23.03.2016

Việt Nam : Ân Xá Quốc tế và HRW kêu gọi trả tự do cho 2 Blogger

Việt Nam : Ân Xá Quốc tế và HRW kêu gọi trả tự do cho 2 Blogger
Ông Nguyễn Hữu Vinh tức blogger Anh Ba Sàm.DR
Phiên tòa xử ông Nguyễn Hữu Vinh, chủ trang blog nổi tiếng Anh Ba Sàm, cùng đồng sự Nguyễn Thị Minh Thúy, mở ra ngày mai, 23/03/2016. Hôm nay 22/03, các tổ chức bảo vệ nhân quyền Human Right Watch (HRW) và Ân Xá Quốc Tế (Amnesty International) đồng loạt kêu gọi chính quyền Việt Nam phóng thích hai blogger, bị giam giữ gần hai năm nay.

 Hãng thông tấn AP dẫn thông cáo của Ân Xá Quốc tế lên án phiên tòa và việc giam cầm hai blogger nói trên là hành động « lố bịch » và « một thảm họa cho nhân quyền ». Ông Brad Adams, giám đốc Á châu của HRW, khẳng định hai blogger bị bắt giam « chỉ vì đã lên tiếng phê phán đảng Cộng Sản Việt Nam và những người lãnh đạo », « trong khi chính phủ Việt Nam đã phê chuẩn các văn bản luật về nhân quyền có nội dung rõ ràng là bảo vệ các hành vi nói trên của họ », vì vậy « chính quyền cần phóng thích ngay lập tức hai blogger và bồi thường cho thời gian họ bị giam giữ ».
Tổ chức bảo vệ nhân quyền HRW đồng thời kêu gọi các đối tác và nhà tài trợ cho Việt Nam «công khai lên tiếng phản đối các cáo buộc vô lý nhắm vào ông Nguyễn Hữu Vinh và bà Nguyễn Thị Minh Thúy », yêu cầu chính quyền Việt Nam « phóng thích tất cả các tù chính trị và hủy bỏ mọi cáo buộc nhắm vào các tiếng nói bất đồng chính kiến ».
Hai blogger Nguyễn Hữu Vinh, sinh năm 1956, và Nguyễn Thị Minh Thúy, sinh năm 1980, bị truy tố vì đăng tải 24 bài viết trên hai trang mạng Dân Quyền và Chép Sử Việt, với tội danh «lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích nhà nước », theo điều 258 Bộ luật Hình sự. Trong bản thông cáo nói trên, tổ chức bảo vệ nhân quyền HRW dẫn ra ba bài viết trong số đó. Đó là các bài « Chuyện kể năm 2000, cuốn tiểu thuyết về thân phận con người trong cái ác cộng sản », mà tác giả là Phạm Đình Trọng, một nhà báo, cựu đảng viên, « Tòa xử Trương Duy Nhât, các bị hại sẽ lủi đi đâu » của một tác giả ẩn danh, và bài « Ông trời con Hoàng Kông Tư vs. BBC Việt ngữ », lên án việc viên tướng công an đe dọa truy tố phóng viên BBC. Tác giả Phạm Đình Trọng và nhóm tác giả bài « Ông trời con Hoàng Kông Tư… » (Phạm Đoan Trang, Trịnh Hữu Long và Nguyễn Anh Tuấn) khẳng định ông Nguyễn Hữu Vinh và bà Nguyễn Thị Minh Thúy vô can và sẵn sàng ra đối chất trước tòa.
Bản thông cáo của HRW cũng nhắc đến trang blog Ba Sàm được rất nhiều người Việt Nam trong và ngoài nước biết đến, khởi xướng từ năm 2007, với chủ trương « nâng cao hiểu biết của độc giả Việt Nam » qua việc giới thiệu các tin tức từ những góc nhìn khác nhau, trong đó « một phần lớn các đường link dẫn từ báo chí Nhà nước Việt Nam », cũng như nhiều bài chuyển ngữ từ các báo tiếng Anh, tiếng Pháp và trích đoạn sách.
Đầu năm 2016, các luật sư bào chữa - Trần Văn Tạo, Trần Quốc Thuận, Nguyễn Hà Luân, Trịnh Minh Tân, Hà Huy Sơn, Nguyễn Tiến Dũng và Hà Hải – đã gửi kiến nghị yêu cầu đình chỉ vụ án Anh Ba Sàm, vì một loạt các vi phạm nghiêm trọng về luật tố tụng Việt Nam.

Để xem thêm các tin bài về Việt Nam của Tổ chức Theo dõi Nhân quyền, xin vào trang:

Muốn có thêm thông tin, xin liên hệ:

Ở San Francisco, Brad Adams (tiếng Anh): +1-347-463-3531 (di động); hoặc email adamsb@hrw.org. Twitter: @BradMAdams

Ở Kuala Lumpur, Phil Robertson (tiếng Anh, tiếng Thái): +1-917-378-4097 (di động); hoặc emailrobertp@hrw.org. Twitter: @Reaproy

Ở Washington, DC, John Sifton (tiếng Anh): +1-646-479-2499 (di động); hoặc email siftonj@hrw.org. Twitter: @johnsifton