22.05.2017

Nhạc sĩ Trần Vũ Anh Bình vừa mãn án tù

Nhạc sĩ Trần Vũ Anh Bình vừa mãn án tù
Trần Vũ Anh Bình sau khi ra khỏi nhà tù nhỏ. Ảnh: Facebook Huỳnh Anh Tú

Sáng ngày 21/5/2017, nhạc sĩ Trần Vũ Anh Bình đã ra khỏi tù Xuyên Mộc, sau 6 năm bị giam cầm. Anh bị bắt ngày 21/9/2011 và bị kết án 6 năm tù giam, 3 năm quản chế với tội danh bị gán ghép là “Tuyên truyền chống nhà nước XHCN Việt Nam” theo điều 88 BLHS.

Trong những năm tháng tù đày, anh Bình nhiều lần bị kỷ luật hình thức cùm và biệt giam vì đã “dám” không phục tùng mệnh lệnh sự sai trái, bất công của các cai ngục nhà tù đưa ra.

Trả lời phóng viên DânLàmBáo, Anh cho biết Tôi nghĩ, việc làm của tôi chẳng qua là muốn đóng góp một phần nhỏ tình yêu của mình cho quê hương dân tộc. - Tôi hoàn toàn vô tội”.



'Tôi không xao nhãng cuộc chơi chung'

Trở về sau 6 năm với bản án “Tuyên truyền chống nhà nước”, Trần Vũ Anh Bình cho biết anh vẫn luôn nhớ sứ mệnh của mình là một người nhạc sĩ, và từ nay, người nhạc sĩ trong anh sẽ nghĩ nhiều đến dòng nhạc gọi là “dòng nhạc tù.”

Và, anh cũng xin mọi người hãy cùng anh cầu nguyện.


“Cũng xin mọi người cầu nguyện cho mình đừng xao nhãng cuộc chơi chung của dân tộc Việt Nam. Bình sợ Bình sẽ bị xao nhãng, bị yếu đuối trước mọi cám dỗ. Bình xin mọi người cầu nguyện cho Bình. Ơn trên phù hộ và che chở.”


Nhạc sĩ Trần Vũ Anh Bình 'sắp mãn hạn sáu năm tù'

Bản quyền hình ảnh VOICEPROJECT Image caption Các tác phẩm của Trần Vũ Anh Bình có ca từ thể hiện lòng yêu nước

Tin cho hay ông Trần Vũ Anh Bình sẽ mãn hạn tù hôm 21/5 sau sáu năm thụ án về tội "Tuyên truyền chống Nhà nước".


Hồi tháng 10/2012, ông Trần Vũ Anh Bình và ông Võ Minh Trí, tức nhạc sĩ Việt Khang, bị Tòa án TP Sài Gòn tuyên phạt lần lượt 6 và 4 năm tù giam, với tội danh quy định tại Điều 88 Bộ luật Hình sự.

Hai ông bị kết tội là đã tham gia một tổ chức chống chính quyền có tên gọi là "Tuổi trẻ yêu nước".

Tòa xác định ông Bình đã đăng tải các bài hát có nội dung "tuyên truyền chống Nhà nước" do ông Việt Khang sáng tác, cùng các tin tức khác lên trang mạng của tổ chức này.

'Hạn chế tự do ngôn luận'

Ông Bình cũng bị cáo buộc tham gia rải truyền đơn và treo cờ vàng ba sọc của chế độ cũ rồi chụp ảnh đưa lên mạng.

Thời điểm đó, Tòa đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam phát đi thông cáo: "Việc kết án tù này là động thái của chính phủ Việt Nam nhằm hạn chế tự do ngôn luận."

Hôm 20/5, trả lời BBC từ Mỹ Tho, Tiền Giang, nhạc sĩ Việt Khang, người được trả tự do từ tháng 12/2015, nói: "Tiếc là do vẫn đang trong thời gian bị quản chế nên tôi không đi đón anh Bình được."

"Tôi với Bình là anh em chung một vụ án, chung một con đường sáng tác nhạc nên rất mừng và mong anh ấy trở về khỏe mạnh."

"Tôi được biết là trong tù, Bình vẫn tiếp tục sáng tác một nhạc phẩm cho tù nhân lương tâm Trần Huỳnh Duy Thức," tác giả ca khúc 'Anh Là Ai''Việt Nam Tôi Đâu' cho biết thêm.

"Tôi có nhiều điều muốn nói với Bình nhưng có lẽ chỉ nói trực tiếp với anh ấy thôi."

Hôm 20/5, bà Nguyễn Thị Kim Liên, mẹ tù nhân lương tâm Đinh Nguyên Kha, người bị giam cùng nhà tù với Trần Vũ Anh Bình, cho hay: "Trần Vũ Anh Bình với những người tù cùng trại - Trần Huỳnh Duy Thức, Nguyễn Hoàng Quốc Hùng, Đinh Nguyên Kha và Liêu Ny từng đồng lòng tuyệt thực nhiều ngày để phản đối vụ biệt giam và ngược đãi Đặng Xuân Diệu [nay đã được trả tự do và đang ở Pháp] cùng nhiều vấn đề trong trại tù."

Sau khi ra tù, ông Trần Vũ Anh Bình sẽ chịu thêm hai năm quản chế.


BBC Tiếng Việt