14.03.2016

Trung cộng dự định thành lập trung tâm tư pháp hàng hải quốc tế

Trung cộng dự định thành lập trung tâm tư pháp hàng hải quốc tế

Chủ tịch Toà Án Tối Cao Trung cộng, ông Chu Cường (Zhou Qiang), tại phiên họp toàn thể lần thứ 3, kỳ họp Quốc hội, ngày 13/03/2016.REUTERS/Kim Kyung-hoon

Phát biểu trước Quốc hội ngày 13/03/2016, chủ tịch Tòa Án Tối Cao Trung cộng Chu Cường (Zhou Qiang) không che giấu : Bắc Kinh đang chuẩn bị một chiến lược để trở thành một « siêu cường về hàng hải ». Mục tiêu đề ra nhằm « kiên quyết bảo vệ chủ quyền quốc gia, các quyền hàng hải và lợi ích cốt lõi khác của Trung cộng ».

Vì vậy, theo ông, ngành tư pháp Trung Quốc phải cải tiến công tác trong lãnh vực luật pháp và hàng hải, và việc thành hình một trung tâm tư pháp quốc tế để bảo vệ quốc gia là điều Bắc Kinh sẽ làm.

 Ông Chu Cường không cho biết khi nào trung tâm này sẽ được thành lập, trụ sở đặt tại đâu, và có đảm trách vai trò giải quyết những vụ tranh tụng liên quan đến hàng hải hay chỉ đóng vai trò hướng dẫn pháp lý.

Người đứng đầu Tòa Án Tối Cao Trung cộng nhắc lại là trong năm 2015 tòa án các cấp của Trung cộng đã xử lý hơn 16.000 vụ tranh chấp liên quan đến hàng hải và theo ông thì đây là con số được coi là « cao nhất thế giới ».

Tuyên bố về ý định thành lập trung tâm tư pháp hàng hải quốc tế của Trung cộng được đưa ra trong bối cảnh Bắc Kinh đòi hỏi chủ quyền đối với gần 90% Biển Đông, bồi đắp đảo nhân tạo tại Hoàng Sa, Trường Sa, nơi có tranh chấp chủ quyền với Việt Nam và nhiều nước láng giềng tại Đông Nam Á. Còn tại Biển Hoa Đông, Trung cộng tranh chấp chủ quyền với Nhật Bản về quần đảo Senkaku/Điếu Ngư và tàu của Trung cộng thường xuyên xâm nhập vào vùng lãnh hải của Nhật Bản chung quanh khu vực này.

Về vụ tranh chấp chủ quyền Biển Đông, Phi Luật Tân đã kiện Trung cộng trước Tòa Trọng Tài Quốc Tế, cáo buộc Bắc Kinh xâm phạm chủ quyền.
Có tin nói rằng tháng Tư hay tháng Năm tới đây, Tòa quốc tế sẽ có phán quyết về vụ này.
Bắc Kinh từ chối tham gia vụ kiện, cho rằng tranh chấp chủ quyền là chuyện giữa Trung cộng với những nước liên quan chứ không phải là chuyện để quốc tế giải quyết.
Theo tin RFI, RFA