„“Xã hội Việt Nam đã thực sự bị tháo rời từng mảnh và đây là một kiếp
nạn của dân tộc”…mỗi nhóm lợi ích là một mảnh rời trên đất nước,…“
Khi xã hội bị tháo rời từng mảnh
VietTuSaiGon
Lòng yêu thương, tình đồng loại và tính vị tha, bao
dung là chất keo gắn kết con người với con người, gắn kết xã hội, quốc gia dân
tộc trở thành một khối bền toàn. Ngược lại, lòng thù hận và tính ích kỉ, tham
lam là một thứ tác động làm khối yêu thương nhanh chóng bị rụng rã, xã hội bị
tháo rời thành từng mảnh và hơn bao giờ hết, con người tự đối mặt với nỗi bi thảm
của chính mình bởi xã hội đã bị nhiễm độc thù hận. Hiện tại, dù có cố gắng nhìn
nhận một cách tô hồng nhất thì vẫn không thể không nói rằng xã hội Việt Nam đã
bị tháo rời thành từng mảnh và con người đang sống trong bất an.
Tôi có một người bạn học cũ, nay làm việc trong
ngành công an, anh mang quân hàm trung tá. Thi thoảng cũng gặp nhau, cà phê, mặc
dù vẫn biết là hai người đối ngược nhau về mặt ý thức hệ nhưng chúng tôi vẫn
xem nhau là bạn, nói chuyện thoải mái và gạt mọi chuyện ý thức hệ ra khỏi cuộc
chuyện trò. Nhưng một khi người ta càng cố gắng gạt bỏ bao nhiêu thì vấn đề đó
càng chi phối mạnh bấy nhiêu. Chính vì vậy, nhiều khi hai thằng ngồi với nhau
suốt đêm chỉ để bàn về thời sự, nói về thời cuộc.
Và có một điểm lạ, có lẽ do tình bạn thân thiết từ
nhỏ nên cuộc nói chuyện luôn thẳng thắn và chưa bao giờ chúng tôi cảm thấy hết
quí mến nhau. Cả hai cùng đưa ra kết luận “Xã hội Việt Nam đã thực sự bị tháo rời từng mảnh và đây là một
kiếp nạn của dân tộc”. Để chứng minh nhận định của mình, đương nhiên
anh bạn tôi đưa ra những dẫn chứng về sự mất đoàn kết, sự công kích lẫn nhau giữa
các nhóm, giữa những người hoạt động đấu tranh dân chủ, nhân quyền. Anh tuyệt
nhiên không nhắc đến những vấn đề nổi cộm trong hệ thống đảng, nhà nước mà anh
phục vụ. Tôi hiểu và thông cảm điều này.
Ngược lại, tôi cũng đồng thuận với những dẫn chứng của
anh và dẫn thêm sự tháo rời trong hệ thống nhà nước, hệ thống đảng để chứng
minh cho vấn đề xã hội bị tháo rời của mình. Đương nhiên là anh bạn của tôi khó
chịu nhưng không thể bác bỏ tôi được. Và thi thoảng, có những cuộc trò chuyện
kéo dài suốt đêm như vậy, đến khi nào vợ con gọi thì mới ngưng.
Cái điều anh bạn của tôi nói, rằng các nhóm xã hội
dân sự đã không những không tôn trọng nhau mà còn công kích nhau, điều này đến
tâm lý ngay cả trong giới đấu tranh mà còn không tôn trọng nhau thì giới khác
chắn chắn sẽ chẳng bao giờ tôn trọng giới đấu tranh. Mặc dù có thể là rõ ràng,
có thể là mơ hồ, người ta nhận thấy đấu tranh cho dân chủ, nhân quyền, bảo vệ đất
nước trước nạn xâm lăng là một việc làm chính nghĩa, nhưng người ta không thể nể
nang được bởi chính kiểu nói chuyện đôi khi xem thường và mạt sát đối phương của
số đông các nhà đấu tranh cũng như các nhóm hoạt động xã hội dân sự.
Đây là vấn đề đáng buồn mà theo anh bạn của tôi là
anh vốn dĩ đã thất vọng sau những ngày dài nỗ lực vô nghĩa, anh đôi khi cũng
thèm muốn nhìn thấy một thứ gì đó mới mẻ, tươi đẹp và thấm đẫm tình người trong
xã hội. Rất tiếc là mọi điều anh thấy đều có chút gì đó vụn vỡ, cảm giác như ai
đó đang tiếp tục tháo rời xã hội. Anh nói rằng anh sợ nhất là phải nhìn thấy
người ta sỉ vả nhau trên các trang mạng chỉ vì khác nhau một chút về chính kiến.
Mà một khi như vậy thì chẳng còn gì là dân chủ. Bởi dân chủ, tiến bộ không bao
giờ là bạo động hay bạo lực. Bạo động hay bạo lực ngôn
ngữ còn đáng sợ hơn bạo bao động, bạo lực thân thể. Rất tiếc là không ít nhà đấu
tranh dân chủ, nhân quyền và nhà hoạt động xã hội dân sự bị rơi vào tình trạng
bạo động, bạo lực ngôn ngữ. Và đây cũng là đầu mối của thù hận, tan vỡ, thiếu gắn
kết, nội bộ rời rạc…
Ngược lại, tôi cũng đưa ra những vấn đề mà theo tôi,
kẻ đóng vai chủ chốt tháo rời xã hội Việt Nam hiện tại chính là đảng Cộng sản
Việt Nam. Vì hơn ai hết, đây là đảng cầm quyền, có sức chi phối mọi vấn đề
trong xã hội và ngay trên chính trường quốc tế, mọi ký kết, hiệp định, hiệp ước
với Việt Nam đều thông qua nhà nước Việt Nam.
Và từ khi thành lập đến nay, các quyết sách của đảng
Cộng sản thông qua hệ thống bên dưới là nhà nước Cộng sản đều có tính chất phá
vỡ mọi giềng mối của dân tộc. Từ tôn giáo, tâm linh, văn hóa, giáo dục cho đến ứng
xử xã hội, nguyên tắc bảo vệ nền trị an… đều trở nên xơ cứng, lỏng lẻo, trì trệ
và điều này dẫn đến xã hội Việt Nam ngày càng bất an, người đã hết yêu thương
người, người đã biết bóc lột người, người đã đạp lên sinh mạng đồng loại để hưởng
thụ, người đã mạnh tay và lạnh lùng bóp chết số phận của đồng loại… Dường như
cái ác, sự dã man và lòng thù hận vây bủa xã hội.
Lẽ ra, Việt Nam đã tốt đẹp hơn nhiều và dân chủ hơn
nhiều nếu như không có sự can thiệp thô bạo bằng những chính sách xóa bỏ dân tộc,
xóa bỏ văn hóa và tâm linh nhằm sáp nhập vào cái giáo điều gọi là “quốc tế Cộng
sản”. Nhưng không, đất nước đã không được như thế, dân tộc không những không
đoàn kết, tình yêu thương bị mất mà qua thời gian, những chính sách gắt máu,
công an trị và bóp chết tự do của người dân, để giới cán bộ, quan chức lộng
hành đã nhanh chóng đẩy xã hội Việt Nam đến vực thẳm của lòng thù hận, sự mạt
sát và máu lạnh. Điều này diễn ra khắp mọi nơi trên đất nước hình chữ S này và
không từ bất kỳ ngõ ngách nào.
Và càng ngày, xã hội Việt
Nam càng bị tháo rời ra từng mảnh, mỗi nhóm lợi ích là một mảnh rời trên đất nước,
tình trạng cát cứ quyền lực ngày càng mạnh hơn, tình thế đã đến lúc không còn
cưỡng lại được, trên bảo dưới không nghe, dưới thì trước mặt nịnh trên nhưng
sau lưng lại nói xấu, lại coi trên chẳng ra gì và nếu có cơ hội thì dưới sẽ
xông lên đạp đổ trên đên chiếm ghế... Trên sợ mất quyền lực lại đi cầu cạnh ngoại
bang với chiêu bài “mở rộng quan hệ với láng giềng, anh em một cách có chiều
sâu…” để nhờ kẻ khác giữ quyền lực, chịu tôi đòi kẻ khác mà ngoài mặt thì lúc
nào cũng nhơn nhơn (nói theo cách của Nguyễn Bá Thanh) làm ra vẻ có trách nhiệm
với quốc gia, dân tộc.
Và hơn bao giờ hết, xã hội
Việt Nam đã bị tháo rời đến chi tiết cuối cùng, đó là sự tương kính đối với người
lớn tuổi, sự dịu dàng đối với trẻ em và sự nâng niu đối với phụ nữ, đặc biệt là
phụ nữ đang nuôi con nhỏ, đang phải sống cuộc đời lẻ loi “gà mái nuôi
con”. Dường như không hề có sự nể nang hay một nguyên tắc tương kính, tương
thân nào khi ngay vào dịp cận Tết Nguyên Đán, dịp mà gia đình đoàn tụ, con
cháu, ông bà sum vầy, dịp mà người người cúng rước Tổ Tiên về để hầu hạ nhang
khói trong ba ngày Tết. Nhưng họ đã bắt chị! Điều này chỉ cho thấy nguyên tắc
tương kính, nguyên tắc cuối cùng đóng vai trò keo dán xã hội đã bị khô cứng và
vỡ vụn!
Liệu chúng ta sẽ sống như thế nào với một xã hội mà ở
đó, keo dán, bù lon, ốc vít của lòng yêu thương, sự tương kính đã khô cứng và vỡ
vụn? Tội lỗi này do ai gây ra? Và con người phải sống như thế nào để tự làm
nóng lòng yêu thương, sự tương kính của mình? Thật là buồn ở những ngày cuối
năm, tôi phải ngồi viết những dòng như thế này!