31.01.2016

Tin tổng hợp liên quan đến Biển Đông và Trung cộng (31.01.2016)

Tin tổng hợp liên quan đến Biển Đông và Trung cộng (31.01.2016)
Biển Đông : Hoa Kỳ bất ngờ cho tàu tuần tra gần đảo Tri Tôn (Hoàng Sa)
Khu trục hạm trang bị phi đạn điều hướng USS Curtis Wilbur (DDG 54).

 Ngày 30/01/2016, Hải quân Hoa Kỳ bất ngờ phái chiến hạm USS Curtis Wilbur tiến vào tuần tra bên trong khu vực 12 hải lý của đảo Tri Tôn, vùng quần đảo Hoàng Sa. Theo Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ, mục tiêu của chiến dịch vẫn là thể hiện quyết tâm bảo vệ quyền tự do hàng hải.


Theo một phát ngôn viên Ngũ Giác Đài, Jeff Davis, khu trục hạm USS Curtis Wilbur (DDG 54) đã tiến vào và di chuyển bên trong vùng 12 hải lý của đảo Tri Tôn, theo thủ tục « qua lại vô hại ». Tuy nhiên phát ngôn viên Mỹ nhấn mạnh rằng hoạt động của chiến hạm Mỹ nằm trong khuôn khổ một chiến dịch bảo vệ quyền tự do hàng hải, nhằm phản đối « các đòi hỏi chủ quyền quá đáng » của Trung cộng, Việt Nam và Đài Loan, tức là ba bên đang tranh chấp vùng quần đảo Hoàng Sa.

Tuyên bố nói rõ : « Hoạt động này [của tàu Curtis Wilbur] thách thức các nỗ lực của ba bên tranh chấp - Trung cộng, Đài Loan và Việt Nam – muốn giới hạn các quyền hàng hải và quyền tự do chung quanh các thực thể địa lý mà họ tuyên bố chủ quyền, bằng cách đòi nước khác phải xin phép hay thông báo trước quá cảnh vùng lãnh hải ».

Đối với phát ngôn viên Ngũ Giác Đài : « Đòi hỏi chủ quyền quá đáng liên quan đến đảo Tri Tôn không phù hợp với luật lệ quốc tế được phản ánh trong Công ước về Luật Biển ».

Theo một viên chức quốc phòng Mỹ được nhật báo Wall Street Journal trích dẫn, chuyến tuần tra của chiếc USS Curtis Wilbur kéo dài ba tiếng đồng hồ, đã được tiến hành mà không hề báo trước cho bất kỳ nước nào biết. Việc không thông báo là yếu tố cho thấy cuộc tuần tra đích thực là một chiến dịch bảo vệ quyền tự do hàng hải.

Viên chức Mỹ cũng xác định rằng chiến hạm Mỹ đã không thấy bất kỳ chiếc tàu Trung cộng nào trong lúc thực hiện nhiệm vụ tuần tra, nhưng không nói rõ là đã có hay không có những trao đổi qua vô tuyến điện với tàu Trung cộng hay nước khác.

Hành động của Mỹ, theo như Ngũ Giác Đài tuyên bố, nhắm vào cả Trung cộng, Việt Nam lẫn Đài Loan. Tuy nhiên giới quan sát cho rằng đây thực chất là một động thái nhắm vào Trung cộng, nước hiện đang kiểm soát toàn bộ vùng quần đảo Hoàng Sa mà họ đã chiếm trọn từ tay Việt Nam vào năm 1974.

Sự kiện Trung cộng không phản ứng khá khác thường, vì lẽ từ trước đến nay, Bắc Kinh thường tung các đội tàu nhỏ ra để đối phó mỗi khi tàu ngoại quốc tiến vào khu vực mà Trung cộng cho là thuộc chủ quyền của họ.

Vào tháng 10 năm ngoái 2015, một khu trục hạm khác của Hải Quân Mỹ cũng đã đi vào phạm vi 12 hải lý của Đá Xu Bi (Subi Reef), một trong 7 đảo mà Trung cộng vừa bồi đắp ở quần đảo Trường Sa. Trung cộng khi ấy đã cực lực phản đối, và cho tàu của họ theo dõi sát tàu Mỹ.


Về phía Việt Nam, sau khi Hải quân Mỹ đưa tàu chiến USS Curtis Wilbur (DDG 54) vào tuần tra trong phạm vi 12 hải lý quanh đảo Tri Tôn, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam là Lê Hải Bình đã tuyên bố:
Là quốc gia thành viên của Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982, Việt Nam tôn trọng quyền đi qua vô hại trong lãnh hải được thực hiện phù hợp với các quy định có liên quan của luật pháp quốc tế, đặc biệt là điều 17 của Công ước”,.  
Đảo Tri Tôn là một cồn cát có diện tích lớn thứ ba ở quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam nhưng bị Trung cộng chiếm đóng trái phép từ năm 1974.

Ông Bình một lần nữa khẳng định chủ quyền không thể tranh cãi của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa và đề nghị “Tất cả các nước có đóng góp tích cực và thiết thực vào việc duy trì hòa bình và ổn định ở Biển Đông, tôn trọng luật pháp quốc tế”.


Bộ trưởng Quốc phòng Úc Đại Lợi, Marise Payne cũng lên tiếng bày tỏ ủng hộ việc chiến hạm Hoa Kỳ tuần tra ở Biển Đông, cho rằng đây là hành động nhằm bảo vệ luật pháp quốc tế. Bà Payne cũng khẳng định Úc Đại Lợi sẽ tiếp tục thực hiện quyền tự do hàng hải và hàng không ở khu vực này.



Biển Hoa Đông và Biển Đông : Bắc Kinh lại « cay cú » Hoa Kỳ

Cảnh sát biển Việt Nam quan sát các tàu Trung cộng hộ tống giàn khoan Hải Dương Thạch Du 981 tại vùng biển Hoàng Sa, ngày 15/07/2014.REUTERS/Martin Petty/Files

Trung cộng vào ngày 29/01/2016 đã lại cảnh cáo Mỹ sau tuyên bố thẳng thắn của đô đốc Harry Harris, tư lệnh lực lượng Mỹ vùng Thái Bình Dương là sẽ bảo vệ Nhật Bản nếu quần đảo Senkaku/Điếu Ngư trên Biển Hoa Đông bị Trung cộng tấn công. Lời phản ứng cứng rắn này được đưa ra 24 tiếng đồng hồ sau một lời đả kích khác của Bắc Kinh, cũng nhắm vào đô đốc Mỹ, đã khẳng định rằng các đảo trên Biển Đông không phải là của Trung cộng.

Theo nhật báo Anh ngữ Trung cộng China Daily, trong một tuyên bố bằng văn bản gởi đến tờ báo này, Bộ Quốc phòng Trung cộng vào hôm qua 29/01, đã kêu gọi Washington « thận trọng trong lời nói và hành động liên quan đến vấn đề quần đảo Điếu Ngư ». Điếu Ngư là tên Bắc Kinh đặt cho quần đảo Senkaku hiện do Nhật Bản kiểm soát, nhưng bị Trung cộng đòi chủ quyền.

Trong một tuyên bố ngày 27/01 tại Trung Tâm Nghiên Cứu Chiến Lược và Quốc Tế (CSIS) tại Washington, khi nói về quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, vị đô đốc chỉ huy Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương của Hoa Kỳ, đã tái khẳng định quan điểm theo đó« Mỹ rõ ràng sẽ bảo vệ quần đảo này nếu bị Trung cộng tấn công ».

Ngoài các ý kiến về Biển Hoa Đông, đô đốc Harris cũng đã khiến Bắc Kinh giận dữ khi ông đề cập đến tình hình Biển Đông, và khẳng định rằng Mỹ sẽ tiếp tục thách thức lập trường của Trung cộng về Biển Đông, nơi mà theo ông, « những hòn đảo không thuộc về Trung cộng ».

Tối hôm 28/01/2016, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung cộng đã đả kích nhân xét của đô đốc Mỹ, bị cho là « hoàn toàn thiếu hiểu biết thông thường về lịch sử ». Theo Bộ Quốc phòng Trung cộng, duy trì hòa bình và ổn định ở Biển Đông là công việc của Bắc Kinh và các nước ASEAN, do đó « không cần đến các nước bên ngoài khu vực chỉ trỏ, chưa kể đến việc đưa ra những nhận xét ngu dốt ».

ICAO sửa bản đồ hàng không liên quan Đá Chữ Thập theo yêu cầu của VN
RFA
Máy bay Trung cộng đáp xuống sân bay thiết lập trên Đá Chữ Thập ngày 6/1/2016. AFP
Bản đồ hàng không về khu vực thông tin bay Tam Á-FIR Tam Á và các thông tin liên quan đã được Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế-ICAO chỉnh sửa theo yêu cầu của phía Việt Nam.
Thông tấn xã Việt Nam loan tin này hôm qua dẫn nguồn Cục Hàng không Việt Nam. Theo đó những chi tiết sửa đổi thể hiện trên trang mạng của ICAO.
Vào ngày 27 tháng giêng vừa qua, chủ tịch hội đồng ICAO có gửi thư cho Cục Hàng không Dân dụng về vấn đề vừa nêu.
Trước đó ICAO cho đăng bản đồ hàng không về FIR Tam Á và FIR trong khu vực Biển Đông mà nội dung bị phía Hà Nội cho là không phù hợp và ảnh hưởng nặng nề đến chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.
Vào ngày 22 tháng giêng, đại diện sứ quán Việt Nam tại Canada đã đến trụ sở ICAO ở thành phố Montreal để trao công hàm phản đối và yêu cầu chỉnh sửa lại cho phù hợp.
Trung cộng trong hai ngày 2 và 6 tháng giêng cho máy bay từ Hải Nam bay xuống đáp tại đường băng trên Đá Chữ Thập. Hoạt động bay đó bị cho là vi phạm vùng thông báo bay FIR Hồ Chí Minh do Việt Nam quản lý.
Bắc Kinh sẽ biến Nam Hải thành ao hồ cuả Trung cộng năm 2030

Ngày 20/1/2016 vừa qua, báo mạng Business Insider đăng một bài viết nhan đề "Beijing could turn the South China Sea into a 'Chinese lake' by 2030" cuả tác giả Jeremy Bender, tạm dịch : Bắc Kinh sẽ biến Nam Hải thành ao hồ của Trung cộng năm 2030. 

                                            
Hàng Không Mẫu Hạm đầu tiên của Trung Cộng, tân trang từ một HKMH cũ mua lại của Ukraine năm 1998, đã được nhìn thấy tại hải cảng Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh, tháng ̣9 năm 2012.



Trong một bản báo cáo mới đây cuả Trung Tâm Nghiên Cứu Chiến Lược và Quốc Tế (Center for Strategic and International Studies), năm 2030 Trung Cộng sẽ là một siêu cường và biển Nam Trung Hoa chỉ còn là một ao hồ của họ. Sự thống trị cuả Trung Cộng trong khu vực là do Bắc Kinh trực tiếp phát triển các HKMH và mục tiêu cuả Quân Đội Giải Phóng Nhân Dân Trung cộng (QĐGPND/TC) gia tăng hành quân hải ngoại.

Trích dẫn từ một bạch thư cuả Trung Cộng, TTNCCL&QT nhận xét rằng trong tương lai gần, QĐGPND sẽ hoạt động vượt khỏi nhóm đảo thứ nhất và đi vào Ấn Độ Dương. Sự chuẩn bị cuả QĐGPND trong trách nhiệm phát triển này là mối quan tâm lớn nhất cuả Hoa Kỳ, vì nó sẽ dần dà phát triển tầm mức, tiến đến thực hiện những cuộc hành quân an ninh ngoại qui ước (nontraditional security operations).

Để hoàn thành sứ mạng bành trướng này, TTNCCL&QT dự đoán rằng Trung Cộng sẽ tích cực đầu tư phát triển và khai triển những nhóm HKMH. Số lượng vũ khí cuả Trung Cộng đi đôi với lực phóng, chắc chắn rằng năm 2030 biển Nam Trung Hoa sẽ trở thành một ao hồ cuả Trung Cộng như là biển Caribbean trong Vịnh Mễ Tây Cơ đối với Hoa Kỳ hiện nay. 

Sự triển khai như thế sẽ cho phép Trung Cộng có một cánh tay vững mạnh, tranh dành khắp Châu Á, đặc biệt là biển Nam Trung Hoa. Bắc Kinh bị bao vây qua sự tranh chấp biên giới trên vùng biển phía Nam với Việt Nam, Phi Luật Tân, Mã Lai, và Brunei.

Hiện tại Trung Cộng đang tiến hành cải tạo và xây dựng một chuổi đảo nhân tạo trong biển Hoa Nam. Những hòn đảo do người bồi đắp, đang được thiết lập các hải cảng, bờ đê và sân bay để Trung Cộng thuận tiện phóng ra những ảnh hưởng đáng kể khắp nơi trong khu vực, mặc dù có sự phản đối từ các lân bang.

Hiện nay Trung Cộng đang sở hữu một HKMH lỗi thời. Tuy nhiên Bắc Kinh xác nhận rằng họ đang đóng một HKMH thứ hai.

THẾ VIỆT dịch