Ngô Thế Vinh
Gửi Nhóm Bạn
Cửu Long
If
Tibet dries, Asia dies. Nghĩa là: Nếu Tây Tạng khô hạn, Châu Á chết.
Hình
1: Đức Dalai Lama và Cực Thứ Ba của Trái Đất. nguồn: activeremedy.org
CỰC THỨ BA CỦA TRÁI ĐẤT
Khoảng ba trăm
triệu năm trước, Tây Tạng còn nằm dưới đáy biển Tethys nguyên là một đại dương
mênh mông bao trùm cả diện tích Châu Á và Ấn Độ. Do hành trình va chạm dữ dội của
hai khối tiền lục địa Gondwanaland và Laurasia tạo nên cơn địa chấn với sức ép
khổng lồ từ khối đất Ấn Độ dồn lên phía bắc tạo thành dãy Hy Mã Lạp Sơn và Cao
nguyên Tây Tạng.
Với lịch sử địa
chất ấy, Tây Tạng là vùng đất cao từ 3500 tới 5000 m – được mệnh danh là “xứ
tuyết”, “nóc của trái đất”, hay “Cực Thứ Ba / Third
Pole” — hai cực kia là Bắc Cực và Nam Cực. Tây Tạng với diện tích hơn
một triệu km2 gần bằng Tây Âu nhưng cô lập với thế giới bên ngoài bởi ba bề núi
non hiểm trở: phía nam là dãy Hy Mã Lạp Sơn, phía tây là rặng Karakoram, phía bắc
là các rặng Kunlun và Tangla; riêng phía đông cũng bị cắt khoảng bởi các dãy
núi không cao và lũng sâu và thoải dần xuống tới biên giới Trung Hoa, ráp gianh
với hai tỉnh Tứ Xuyên và Vân Nam.
Phía tây bắc,
Tây Tạng là một vùng đất hoang đông giá, gần như không người no-man’s-land trải
dài hơn 1200 km từ tây sang đông. Phía nam là vùng núi non với thảo nguyên, nơi
sống của dân du mục với các đàn cừu dê và những con bò Yaks. Phía đông là
tỉnh Kham và đông bắc là tỉnh Amdo (quê hương của Đức Dalai Lama thứ
14) là vùng trù phú và đông dân nhất. Thứ đến là vùng đất phía nam khí hậu bớt
khắc nghiệt, nơi có con Sông Yarlung Tsangpo với những phụ lưu như một mạch sống.
Người nông dân
Tây Tạng chủ yếu trồng lúa mạch và khoai tây là hoa màu phụ. Khí hậu thay đổi
thất thường như mưa đá, đông giá nên mùa màng luôn luôn bị hư hại. Nguồn thực
phẩm ổn định hơn là nuôi gia súc ngoài đàn bò Yaks còn có trừu, dê và gà để lấy
trứng. Tsampa làm từ bột lúa mạch sấy là món ăn thường nhật của người Tây Tạng.
Quốc gia Tây Tạng là hình ảnh mênh mông của những thảo nguyên với núi cao và
lũng sâu, bầu trời thường thì trong xanh như ngọc. Cho tới cuối thế kỷ 19, nếp
sống của họ vẫn vậy như từ hàng ngàn năm trước.
XỨ
SỞ CỦA ĐẠO PHẬT
Đạo Phật du nhập
vào Tây Tạng 12 thế kỷ sau khi Phật Thích Ca nhập niết bàn, khoảng thế kỷ thứ 7
sau Công nguyên. Khí Tông Cương Tán (Songtsen Gampo) là một tù trưởng tài ba đã
thống nhất được các bộ lạc trên cả một vùng băng tuyết tới chân Hy Mã Lạp Sơn;
ông cưới công chúa Nepal làm hoàng hậu và chính nàng công chúa này đã du nhập đạo
Phật vào Tây Tạng. Tây Tạng thời kỳ ấy là một quốc gia hùng mạnh khiến vua
Trung Hoa đời Nhà Đường cũng phải xin cầu hòa và gả công chúa cho Khí Công
Cương Tán, nàng công chúa gốc Hán này cũng đem đạo Phật vào Tây Tạng. Đạo Phật
từ đó đã phát triển rất mạnh trên vùng đất mới, hòa nhập với tín ngưỡng Bon đa
thần để biến thể thành một thứ đạo Phật cao siêu và thần bí.
Tới thế kỷ 14 một
vị chân tu tên Tống Cáp Ba – Tsongkhapa đã sáng lập nên phái Hoàng Mão Hoàng Y
của Phật giáo chính thống Tây Tạng. Sau khi ông mất, người kế thừa cũng là một
vị chân tu tên Gendun Drup được toàn thể giới tăng lữ suy tôn làm Dalai Lama
(Lama là một từ Tây Tạng có nghĩa là bậc thầy), ông có công phát huy đạo Phật đồng
thời cũng xây dựng được một nền hành chánh kết hợp với giáo quyền trị vì quốc
gia Tây Tạng. Vị đại sư mưu trí này đã đặt ra quy luật tái sanh của Dalai Lama
theo đó khi chết linh hồn vị Dalai Lama sẽ nhập vào một trẻ sơ sinh như hiện
thân của Bồ Tát Quán Thế Âm – Bodhisatva Avalokitesara.
Tới thế kỷ 16,
do các giáo phái lại chống đối nhau dẫn tới sự can thiệp của quân Mông Cổ, sau
đó thì chính Đại Hãn Mông Cổ là Altan Khan do cảm phục kiến thức cao sâu của vị
đại sư nên cũng xin quy y, đồng thời phong tước cho vị Lama là Dalai Lama –
Dalai là từ Mông Cổ có nghĩa biển cả, bao hàm kiến thức mênh mông.
Đây là thời kỳ cực
thịnh của Phật giáo Tây Tạng ghi dấu bằng công trình xây cất Lâu Đài Mùa Đông –
Cung Điện Potala 1000 phòng của các vị Dalai Lama, được coi như một kỳ quan kiến
trúc của thế giới.
Nhưng về phương
diện lịch sử thì ngôi Chùa Jokhang mới là di tích cổ kính nhất, được xây dưới
triều vua Khí Tông Cương Tán, nơi chứa tượng Phật do công chúa Nepal thỉnh về.
Kỳ quan của Jokhang không phải chỉ là các tượng Phật mà là tấm bia đá dựng trước
chùa như di tích lịch sử về một quá khứ hùng mạnh của quốc gia Tây Tạng, đã từng
gây khốn đốn cho các vua Trung Hoa đời nhà Đường. Trên tấm bia là bản hiệp ước
được phê chuẩn bởi Đại Hoàng đế Tây Tạng và Hoàng đế Trung Hoa vào năm 821- 822
khắc bằng hai thứ tiếng Tây Tạng và Trung Hoa với nội dung [Hình 2]:
“Thỏa thuận
cùng nhau về sự liên minh giữa hai quốc gia… tìm cách ngăn ngừa những nguyên
nhân gây tàn hại cho hai xứ sở bây giờ và mai sau, để mang lại hòa bình lâu dài
cho thần dân hai nước. Thỏa ước được khắc trên bia này để cho các thế hệ tương
lai được biết tới.” (1)
Hình 2: Jokhang, ngôi chùa có lịch sử hơn 1,300 năm
ghi dấu một thời kỳ hưng thịnh của quốc gia Tây Tạng. Tấm bia ghi bản hiệp ước
giữa Đại Hoàng đế Tây Tạng và Hoàng đế Trung Hoa vào năm 821- 822 đã bị phá huỷ.
Jokhang, cùng với lâu đài Potala được UNESCO đưa vào danh sách Di sản Thế giới.
Nguồn: internet
Giữa thời kỳ
hưng thịnh của quốc gia Tây Tạng [618-907] nơi đầu nguồn Sông Mekong thì lúc ấy
Việt Nam lại đang phải sống trong tối tăm nhục nhã dưới ách thống trị của người
Tàu với cái tên An Nam Đô Hộ Phủ. Việt Nam đã bị nô lệ Tàu tổng cộng 1050 năm
trước khi lấy lại được nền tự chủ với các triều đại Ngô, Lê, Lý, Trần.
Nhưng rồi cũng
không tránh được lẽ thịnh suy, những thế kỷ sau đó Tây Tạng lại bị Trung Hoa
xâm lấn, thủ đô Lhasa thường xuyên bị chiếm đóng. Đến đầu thế kỷ 20, nhân lúc
triều đình Mãn Thanh bị cuộc Cách Mạng Tân Hợi của Tôn Dật Tiên lật đổ, nhân
dân Tây Tạng đã lại vùng lên và tuyên bố độc lập nhưng bị đàn áp và đã gặp phải
sự thờ ơ đến tàn nhẫn của thế giới.
Trung Hoa cho dù
dưới thể chế chánh trị nào vẫn xem Tây Tạng như phần lãnh thổ của họ.
MỘT
TÂY TẠNG ĐAU THƯƠNG
Năm 1933 khi vị
Dalai Lama 13 viên tịch, tương truyền rằng người ta thấy mặt ngài ngoảnh về hướng
đông bắc, phía tỉnh Amdo. Kết hợp với một số điềm báo triệu khác, các vị trong
hội đồng giáo phẩm tới được ngôi làng Takster tỉnh Amdo và họ đã tìm ra đứa trẻ
hai tuổi là đứa con thứ tư trong một gia đình nông dân nghèo khó, và sau một
chuỗi những trắc nghiệm thử thách, cậu bé Tenzin Gyatso sinh ngày 6 tháng 7 năm
1935, được công nhận là hiện thân của Đức Dalai Lama thứ 14.
Amdo lúc đó đang
thuộc quyền kiểm soát của quân Trung cộng nên phải trải qua hai năm thương thuyết
khó khăn, cậu bé Tenzin Gyatso mới được rời Amdo lên thủ đô Lhasa và được đưa
vào Cung Điện Mùa Hè Norbulingka rồi Cung Điện Mùa Đông Potala để được nuôi dưỡng
và giáo dục đúng theo giáo lý bởi những vị cao tăng uyên bác. Trong thời gian
đó, một quan nhiếp chính được chỉ định để lo việc nước.
Tình hình càng
trở nên tệ hại khi Tưởng Giới Thạch bị thua phải chạy ra đảo Đài Loan (1949), Hồng
Quân chiếm trọn Hoa Lục đồng thời cũng xua quân vào cưỡng chiếm Tây Tạng với
chiêu bài “giải phóng nhân dân Tây Tạng đang bị giai cấp phong kiến áp
bức.”
Và đã có ngay từng
đợt hàng trăm ngàn binh lính Trung Cộng tiến vào Tây Tạng, kéo theo sau là gia
đình của họ. Khác xa với hứa hẹn ban đầu bảo đảm tự do tín ngưỡng và phong tục
tập quán của dân Tây Tạng, họ mở ngay chiến dịch chống tôn giáo, đồng thời thi
hành “chánh sách tàm thực/ tầm ăn dâu” không ngừng di dân gốc
Hán vào đất nước Tây Tạng.
Năm 1950, do nhu
cầu cấp bách của thời cuộc, ở cái tuổi mới 16, Tenzin Gyatso đã phải rất sớm đứng
ra đảm đương mọi trách nhiệm chánh trị điều hành quốc gia Tây Tạng. Năm
1954, Gyatso bị đưa sang Trung cộng gặp Mao Trạch Đông trong ý muốn thuyết phục
vị Dalai Lama trẻ tuổi ấy chấp nhận một xứ sở Tây Tạng sát nhập vào trật tự nước
Trung Hoa.
Trước nguy cơ diệt
vong, năm 1959 nhân dân Tây Tạng lại nhất loạt nổi dậy, nhưng đã bị Hồng Quân
trấn áp và tàn sát không thương tiếc. Trong cuốn tự truyện Tự Do Trong Lưu Đầy
– Freedom in Exile, Tenzin Gyatso viết:
“Trong gần
một thập niên, ở cương vị người lãnh đạo chánh trị và tôn giáo cho dân tộc Tây
Tạng, tôi đã cố gắng tái tạo mối liên hệ hòa bình giữa hai quốc gia Tây Tạng và
Trung Hoa, nhưng trách vụ ấy không thể hoàn thành. Tôi đi tới kết luận là tôi sẽ
phục vụ dân tộc tôi được nhiều hơn nếu tôi sống ở nước ngoài.” (1)
Đức Dalai Lama
thứ 14 đã dẫn hơn một trăm ngàn dân Tây Tạng vượt biên giới thoát sang Ấn Độ. Bất
chấp sự chống đối và cả hăm dọa của Bắc Kinh, chánh phủ Ấn vẫn giúp định cư số
người Tây Tạng lưu vong này nơi thị trấn Dharmasala dưới chân rặng Hy Mã Lạp
Sơn. Một chánh phủ lưu vong Kashag được hình thành như niềm hy vọng sống còn đối
với người dân Tây Tạng trong nước.
Phía
Trung cộng bất kể nguyện vọng dân Tây Tạng ra sao, họ vẫn sát nhập quốc gia này
vào “Nước mẹ vĩ đại Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa.” Tháng 9 năm 1965, Bắc Kinh
tuyên bố lập “Vùng tự trị Tây Tạng – Tibetan Autonomous Region” trực
thuộc nước Trung Hoa. Điều ấy có nghĩa là quốc gia Tây Tạng bị Bắc Kinh xoá tên
trên bản đồ thế giới.
Và rồi các giai
đoạn thảm khốc nhất đã diễn ra trong suốt thập niên sau đó khi có cuộc Cách Mạng
Văn Hóa. Cả một di sản văn hóa của dân tộc Tây Tạng bị tận diệt một cách công
khai và có hệ thống bởi những đoàn Vệ Binh Đỏ. Các đền đài tu viện bị phá trụi,
các tranh tượng tôn giáo bị hủy hoại. Hàng chục ngàn người Tây Tạng bị kết tội
“phản động” vì không chịu lên án Đức Dalai Lama và từ bỏ đức tin của họ.
Theo thống kê của
Trung Cộng (1982) có 3.87 triệu người Tây Tạng, nếp sống đơn sơ và hiếu khách
nhưng họ là một dân tộc đang phải sống trong nô lệ và chịu nỗi khổ đau vô hạn “trong
nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa”.
Hình 3: Uống nước nhớ nguồn. Ngay sau cuộc
nổi dậy của nhân dân Tây Tạng 1959 bị Bắc Kinh đàn áp đẫm máu khiến Đức Dalai
Lama và hơn 100,000 người Tây Tạng phải tỵ nạn sang Ấn Độ. Việt Nam Cộng Hoà
lúc ấy đã tức thời gửi lúa gạo sang cứu trợ. Lúa gạo ấy đã được gieo trồng từ
nguồn nước con Sông Mekong. Đức Dalai Lama đã tiếp Phái đoàn Việt Nam tại
Darjeeling, Ấn Độ. Từ trái: Gs Lê Xuân Khoa Tổng thư ký Hội Văn hoá Á Châu, Thượng
toạ Thích Trí Dũng, Đức Dalai Lama, và Phó Chủ tịch Quốc Hội VNCH Cổ Văn Hai.
(4)
Tháng
10 năm 1987, không còn kiên nhẫn hơn được nữa, dân Tây Tạng lại vùng dậy và
cũng lại bị quân chiếm đóng Trung Cộng đàn áp tàn bạo. Đã có khoảng 1.2 triệu
người Tây Tạng bị giết, một con số thật khủng khiếp nếu so với tổng số dân Tây
Tạng chưa tới 4 triệu.
Để phối hợp với
các cuộc đấu tranh ở trong nước, Đức Dalai Lama đã rời Dharmasala và du hành
qua nhiều quốc gia trên thế giới để nói lên nguyện vọng được sống trong độc lập
và tự do của nhân dân Tây Tạng.
Tenzin Gyatso chỉ
nhận mình là một nhà sư giản dị, không bao giờ tự huyền thoại hóa mình là Phật
Sống. Bất cứ ở đâu, bất cứ lúc nào, vẫn luôn luôn là một con người nhu hòa
không định kiến, vượt lên trên mọi khen chê. Ông là một con người giàu lòng từ
bi, hơn thế nữa là con người của tự do. Với tinh thần bất bạo động linh hoạt – active
non-violence, ông luôn luôn cố gắng tái tạo mối liên hệ tin cậy và hòa bình
với phía thù nghịch cho dù Bắc Kinh không từ một thủ đoạn nào để gây tai tiếng
và bôi nhọ ông.
Hình 4: Jampa Yeshi, tên người thanh niên Tây Tạng
đang chạy như một ngọn đuốc trên một đường phố New Dehi 26.3.2012 đòi tự do cho
nhân dân Tây Tạng. Từ 2009 tới 2016, đã có 153 nhà sư và thường dân Tây Tạng tự
thiêu phản kháng sự chiếm đóng của Trung cộng. Nguồn: AP, photo by Manish Swarup
Cho dù gần
đây Trung Cộng cho xây dựng lại một số chùa chiền ở Tây Tạng bề ngoài như một
“sửa sai sau Cách Mạng Văn Hóa” nhưng chỉ là để phát triển kỹ nghệ du lịch;
cùng một lúc họ cho gài công an chìm vào khắp các tu viện, đi xa hơn nữa Bắc
Kinh còn cấm người trẻ đi tu và đồng thời cưỡng bách các vị sư già ngoài 60 tuổi
phải về hưu trong khi vẫn không ngừng rêu rao “Tự do tôn giáo là điều
được ghi trong hiến pháp”.
Nếu chỉ viếng
thăm Tây Tạng “như một khách du lịch” và đi theo đoàn du khách với cô hướng dẫn
người gốc Hán thì mọi sự đều rất êm thấm, cũng như một số khách Tây Phương – kể
cả chánh trị gia lão thành Edward Heath cựu thủ tướng Anh, được Bắc Kinh tổ chức
cho đi thăm Tây Tạng, khi trở về nói mọi chuyện ở đó đều tốt đẹp. Họ nói thật
qua những điều dàn dựng và được phép cho thấy. Và bao giờ cũng vậy, những điều
cho thấy ấy là một sự dối trá trắng trợn.
TÂY
TẠNG VÀ BÀI HỌC AN NAM ĐÔ HỘ PHỦ
Trong khoảng hơn
20 năm từ 1995, kể từ khi có mối quan tâm về con Sông Mekong dài hơn 4,800 km ấy,
về phương diện địa dư chính trị/ geopolitics, người viết luôn luôn
xem Tây Tạng như một quốc gia, và con Sông Mekong chảy qua 7 quốc gia – thay vì
6. Nếu không kể Tây Tạng như một quốc gia đầu nguồn, một
cách vô thức, cộng đồng quốc tế đã mặc nhiên hợp thức hoá dã tâm của Bắc Kinh
muốn xoá Tây Tạng trên bản đồ thế giới.
Trong buổi lễ
trao Giải thưởng Nhân quyền Robert F. Kennedy ngày 9 tháng 11 năm 1998 tại Đại
Học Georgetown, Đức Dalai Lama tỏ ý ao ước được viếng thăm Việt Nam năm 2000.
Điều đặc biệt hơn nữa là Đức Dalai Lama còn có đề nghị với các học giả Việt Nam
hãy cung cấp cho các nhà sử học Tây Tạng những sử liệu liên quan tới mối quan hệ
giữa Việt Nam – Trung Hoa và Việt Nam – Tây Tạng.
Và ai cũng hiểu
rằng Đức Dalai Lama muốn nhân dân Tây Tạng tìm đến “Bài
học Việt Nam”, làm thế nào dân tộc Việt vẫn lấy lại được nền tự chủ sau cả
ngàn năm đã bị người Tàu đô hộ và quyết tâm đồng hóa. Đó như một “thông
điệp hy vọng” của những người dân Tây Tạng đang bị Trung cộng áp bức
như hiện nay. (4)
Nhưng cũng để thấy
ngay một khác biệt sâu xa giữa hai quốc gia Việt Nam và Tây Tạng. Trong hơn một
ngàn năm bị đô hộ ấy, Trung Hoa chưa có nạn nhân mãn, Việt Nam vẫn là xứ xa xôi
còn bị coi là man di chưa xuống xa tới Đồng Bằng Sông Cửu Long, chưa phải đối đầu
với “chính sách tàm thực di dân Hán hóa” như thảm trạng hiện
nay của Tây Tạng, khiến dân Tây Tạng đang mau chóng trở thành thiểu số trong biển
người Hán ngay trên chính quê hương của họ. Với chiêu bài dân chủ nhân danh quyền
tự quyết, nếu có một cuộc trưng cầu dân ý diễn ra trên đất nước Tây Tạng do Bắc
Kinh chủ xướng, thì đó là một “cuộc tự sát” mà không một người dân Tây Tạng nào
có thể ngây thơ chấp nhận.
Đã 16 năm kể từ
năm 2000, Đức Dalai Lama năm nay cũng đã hơn 81 tuổi, và không có cuộc viếng
thăm nào của Đức Dalai Lama tới Việt Nam. Chấp nhận hay không cuộc viếng thăm ấy
là một thử thách can đảm đối với nhà cầm quyền Cộng sản Hà Nội. Đó cũng là thước
đo mức tự chủ của Việt Nam đối với Trung cộng.
TÂY
TẠNG MẠCH SỐNG CỦA CHÂU Á
Các
con sông lớn như mạch sống cho toàn vùng Châu Á đều bắt nguồn từ Cao nguyên Tây
Tạng. (2)
Phía tây, gần rặng
núi Kailash là hai con Sông Indus và Sutlej chảy về hướng tây nam và giao thoa
với ba con sông khác để hình thành vùng châu thổ Punjab giữa hai nước Ấn và Hồi.
Phía nam là con
Sông Yarlung Tsangpo hay “nguồn tinh khiết” còn được mệnh danh
là “con sông cao nhất thế giới”, với các ghềnh thác xuyên dãy Hy Mã Lạp
Sơn, rồi chảy qua Ấn độ, Bhutan và Bangladesh, con sông mang tên Brahmaputra
trước khi đổ vào Vịnh Bengal, thuộc Ấn Độ Dương.
Phía đông là khởi
nguồn của các con sông lớn khác: Sông Dương Tử 6,500 km dài nhất Châu Á chảy về
hướng đông theo suốt chiều ngang lãnh thổ Trung Hoa tới Thượng Hải, còn Hoàng
Hà thì chảy về hướng bắc rồi sang đông tới Thiên Tân – Tianjin, và cả hai cùng
đổ ra biển Trung Hoa.
Phía nam là hai
con Sông Irrawaddy và Salween chảy xuống Miến Điện theo hướng bắc nam trước khi
đổ vào Biển Andaman, những con đập thuỷ điện Made-in China nay đang bắt đầu xiềng
xích và huỷ hoại hệ sinh thái của hai con sông Miến Điện này. [Hình 5]
Hình 5: Quốc gia Tây Tạng, nơi phát xuất những con
sông lớn của Châu Á. Nguồn: Meltdown in Tibet, Michael Buckley, Palgrave
MacMillan 2014
Riêng con Sông
Mekong dài hơn 4,800 km, mang nhiều tên khác nhau, bắt nguồn từ Tây Tạng: có
tên Dza-Chu có nghĩa “nguồn nước của đá,” tiếp tục chảy về hướng
nam băng qua những hẻm núi sâu của tỉnh Vân Nam với tên Trung Hoa là Lancang
Jiang “con sông xanh cuộn sóng,” qua đến biên giới Lào Thái
mang một tên khác Mae Nam Khong “con sông mẹ,” xuống Cam Bốt lại
mang một tên khác nữa Tonle Thom “con sông lớn” cuối cùng chảy
qua Việt Nam mang tên Cửu Long “chín con rồng” với hai nhánh
chính là Sông Tiền và Sông Hậu đổ ra Biển Đông bằng chín cửa sông, và nay chỉ
còn bảy.
Cũng để thấy một
con Sông Mekong hoang dã không còn nữa khi 6 con đập dòng chính khổng lồ Vân
Nam đã hoàn tất, và 12 con đập hạ lưu Lào và Cam Bốt đang lần lượt được triển
khai, cùng với những kế hoạch thuỷ lợi nguy hiểm là chuyển dòng lấy nước trên
suốt chiều dài con Sông Mekong. Hậu quả là sự suy thoái của toàn thể hệ sinh
thái lưu vực Sông Mekong và Đồng Bằng Sông Cửu Long thì khô hạn, nhiễm mặn và
đang chết dần.
TIẾNG
NÓI BẢO VỆ MÔI SINH
Đức Dalai Lama
không chỉ là vị lãnh đạo tinh thần của dân Tây Tạng, ông còn là tiếng nói của
“từ tâm” luôn luôn đấu tranh cho nhân quyền và bảo vệ môi sinh cho toàn hành
tinh này.
Với quốc gia Tây
Tạng, Đức Dalai Lama đã giành ưu tiên cho bảo vệ môi sinh thay vì thay vì những
vấn đề chính trị nóng bỏng.
“Lịch trình
chính trị có thể hoãn lại 5 – 10 năm nhưng cộng đồng quốc tế cần tập trung quan
tâm tới biến đổi khí hậu trên Cao nguyên Tây Tạng: khối băng tuyết đang tan rã,
nạn phá rừng, và ô nhiễm nguồn nước do những dự án khai thác hầm mỏ, là những vấn
đề cấp thiết, không thể chờ đợi.”
Đức Dalai Lama
đã nói với Đại sứ Hoa Kỳ Timothy Roemer như vậy trong một gặp gỡ ở New Delhi,
thủ đô Ấn Độ vào tháng 8, 2009. Nguồn: Wikileaks Cables, the Guardian 10-8-2009
Từ
trên đầu nguồn, những con sông lớn Châu Á đang bị Trung cộng phá huỷ một cách
toàn diện và có hệ thống: với khí thải từ các nhà máy gây hiệu ứng nhà kính khiến
khối băng tuyết đang tan rã, rồi nạn phá rừng tự sát / suicidal deforestation,
tới các kế hoạch khai thác hầm mỏ đại quy mô, tàn phá sinh cảnh, gây ô nhiễm
các nguồn nước; những con
sông trên Cao nguyên Tây Tạng cũng đang bị Trung cộng xiềng xích bởi những con
đập thuỷ điện và người dân Tây Tạng thì bị đuổi ra khỏi vùng đất đang sinh sống
của họ.
Hình 6: Hâm Nóng Toàn Cầu trên Tây Tạng; Nếu Tây Tạng
khô hạn, Châu Á chết. Nguồn: Meltdown in Tibet, Michael Buckley, MacMillan 2014
Hoa Lục xác nhận
là sẽ xây các con đập lớn trên thượng nguồn Sông Yarlung Tsangpo – Brahmaputra,
trước khi con sông ấy chảy sang Ấn Độ, Bhutan và Bangladesh. Brahmaputra là
dòng sông huyết mạch của bao nhiêu triệu cư dân của 3 quốc gia này.
Giới chức Hoa Lục
cho biết họ sẽ còn xây thêm những con đập khác giữa các quận hạt Sangro và
Jiacha. Khi hoàn tất, tổng số công suất của những con đập thủy điện này sẽ “nhiều
lần lớn hơn” công suất con đập Tam Hiệp (Three Gorges Dam) lớn nhất thế giới
trên sông Dương Tử. Nguồn năng lượng mới này tương đương với 100 triệu tấn than
đá, hoặc bằng toàn trữ lượng dầu khí trên Biển Đông. Yan Zhiyong, tổng giám đốc
Nhóm Tham vấn Thủy điện Trung Hoa (China Hydropower Engineering Consulting
Group) nhận định: “Tây Tạng là nguồn dự trữ thủy điện lớn nhất so với các tỉnh
khác của Trung Hoa. Chuyển điện từ Tây Tạng sang các tỉnh miền Đông sẽ giải quyết
vấn đề thiếu năng lượng của Trung Hoa”.
Anant Krishnan, nhà ngoại giao cao cấp của Ấn Độ cho rằng kế hoạch xây đập tràn lan của Bắc Kinh, cho dù đó là trong
lãnh thổ Trung cộng — thực ra là trong lãnh thổ quốc gia Tây Tạng, chắc chắn sẽ
ảnh hưởng tác hại tới mối quan hệ đối với các quốc gia hạ nguồn. Rồi ông
ta cũng không quên so sánh:
“Ấn Độ
bị báo động vì những con đập trên sông Yarlung Tsangpo- Brahmaputra, cũng giống
như với các quốc gia Thái Lan, Lào, Cam Bốt và Việt Nam đối với những con đập
Vân Nam trên thượng nguồn Sông Lancang – Mekong”.
Hình 7: Cứu Tây Tạng là cứu mạch sống Châu Á. Nguồn:
International Campaign for Tibet
Cho dù đang có
những mối lo âu về sự tồn vong của quê hương nhưng Đức Dalai Lama cũng rất quan
tâm tới những vấn đề chung của nhân loại. Ông đề cập tới vấn đề môi sinh với một
tầm nhìn xa và trong mối tương quan toàn cầu và luôn luôn muốn “giữ
xanh” hành tinh này, qua thông điệp nhân Ngày Môi Sinh Thế Giới /
World Environment Day [06.05.1986]:
“Hòa bình và sự sống trên trái đất đang
bị đe dọa bởi những hoạt động của con người thiếu quan tâm tới những giá trị
nhân bản. Hủy hoại thiên nhiên và các nguồn tài nguyên thiên nhiên là do hậu quả
của lòng tham lam và thiếu tôn kính đối với sự sống trên hành tinh này… Chúng
ta dễ dàng tha thứ cho những gì đã xảy ra trong quá khứ do bởi u minh. Nhưng
ngày nay do hiểu biết hơn, chúng ta phải duyệt xét lại với tiêu chuẩn đạo đức
là phần gia tài nào mà chúng ta thừa hưởng, phần nào chúng ta có trách nhiệm sẽ
truyền lại cho thế hệ mai sau.”
NGÔ THẾ VINH
California, ngày
11.01.2017
_____
Tham khảo:
1/ Freedom
in Exile; The Autobiography of The Dalai Lama. Tenzin Gyatso, Hodder &
Stoughton Ltd, London, 1990.
2/ Meltdown
in Tibet: China’s Reckless Destruction of Ecosystems from the Highlands of
Tibet to the Deltas of Asia. Michael Buckley. Palgrave MacMillan, New York,
2014
3/ Global
Ecology and the Made in China Dams; Ngô Thế Vinh, Viet Ecology Foundation 2010; http://vietecology.org/Article.aspx/Article/62
4/ The Nine
Dragons Drained Dry, The East Sea in Turmoil. Ngô Thế Vinh, Viet Ecology Press,
Người Việt Books, Nxb Giấy Vụn 2016.