17.05.2016

Người Việt ở Ba Lan biểu tình phản đối nhà cầm quyền CSVN đánh dân

Người Việt ở Ba Lan biểu tình phản đối nhà cầm quyền CSVN đánh dân


Warsaw, Ba Lan -- Một cuộc biểu tình mini đã diễn ra trước cửa Tòa Đại Sứ Cộng Sản Việt Nam ở Ba Lan hôm qua 15/05/2016, để phản đối nhà cầm quyền CSVN đàn áp các cuộc biểu tình của người dân trong nước.

Cộng đồng Việt ở Ba Lan hầu hết là người ra đi từ nước Việt Nam thời xã hội chủ nghĩa, cho nên cuộc biểu tình ngay cửa trước Tòa Đại Sứ Cộng Sản Việt Nam gây ngạc nhiên cho nhiều người bản xứ. Cuộc biểu tình được gọi là mini vì chỉ 15 người lớn và 1 trẻ em. Từ 11 giờ sáng Chủ Nhật, nhóm biểu tình tụ tập và giơ cao những biểu ngữ như "Cá cần nước sạch, dân cần minh bạch", "Phản đối đàn áp biểu tình ở Việt Nam", "Đảng Cộng Sản Việt Nam hèn với giặc, ác với dân", "Đánh dân là tội ác, đả đảo đảng Cộng Sản Việt Nam".


Cuộc biểu tình được chuẩn bị chóng vánh theo đề nghị của ông Nguyễn Văn Khánh và sau đó người đứng ra làm thủ tục thông báo với chính quyền Ba Lan là cô Tôn Vân Anh, một nhà hoạt động cho dân chủ Việt Nam trong cộng đồng Việt tại Ba Lan. Theo chương trình, cuộc biểu tình diễn ra trong thời gian 1 giờ trước cửa Tòa Đại Sứ Cộng Sản Việt Nam, tiếp đó nhóm biểu tình sẽ chia nhau phân phát truyền đơn ở khu vực trung tâm thành phố Warsaw.

Được biết những người ở trong tòa nhà ngoại giao và một tòa nhà phụ ở bên cạnh đã không lộ mặt ra ngoài. Họ cũng yêu cầu cảnh sát không cho người biểu tình gửi thư cho tòa đại sứ.

Trong một diễn biến có liên quan, hôm Thứ Hai tuần trước, khoảng 70 người Việt Nam tại Cộng Hòa Czech đã biểu tình trước Tòa Đại Sứ Cộng Sản Việt Nam tại Czech. Đây là lần thứ 3 người Việt Nam ở Czech biểu tình trước cơ quan đại diện ngoại giao của nước nhà.

Những hoạt động này cho thấy, cộng đồng người Việt ở ngoại quốc dù không phải là người tị nạn cộng sản cũng đang từng bước trưởng thành trên con đường hội nhập với xã hội dân sự và thoát dần khỏi sự giám sát, chỉ huy của những viên chức chuyên trách kiều vận.

Huy Lam / SBTN