24.01.2017

Tin Tổng Hợp Liên Quan đến Biển Đông và Trung cộng (24.01.2017)

Tin Tổng Hợp Liên Quan đến Biển Đông và Trung cộng (24.01.2017)

Chính quyền Trump tuyên bố ngăn Trung cộng kiểm soát các vùng biển quốc tế
Hơn 10 triệu mét khối cát và xi măng được Trung cộng bồi đắp tại các bãi đá ngoài biển đông thành pháo đài quân sự. (Không ảnh do không quân Phi Luật Tân chụp).  Hình dpa

Reuters đưa tin, hôm 23/1, chính quyền của tân Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ ngăn Trung cộng chiếm lãnh thổ tại các vùng biển quốc tế ở Biển Đông. Đáp lại, truyền thông Trung cộng cho rằng đây là một dấu hiệu “kích động chiến tranh”.


Trong cuộc họp báo ngày 23/1, Phát ngôn viên Toà Bạch Ốc Sean Spicer đã nhận được câu hỏi rằng liệu ông Trump có đồng ý với những bình luận của Ngoại trưởng Mỹ tương lai Rex Tillerson ngày 11/1 rằng Trung cộng không nên có quyền tiếp cận những hòn đảo mà Trung cộng đã xây dựng trên các hòn đảo tranh chấp hay không.

Ông Spicer đã trả lời: “Tôi nghĩ Mỹ phải đảm bảo quyền lợi ở đó. Nếu những hòn đảo đó nằm trong vùng biển quốc tế và không phải là một phần của Trung cộng, chúng tôi sẽ bảo vệ những lãnh thổ quốc tế đang bị kiểm soát bởi một đất nước”.

Phát biểu tại phiên điều trần trước Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Hoa Kỳ ngày 11/1, ông Tillerson nhấn mạnh: “Chúng ta sẽ phải gửi cho Trung cộng một tín hiệu rõ ràng rằng, đầu tiên họ phải ngừng xây dựng các đảo, tiếp đó họ bị cấm truy cập những hòn đảo này”.

Truyền thông Trung cộng đã rất tức giận với bình luận trên của ông Tillerson. Họ cho rằng Mỹ sẽ cần “kích động chiến tranh” để ngăn Bắc Kinh tiếp cận những hòn đảo mà nước này đang xây dựng và cải tạo trái phép trên Biển Đông.

Tòa Đại sứ Trung cộng tại Washington vẫn chưa đưa ra bình luận gì về phát ngôn từ chính quyền của tân Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Trong khi đó, theo Reuters, các trợ lý của ông Trump cho biết, Mỹ sẽ tăng cường lực lượng hải quân ở khu vực châu Á để đối phó với sự trỗi dậy của Trung cộng.

Phát ngôn viên Toà Bạch Ốc Sean Spice, ảnh: Getty Images.

Lời của phát ngôn viên Toà Bạch Ốc Sean Spicer cho thấy đó là dấu hiệu một sự khởi sắc của Washington so với cách xử lý thận trọng của Hoa Kỳ những năm qua trước hành động leo thang tuyên bố lãnh thổ của Trung cộng ở Biển Đông.

Mỹ sẽ đảm bảo rằng chúng tôi bảo vệ quyền lợi của chúng tôi ở đó. Đó là câu hỏi rằng, có phải những hòn đảo nhân tạo này trong thực tế nằm ở vùng biển quốc tế và không phải một phần của lãnh thổ hợp pháp của Trung cộng.
Tất nhiên sau đó chúng tôi sẽ phải bảo đảm rằng, chúng tôi sẽ bảo vệ lãnh thổ quốc tế khỏi sự kiểm soát của một quốc gia”.

Tuy nhiên cũng giống như ông Rex Tillerson, Sean Spicer từ chối trả lời câu hỏi “làm thế nào” để thực thi điều này.

Dean Cheng, một chuyên gia về Trung cộng từ Quỹ Herritage nhận xét, phát biểu của Sean Spicer cho thấy Biển Đông là vấn đề quan trọng với chính quyền Donald Trump.

Trong một động thái khác có liên quan, South China Morning Post, Hồng Kông ngày 23/1 cho biết, Chủ tịch Trung cộng Tập Cận Bình đã gửi điện mừng ông Donald Trump nhậm chức Tổng thống Hoa Kỳ.

Tuy nhiên trong bức điện này, ông Tập Cận Bình cũng cảnh báo tân chủ nhân Nhà Trắng phải tuân thủ chính sách “một nước Trung cộng”.

Bắc Kinh cũng bày tỏ sự thất vọng với Washington vì cựu quan chức Đài Loan Yu Shyi-kun dẫn đầu một phái đoàn sang Mỹ dự lễ nhậm chức của ông Trump.


Trung cộng sẽ diễn tập ở Biển Đông bất chấp ‘bom miệng’ của Mỹ

Bắc Kinh tuyên bố vẫn sẽ thực hiện các cuộc diễn tập trên Biển Đông, bất chấp sự khiêu khích hoặc đe dọa của các nước ngoài khu vực.

Truyền thông Trung cộng tuyên bố các cuộc diễn tập trên Biển Đông của quân đội nước này sẽ trở nên “cực kỳ bình thường” trong tương lai, bất chấp mọi “cản trở hay khiêu khích” từ các nước bên ngoài, RT ngày 22/1 dẫn bài viết đăng hôm chủ nhật trên People’s Daily, cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung cộng.

Theo People’s Daily, không một “bom miệng” nào, chẳng hạn như tuyên bố của Rex Tillerson, người được Tổng thống Mỹ Donald Trump chọn vào vị trí Ngoại trưởng Mỹ, có thể ngăn cản được các cuộc diễn tập quân sự của Trung cộng ở Biển Đông.

Việc can dự từ các quốc gia ngoài khu vực chỉ đi ngược lại với sự thống nhất chung về quyền lợi trong khu vực và trên thế giới. Từ nay trở đi, các cuộc diễn tập xa bờ của quân đội Trung cộng sẽ trở thành hoạt động rất bình thường”, tờ báo viết.

Tuyên bố này được đưa ra sau các phát biểu của ông Tillerson, trong đó nhắc tới việc ngăn chặn Trung cộng tiếp cận các đảo nhân tạo phi pháp trên Biển Đông. “Chúng ta sẽ gửi thông điệp rõ ràng tới Trung cộng rằng việc xây dựng đảo nhân tạo phải chấm dứt và họ không được phép tiếp cận các đảo nhân tạo đó”, ông nói. Ông Tillerson cũng cho rằng nền kinh tế thế giới có thể bị đe dọa nếu Bắc Kinh kiểm soát được các tuyến hàng hải tại đây.
Hồi đầu tháng 1, Trung cộng xác nhận cụm hàng không mẫu hạm chiến đấu Liêu Ninh đã tổ chức các cuộc thử nghiệm vũ khí trang bị mới trên Biển Đông, cũng như tiến hành nhiều thử nghiệm khoa học.

Tàu chiến Mỹ trong năm qua đã tăng cường hoạt động tuần tra tự do hàng hải gần các đảo nhân tạo do Trung cộng xây dựng trái phép trên Biển Đông.
Căng thẳng giữa Trung cộng và Mỹ leo thang hồi cuối năm ngoái khi hải quân Trung cộng thu giữ một thiết bị lặn tự động của Mỹ hoạt động trên vùng biển quốc tế ở Biển Đông. Ông Trump gọi đó là hành động “ăn cắp” của Bắc Kinh.

Trung cộng sau đó đồng ý trả lại thiết bị lặn, đồng thời chỉ trích Mỹ đã thổi phồng quá mức sự việc.


Biển Đông : Trung cộng có khả năng quân sự trả đũa Hoa Kỳ
Hàng không mẫu hạm Trung cộng Lieu Ninh (Liaoning) cùng các khu trạm đi tập trận tại khu vực gần Biển Đông, hồi tháng 12/2016Reuters

Bắc Kinh là kẻ thù của Washington ? Nước Mỹ của Donald Trump lên giọng với Trung cộng, ngăn cản anh khổng lồ châu Á khống chế Biển Đông, tranh chấp chủ quyền với các nước láng giềng như Việt Nam và Phi Luật Tân. Theo giới chuyên gia Tây phương, Trung cộng tuy yếu hơn Mỹ nhưng có phương tiện đối phó. Vấn đề là nếu xảy ra xung đột trực diện, hậu quả sẽ vô cùng tai hại.

Phản ứng của Bắc Kinh không gây ngạc nhiên : kiên quyết bảo vệ chủ quyền không thể tranh cãi.

Trên thực tế, Trung cộng cũng ý thức sức mạnh quân sự của mình có giới hạn. Theo nhà phân tích chiến lược Pháp Valérie Niquet được AFP trích dẫn, chính quyền Bắc Kinh biết là nếu xung đột trực diện với Mỹ thì sẽ thua . Do vậy, Trung cộng dùng mưu mẹo khác, triển khai một lực lượng hải thuyền có khả năng phản ứng nhanh và làm cho Mỹ phải do dự trước viễn ảnh một cuộc chiến tranh tốn kém lớn tại châu Á.

Quân đội Trung cộng hiện nay đã có trong tay 61 tàu ngầm trong đó có bốn chiếc chạy bằng điện hạt nhân, 19 chiếc khu trục hạm và 54 tàu tuần dương.
Bị Mỹ hù dọa, Trung cộng cũng cố gắng phô trương gân bắp. Hải quân loan báo vừa đưa vào hoạt động khu trục hạm Xining (Tây Ninh), được xem là tối tân nhất với khả năng diệt « hàng không mẫu hạm ». Ngoài ra, Trung cộng còn có những tên lửa chống hạm (DF-21 và DF-22) có thể buộc tàu chiến Mỹ không dám tiến gần.

Với một tàu Liêu Ninh duy nhất và lỗi thời mua lại của Ukraina, Trung cộng dư sức hù dọa các quốc gia Đông Nam Á nhưng chắc chắn không thể đọ sức với hải quân Mỹ. Tuy nhiên, nếu biết cách tổ chức, với những phương tiện này, Trung cộng vẫn có thể làm cho Mỹ e dè, theo nhận định của chuyên gia Nhật Bản Noburu Yamaguchi, đại học Tokyo.

Với nhịp độ chạy đua vũ trang để trổi dậy làm đại cường, Trung cộng đã tiến những bước rất dài trong hai thập niên qua nhưng vẫn không thấm vào đấu với tiến bộ quân sự của Mỹ. Phải mất thêm từ 20 đến 30 năm, Trung cộng mới có hy vọng thu ngắn khoảng cách nhưng vấn đề là Hoa Kỳ không đứng yên, theo thẩm định của giáo sư James Char, đại học Nam Dương ( Nanyang) ở Singapore.

Cho dù Trung cộng phô trương tên lửa liên lục địa DF-41 có tầm phóng 14.000 km, trang bị 12 đầu đạn nguyên tử, đủ sức làm cho nước ngoài « kính nể » như Hoàn cầu Thời báo nhận định, Bắc Kinh vẫn phải cân nhắc lợi hại trước siêu cường.

Một nhược điểm mà Trung cộng không thể che dấu là quân đội không có kinh nghiệm chiến trường và thiếu tinh tường kỹ thuật mới ( chiến tranh với Việt Nam năm 1978 là trận cuối cùng).

Biết đánh thì không thắng mà đe dọa suông thì càng bị chính quyền Donald Trump xem thường.

Theo chuyên gia Valérie Niquet được trích dẫn bên trên, Bắc Kinh đứng trước một ván cờ tế nhị. Nếu lỡ bước khiêu khích làm Hoa Kỳ phải can thiệp thì hậu quả sẽ khó lường.



Tân tư lệnh hải quân TC: ‘Khắc tinh’ của VN?
Phó Đô đốc Thẩm Kim Long (thứ hai từ phải sang) trong một lần lên thăm chiến hạm Mỹ USS Blue Ridge hồi năm 2015.

Trung cộng mới đây đã bổ nhiệm Phó Đô đốc Thẩm Kim Long, người từng dẫn dắt Hạm đội Nam hải, vốn bảo vệ các vùng lãnh hải như biển Đông, làm tân chỉ huy của lực lượng hải quân nước này.

Tờ China Daily đưa tin hôm 20/1 rằng ông Thẩm, 60 tuổi, lên thay Tư lệnh hải quân Ngô Thắng Lợi, 71 tuổi, để “lãnh đạo lực lượng hải quân lớn nhất châu Á”.

Tin cho hay, Hạm đội Nam hải từng tham gia trận hải chiến với quân lực Việt Nam Cộng hòa ở Hoàng Sa năm 1974, làm hơn 70 binh sĩ phía Việt Nam hy sinh, và cũng từng tham chiến tại quần đảo Trường Sa năm 1988.

Tư liệu - Hải quân Trung cộng đứng trước tàu Đại Khánh ở San Diego. Trung cộng đã bổ nhiệm cựu chỉ huy Hạm đội Nam hải Thẩm Kim Long làm tân tư lệnh hải quân nước này.

Ông Dương Danh Dy, chuyên gia về quan hệ Việt – Trung, nhận định với VOA Việt Ngữ rằng Bắc Kinh bổ nhiệm những người có kinh nghiệm về biển Đông đảm nhiệm các cương vị trọng yếu của hải quân cho thấy họ “rõ ràng coi trọng” vùng biển này, và theo ông, “muốn bành trướng hơn nữa, bá quyền hơn nữa”.

Cựu quan chức ngoại giao Việt Nam này nói thêm:
Trung cộng họ phải làm như vậy. Muốn hay không muốn, họ phải điều những người quen thuộc với chiến trường biển Đông để đối phó với Việt Nam, đối phó với các nước khác. Cho nên họ phải tìm những người quen thuộc chiến trường đó thôi”.

Ông Renato DeCastro, giáo sư về quan hệ quốc tế tại Đại học De La Salle ở Phi Luật Tân, cũng có đồng quan điểm với ông Dy. Học giả này nói thêm rằng động thái của Bắc Kinh cho thấy rằng biển Đông “sẽ là một trong các ưu tiên của hải quân Trung cộng”.

Theo ông DeCastro, việc bổ nhiệm trên “gây quan ngại cho Việt Nam, chứ không phải Phi Luật Tân” vì Manila gần đây đã xích lại gần hơn với Trung cộng.
Ngoài Phó Đô đốc Thẩm Kim Long, Trung cộng còn bổ nhiệm các quan chức lãnh đạo các hạm đội Nam Trung Hoa [biển Đông], Bắc Trung Hoa và Hoa Đông, theo Global Times.

Về tình hình vùng biển tranh chấp trong thời kỳ nắm quyền của Tân Tổng thống Mỹ Donald Trump, ông Dy nhận định:
Theo tôi, chắc chắn chính quyền của ông Trump là phải có những hành động mới đối với Trung cộng vì không thể để Trung cộng muốn làm gì thì làm ở biển Đông được. Theo tôi, đây là một cơ hội hiếm có cho Mỹ đi sâu, thâm nhập Việt Nam. Nói thẳng ra là, ai giúp mình mạnh để chống lại Trung cộng thì Mỹ tôi cũng dám chơi. Trước nguy cơ bành trướng của Trung cộng, bá quyền của Trung cộng thì tôi phải chống lại Trung cộng. Ai tôi cũng chơi. Mỹ tôi cũng chơi, Nga tôi cũng chơi. Các nước ở khu vực tôi đều chơi hết”.

Cựu quan chức ngoại giao từng làm việc nhiều năm ở Quảng Châu, Trung cộng, nói thêm rằng “biển Đông sẽ là vấn đề lâu dài, sống còn, và sống chết” giữa Việt Nam và Bắc Kinh.

Năm ngoái, Chủ tịch Trung cộng Tập Cận Bình đã đưa nhân vật thân tín tới đảm nhiệm trọng trách tại một tỉnh nằm ở vị trí chiến lược giáp với Việt Nam. Theo Tân Hoa Xã, ông Tập đã bổ nhiệm ông Trần Hảo và Đỗ Gia Hào, hai người từng có thời làm việc chung với ông tới đảm nhiệm vị trí bí thư tỉnh ủy Vân Nam ở tây nam nước này, giáp với Việt Nam, cũng như tại tỉnh đông dân là Hồ Nam. Cả ông Trần và ông Đỗ từng làm việc với ông Tập khi Chủ tịch Trung cộng làm bí thư của trung tâm tài chính Thượng Hải năm 2007.


Tin RFA, VOA, RFI, Focus