29.06.2015

TPP VÀ "CÔNG ĐOÀN ĐỘC LẬP VIỆT NAM" - Trần Ngọc Thành

TPP VÀ "CÔNG ĐOÀN ĐỘC LẬP VIỆT NAM"

Ngày 8 tháng 5 năm 2015, tại trụ sở của công ty Nike (Portland), Tổng thống Obama đã phát biểu:
“Khi chúng ta xem xét một quốc gia như Việt Nam, vẫn đang trong quá trình đàm phán. Lần đầu tiên, Việt Nam sẽ phải thực sự thay đổi chính sách và cải thiện tiêu chuẩn cho người lao động...”
"Họ phải thiết lập được mức lương cơ bản. Họ phải thông qua luật về điều kiện an toàn lao động và bảo vệ công nhân.”
“Lần đầu tiên, Việt Nam sẽ phải để cho người lao động tự do thành lập công đoàn bảo vệ quyền lợi. Điều này cũng sẽ tạo ra sự thay đổi.TPP sẽ giúp tạo ra sân chơi công bằng và mang lại lợi ích cho người lao động Việt Nam."

Tại sao Tổng thống Mỹ lại yêu cầu nhà cầm quyền Việt Nam “phải để cho người lao động tự do thành lập côngđoàn”? Trong khi tại Việt Nam đã có “ Tổng liên đoàn lao động” với gần 120 ngàn công đoàn cơ sở, trên 8 triệu 500 ngàn đoàn viên?

“Công Đoàn Độc Lâp”, Niềm tin và cuộc đấu tranh gian khổ.
 
Khi nhìn thấy sự bất công xẩy ra mọi lúc, mọi nơi đối với giai cấp công nhân và người lao động trong một đất nước luôn trương bảng hiệu “ độc lập, tự do, hạnh phúc.” (!) từ năm 2006, những anh chị em trong nước quan tâm đến quyền lợi của người lao động tại Việt Nam đă tuyên bố thành lập “ Công Đoàn Độc Lập Việt Nam” ( CĐĐL).

Trong Lời kêu gọi gửi toàn thể công nhân và người lao động Việt Nam, sau khi tuyên bố thành lập đã nêu rõ:

Hôm nay, ngày 20 tháng 10 năm 2006, tại Hà Nội, Tổ chức "Công Đoàn Độc Lập" đầu tiên của Việt Nam được tuyên bố thành lập.
Công Đoàn Độc Lập Viêt Nam được thành lập nhằm mục đích giúp đỡ, bảo vệ các lợi ích về vật chất và tinh thần của giai cấp công nhân và người lao động Việt Nam.
Bất kỳ người công nhân và người lao động Việt Nam nào cũng có quyền gia nhập Công Đoàn Độc Lập Việt Nam.
Công Đoàn Độc Lập Việt Nam có trách nhiệm sử dụng các công cụ pháp lý, các quan hệ trong và ngoài nước để giúp đỡ, bảo vệ quyền lợi về vật chất và tinh thần của các
thành viên...”

Đúng một tuần sau, từ ngày 27 đến ngày 30 tháng 10 năm 2006, một cuộc hội nghi quốc tế gồm trên 70 đại biểu từ 13 nước trên thế giới như Mỹ, Canada, Úc châu, Pháp, Anh, Đức, Bỉ, Tiệp, Hà lan, Nga được tổ chức tại Warszawa, thủ đô nước Cộng Hòa Ba Lan. Hội nghị mang tên “ Cơm Áo và Tự do” được sự tài trợ của “ Công Đoàn Đoàn Kết”, Ba Lan, "Hiệp Hội Tự Do Ngôn Luận Ba Lan”.

Hội Nghị nhằm mục đích ủng hộ về mọi mặt cho “ Công đoàn độc lập Việt Nam”. Các đại biểu hội nghị được các bộ trưởng, chánh văn phòng Tổng Thống Ba Lan, văn phòng Thủ tướng chào đón. Các đại biểu cũng đến chào Chủ tịch Công đoàn đoàn kết , thăm viện bảo tàng “ Công đoàn đoàn kết" tại Gdansk.

Cùng ngồi ghế chủ tọa với các đại biểu Việt Nam là Phó chủ tịch Công Đoàn Đoàn Kết Ba Lan  T. Wojciech và Chủ tịch Hiệp Hội tự do ngôn luận Balan M. Chojecki.

Hội nghi đã thành lập “Ủy Ban Bảo vệ người lao động Việt Nam” ( UBBV).

Từ thời điểm đó, UBBV CDĐL đã sát cánh cùng nhau trong việc tranh đấu cho quyền lợi của công nhân và người lao động Việt Nam.
Tuy nhiên, sau khi được kết nạp làm thành viên “ Tổ chức thương mại thế giới -WTO”, nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam đã nuốt lời cam kết.

Nhà cầm quyền CS bắt đầu đàn áp dã man những thành viên sáng lập “ Công đoàn độc lập”: Luật sư Lê Thị công Nhân và những thành viên sáng lập khác bị vào tù; Phó chủ tịch Lê Trí Tuệ bị bắt cóc, biệt tích từ 8 năm nay,nhiều người buộc phải trốn chạy ra nước ngoài và xin tỵ nạn tại các nước dân chủ.

Nhưng, những anh chị em tranh đấu cho quyền lợi của người lao động quyết không bỏ cuộc, tiếp tục hoạt động bí mật, tiếp cận các công ty, xí nghiệp để xây dựng phong trào.

Những anh chị em trong nước vẫn bám trụ với các cơ sở công nhân: Hàng chục ngàn tờ báo với nội dung ngắn gọn, dễ hiểu hướng dẫn công nhân tranh đấu bảo vệ quyền lợi đã được phát hành và gửi tới người lao động bằng mọi hình thức.

Hàng trăm cuộc đình công lớn nhỏ mỗi năm đã xẩy ra trong phạm cả nước, có những cuộc đình công có hàng chục ngàn công nhân tham gia. Những cuộc đình công đã buộc giới chủ phải nhượng bộ một phần những đòi hỏi chính đáng của công nhân.

Cuối năm 2008, " Phong Trào Lao Động Việt" ra đời như là một sự tiếp nối để giúp đỡ công nhân không ngừng tranh đấu để bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình.

Tại Hải ngoại, anh chị em trong UBBV đã tranh thủ mọi lúc, mọi nơi, tiếp xúc với nghiệp đoàn các nước, chính phủ các nước để tố cáo nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam toa rập với giới chủ, tạo điều kiện cho giới chủ bóc lột thậm tệ người lao động Việt Nam.

Tổng Liên Đoàn Lao Động Việt Nam ( TLĐLĐVN) chỉ là một tổ chức do đảng CS lập ra. Chủ tịch TLĐLĐVN qua các thời kỳ là Uỷ viên trung ương đảng CS Việt Nam, tất cả các cấp lãnh đạo công đoàn từ trung ương đến cơ sở đều do các đảng viên CS nắm giữ. Đây là tổ chức cộng sản trá hình, được lập ra từ năm 1946 đến nay, các chủ trương, đường lối không hề thay đổi. Trong „Điều lệ” củaTLĐLĐVN cũng nói rõ:” Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam là thành viên của hệ thống chính trị do Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo”. Mọi hoạt động của TLĐLĐVNchỉ là thực hiện mọi chỉ thị của đảng cộng sản, kiểm soát chặt chẽ mọi sinh hoạt của công nhân.

Ngày 30.01.2008, với sự chấp thuận của TLĐLĐVN, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã ra nghị định số 11/2008 ND-CP, thực chất nội dung của Nghị định là cấm công nhân đình công.

UBBV cũng thường xuyên làm cho dư luận quốc tế thấy rõ việc xuất khẩu lao động của nhà cầm quyền Việt Nam thực chất là buôn nô lệ với tài sản thế chấp buộc các nạn nhân phải làm việc cật lực để trả lãi tiền vay ngân hàng trong nước.

UBBV đã có mặt ở những nơi mà người lao động Việt Nam bị bóc lột và bị coi rẻ như Mã lai, nơi có nhiều công nhân xuất khẩu nhất Đông Nam Á, nơi mà năm 2007, 2008 đã có hàng trăm công nhân bị chết vì tai nạn lao động để giúp đỡ. UBBV đã gặp gỡ các giới chức Tổng Liên Đoàn Mã lai để can thiệp với giới chủ; hướng dẫn công nhân tham gia nghiệp đoàn Mã Lai, thành lập nghiệp đoàn của mình để tự bảo vệ. Anh chị em tranh đấu cho quyền Nghiệp đoàn chấp nhận mọi gian khổ hiểm nguy.

 Giữa năm 2009, trong một khóa huấn luyện tại nước ngoài, Đoàn Huy Chương và Nguyễn Hoàng Quốc Hùng đã gặp gỡ và trao đổi kinh nghiệm với những nhà lãnh đạo Nghiệp Đoàn Miến Điện.
Cuộc gặp gỡ đã tăng thêm niềm tin cho những người dấn thân vì công nhân tại Việt Nam. Đến với công nhân, chia sẽ những khó khăn với công nhân là bổn phận từng ngày, từng giờ của anh chị em từ trước đến nay.

Cuối năm 2009, UBBV tổ chức đại hội lần thứ 2 tại Kuala Lumpur, Thủ đô nước Mã Lai nhằm tạo điều kiện gần gũi hơn với công nhân xuất khẩu Việt nam tại Mã Lai. Nguyễn Hoàng Quốc Hùng và Đỗ Thị Minh Hạnh thay mặt anh em trong nước tham dự hội nghị. Hội nghị được sự quan tâm của Tổng liên đoàn lao động Mã lai và các Nghiệp đoàn quốc tế.

Cuộc tranh đấu đòi quyền lợi bị giới chủ cướp đoạt những ngày tháng 1 năm 2010 của trên 10 ngàn công nhân công ty giày Mỹ Phong, Trà Vinh với sự hướng dẫn giúp đỡ trực tiếp của PTLDV đã mang lại thắng lợi, buộc giới chủ phải thỏa mạn phần lớn đòi hỏi của công nhân.

Nhà cầm quyền Việt Nam lại thẳng tay đàn áp.
Đoàn Huy Chương, Nguyễn Hoàng Quốc Hùng và Đỗ Thị Minh Hạnh bị bắt và bị kết án nặng nề: 9 năm tù cho Nguyễn Hoàng Quốc Hùng; 7 năm tù cho Đoàn Huy Chương và Đỗ thị Minh Hạnh.

UBBV bắt đầu chiến dịch đòi tự do cho Hùng, Hạnh, Chương.
Bản án mà nhà cầm quyền dành cho 3 người đã làm cho dư luận thế giới và cộng đồng người Việt hải ngoại thấy rõ hơn những khó khăn mà UBBV và anh chị em trong nước từ CĐĐL đến PTLĐV phải vượt qua, những hy sinh to lớn mà từ lâu nay họ âm thầm chịu đựng và kiên quyết tranh đấu vì quyền lợi của giai cấp công nhân và người lao động Việt Nam.
Cả Hùng, Hạnh, Chương đều lần lượt được Mạng Lưới Nhân Quyền Việt nam vinh danh.

Dư luận thế giới ngày càng thấy rõ cuộc tranh đấu của anh chị em trong nước và UBBV là hoàn toàn vì quyền lợi của người lao động

Tháng 6 năm 2012, UBBV tổ chức đại hội lần 3 tại Washington DC, nhằm tiếp cận gần hơn với chính giới Hoa Kỳ, các tổ chức NGO của Mỹ và các Nghiệp đoàn Mỹ, kêu gọi dư luận tạo sức ép buộc nhà cầm quyền Việt Nam phải trả tự do cho Hùng Hạnh Chương, làm cho chính giới và các Nghiệp đoàn Hoa kỳ thấy rõ hơn Tổng Liên Đoan Lao Động do đảng cộng sản lập ra chỉ là bù nhìn.

UBBV cũng đã nhiều lần tiếp xúc, gặp gỡ ban lãnh đạoTổng Liên Đoàn Lao Động Thế Giới ( International Trade Union Confederation - ITUC) tại Bỉ.
UBBV đã cho ITUC và nhiều nghiệp đoàn thành viên thấy rằng, giai cấp công nhân và người lao động Việt Nam cần có một tổ chức Nghiệp đoàn đúng nghĩa, do công nhân tự lập ra, đại diện quyền lợi cho mình chứ không phải là nghiệp đoàn trá hình làm vật trang sức cho đảng cộng sản.

Năm 2014, Công Đoàn Độc Lập, UBBV và PTLDV đã chính thức liên kết thành "Liên Đoàn lao Động Việt Tự Do" ( Viết tắt là Lao Động Việt- LDV) để tăng thêm sức
mạnh, tăng cường sự hỗ trợ trong và ngoài nước.

Lao Động Việt đã chính thức nạp đơn để làm thành viênTổng Liên Đoàn lao Động Thế Giới ITUC.

Giữa tháng 1 năm 2014, LDV đã tổ chức đại hội lần thứ 1 tại Bangkok, Thủ đô Thái lan để tạo điều kiện cho anh chi em trong nước và vùng Đông Nam Á tham gia.
Sau Đại Hội, LDV đã viết thư đến chính phủ các nước thành viên tham gia đàm phán Hiệp ước thương mại xuyên Thái Bình Dương - TPP, nêu rõ thực trạng của giai cấp công nhân và người lao động Việt Nam, đề nghị nhà cầm quyền Việt Nam phải chấp nhận tính hợp pháp của LDV.

 LDV phải được hoạt động công khai tại Việt Nam, giai cấp công nhân Việt nam có quyền thành lập các Công Đoàn Độc lập của mình. Coi đây là một điều kiện bắt buộc khi ký kết TPP. Nếu không, giai cấp công nhân và người lao động Việt nam tiếp tục là những nô lệ ngay trên chính quê hương mình. Hàng hóa mà họ làm ra để xuất khẩu đến các nước TPP sẽ thấm đượm nước mắt,mồ hôi và cả máu của người công nhân.

Cuộc tranh đấu phối hợp của LDV với các tổ chức và cộng đồng trong và ngoài nước đã buộc nhà cầm quyền cộng sản phải trả tự do vô điều kiện cho Đỗ Thị Minh Hạnh (ĐTMH) sau hơn 4 năm 6 tháng bị cầm tù.

Như một đại diện của giai cấp công nhân bị áp bức tại Việt nam, ĐTMH đã đi đến các nước âu châu và Mỹ gặp gỡ các chính phủ, các tổ chức nghiệp đoàn, gặp gỡ lãnh đạo ITUC nêu rõ sự cần thiết phải có Công Đoàn Độc Lập tại Việt Nam.
 Sau một thời gian vận động tại Âu châu và Mỹ, ĐTMH lại trở về Việt Nam tiếp tục tranh đấu cho quyền thành lập nghiệp đoàn của công nhân; tiếp tục tranh đấu đòi trả tự do cho Nguyễn Hoàng Quốc HùngĐoàn Huy Chương dù nguy hiểm luôn luôn rình rập.

 Một thành viên khác của LĐV: Đặng Chí Hùng ( tên thật là Phạm Mạnh Hùng), trong thời gian hoạt động tại Việt Nam, bị an ninh cộng sản truy sát, phải chạy sang Thái lan, bị cảnh sát Thái bắt giam theo yêu cầu của nhà cầm quyền Việt Nam. Sau một thời gian bị giam cầm, Đặng Chí Hùng được chính phủ Canada bảo lãnh tỵ nạn.

 Đặt chân đến Canada Đặng Chí Hùng không hề nghỉ ngơi, tiếp tục lên tiếng tranh đấu cho quyền lợi của người lao động Việt Nam.
Đặng Chí Hùng đã trực tiếp điều trần trước Quốc Hội Canada về thực trạng nhân quyền tại Việt Nam, đặc biệt là  cuộc sống và quyền lợi của người công nhân Việt Nam luôn bị nhà cầm quyền và giới chủ coi rẻ.

 Tại Hà Nội, ngày 04 tháng 4 năm 2015, luật sư Lê Thị Công Nhân, thay mặt LDV đã gửi thư đến nhà cầm quyền Việt Nam đề nghị LDV được đăng ký hoạt động công khai và hợp pháp tại Việt Nam. Nhưng đến nay, đã hơn hai tháng vẫn chưa nhận được trả lời của nhà cầm quyền Việt nam

Trong những ngày vừa qua, ĐTMH có mặt tại ÚcChâu, thay mặt cho LDV tham dự đại Hội các Nghiệp Đoàn Liên bang Úc.

Tại Việt nam, các thành viên LDV, dù bị nhà cầm quyền cho công an theo dõi, một số trường hợp bị công an giả dạng côn đồ đánh đập dã man, vẫn thường xuyên bám trụ các công ty, xí nghiệp hướng dẫn công nhân tranh đấu dưới nhiều hình thức.

Các cuộc đình công vẫn liên tiếp nổ ra, phạm vi ngày càng lớn, đặc biệt là khu vực phía nam.

Những ngày đầu tháng 4 năm 2015, cuộc đình công của hơn 90 ngàn công nhân công ty PouYuen tai khu công nghiệp Tân Tạo, Sài Gòn đã làm chấn động dư luận trong nước và thế giới.

Lần đầu tiên, cuộc tranh đấu không hướng tới giới chủ mà hướng tới nhà cầm quyền, chống lại điều 60 luật bảo hiểm xã hội đã được quốc hội thông qua và bắt đầu có hiệu lực từ năm tới.

Hàng ngàn công an và dân phòng đã được điều tới nhằm uy hiếp công nhân. Nhưng sức mạnh của gần trăm ngàn người đã buộc công an không dám đàn áp.
Cuộc đình công đã lan tỏa đến nhiều nơi khác trong cả nước đặc biệt là cuộc đình công của công nhân Long an kéo dài hơn 10 ngày.

Tổng Liên đoàn lao động Việt nam đáng lẽ phải ủng hộ nguyện vọng chính đáng của công nhân, nhưng lại đe dọa công nhân. Chủ tịch Tổng Liên Đoàn Đặng Ngọc Tùng còn buộc tội công nhân là bị bọn phản động xúi dục.

Nhà cầm quyền sau một thời gian dùng sức mạnh đe dọa, nhưng không ngăn cản được ý chí của người lao động đành phải xuống nước điều đình với công nhân. Đích thân Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phải hứa là đề nghị với Quốc Hội sửa lại điều 60 luật BHXH.

Cuộc tranh đấu vừa qua chứng tỏ sức mạnh lớn lao của người lao động, khi họ đoàn kết thành một khối, tranh đấu vì quyền lợi chung.

Giai cấp công nhân và người lao động là nguồn lực trực tiếp sản sinh ra của cải vật chất, là lực lượng quyết định trong vấn đề tăng trưởng kinh tế hiện nay tại Việt nam, nhưng lại là lực lượng bị coi rẻ, bị bóc lột tệ hại nhất.
Tranh đấu cho Nhân quyền, trước hết phải tranh đấu cho quyền dân sinh và quyền của người lao động.

Từ gần 9 năm nay LDV không bao giờ tách rời mục tiêu đó.

Trong quá trình cố gắng đạt được mục tiêu tối hậu là thành lập một CĐĐL, LDV cũng đã kết hợp với nhiều tổ chức quốc tế để giúp đỡ cải thiện đời sống công nhân:

- Năm 2008 UBBV đã kết hợp với đài truyền hình số 7 của Úc Châu đột nhập nhà máy của công ty Nike tại Mã lai, thu thập những chứng cứ về sự tồi tệ của giới chủ đối với công nhân để đưa ra công luận. Sau khi những thước phim được công chiếu, dư luận đã buộc giới chủ Nike bồi thường cho hàng chục ngàn công nhân trong đó có hơn 8 ngàn công nhân Việt Nam. Điều kiện làm việc và nơi ăn ở của công nhân sau đó được cải thiện.

-  Tranh đấu với giới chủ, giúp cho một số công nhân công ty Diamond tại BìnhDương, Việt Nam bị đuổi việc có lại việc làm.

- Giúp cho 41 công nhân của công ty Topla Hight Tech tại Mã Lai lấy lại 8 tháng tiền lương
- Giúp cho 16 công nhân hảng tàu Nhân Khánh ở Mã Lai được trở về VN vì không có việc làm, chủ không trả lương.

- Đưa 11 công nhân bị tù ở Mã Lai về lại VN.

- LDV đã giúp các tổ chức quốc tế điều tra về tình trạng lương bổng cũng như an toàn lao động tại các công ty có chi nhánh ở VN như: Nike, Shilla Bags, và Vina Duke.

- Tháng 5, năm 2015 LDV đã kết hợp với tổ chức Educating for Justice để huấn luyện về cách điều tra các công ty.

- Tháng 6, năm 2015 LDV đang giúp Liên Hiêp Quốc điều tra về tình hình công nhân xuất khẩu lao động VN tại Mã Lai.

Dù gian khổ, tù đày, hy sinh, các thành viên LDV luôn luôn kiên cường bám trụ các xí nghiêp, các công ty, hướng dẫn và giúp đỡ công nhân tranh đấu bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình.

LDV cũng đã làm cho các chính phủ, các đối tác kinh tế của nhà cầm quyền cộng sản Việt nam không thể thờ ơ trước cuộc sống tối tăm của công nhân và người lao động Việt Nam.

Không phải ngẫu nhiên " Công Đoàn Độc Lập" trở thành một điều kiện cứng rắn trên bàn đàm phán TPP.

Không phải ngẫu nhiên mà giờ đây " Công Đoàn Độc Lập" là một từ phổ thông trên các phương tiện truyền thông và dư luận.

Không phải ngẫu nhiên mà Tổng Thống Mỹ Obama nhiều lần nhắc đến " Công Đoàn Độc Lập" trong các phát biểu của mình liên quan đến Việt nam.

Lê Thị Công Nhân, Lê Trí Tuệ, Đỗ thị Minh Hạnh, Nguyễn Hoàng Quốc Hùng, Đoàn Huy Chương, dù bị tù đày, bị tra tấn dã man, dù bị giam cầm trong điều kiện nghiệt ngã nhất vẫn kiên cường, vẫn chấp nhận hy sinh vì họ tin tưởng vào sức mạnh của công nhân, tin tưởng chắc chắn rằng mục tiêu tranh đấu cho quyền dân sinh, tranh đấu cho quyền lao động sẽ được sự đồng tình của đồng bào trong nước và hải ngoại.

Quyền thành lập Công Đoàn Độc Lập chắc chắn sẽ trở thành hiện thực tại Việt Nam

Trần Ngọc Thành
Lao Động Việt

--

Nếu muốn tìm hiểu thêm, xin vào website


Email về  chao@laodongViet.org

Muốn giúp đỡ tài chánh cho Lao Động Việt có phương tiện hoạt động, xin  gởi ngân phiếu về:

"Free Viet Labor Federation”


PO.Box #95, Alief, TX 77411