29.10.2015

Úc Đại Lợi cân nhắc việc cho tàu tuần áp sát đảo nhân tạo ở Trường Sa - WSJ

Úc Đại Lợi cân nhắc việc cho tàu tuần áp sát đảo nhân tạo ở Trường Sa

WSJ, 28.10.2015

Chính phủ Úc đang cân nhắc khả năng điều tàu chiến tuần tra áp sát đảo nhân tạo Trung Cộng xây dựng phi pháp ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam trên Biển Đông, sau khi đồng minh Mỹ làm điều này hôm 27.10, theo tờ The Wall Street Journal (Mỹ) ngày 28.10.

Tàu hải quân Úc HMAS Stuart. Úc đang cân nhắc cho tàu áp sát đảo nhân tạo Trung Cộng xây phi pháp ở Trường Sa, sau khi Mỹ đã tiến hành chuyến tuần tra bằng tàu khu trục USS Lassen ngày 27.10 – Ảnh: Bộ Quốc phòng Úc

Úc đang cân nhắc nhiều lựa chọn”, một viên chức giấu tên của quân đội Úc tiết lộ với tờ The Wall Street Journal (Mỹ) ngày 28.10.


Viên chức Úc tiết lộ thông tin trên sau khi khu trục hạm mang tên lửa dẫn đường USS Lassen ngày 27.10 tuần tra trong vùng 12 hải lý quanh Đá Xu Bi và Đá Vành Khăn, hai trong số 7 bãi đá thuộc Trường Sa mà Trung Cộng chiếm đóng và bồi đắp, xây dựng phi pháp nhằm biến thành đảo nhân tạo.

Một viên chức quốc phòng Úc khác, có nhiệm vụ soạn thảo chiến lược quân sự trên Biển Đông cho Bộ trưởng Quốc phòng Marise Payne, xác nhận kế hoạch điều tàu và máy bay Úc tuần tra trên Biển Đông đã được chuẩn bị. “Vào thời điểm này, chúng tôi chỉ cân nhắc những gì chúng tôi có thể làm” và quân đội Úc trong nhiều tháng qua đã cân nhắc nhiều lựa chọn, bao gồm việc điều tàu chiến áp sát đảo nhân tạo, quan chức quốc phòng giấu tên cho hay.

Bà Payne ngày 27.10 đã bác bỏ thông tin cho rằng Úc có thể điều tàu chiến áp sát đảo nhân tạo Trung Quốc xây dựng phi pháp ở Trường Sa. Tuy nhiên, chính phủ Úc gần đây vẫn luôn khẳng định nước này sẽ duy trì tuần tra trên không và trên biển nhằm đảm bảo tự do hàng không và hàng hải ở Biển Đông.

Trung Hoa lục địa, đối tác thương mại lớn nhất của Úc, lại đưa ra tuyên bố chủ quyền “đường lưỡi bò” phi lý nuốt trọn gần cả Biển Đông, nơi 60% lượng hàng hóa của Úc được vận chuyển qua.

Theo The Wall Street Journal, hiện chưa có quốc gia nào trong khu vực công khai thách thức Trung Cộng như Mỹ đã làm. Ông Peter Jennings, giám đốc Viện Nghiên cứu Chiến lược Úc cho biết ông kỳ vọng tất cả đồng minh của Mỹ trong khu vực sẽ có những biện pháp nhằm thực thi quyền tự do hàng hải và hàng không theo cách riêng của họ trên Biển Đông.
Tôi nghĩ đây là thời điểm then chốt các quốc gia trong khu vực hành động để chúng ta không chỉ trông chờ vào Mỹ”, ông Jennings nhận định.

Ông Jennings hiện là người cố vấn cho chính phủ Úc trong việc hoạch định chiến lược mới để đối phó với hoạt động bành trướng của Trung Cộng trên Biển Đông.

Úc có hai tàu hải quân HMAS Arunta và HMAS Stuart tuần tra trên Biển Đông, được lên kế hoạch tập trận chung với các tàu chiến Trung Cộng vào tuần tới. Tuy nhiên, truyền thông Úc đưa tin kế hoạch tập trận chung này đã bị hủy sau vụ tàu khu trục Mỹ USS Lassen tuần tra quanh các đảo nhân tạo hôm 27.10.