“Thất bại trên giáo dục tức là thất bại
toàn bộ. Thời kỳ tối tăm nhất của lịch sử hết thảy đều là “thời
kỳ giáo dục phá sản”, đó là thời kỳ mà Đảng & Nhà nước CSVN đang
trải qua hiện nay...”
Việt Nam tụt hậu nhất ASEAN vì giáo dục phá sản
Nguyễn Vĩnh
Long Hồ
Nguồn ảnh: Internet
Tầm nhìn Giáo dục Việt Nam của Lý Quang Diệu:
Những lời chia sẻ
của ông Lý Quang Diệu với nền giáo dục của Việt Nam trong chuyến đi Việt Nam
năm 2007, cho tới bây giờ đáng cho chúng ta suy ngẫm: Tại sao nền giáo dục XHCN
tụt hậu và đã hoàn toàn phá sản. Ông Lý Quang Diệu khẳng định rằng: “Nếu
thắng trong cuộc đua giáo dục, sẽ thắng trong phát triển kinh tế.”
Ông Lý Quang Diệu
cho rằng: “Chìa khóa để tránh tụt hậu đó là tiếng Anh,”ông chia sẻ. “Các
trường học ở Singapore đều dùng tiếng Anh là ngôn ngữ bắt buộc. Việc lựa chọn
tiếng Anh đóng vai trò giúp ngăn chận xung đột sắc tộc và đem lại ưu thế cạnh
tranh. Ngày nay, Singapore có lợi thế là nhờ vậy. Đây là phần thưởng ngoài dự
đoán của Singapore khi thực hiện quy định này.”
Nói về giáo dục
VN, ông cho rằng: “Đại học VN nên có sách giáo khoa tiếng Anh ở các
ngành quan trọng như kỹ thuật, công nghệ... bởi nếu chỉ dùng sách VN chắc chắn
sẽ tụt hậu.”
Việt Nam nằm trong nhóm 4 nước có nền giáo dục tụt
hậu nhất ASEAN:
Trong 2 ngày diễn
ra hội thảo, các diễn giả lần lượt nói đến các vấn đề nổi cộm trong giáo dục
như quản trị, tài chánh, việc giảng viên nghiên cứu khoa học... các diễn giả đã
chỉ ra những mặt còn yếu kém, lạc hậu của giáo dục VN và cho rằng, nền giáo dục
Việt Nam đang tụt hậu rất nhiều so với nền giáo dục thế giới. Các đại biểu tham
dự hội thảo cải cách giáo dục đại học cho rằng: “phải cải cách giáo
dục ngay từ cấp phổ thông, chứ không riêng gì hệ đại học”.
GS Ngô Bảo Châu
trong phần trình bày: “Xây dựng đội ngũ giảng dạy và nghiên cứu khoa học
ở các trường đại học”, đã chỉ ra những cái ngược đời của giáo dục đại học
VN như sau:
1. Trong khi các
trường đại học ở các nước tiên tiến, tận dụng những nguồn lực bên ngoài để đổi
mới cách giáo dục thì VN lại tập trung đào tạo các nguồn nhân lực, các ứng viên
do chính mình tạo ra. Việc nầy sẽ làm cho cách dạy và học tiếp tục lặp lại
phương thức cũ, không có sự đổi mới. Sinh viên sẽ không học được những cái mới.
Dần dà, nền giáo dục sẽ ngày càng kém, càng giật lùi so với thế giới.
2. Trong khi các
nước luôn dành những chính sách, chế độ ưu tiên để khuyến khích các giáo sư ngoại
quốc đến giảng dạy, không phân biệt giáo sư trong và ngoài nước thì VN lại
không có bất cứ chính sách nào khuyến khích giảng dạy. Thành ra, nhiều giáo sư
muốn tự nguyện sang VN giảng dạy thì lại không nhận được bất cứ ưu đãi nào.
3. Ở các nước
năng lực nghiên cứu là tiêu chí đầu tiên để tuyển dụng một giảng viên thì ở VN
vấn đề nầy còn nặng tính hành chánh. Tuyển chọn giảng viên còn tuân theo quy
trình tuyển chọn công chức nhà nước, không có đặc thù của một trường đại học.
4. Thêm vào đó,
với mức lương thấp, không đảm bảo được cuộc sống trung lưu đòi hỏi, các giảng
viên phải chạy show làm gia sư. Vì thế, các giảng viên không còn thời gian và
trí tuệ để tập trung vào nghiên cứu khoa học.
Tiến sĩ Nguyễn
Hoàng Ánh - Phó viện trưởng Viện Kinh Tế & Thương mại Quốc tế, trường ĐH
Ngoại thương Hà Nội - cho rằng: “Việc đổi mới giáo dục cần phải được đổi
mới từ bậc phổ thông. Sinh viên thụ động, thiếu sáng tạo... được hình thành từ
bậc phổ thông mà có, đại học không thể thay đổi được. Muốn cải cách giáo dục
thì phải thực hiện từ gốc, chứ ngọn thì không thay đổi được”.
Ngoài những lý
do mà quí vị GS & TS vừa nêu trên, nhưng theo tôi (tác giả), nền giáo dục
XHCNVN đang phá sản vì còn một vài lý do khác, vô cùng hệ trọng mà quý vị quên
hay không muốn đề cập tới, đó là:
Tệ nạn sử dụng tràn lan bằng cấp giả:
Xin dẫn chứng những
trường hợp quan trọng điển hình đã bị phát hiện:
- Cách đây 10
năm (2005), Sở Giáo dục & Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau buộc thôi việc 93
giáo viên sử dụng bằng cấp giả không hợp pháp, trong đó có một Phó Hiệu Trưởng
và 92 giáo viên. Được biết, số cán bộ giáo viên nói trên chưa học hết PTCS,
không có bằng tốt nghiệp, đã mượn bằng tốt nghiệp PTCS, bổ túc PTCS của người
khác, tham gia công tác giảng dạy với năng lực yếu kém.
- Ngày
7/10/2010, Cơ quan An ninh ninh điều tra, CA tỉnh Lai Châu cho biết, đang điều
tra mở rộng vụ án Nguyễn Đức Luận (1978), nguyên cán bộ Tỉnh đoàn Yên Bái về
hành vi làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức. Cơ quan điều tra phát hiện
thêm 8 giáo viên dạy học tại các trường thuộc huyện Phong Thổ đã sử dụng bằng
giả do Luận cung cấp. Tính đến thời điểm đó, số người sử dụng bằng giả trong vụ
án bị phát hiện là 20 trường hợp tại các huyện của tỉnh Lai Châu.
- Ngày
8/10/2014, Cơ quan An ninh điều tra, CA tỉnh Đắk Nông đã có văn bản đề nghị cấp
thẩm quyền huyện Đắk Song xử lý kỷ luật đối với Nguyễn Văn Thiện (1973) là giáo
viên trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm, xã Nam Bình và Lê Thị Hiền (1972) là
giáo viên trường mầm non Sơn Ca, thị trấn Đức An về hành vi sử dụng văn bằng,
chứng chỉ giả.
- Ngày
26/2/2013, Sở GD &ĐT tỉnh Đắk Nông ra quyết định kỷ luật, cho thôi việc đối
với bà Lê Thị Phương (nguyên cán bộ văn phòng sở) về hành vi sử dụng văn bằng
Cao đẳng Sư phạm giả, xin vào làm việc tại văn phòng Sở Giáo Dục và Đào tạo Đắk
Nông từ tháng 9/2004 đến nay.
- Ngày
20/6/2015, ông Nguyễn Khắc Phượng (1965), Phó hiệu trưởng trường Phổ thông Dân
tộc bán trú TH và THCS Nguyễn Huệ, xã Yang Nam, huyện Kon Chro bị trường Chính
trị tỉnh Gia Lai phát hiện sử dụng bằng tốt nghiệp THPT giả.
- Tháng 11/2014,
liên tục những ngày vừa qua, đường giây nóng Đời Sống & Pháp Luật tiếp nhận
nhiều cuộc điện thoại do nhân dân bức xúc phản ảnh, việc cán bộ chủ chốt thuộc
các ngành đoàn thể ở một số xã tỉnh Cà Mau dùng bằng giả tốt nghiệp THPT chuẩn
hóa trình độ theo quy định Nhà nước để củng cố địa vị và leo cao hơn. Hai nhân
vật chính là Lê Thanh Cương (1971), Phó Chủ tịch Hội đồng Nhân dân xã Tân Hưng,
huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau và Ngô Hùng Cường (1970), thường trực Đảng ủy xã
Tân Hưng, bị tố sử dụng bằng THPT giả nhiều năm nhưng không bị phát hiện.
- Tháng 4/2015,
theo phản ảnh của giáo viên trường Tiểu học Định Hưng (Yên Định, Thanh Hóa), cô
Trần Thị Hằng là giáo viên công tác tại trường này, không đáp ứng được đủ bằng
cấp theo quy định, nhưng vẫn được phân công đứng lớp 8 năm nay.
- Ngày
20/7/2015, ông Trần Đình Mạnh - Bí thư Huyện ủy Tuy Đức - tỉnh Đắk Nông cho biết
quá trình rà soát nhân sự cho Đại hội Đảng cấp huyện đã phát hiện 10 cán bộ xã
Quảng Tân, huyện Tuy Đức sử dụng bằng cấp 3 giả. Họ đều giữ các chức vụ chủ chốt
như: Phó bí thư Đảng ủy, Phó chủ tịch UBND, Trưởng Công an, Chủ tịch hội Nông
Dân, Chủ tịch hội Phụ nữ.
- Ngày 25/12/
2014, bà Dương Thu Phương, Phó chủ tịch Mặt trận Tổ Quốc VN tỉnh Cà Mau cho biết,
đã quyết định kỷ luật cảnh cáo đảng đối với ông Trần Hiếu Trinh, Ủy viên MTTQVN
tỉnh Cà Mau vì sử dụng bằng tốt nghiệp THPT, bằng đại học giả. Trần Hiếu Trinh
photocopy, ghép tên mình vào văn bằng đại học chuyên ngành Ngữ văn, nhưng không
cung cấp bản chính các văn bằng nói trên khi kiểm tra, đối chứng và thừa nhận sử
dụng bằng cấp bất hợp pháp. Ông ta công tác hơn 15 năm qua, làm giáo viên, Ban
tuyên giáo Tỉnh ủy Bạc Liêu và chuyển về làm Ủy viên MTTQVN tỉnh Cà Mau.
Tiến sĩ dỏm bị lộ tẩy:
Chuyện giáo dục ở
VN biết bao giờ mới kể hết những ưu tư, lo lắng đến tiền đồ dân tộc. Cực kỳ tệ
hại là ở ngành “đại học”, là nơi đào tạo giai cấp tri thức ưu tú cho đất nước
trong tương lai.
Bộ Giáo dục VN
đưa ra trường hợp “Đại học Ngoại Thương” dùng Tiến sĩ dỏm đứng bục giảng 8 năm
mới biết. Ông Tiến sĩ dỏm nầy là Giảng viên Nguyễn Huyền Minh (1976) chưa bảo vệ
luận án Tiến sĩ và chưa được cấp bằng Tiến sỹ như ông ta đã kê khai. Giảng viên
Nguyễn Huyền Minh được cử đi đào tạo trình độ Tiến sỹ chuyên ngành Marketing tại
trường Đại học Paris 1 nhưng chưa bao giờ tốt nghiệp. Năm 2008 về trường Ngoại
Thương giảng dạy dưới danh xưng “Tiến sỹ” cho tới ngày 23/3/2015 mới bị phát
giác. Giảng viên Nguyễn Huyền Minh phải bồi hoàn việc dùng tiền thuế của dân đi
du học.
Tại VN hiện nay,
việc các tiến sĩ, giáo sư dỏm xuất hiện nhan nhản khắp nơi đã không còn là chuyện
lạ. Công chức nhà nước đem tiền Mỹ kim mua bằng cấp giả nhằm bổ túc hồ sơ cá
nhân để được đề bạt chức vụ cao hơn là một thực trạng đáng được báo động.
Cộng thêm vào
đó, nắm bắt được nhu cầu ngày càng cao về bằng cấp để được bổ nhiệm vào các chức
vụ bắt buộc phải có trình độ “tiến sỹ” hoặc “thạc sĩ”; vì thế, một số Đại học
Việt Nam đã liên kết với các trường “Đại học dỏm” ở nước ngoài
để đào tạo hàng loạt công chức có bằng cấp học vị “Tiến sỹ mì ăn liền”và “Thạc
sỹ dỏm”.
Là trường thật
thậm chí là trường có uy tín và bằng cấp giả giống như bằng cấp thật giống như
sinh viên thực thụ, phải mất hàng chục ngàn USD và phải mất vài năm mới lấy được
bằng. Nếu những ai đã mua bằng đại học rồi, muốn mua thêm bằng MBA nữa thì công
ty (làm bằng giả) sẽ có giá ưu đãi. Còn làm bằng “đại học giả” ở trong nước chỉ
với giá 30 triệu đồng và muốn có bằng “tiến sĩ giả y khoa” chỉ cần... 200 triệu
đồng.
Trong tháng
1/2015, Sở Y tế Thanh Hóa vừa có kết luận thanh tra bằng cấp của tất cả các cán
bộ, nhân viên y tế trên địa bàn toàn tỉnh có tới 20 trường hợp dùng bằng giả
chuyên môn như: Dược sĩ, y sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên xét nghiệm... Ông Phạm
Văn Trác - Vụ trưởng Tổ chức Cán bộ Bộ Y Tế - đánh giá việc sử dụng giả bằng
trong lãnh vực y tế là nguy hiểm và yêu cầu xử lý triệt để vụ làm bằng giả ở
Thanh Hóa.
Sự kiện nghiêm
trọng đã xảy ra tại bệnh viện Đa Khoa huyện Hướng Hóa (Quảng Trị), 3 trẻ sơ
sinh ra đời trong đêm 19/7 đã tử vong sau khi y tá tiêm vaccin chủng ngừa phòng
bệnh viêm gan siêu vi B. Một câu hỏi được đặt ra, có phải đây là y tá đã sử dụng
bằng giả gây chết trẻ sơ sinh hay không? Hỏi tức trả lời.
Lãnh đạo VN có nhiều bằng cấp nhất - nhưng đất nước
vẫn nước tụt hậu là tại làm sao?
Theo Blog Nguyễn
Văn Tuấn 19/3/2014, khoảng 2 năm trước đếm số thành viên nội các của VN, Mỹ, Úc
và China để so sánh. Kết quả tóm lược như sau:
TIẾN SĨ: VN: 12 - China: 05 - USA: 02 - Canada: 01 -
Úc: 00.
THẠC SĨ: VN: 05 - China: 08 - USA: 04 - Canada: 05 -
Úc: 03.
CỬ NHÂN: VN: 10 - China: 12 - USA: 16 - Canada: 26 -
Úc: 12.
Nhìn vào danh
sách dàn lãnh đạo ĐCSVN và thành viên chính phủ có trình độ học vấn kinh người
như BS (cử nhân), MS (cao học/thạc sĩ), PhD (tiến sĩ). Điển hình là cựu Thủ tướng
Nguyễn Tấn Dũng, nguyên là y tá, tốt nghiệp bổ túc văn hóa trong các mật khu, cựu
TBT Đỗ Mười xuất thân là tên thiến heo và Thủ tướng Ma-dzê Nguyễn Xuân Phúc đều
có bằng BS như ai.
1. Nguyễn Tấn
Dũng: BS.
2. Đỗ Mười: BS
3. Nguyễn Xuân
Phúc: BS
4. Hoàng Trung Hải:
MS
5. Vũ Văn Minh:
MS.
6. Phạm Bình
Minh: MS.
7. Vũ Đức Đam:
PhD.
8. Phùng Quang
Thanh: BS.
9. Trần Đại
Quang: PhD.
10. Hoàng Anh Tuấn:
BS.
11. Nguyễn Thái
Bình: BS.
12. Nguyễn Văn
Bình: PhD.
13. Phạm Hải
chuyền: BS
14. Hà Hùng Cường:
PhD.
15. Trịnh Đình
Dũng: MS.
16. Nguyễn Văn
Nên: PhD.
17. Vũ Huy
Hoàng: PhD
18. Phạm Vũ Luận:
PhD
Qua bảng so sánh
trên và nếu lấy tỉ lệ bằng “tiến sĩ” là một thước đo trình độ học vấn, thì Việt
Nam rõ ràng “Nội các Chính phủ và Bộ Chính trị VN” có học vấn cao hơn cả Mỹ, Canada,
Úc và China. Với 44% quý vị bộ trưởng có bằng tiến sĩ, rất có thể Nội
các VN có nhiều “tiến sĩ nhất thế giới” (nhưng cần phải kiểm chứng). Thí dụ:
như Đỗ Mười & Nguyễn Tấn Dũng, Nguyễn Xuân Phúc lấy bằng BS ở trường đại học
nào vậy ta?
Với dàn lãnh đạo
trí thức thuộc loại khủng bậc nhất thế giới, nhưng cai trị đất nước tồi tệ như
những “lãnh đạo thất học”, kéo đất nước tụt hậu kém cả Lào &
Camppuchia và nợ nần ngày càng chồng chất, xã hội băng hoại, giáo dục phá sản
là tại làm sao?
Ngân hàng ADB vừa
công bố “nợ công” của VN dự báo sẽ tăng tới mức 60%, tức gần chạm ngưỡng cửa an
toàn là 65%. Chính phủ VN luôn đưa ra một con số thấp hơn, trong khi các chuyên
gia kinh tế thì cảnh báo về một tỉ lệ được cho là báo động hơn 100% tổng sản phẩm
GDP.
Tính đến chiều
ngày 13/5/2015, theo đồng hồ báo nợ toàn cầu The Economist, nợ công VN đang ở mức
89,29 tỷ USD. Với dân số ước tính 90 triệu người, tính ra mỗi người dân đang
gánh nợ gần 1.000 USD. Với tốc độ tăng trưởng kinh tế bết bát như hiện nay, The
Economist dự đoán nợ công VN sẽ tăng lên 97,35 tỷ USD vào năm 2016, tức mỗi người
dân sẽ gánh nợ 1.065 USD (khoảng 22 triệu VNĐ).
Nếu không nhờ kiều
hối từ người VN tỵ nạn cộng sản ở hải ngoại gởi về nước cứu nguy chế độ, thì chắc
chắn chế độ CSVN đã sụp đổ từ lâu. Việt Nam được dự báo đã nhận từ 13 đến 14 tỷ
USD kiều hối trong năm 2015. 3/5 số kiều hối dùng để trả nợ công, số còn lại
chui vào túi riêng của bọn tham quan, tham nhũng có hệ thống từ thượng tầng kiến
trúc đến hạ tầng cơ sở.
Hãy nhìn sân bay
quốc tế Tân Sơn Nhất lớn nhất của Việt Nam, trong 2 năm qua đã liên tục bị ngập
nước sau các cơn mưa. Đỉnh điểm là các cơn mưa hồi cuối tháng 8 vào trong tháng
9/2016 đã biến phi trường quốc tế của VN thành “con sông” ngập sâu hơn 30cm,
làm ảnh hưởng đến 70 chuyến bay, 4 chuyến bay quốc tế đã không thể hạ cánh và
phải đáp xuống sân bay Campuchia và Thái Lan. Sở dĩ sân bay Tân Sơn Nhất biến
thành sông là do việc xây dựng sân goft gây ảnh hưởng diện tích thoát nước của
sân bay. Chúng ta mới thấy rõ bộ mặt thật của những tên lãnh đạo ĐCSVN thất học,
ngu dốt đang ra sức tàn phá đất nước VN như thế nào!!!
Chính sách giáo dục ảnh hưởng đến kinh tế - xã hội
như thế nào?:
Kiểm nghiệm lời
nói của cụ Lý Quang Diệu quá đúng: “Nếu thắng trong cuộc đua giáo dục sẽ
thắng trong phát triển kinh tế.” Sở dĩ nền kinh tế Việt Nam tụt hậu và
những tệ đoan xã hội bùng nổ là do chính sách giáo dục đã phá sản.
Lãnh đạo ĐCSVN
chuyên làm những chuyện “ruồi bu” không giống ai, làm cho nền giáo dục VN phá sản.
Những thí dụ cụ thể:
[1]
Tượng đài bà mẹ VN anh hùng:
Tháng 3/2015, tượng
đài bà mẹ Việt Nam anh hùng, lớn nhất Đông Nam Á vừa hoàn thành ở Quảng Nam có
chi phí 411 tỷ đồng sau 6 năm xây dựng. Tượng cao 18 thước được Thủ tướng Chính
phủ xếp vào hạng mục công trình văn hóa cấp quốc gia. Dựng tượng đài “Bà mẹ Việt
Nam anh hùng”, ĐCSVN sử dụng tượng đài nầy làm bình phong để che giấu ý đồ thâm
độc là đang từng bước xóa bỏ “lịch sử dân tộc” để dễ dàng tiến hành việc “Hán
hóa” Việt Nam theo chỉ thị của Bắc Kinh.
Là người VN yêu
nước, chắc hẳn chúng ta không thể nào quên sự kiện vô cùng nhục nhã nầy: “Nhân
ngày Lễ giỗ của tên tướng Tàu Mã Viện, kẻ thù của dân tộc Việt Nam, tên xâm
lăng khát máu của bọn bành trướng phong kiến phương Bắc, đã bị hai bà mẹ tổ
tiên anh hùng của dân tộc ta là Hai Bà Trưng đánh đuổi. Thế mà ngày nay, bọn
lãnh đạo ĐCSVN đã bợ đít bọn lãnh đạo Bắc Kinh đến độ vô liêm sỉ, phản bội tổ
tiên. ĐCSVN đã trân tráo cho tổ chức một đoàn hát, gồm những con hát mất dạy,
hóa trang thành Hai Bà Trưng qua Tàu ca múa vái lạy trước mộ tên tướng Mã Viện.”
Sự thật đã quá
rõ ràng, tập đoàn lãnh đạo ĐCSVN có bao giờ tôn kính những bà mẹ tổ tiên anh
hùng của chúng ta đâu thì xây dựng tượng đài bà mẹ Việt Nam anh hùng để làm gì?
Có phải che dấu dã tâm bán nước, làm tay sai cho Tàu Cộng hay không?
Trong khi đó,
hình ảnh học sinh và cô giáo ở bản Sam Lang, xã Nà Hỳ, huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện
Biên phải chui vào bao nilong và ngồi lọt thỏm trong bao, cho miệng bao trùm
kín quá đầu để các thanh niên trong bản biết bơi sẽ tém gọn miệng bao đựng cô
trò và kéo họ bơi qua suối trong mùa lũ với mong muốn được dạy, được học cái chữ.
Xem mà thấy xót
thương các em bé hiếu học quá và kính trọng các cô giáo đã không ngại nguy hiểm
vượt suối trong bao nilong để mong được tới trường dạy học cho các em. Quả thật,
bọn lãnh đạo Đảng & Nhà nước XHCN vô trách nhiệm đối với nhân dân, không
dùng tiền thuế của dân để xây những chiếc cầu bắt qua các sông, rạch, con suối
và xây dựng lại những mái trường ở nông thôn cho tươm tất để các em học sinh,
mà dùng 411 tỷ đồng để xây tượng đài bà mẹ Việt Nam anh hùng để làm gì?
[2]
Văn miếu thờ Khổng Tử:
Truyền thông ở
trong nước đưa tin, một dự án xây Văn Miếu thờ Khổng Tử trị giá 314 tỷ đồng lấy
từ tiền thuế của dân được UBND tỉnh Vĩnh Phúc phê duyệt đầu tư xây dựng từ năm
2011 và dự kiến hoàn thành trong năm 2016. Thật là một con số khủng khiếp,
trong bối cảnh kinh tế VN đang sa sút, nợ công chồng chất. Theo tiến sỹ Nguyễn
Xuân Diện cho rằng, Viện Khổng Tử là một trong những ý đồ của Bắc Kinh
muốn sử dụng ảnh hưởng về văn hóa để thực hiện quyền lực mềm đối với Việt Nam.
Chứng tỏ, giới
lãnh đạo Đảng & Nhà nước CSVN chuyên làm những chuyện “ruồi bu” chẳng giống
ai. Tại sao Canada, Hoa Kỳ, Thụy Điển... quyết định đóng cửa các viện Khổng Tử?
Và sau đây là câu trả lời chính xác:
1. Viện Khổng Tử
là sức mạnh mềm của Bắc Kinh, nó được đặt trên 4 nền tảng: Văn hóa - Chính trị
- Chính sách đối ngoại - Tuyên truyền quốc tế.
2. Viện Khổng Tử
là ổ gián điệp, cơ quan tình báo và tuyên truyền của ĐCSTQ. Theo Arthur Waldron
viết trên Forbes nhận định: “Viện Khổng Tử có thể đóng vai trò then chốt
trong việc ảnh hưởng chính sách tình báo, gián điệp của Bắc Kinh”.
3. Phóng viên
Omid Ghoreishi báo The Epoch Times, trong điều tra Bắc Kinh sử dụng Viện Khổng
Tử cho mục đích gián điệp (Beijing use Confucius Institutes for Espionage).
4. Ý đồ đen tối
của các viện Khổng Tử đã bị Ấn Độ từ chối không cho thành lập các viện nầy với
lý do là âm mưu của Bắc Kinh để phát triển quyền lực mềm dùng văn hóa để gây ảnh
hưởng trên toàn thế giới.
[3]
Dự kiến đưa tiếng Hoa vào nhà trường:
Ông Lý Quang Diệu
là người Tàu chính gốc, đã bác bỏ việc đưa tiếng Hoa vào nhà trường. Ông cho rằng: “Chìa
khóa để tránh tụt hậu đó là tiếng Anh. Các trường học ở Singapore đều dùng tiếng
Anh là ngôn ngữ bắt buộc. Việc lựa chọn tiếng Anh đóng vai trò giúp ngăn chận
xung đột sắc tộc và đem lại ưu thế cạnh tranh. Ngày nay, Singapore có lợi thế
là nhờ vậy...”
Thế nhưng tại
VN, Bộ GD&ĐT lội dòng nước ngược, vừa công bố dự thảo chương trình đưa tiếng
Hoa vào trường cấp tiểu học và cấp THCS. Theo đó, tiếng Hoa sẽ được đưa vào giảng
dạy ở hai cấp này với số lượng 4 tiết / tuần. Ngày 30/8/2016, một số trí thức
VN thuộc loại “đỉnh cao trí lợn” như Phó GS. TS Đoàn Lê Giang mới có tư tưởng lạc
hậu, quái đản cần khôi phục dạy chữ Tàu trong nhà trường để làm gì?
[4]
Nhồi sọ sinh viên: “triết học Mác-Lênin”&“tư tưởng HCM”:
Cái gọi là chiến
lược giáo dục của ĐCSVN đề cập đến nhu cầu phát triển giáo dục từ cấp nhà trẻ
cho tới bậc đại học, giảng dạy nhồi sọ giáo điều “Mác-Lê” đã bị nhân loại đào
thải, vứt vào sọt rác từ khuya và “tư tưởng rác rến của Hồ Chí Minh” đã làm đạo
đức xã hội ngày càng tha hoá, con giết cha mẹ, vợ giết chồng, bố giết con... những
tin tức vô cùng xót xa, đau lòng trước thảm cảnh “Con giết cha mẹ” diễn ra hàng
ngày tại Việt Nam hiện nay, đều do chính sách “Ngu dân dễ trị” mà
ra cả. Xin nêu ra đây những trường hợp điển hình, vừa mới xảy ra:
[1] Chiều ngày
14/7/2015, khi khâm liệm bà Nguyễn Thị Vân (ngụ tại xã Nghi Phong), người thân
phát hiện trên cổ của bà có nhiều vết bầm tím, nên báo công an vào cuộc. Tại cơ
quan công an, bước điều tra là con trai của bà Vân là Vương Đình Khánh (21 tuổi)
đang là sinh viên của một trường Cao đẳng ở tỉnh Nghệ An. Tại cơ quan điều tra,
Khánh đã nhận tội đã giết mẹ ruột của mình.
[2] Sáng ngày
30/6/2015, công an tỉnh Tiền Giang cho biết, CA huyện Gò Công Đông vừa bắt giữ
Huỳnh Thanh Khải (1989) ngụ tại xã Bình Nghi đã đâm chết cha ruột là Huỳnh Hữu
Dũng. Theo thông tin ban đầu, Khải thường xuyên say xỉn bị cha la rầy nên hai
cha con xảy ra cự cãi. Khi thấy con mình quá hung hăng, ông Dũng bỏ nhà sang
hàng xóm lánh mặt thì Khải cầm dao rượt theo, đâm cha trọng thương và ông Dũng
đã chết tại bệnh viện.
[3] Chiều ngày
12/6/2015, cơ quan CSĐT thành Hồ cho biết đã ra lệnh bắt giam Nguyễn Văn Đấm
(1973) ngụ tại huyện Củ Chi để điều tra hành vi giết cha ruột. Theo thông tin
ban đầu, sau mỗI lần say xỉn, Đấm thường ép cha là ông Nguyễn Văn Gấm (1943)
bán nhà. Bị cha từ chối, Đấm tức giận dùng cây đánh vào đầu cha ruột khiến ông
bị tử vong.
[4] Ngày
9/6/2015, thông tin từ Công an huyện Vũ Quang (Hà Tỉnh) cho biết trên địa bàn vừa
xảy ra một vụ con giết cha. Nạn nhân là ông Dương Văn Thắng (1961) trú tại thôn
Hợp Lý, xã Hương Minh, huyện Vũ Quang do mâu thuẫn về tiền bạc nên ông bị con
là Dương Văn Bảo cầm một cây gậy dài khoảng 50 cm đánh mạnh vào đầu khiến ông
Thắng chết gục tại chỗ.
[5] Chiều 30 Tết
Ất Mùi 2015, Nguyễn Thị Phin (57 tuổi) ngụ tại xã Bình Minh, huyện Trảng Bom, tỉnh
Đồng Nai đã ra tay sát hại mẹ ruột là bà P.T.X (1935) để cướp tài sản bán lấy
tiền trả nợ lô đề. Nhưng, Phin lại tỏ ra như mình vô tội và khóc sưng cả mắt.
Chính
sách của ĐCSVN dùng học phí để hạn chế giáo dục:
Kể từ 01/7/2015,
mức trần học phí sẽ tăng lên 340.000 đồng / tháng thay vì 240.000 như hiện nay
(chưa kể những phụ thu linh tinh):
1. Học sinh mầm
non & phổ thông: phải đóng từ 40.000 - 200.000 đồng.
2. Các nhóm
ngành Đại học:
- Y Dược:
800.000 đồng.
- Khoa học tự
nhiên, kỹ thuật, công nghệ: 650.000 đồng.
- Khoa học xã hội,
kinh tế, luật, nông lâm: 550.000 đồng.
Khi đề cập tới học
phí phải đóng như kể trên. Chúng ta sẽ hình dung sự tuyệt vọng của phụ huynh học
sinh nếu so sánh mức thu nhập đầu người trong nước. Một y tá tốt nghiệp hạng giỏi
chưa tới 3.000.000 đồng/ tháng. Công nhân bốc vác chưa tới 1.500.000 đồng/
tháng. Tài xế xe đò liên tỉnh khoảng 3.500.000 đồng/ tháng. Với đồng lương ít ỏi
như vậy, chỉ đủ mua gạo nuôi sống gia đình, lấy tiền đâu đóng học phí cho con?
Muốn hy sinh cho con được tiếp tục đến trường thì phải đi vay bọn lãi cao. Lãi
mẹ đẻ lãi con, trả hết đời cha tới đời con vẫn chưa dứt nợ…
Đây cũng là lý
do số học sinh bỏ học ngày càng đông vì kinh tế gia đình đã lên tới mức báo động.
Tổng cục Thống kê đưa ra con số 1.200.000 học sinh bỏ học trong niên khóa 2009
– 2010 và hằng năm con số học sinh bỏ học ngày càng tăng. Chính “Cái nghèo làm
teo con chữ”. Xin lấy vài thí dụ cụ thể:
- Bạc Liêu: Hơn
1.400 học sinh bỏ học trong năm học 2015-2016.
- Nghệ An: Hơn
1.900 học sinh sau kỳ nghỉ hè trong niên học 2016-2017.
- Quảng Trị: Báo
động tình trạng 500 học sinh miền núi bỏ học
- An Giang: Hơn
586 học sinh niên khóa 2014 – 2015.
- Tây Nguyên: có
5.800 học sinh bỏ học tính đến cuối tháng 11/2015.
- Sài Gòn: Có
hơn 5.000 học sinh bỏ học niên khóa 2015-2016.
- Đắk Lắk: Có
tới 258 học sinh bỏ học trong niên khóa 2015-2016.
- Gia Lai: Gần
2.000 học sinh bỏ học niên khóa 2015-2016.
- Trà Vinh: Có gần
3.000 học sinh bỏ học tính đến tháng 3/2015.
Tháng 6/2015,
Báo Giáo Dục VN đưa ra nhận định, giáo viên ngày nay bị rất nhiều áp lực từ việc
dạy học đến việc giáo dục học sinh; thậm chí, rất sợ và bất lực khi nhìn thấy học
sinh bỏ học giữa chừng. Nỗi lo sợ nầy được cô giáo Đỗ Quyên mô tả trong bài viết
sau đây: “Học sinh nghỉ học giữa chừng cũng có nguyên nhân: học yếu
không theo kịp chương trình, kinh tế gia đình khó khăn, nhà neo đơn cần người
lao động phụ giúp, trẻ em ham chơi, chán học... vì sợ áp lực các em bỏ học giữa
chừng thì thầy cô sẽ bị vạ lây. Khổ nhất là giáo viên chủ nhiệm nào có học sinh
nghỉ học, cô giáo phải đi mòn đường, gọi cháy sim để vận động, khuyên nhủ các
em trở lại lớp”.
Tương tự, cô
Hoàng Ngọc Th. cũng có 3 học sinh nghỉ học trong năm, cô đã đến tận nhà vận động
em đi học lại, thấy cô giáo đến nhà nhiều lần, nên phụ huynh đưa ra yêu sách: “Tôi
không có tiền đóng học phí, nếu nhà trường miễn phí cho em, tôi sẽ cho cháu đi
học lại.”
Đây cũng là lý
do tại sao thanh niên Việt Nam quay lưng với nghề giáo. Chỉ có 60 hồ sơ đăng ký
vào các trường sư phạm ở Sài Gòn trong mùa tuyển sinh năm 2012, cho thấy các bạn
trẻ, thanh niên quay lưng với nghề dạy học. Tìm hiểu nguyên nhân vì sao nghề
giáo khi xưa được cho là một trong những nghề cao quí được xã hội trọng vọng,
tôn vinh lại không thu hút được giới trẻ ngày nay?
Xã hội bây giờ
người ta đánh giá: “nhất y, nhì dược, tạm được bách khoa, bỏ qua sư phạm”.
Sau 4 năm vất vả, học hành tốt nghiệp mà lại nhận được đồng lương ít ỏi, không
đủ sống mà lại phải chịu nhiều áp lực, đó là nguyên nhân chủ yếu làm cho các bạn
trẻ nản lòng, bỏ cuộc.
Kết luận:
Ông Lý Quang Diệu
nói rất chính xác: “Thắng cuộc đua giáo dục sẽ thắng trong kinh tế”.
Một xã hội muốn phát triển, đất nước tiến bộ không phải chỉ có “sáng tạo” mà
quan trọng là “giáo dục”. Alfred Sauvey cho rằng: “Có 2 loại tài năng:
một gieo giống và một để cho sinh nở” (il y a deux sortes de génies l’un qui
avant tout engendrer et veut engendrer, l’autre qui aime à se laisser féconder
et qui enfante).
Quả thật, giáo dục
là sự môi giới giữa quần chúng với lịch sử, giữa quần chúng với tiến bộ, giữa
quần chúng với trật tự. Thất bại trên giáo dục tức là
thất bại toàn bộ. Thời kỳ tối tăm nhất của lịch sử hết thảy đều là “thời
kỳ giáo dục phá sản”, đó là thời kỳ mà Đảng & Nhà nước CSVN đang trải
qua hiện nay...
Lịch sử phát triển
của loài người từ thời kỳ đồ đá, đến đồ đồng và đặc biệt tại nuớc ta, ĐCSVN đã
đưa cả dân tộc VN trong thời kỳ quá độ lên... “đồ đểu”. Đạo đức xã hội xuống cấp
thê thảm. Đó là con người XHCN mà nền giáo ưu việt đã ra sức đào tạo 57 năm ở
miền Bắc XHCN và và trên 40 năm ở miền Nam. Đảng & Nhà nước XHCNVN quan niệm,
giáo dục là công cụ của Đảng, đào tạo học sinh trở thành cán bộ, đảng viên để
đưa cả nước “tiến nhanh, tiền mạnh, tiến lên XHCH”. Một nền giáo dục nhồi sọ
con nít từ nhà trẻ bằng những điệp khúc: “Đêm hôm qua em mơ thấy bác Hồ...”. Thế
rồi đến bậc tiểu học, trung học, đại học cũng phải học tập một cách nhàm chán
theo gương “đạo đức rác rưởi” của HCM, một tên lãnh tụ biến
thái mang bệnh “ấu dâm”.
Ngày 18/4/2013,
trên Youtube xuất hiện một clip dài hơn 1 giờ, mang tên “Sự trăn trở của một kẻ
lười biếng” được cư dân mạng lan truyền với tốc độ chóng mặt. Dù chỉ đăng tải
được 4 ngày đã thu hút sự chú ý của hàng ngàn với gần 2.000 người thích và nhiều
bình luận chia sẻ. Một người bạn trẻ tự giới thiệu hiện là học sinh lớp 12.
Cháu phân tích, bóc trần rất nhiều vấn đề đang được xã hội bàn luận, cho là “nhức
nhối” của nền giáo dục Việt Nam hiện nay như: thừa kiến thức, bệnh thành tích,
không chú trọng dạy đạo đức, cách dạy lạc hậu...
Và trước khi chấm
dứt bài viết nầy, tôi xin mượn lời Giáo
Sư Hoàng Tụy chỉ đích danh căn bệnh tàn phá nền giáo VN hiện nay. Khi ông
được hỏi về điều gì cần thay đổi cấp bách nhất để chấn hưng giáo dục, đặc biệt
là Đại Học. Ông đã không ngần ngại nói ngay:
“Đó là chế độ lương bổng kỳ quặc không thấy đâu trong thế giới
văn minh nhưng đã tồn tại dai dẳng ở VN từ hàng chục năm nay. Một chế độ biểu
thị không gì khác hơn là sự khinh miệt đối với lao động giáo dục và khoa học,
trái hẳn với chủ trương tôn vinh nhà giáo đã được lãnh đạo khẳng định lặp lại
không biết bao nhiêu lần suốt thời gian qua.
Với đồng
lương thấp đến mức khó tưởng tượng, đương nhiên nhà giáo và các quan chức giáo
dục đều phải xoay xở để kiếm thêm thu nhập. Chính đó là cái lỗ hổng quản lý gây
nên hoặc làm trầm trọng thêm hầu hết các căn bệnh trầm kha đã ra sức tàn phá
giáo dục. Chúng ta nói nhiều đến bệnh giả dối, bệnh gian dối, bệnh thành tích ảo…nhưng
làm sao chống được các bệnh ấy để có một nền giáo dục trung thực, lành mạnh nói
chi đến hiện đại, nếu cái nguyên nhân gây ra các bệnh ấy nằm trong cơ chế, nói
cách khác nằm ngay trong khuyết tật hệ thống của giáo dục?... Thật đau xót, nhục
nhã, khi các chức vụ quản lý lớn nhỏ trong các tập đoàn, tổng công ty nhà nuớc
làm ăn kém hiệu quả, nếu không phải là thua lỗ triền miên, vẫn được trả lương
cao gấp mấy chục lần các giáo sư Đại Học”.
Nhận xét của GS
Hoàng Tụy rất chính xác, cụ thể lương của viên chức quản lý tại Công ty TNHH một
thành viên “Thoát nước Đô thị” như sau: lương của Giám đốc năm
2012 là 2,6 tỷ đồng, lương của Chủ tịch Hội đồng thành viên là 1,6 tỷ đồng,
lương của Kế toán trưởng là 1,67 tỷ đồng, lương của phó giám đốc là 969 triệu đồng.
Tương tự lương
năm 2012 của Công ty TNHH “Chiếu sáng Công cộng TP. HCM”: lương giám đốc 2,2 tỷ
đồng, lương của Chủ tịch Hội đồng thành viên 2,4 tỷ đồng, lương của Phó giám đốc
1,9 tỷ đồng và lương của Kế toán trưởng là 1,7 tỷ đồng và đây chỉ là những thí
dụ điển hình.
Bốn vấn đề chính
cần giải quyết trong cuộc Cải cách giáo dục, được GS Hoàng Tụy đúc kết gồm:
1. Cải thiện cơ
bản chính sách đối với người thầy.
2. Cải cách hệ
thống giáo dục phổ thông và dạy nghề.
3. Thay đổi căn
bản cung cách học và thi, xóa bỏ khổ dịch thi cử nặng nề, tốn kém mà kém hiệu
quả.
4. Chuyển giáo dục
ĐH theo hướng hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.
Bản đề cương gồm
ba phần chính:
1. Quan điểm tổng
quát (triết lý cơ bản của giáo dục mới).
2. Những vấn đề
chính và cấp bách cần giải quyết.
3. Lộ trình và tổ
chức thực hiện, trong đó 4 vấn đề cần giải quyết cấp bách theo định hướng hội
nhập tích cực vào trào lưu chung của thế giới văn minh.
Đảng và Nhà nước XHCNVN nghĩ sao về những đề nghị của
Giáo sư Hoàng Tụy hay vẫn tiếp tục chính sách “ngu dân
dễ trị”?
Tổng hợp & nhận định