07.07.2016

Sinh hoạt của Liên Đoàn Công Giáo VN tại Đức Quốc (tháng 6.2016)

Sinh hoạt của Liên Đoàn Công Giáo VN tại Đức Quốc (tháng 6.2016)

Tạ ơn người đã cứu mình
Trong tim mang nặng bóng hình ân nhân
Làm sao đền đáp cho cân
Rupert Neudeck ngàn lần kính yêu. 

Nhắc đến vị đại ân nhân đã cứu tử nhiều vạn người Việt Nam trong cơn nguy khốn "Cửu tử nhất sinh" thì bao nhiêu giấy mực cho đủ. Sở dĩ tôi nói nhiều vạn người là vì ông đã cứu với 11.300 người trên biển đông trong những năm 1979- 1989 và từ những thuyền nhân này đã được chính phủ Đức cho bảo lãnh gia đình anh chị em sang đây định cư.


Ông đã ra đi về một cuộc sống mới, cuộc sống mà theo niềm tin chúng ta thì không còn cảnh súng đạn đàn áp và chém giết nhau nữa. " Về cõi vinh hằng" Vâng! hôm nay Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam tại Đức đã cùng Hội Đồng Tuyên Úy tổ chức một ngày cho chúng tôi tìm về ngôi thánh đường St. Hippolytus Troisdorf để hiệp dâng thánh lễ cầu nguyện cho ông để bày tỏ một sự trân trọng và kính mến.
Mặc dù hai hôm này trời đổ mưa tầm tã nhiều nơi ở Đức bị ngập lụt, mặc dù thế cũng không thể ngăn nổi nhưng tấm lòng trân trọng của những người thuyền nhân ti nạn chúng tôi vượt hàng nhiều trăm cây số về đây, nơi thánh đường St. Hippolytus Troisdorf, Đức Quốc này  đễ hiệp dâng thánh lễ cầu nguyện cho linh hồn vị đại ân nhân được vui hưởng nhan Thánh Chúa trong nước hằng sống đời đời của Ngài.

Trên cung thánh có 8 Linh mục Việt Nam và một thầy phó tế. Hình ảnh vị đại ân nhân đã được gắn trên một con tàu Cap Anamur thu nhỏ do một thuyền nhân làm để trân trọng tạ ơn vị đại ân nhân đã cứu mạng mình, gia đình mình, và hàng vạn gia đình người Việt Nam chúng tôi.

Con tàu được đặt trên cung thánh trang nghiêm, hình ảnh ông trên cột buồm cao nhất đang chắp đôi tay lại, hình như ông ra đi nhưng còn cầu nguyện cho người ở lại được an bình, được mạnh mẽ đề tiếp tục tinh thần của người Samarita nhân hậu mà cả cuộc đời Ông cũng chính là họa ảnh đó, bước tới dấn thân cho đến hơi thở cuối cùng của cuộc đời nơi trần thế này...

Trước thánh lễ 2 Sơ đã hướng dẫn nghi thức cầu nguyện cho vị đại ân nhân bằng song ngữ Việt-Đức. Xen kẽ trong những lời nguyện cầu và cảm ơn cảm động nói lên tấm lòng bao dung và độ lượng vô vi lợi của Ông là những đoản khúc vĩ cầm và làm rung động bao nhiêu tâm hồn của con người hiện diện trong ngôi thánh đường hôm nay...

Sau phần cầu nguyện và tưởng nhớ tới công đức của ông, những việc ông làm , những gương sáng nhân đức, những hoàn cảnh eo le trăm thứ khó khăn ông đã hy sinh cho mọi người chúng ta. sơ lược tiểu sử, rất trang nghiêm và sốt sắng, những giọt lệ đã lăn tròn chảy xuống trên khóe mặt bao người... 


Lm. chủ tế Bùi Thượng Lưu chủ tịch Hội Đồng Tuyên Úy chào mừng quan khách và mọi người hôm nay đã hiện diện nơi đây, và qúy Lm. cùng đồng tế, qúy sơ và qúy tu sỹ. Ngài cũng sơ luợc một chút về cuộc đời của vị đại ân nhân Tiến sỹ Rupert Neudeck mà chúng ta cầu nguyện hôm nay v.v... 

Sau bài đọc và bài Phúc Âm 

Bài chia sẻ Lời Chúa do Lm. Phaolô Phan Đình Dũng cũng là một thuyền nhân được ông cứu vớt chia sẻ tóm lược như sau:

"Kính Thưa Quý Cha,
Quý Tu Sĩ Nam Nữ, Quý Ông Bà, Các Anh Chị Em thân mến,

Nhìn về cuộc sống một con người sao tôi thấy, nó giống như một hạt giống thật. Một hạt giống được gieo vào lòng đất. Nó đâm chồi, sinh hoa, kết quả. Rồi đến lúc thu gặt xong thì nó chỉ còn là cỏ, là rạ...

Chúng ta đã phải bàng hoàng, sửng sốt, đau buồn khi biết tin ông Tiến Sĩ Rupert Neudeck đã qua đời sau một thời gian đau bệnh. Mỗi người tìm cách bày tỏ niềm đau, nỗi buồn, lòng biết ơn sâu xa của mình bằng cách này, cách khác. – Hôm 14.6. vừa rồi, cùng với tang quyến và những người Đức, đã có hơn 1000 người Việt về thành phố Köln để tham dự Thánh Lễ và cầu nguyện cho Linh Hồn ông Rupert Neudeck. Câu nói của người Việt được thốt ra nhiều nhất trong dịp này là: „Nếu không có ông, nếu không có Cap Anamur thì làm sao chúng ta sống được và có mặt ở đây.“ - Cao thượng quá, bao dung quá, độ lượng hải hà quá. Biết lấy gì để có thể đền đáp, trả lại được công ơn bao la của người quá cố đã nằm xuống.

Ông Rupert Neudeck, sinh vào năm 1939 tại Danzig, lúc lên 5 tuổi, ông đã cùng với Mẹ và gia đình đi lánh nạn. Là người tị nạn, trong hoàn cảnh khốn khó ông đã chứng kiến được nhiều nỗi khốn cùng. Lòng tin tưởng cậy trông vào Thiên Chúa và cách sống đạo của Mẹ ông đã là mầm mống được gieo vào lòng ông từ bé. Đức Tin, Lòng Thương Cảm và Sự Sẵn Sàng ra tay trợ giúp đã đâm chồi, kết lá trong cuộc đời của ông. Thần Học, Triết Học, Xã Hội Nhân Văn và Truyền Thông là những môn ông đã học ở Đại Học.

–KHÔNG! Ông đã không dừng lại ở sách vở, ở phương diện lý thuyết, mà ông đã mang theo những kinh nghiệm sống, những điểu đã học hỏi để làm hành trang bước vào cuộc đời mình. Và những điều ấy đã gắn liền với cuộc sống của ông.

Vào cuối thập niên 70, khi thấy những hình ảnh các thuyền nhân Việtnam chấp nhận đánh đổi cuộc sống rời bỏ gia đình, quê hương lênh đênh trên những chiếc thuyền gỗ mong manh; vươt đại dương đầy sóng gió hiểm nguy đi tìm tự do. Trên cuộc hành trình vượt biển này, đã có biết bao nhiêu thuyền nhân đã phải chết trong lòng đại dương, bị bắn khi trốn chạy hay bị hải tặc Thái Lan, hãm hiếp, cướp giết... . Những người đó là chúng ta, là anh em ta, là đồng bào ta. – Những hình ảnh này đã đi vào tâm khảm của

Ông Rupert Neudeck. Không một chút do dự, ông đã bắt tay, thực hiện nỗi thao thức của mình, lao mình vào việc cứu vớt và giúp đỡ những thuyền nhân đang hoạn nạn. Hơn 11.000 người được cứu vớt, trong số đó có chính tôi và rất nhiều người trong chúng ta hiện diện ở đây. Và liên tục từ lúc ấy, ông đã cống hiến trọn cuộc đời mình cho việc dán thân lo cho người tị nạn, lo cho những người trong những nước chiến tranh, lo cho những người nghèo khó, bệnh hoạn... Là một người tị nạn, từ lúc bé ông đã cảm, đã hiểu, đã sống qua và biết nó như thế nào. Ông không thể „nhắm mắt làm ngơ“ khi thấy có người gặp hoạn nạn. –

Trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình, ông đã chia sẻ: „Tôi PHẢI giúp họ. Trong ý nghĩ của tôi không hề có câu; tôi có thể, tôi xem lại, tôi tính; nhưng TÔI PHẢI, và phải thực hiện ngay.“ – Đã biết bao nhiêu lần, vì chần chừ, thiếu sự dứt khoát một cách tuyệt đối mà đến khi mình muốn giúp người khác thì người ấy đã không còn trên cõi đời này nữa!


Kính thưa Quý Cha, quý Ông Bà, các Anh Chị Em thân mến!

Bài Phúc Âm thánh Mát-thêu (Mt 13, 1-9) hôm nay chúng ta nghe Chúa Giêsu kể về dụ

Chúa là người gieo giống. Giòng thời gian trôi qua. Lịch sử con người thay đổi. Đã có biết bao người cũng đã trở thành người gieo giống. Ông Rupert Neudeck cũng đã gieo giống và đã trở thành người gieo giống.

Tôi vẫn còn nhớ câu kết trong bài giảng Thánh Lễ cầu nguyện cho ông Neudeck hôm 14.6. vừa rồi ở Köln, Đức Hồng Y Rainer Maria Wölki đã nói: „...Ông cứ yên lòng nằm nghỉ. Chúng tồi tiếp tục.“

Trong tình cảnh hiện tại, chúng ta có dám nói như Đức Hồng Y đã nói:„Ông Rupert ơi, ông cứ yên nghĩ, chúng tôi sẽ tiếp tục“. Vâng, tiếp tục những công việc từ thiện cao thượng như ông. Chúng ta có dám dứt khoát như ông Neudeck mà nói rằng „Tôi PHẢI giúp“ chứ không chần chừ, đắn đo, do dự?

Hạt giống phải chết trong lòng đất mới sinh nhiều hoa quả.

Hãy bắt đầu sống yêu thương, đừng đợi đến ngày mai, vì có thể ngày mai không có trong cuộc đời chúng ta nữa" Amen.


- Những lời nguyện xin dâng lên Thiên Chúa của giáo dân đã được các em thanh thiếu niên đại diện cầu xin thật là ý nghĩa và cảm động.

Ca đoàn tổng hợp hôm nay cũng đồng cảm trong tình hiệp nhất đễ đưa tiếng hát lời ca của mình như những lời cầu nguyện lên Thiên Chúa và tạ ơn vị đại ân nhân của đa số những con người nơi đây.


Cuối thánh lễ ông chủ tịch Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam tại cộng hòa Liên Bang Đức GB. Phùng Khải Tuấn lên chào mừng qúy quan khách, qúy tu sỹ, qúy quan khách người Đức giới thiệu ông Mathias Dentler von Seenotrettung für Flüchlinge MOAS, Ông Glöckmer Thành viên Ủy ban Cap Anamur Ông Dr. Werner Strahl Chủ tịch Ủy Ban Cap Anamur.

Qúy quan khách Đức có lời phát biểu cảm ơn tới những người Việt TNcs: luôn đóng góp tích cực cho những chương trình nhân đạo củ Ủy Ban Cap Anamur cũng như Ủy Ban nhân đạo MOAS của Tiến sỹ Rupert Neudck.

Số tiền quyên trong thánh lễ hôm nay được hơn ba ngàn Âu Kim được  ông Chủ Tịch LĐCGVN. trao cho Ông Dr. Werner Strahl Chủ tịch Ủy Ban Cap Anamur. trong cộng việc nhân đạo từ thiện.

Ông Chủ tịch cũng thay mặt để cảm ơn tới Qúy Lm. tu sỹ, qúy tham dự viên, ca đoàn cùng mọi người đã đóng góp giúp đỡ cho ngày lễ hôm nay, và cảm ơn ông Khổng Minh Hoàng đã đóng con tàu Cap Anamur để tưởng nhớ đến vị đại ân nhân hôm nay, đồng thời ông cũng  thay mặt mọi người tặng con tàu này lại cho Ủy Ban Cap Anamur để lưu niệm.
Tôi lái xe gần 3 tiếng đồng hồ trong thời tiết mưa gió để trở về nhà nhưng trong lòng luôn mang theo hình bóng vị đại ân nhân hiện diện trên con tàu Cap Anamur, hình ảnh hiền lành và giản dị của vị đại ân nhân Tiến Sỹ Rupert Neudeck đang chắp đôi bàn tay nguyện cầu sẽ luôn có chỗ trang trọng trong trái tim người tị nạn cộng sản không bao giờ phai mờ này.

Tạ ơn người đã cứu mình
Trong tim mang nặng bóng hình ân nhân
Làm sao đền đáp cho cân
Rupert Neudeck ngàn lần kính yêu.

Trầm Hương Thơ
25.06.2016

Tưởng nhớ vị ân nhân

Trước thảm họa làn sóng người tỵ nạn trên những con thuyền ghe nhỏ bé, mỏng manh ngoài đại dương biển cả,  năm 1979 Tiến sỹ Rupert Neudeck đã kêu gọi dân chúng nước Đức lập „Hội một con tầu cho Việt Nam“ nhằm cứu giúp những người tỵ nạn Việt Nam gặp nạn nguy hiểm đến tính mạng ngoài vùng trời biển Đông

Hội đã thuê con tầu Cap Anamur chạy ngang dọc vùng biển Đông tìm kiếm cứu vớt những người Việt Nam tỵ nạn. Con tầu Cap Anamur từ 1979 đến 1986 đã cứu vớt được hơn 11 ngàn người. Phần lớn đại đa số họ đã được định cư sinh sống ở nước Đức, và một phần được các quốc gia đất nước khác trên thế giới nhận cho vào 
định cư sinh sống. Dù định cư sinh sống ở nước nào trên thế giới, những người Việt Nam tỵ nạn được tầu Cap Anamur cứu vớt luôn nhớ ơn Ông Neudeck đã can đảm dấn thân cứu mạng sống họ trên bước đường vượt biên đầy nguy hiểm giữa sóng gío đại dương và nạn cướp bóc hãm hiếp vô nhân đạo của cướp biển Thái Lan. 

Ông Rupert Neudeck sống nếp sống của một người như Chúa Giêsu đã ví trong dụ ngôn người gieo giống (Mt 13, 1-9). Lời Chúa đã gieo vào thửa đất đời sống tâm hồn Ông từ khi Ông được tạo dựng thành hình trong cung lòng mẹ. Hạt giống đó phát triển lớn lên sinh hoa trái trong cuộc đời Ông .Và lớn lên đi vào trường đời, Ông không chỉ là cây có hoa trái nhân đạo tình người tươi tốt, nhưng chính Ông đã trở thành người đi gieo hạt giống giới luật thương bác ái qua việc làm nhân đạo thiết thực của người Samaritano nhân lành cứu giúp 
những người trong cơn khốn khó, nguy hiểm.

Sau cuộc hành trình 77 năm trên trần gian với những thăng trầm, thử thách, hy vọng có, thất bại có, và cả những thành công an ủi được công nhận tưởng thưởng, Thiên Chúa, Đấng sinh thành nuôi
dưỡng đời Ông, đã gọi Ông trở về với Ngài.

Khi hay tin Ông đã ra đi thành người thiên cổ, những người Việt Nam tỵ nạn thế hệ được cứu vớt tầu Cap Anamur đều ngậm ngùi xôn xao nhắc nhớ đến những niệm ngày xưa đã được hạnh phúc sống trải qua với Ông, với những Cộng sự Viên của Ông trên con tầu Cap Anamur năm xưa. Họ lặng lẽ thương tiếc nhớ tới Ông…

Vì thế ngày 14.06.2016 gần hai ngàn người Việt Nam khắp nơi trên nước Đức đã kéo về vương cung thánh đường St. Apostel ở Koeln cùng với  Đức hồng Y Woelki, Tổng Giám mục Koel, và cùng với 14 Linh mục Việt Nam, đã cử hàng thánh lễ tưởng niệm cầu nguyện cho Rupert Neudeck, „người  Cha, người Ông tinh thần„ của họ.

Để tỏ lòng biết ơn ngưỡng mộ người qúa cố theo cung cách phong tục văn hóa người Việt Nam, ngày thứ bảy 25.06.2016 Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam nước Đức cũng tổ chức thánh lễ tưởng nhớ cầu nguyện cho Ông Rupert Neudeck ở St. Hippolytus, Troisdorf.

Dù thời tiết hôm đó mưa gío cả ngày từ sáng sớm cho tới chiều tối, cũng đã có khoảng năm trăm người Việt Nam từ khắp các nơi kéo về Troisdorf, nơi là quê hương sinh sống của gia đình Neudeck xưa nay, tham dự buổi lễ tưởng nhớ tới vị ân nhân năm xưa đã vượt mọi gian nan đi gieo hạt giống bác ái tình thương cứu giúp mạng sống con 
người ngoài khơi biển cả.

Cùng với 500 người Việt Nam, Ông chủ tịch hội Cap Anamur Dr. W. Strahl, Ông M. Dentler đại diện cho Moas, Ông đại diện Gruenhelm , và 09 linh mục Việt Nam đã cùng dâng thánh lễ tưởng niệm cầu nguyện cho Ông qúa cố Rupert Neudeck. Ngoài ra trong thánh lễ đã quyên góp được 3700,00 Euro cho qũi Cap Anamur.

Xin chắp đôi tay nguyện cầu ngậm ngùi cúi đầu nhớ về Ông Rupert Neudeck. 

1.Lieber Heer Rupert Neudeck,
Unsere Eltern haben immer wieder darüber erzählt, dass Sie 1979 das Komitee „ Ein Schiff für Vietnam“ gründeten, mit dem Ziel die vietnamesischen Flüchtlinge aus der großen Not auf dem südchi
Meer zu retten.

Wir danken Ihnen von ganzem Herzen für Ihren caritativen Einsatz. Jetzt sind Sie von uns gegangen. Sie sind jedoch immer präsent in unserem Herzen und in unserer Erinnerung an Sie.
Wir erheben unsere Herzen und Hände zum Himmel, um für Sie zu beten. Bitte beten Sie im Himmel auch für uns.  

Ông Neudeck yêu quý. 

Ông bà cha mẹ chúng con luôn kể về việc làm nhân đạo của Ông cho người Việt nam tỵ nạn chúng con. Năm 1979 Ông đã kêu gọi và cùng với những vị uy tín trong xã hội thành lập Hội : Một con tầu cho Việt nam“ với mục đích đi tìm kiếm cứu vớt những người tỵ nạn Việt Nam bằng tầu thuyền gặp hoạn nạn đe dọa bị đắm chìm thuyền , bị cướp bóc hãm hại ngoài khơi vùng biển cả Biển Đông. 

Chúng con nhớ tới Ông với cả tấm lòng biết ơn, vì sự hy sinh dấn thân nghĩa cử chan chứa bác ái tình người của Ông. 

Bây giờ Ông đã ra đi thành người thiên cổ, nhưng hình ảnh Ông, nghĩa cử việc làm bác ái tình người của Ông luôn hằng hiện diện sống động trong trái tim tình yêu mến và lòng nhớ nhung những kỷ niệm của những người đã được cứu vớt năm xưa.

 Chúng con chắp đôi tay hướng tâm hồn lên trời cao cầu nguyện cho Ông, và xin Ông cũng cầu nguyện cho chúng con .

Instrument: Cello und Geige: O Haupt voll Blut und Wunden!


2. Lieber Herr Rupert Neudeck

Durch Ihre Cap Anamur wurden mehr als 11.000 Flüchtlinge aus Vietnam aus dem gefährlichen Meer gerettet, die dann Zuflucht in Deutschland und auch in anderen Ländern gefunden haben. Wir betrachten Ihr Lebenswerk Cap Anamur als ein Werk des Himmels.
Wir danken Ihnen für Ihren mutigen und aufopfernden Einsatz für die Menschen in der Not. Jetzt sind Sie von Gott abberufen in die Ewigkeit. Wir trauern um Sie. Wir sagen Ihrer Frau und Ihren Kindern unsere aufrichtige und herzliche Anteilnahme zu Ihrem Tod. Im Gebet sind wir mit Ihnen verbunden.

Ông Neudeck yêu quý,

„ Hội một con tầu cho Việt nam“ đã điều động con tầu Cap Anamur chạy ngang dọc ngoài khơi bển Đông ròng rã 7 năm trời và đã cứu vớt được hơn 11 ngàn người tỵ nạn trên những chiếc ghe thuyền nhỏ bé mong mang ra đi từ Việt Nam. Và nhờ thế họ đã được chính phủ nước Đức cũng như chính phủ những nước khác trên thế giới nhận cho vào định cư sinh sống xây dựng lại cuộc đời. 

Công việc thành lập tầu Cap Anamur của Ông đi cứu vớt người ngoài biển khơi là công trình của Trời cao.

Chúng con cám ơn Ông đã can đảm hy sinh dấn thân cho con người trong hoàn cảnh gặp khó khăn khốn khó.

Bây giờ Ông đã được Thiên Chúa gọi về với Ngài. Chúng con đau buồn để tang nhớ Ông. Chúng con xin chân thành chia buồn cùng Vợ Ông , cùng các con cháu gia đình Ông, chúng ta liên kết với nhau
Trong tâm tưởng và lời cầu nguyện.

Instrument: Cello und Geige: O Haupt voll Blut und Wunden!

3. Lieber Herr Rupert Neudeck,

Sie sind nicht mehr auf der Lebensbühne der Welt, aber Ihre Stimme schwingt immer noch bei uns, wie Sie damals mit voller Überzeugung sprachen: „Ich möchte nie mehr feige sein. Cap Anamur ist das schönste Ergebnis des deutschen Verlangens, niemals wieder feige, sondern immer mutig zu sein.“Ihre Furchtlosigkeit war die Motivation für Ihr unerschrockenes Handeln. Sie sind ein Vorbild für uns und dafür  sind wir Ihnen sehr dankbar. Wir fühlen uns Ihnen schuldig. Deshalb wollen wir nicht nur für Sie beten, sondern auch nach Ihrem Beispiel möglichst uns mutig für die Not der anderen einsetzen.

Ông Neudeck yêu quý.
Ông đã ra đi về cõi vĩnh hằng không còn có mặt trên sân khấu đời sống trần gian nữa, nhưng không vì thế Ông biến mất khỏi sân khấu cuộc đời. Trái lại, Ông hằng sống động hiện diện trong trái tim tình yêu mến của gia đình Ông, của chúng con, những người đã được Ông cứu vớt giúp đỡ.

Hình ảnh cùng lời nói của Ông khi xưa vẫn còn văng vẳng nơi tâm hồn chúng con. Ngày xưa với lòng đầy nhiệt huyết và xác tín Ông đã tâm tình rằng: “Tôi không bao giờ trở thành người nhút nhát nữa. Cap Anamur là là thành qủa tốt đẹp nhất cho ước vọng của người Đức, không bao giờ được nhút nhát nữa, nhưng luôn luôn sống can đảm lên“

Lòng không nao núng sợ hãi của Ông là động lực thúc đẩy cho hành động việc làm không biết mệt nhọc của Ông. Ông là mẫu gương sống động cho con người chúng con, chúng con cám ơn Ông. 

Chúng con thấy mình còn mắc nợ Ông. Vì thế chúng con không chỉ nhớ tới Ông trong nguyện cầu, nhưng còn muốn hết sức có thể sống noi gương lòng bác ái nhân đạo giúp người như Ông đã sống đã làm.“

Cello und Geige: O Haupt voll Blut und Wunden!

„Ông Rupert ơi! cứ yên nghỉ, chúng tôi sẽ tiếp tục“. (Hồng Y Woelki)

Vâng, tiếp tục những công việc từ thiện cao thượng như ông.
( Thầy Cả Phaolô Phan Đình Dũng)

Troisdorf, ngày 26.6.2016
Lm. Daminh Nguyễn ngọc Long




Bremen, ngày 21.06.2016

Thư Cám Ơn

Kính gửi:
Qúy Cha Tuyên Úy.
Qúy vị Ban Tư Vấn, Đại Biểu, Chủ Tịch các Vùng, Cộng Đoàn Trưởng
Qúy Ông Bà, Anh Chị Em và các Cháu


Đáp lời mời gọi của TS Neudeck - vị Ân Nhân lớn nhất của cộng đồng người Việt tại Đức – Liên Đoàn  Công Giáo Việt Nam tại Đức đã thành lập chương trình cứu trợ „Cap Anamur – MOAS 2016“ để quyên góp cho tổ chức MOAS, một tổ chức con tàu đi cứu người tỵ nạn trên biển, đặc biệt là tại Điạ Trung Hải. Nơi đây MOAS có hai con tàu mang tên là Alan và Galip Kurdi. Hai tên này là tên của hai anh em trai đã chết trên đường vượt biển ở tuổi 3-5 và xác của em Alan đã tấp vào bờ biển Thổ Nhi Kỳ vào tháng 8 năm 2015 với những tấm hình gây chấn động thế giới. Cho tới thời điểm
này tàu MOAS đã cứu được 15.554 người.

Chúng ta đã quyên góp được tổng cộng là 46.314,44 €. Số tiền này không chỉ là những  đóng góp của cộng đồng người Công Giáo Việt Nam nhưng cũng là sự đóng góp của những đồng hương, Phật tử tại Đức Quốc.

Tổng số tiền quyên góp được chúng ta đã chuyển tới tổ chức MOAS.
Qua chương trình quyên góp này chúng ta không những đã thể hiện được tinh thần hiệp nhất và đoàn kết, nhưng cũng đã nói lên một lần nữa: 

„VÂNG CHÚNG TÔI KHÔNG QUÊN“ và „VÂNG CHÚNG TA KHÔNG QUÊN“ Ông TS. Neudeck là người đã cứu vớt và tạo cho chúng ta có cơ hội kiến tạo một cuộc sống mới trên đất khách quê người.

Xin chân thành cám ơn và nguyện xin Thiên Chúa trả công bội hậu cho Qúy Cha và Qúy Vị đã nỗ lực đóng góp cho chương trình quyên góp này. Xin Chúa là Cha chúc lành và ban cho Qúy Cha, Qúy Vị mọi điều an lành
và tràn đầy Ơn Thánh của Ngài



Trân trọng kính chào.

T/M Ban Chấp Hành Liên Đoàn CGVN tại Đức

GB. Phùng Khải Tuấn