam rơi vào nền kinh tế gia công và lệ thuộc.

Không phải 1,500 đại biểu dự Đại hội 12, hoặc 200 uỷ viên Ban Chấp hành bầu ra Bộ Chính trị và Tứ trụ triều đình mà do Bộ Chính trị hiện tại sắp xếp rồi truyền tải xuống dưới theo công thức “đảng cử dân bầu”. Bất cứ nhóm tứ trụ nào cũng chỉ phục vụ cho quyền lợi của đảng Cộng sản.

Vì thế, thông cáo của Tổ chức Theo dõi Nhân quyền, HRW hôm 19-01-2016  kêu gọi Đảng Cộng sản Việt Nam nên tổ chức bầu cử đa nguyên và chấm dứt độc đảng … Tương lai của 90 triệu người Việt Nam không thể do một nhóm nhỏ quan chức thuộc Đảng Cộng sản quyết định”. 

Dù đã thông qua Công ước Liên Hiệp Quốc về các Quyền Dân sự và Chính trị từ năm 1982, nhưng, Đảng Cộng sản Việt Nam vẫn không thực thi Điều 25 quy định “người dân được bầu cử và ứng cử trong các cuộc tuyển cử định kỳ thực sự tự do và công bằng”.

Trong cuộc họp báo ngày 18-01-2016 có tất cả 7 viên chức cao cấp để giải thích về nội dung văn kiện Đại hội 12.

Chủ tịch Hội nhà báo Việt Nam, Thuận Hữu bổ sung 2 điểm mới “phát huy dân chủ xã hội chủ nghĩa” và “không nêu mốc thời gian đưa đất nước phát triển theo hướng công nghiệp, hiện đại”.

Ý thứ nhất, lập lại ảo tưởng “dân chủ xã hội chủ nghĩa dân chủ gấp vạn lần dân chủ tư sản”. Ý thứ hai, đưa đất nước vào tình trạng “quá độ công nghiệp, hiện đại” để che đậy sự bất lực triền miên của Đảng Cộng sản. 

Hôm 18-01-2016, Phó trưởng ban Tuyên giáo trung ương, Vũ Ngọc Hoàng nói thêm về bài đã viết “Nhà lãnh đạo phải trong sạch và đổi mới” càng lộ rõ bản chất lươn lẹo của tín đồ cộng sản.

Vũ Ngọc Hoàng nói “kinh tế thị trường trong chủ nghĩa xã hội hay chủ nghĩa tư bản không khác nhau, nó đều phải là kinh tế thị trường, nó phải là nó, chỉ có điều trình độ phát triển thì chủ nghĩa xã hội phải hơn, trước khi hơn thì phải bằng người ta đã”.

Nó phải khác xa trên thực tế. Kinh tế thị trường tự do đã đưa Đại Hàn, Đài Loan, Tân Gia Ba, Hồng Kông thành hổ trong 30 năm. Hơn 25 năm thực hiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa lấy “kinh tế nhà nước làm chủ đạo” đã biến Việt Nam thành hổ sút móng.
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh “vững bước tiến lên trên con đường đổi mới mà phải kiểm soát quyền lực”.

Nhà nước, đoàn thể chính trị và xã hội, truyền thông, Quốc hội, tư pháp đều do đảng viên Cộng sản các cấp điều khiển còn 90 triệu dân Việt đứng bên lề mà nhìn. Vậy, ai là lực lượng có quyền kiểm soát quyền lực? Không ai cả.

Người Việt nên và cần hỏi cách làm của các dân tộc Đông Âu, Đài Loan, Đại Hàn chọn lựa người lãnh đạo quốc gia thay vì làm chiếc loa phổ biến thông tin không công cho Đảng Cộng sản Việt Nam.
                                              
Đại-Dương

Tài liệu tham khảo:

HRW kêu gọi VN 'chấm dứt độc đảng’ (BBC)

Đại hội Đảng XII: Dấu mốc khởi đầu công cuộc đổi mới lần 2 (Dân Việt).

Ông Trương Minh Tuấn: 'Không nên suy diễn thông tin về nhân sự Đảng' (VNExpress)

Vietnam to Pick Leaders as Loyalty to Neighbor China Fades (Bloomberg)

Vietnam Faces Last-Minute Maneuvering for Communist Party Leadership (NYT)