09.12.2015

Gần một triệu người tị nạn vào Đức từ đầu năm 2015

Gần một triệu người tị nạn vào Đức từ đầu năm 2015
Thu Hằng (RFI)
Dòng người chờ đăng ký tị nạn tại Berlin, Đức ngày 01/12/2015. REUTERS/Fabrizio Bensch

Chỉ riêng tháng 11/2015, Đức đã phải tiếp nhận thêm 206.000 đơn xin tị nạn, một kỉ lục mới nâng tổng số đơn xin tị nạn tại Đức lên tới 965.000 tính từ đầu năm đến nay.


Thông tín viên RFI Nathalie Versieux, từ Berlin :

Số người xin tị nạn tại Đức có lẽ sẽ vượt qua ngưỡng 1 triệu vào năm nay. Đây là một kỷ lục lịch sử. Làn sóng nhập cư dường như chỉ chậm lại vì điều kiện thời tiết trên biển Địa Trung Hải. Bộ trưởng Nội vụ Đức Thomas de Maizière tỏ ra vui mừng về tình hình tạm lắng trong hai tuần gần đây. Thế nhưng, theo ông, « chúng ta không thể nói rằng xu hướng đang thay đổi ».

Rất nhiều cơ quan phụ trách xét duyệt đơn xin tị nạn bị quá tải vì thiếu nhân sự. Quá trình  xét duyệt  hồ sơ được đẩy nhanh. Với những người nhập cư tới từ các nước vùng  Balkan  giờ đây chỉ trong vòng vài tuần là họ bị trục xuất cũng như đối với người Syria vốn trước đó gần như tự động được chấp nhận tị nạn.

Thế nhưng, Đức đang xem xét lại lòng độ lượng của mình đối với người Syria từ sau loạt khủng bố tại Paris. Trong vụ đó có ít nhất hai kẻ thánh chiến trà trộn vào dòng người nhập cư Syria để vào nước Pháp qua ngả Thổ Nhĩ Kỳ và Hy Lạp. Hiện giờ, đơn xin tị nạn của người nhập cư từ Syria tới được xét duyệt từng trường hợp riêng biệt.