19.06.2016

Báo Wall Street Journal: Danh sách ủng hộ Trung Cộng, chỉ có 8 nước

Báo Wall Street Journal:  Danh sách ủng hộ Trung Cộng, chỉ có 8 nước

Đồ họa: Wall Street Journal

Trong khi Trung Cộng huênh hoang tuyên bố có tới 60 quốc gia ủng hộ quan điểm của nước này đối với phiên xử của tòa trọng tài quốc tế, thật ra chỉ có 8 quốc gia công khai ủng hộ.


Đó là theo một cuộc phân tích của nhật báo Wall Street Journal đưa ra hôm 17 tháng 6. Trung Cộng trong thời gian gần đây ráo riết vận động ngoại giao trên khắp thế giới trước khi tòa án ở The Hague, Hòa Lan đưa ra phán quyết về yêu sách "đường lưỡi bò" của Bắc Kinh trên hầu hết Biển Đông. Bộ Ngoại Giao Trung Cộng hồi tháng trước nói rằng có hơn 40 quốc gia ủng hộ lập trường của Bắc Kinh, trong khi truyền thông nhà nước Trung Cộng trong tuần này khoe khoang là có tới 60 quốc gia ủng hộ.

Tờ Wall Street Journal và Trung Tâm Nghiên Cứu Chiến Lược Và Quốc Tế CSIS ở Washington đã xem xét các tuyên bố công khai để xác nhận rằng cho tới nay,chỉ có 8 quốc gia công khai ủng hộ lập trường của Bắc Kinh, là Afghanistan, Gambia, Kenya, Niger, Sudan, Togo, Vanuatu và Lesotho. Có 5 quốc gia trong danh sách của Trung Cộng đã chính thức bác bỏ việc ủng hộ Bắc Kinh, trong đó có hai thành viên Liên Âu là Slovenia và Ba Lan

Đáng ngạc nhiên là đảo quốc Fiji nhỏ bé từng nhận nhiều viện trợ của Trung Cộng cũng bác bỏ ủng hộ Bắc Kinh.

Báo Wall Street Journal dẫn lời ông Euan Graham, chuyên gia về Biển Đông tại Viện Lowy ở Úc, nói rằng danh sách của Trung Cộng trông giống như một liên minh của các quốc gia không quan tâm, hoặc đơn giản là không biết chuyện gì đang xảy ra.


Huy Lam