06.09.2017

Bão Lụt Harvey tại Texas

Bão Lụt Harvey tại Texas
(cập nhật 06.09.2017)

Kêu gọi cứu trợ nạn nhân bão lụt Harvey tại Houston, Texas. 



Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Liên Bang Hoa Kỳ

Kính gửi:

Quý vị Lãnh đạo các Cộng Đồng, Đoàn thể, Tổ Chức và đồng bào Việt Nam khắp nơi,

Xin kính gửi đến quý vị thông báo của Hội Đồng Đại Diện CĐNVQG Houston và Phụ Cận kêu gọi cứu trợ nạn nhân bão lụt Harvey tại Houston, Texas. Xin quý vị hưởng ứng.

Trân trọng

Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Liên Bang Hoa Kỳ



Bão Harvey

Texas tan hoang vì hứng bão mạnh nhất 12 năm khi đổ bộ vào Mỹ. Bão Harvey phá hủy nhiều ngôi nhà, gây mưa lớn, lụt diện tích  rộng khi đổ bộ vào Tiểu bang Texas, Mỹ.

Bão Harvey, mạnh cấp 4, bắt đầu ảnh hưởng đến Tiểu bang Texas từ cuối ngày 25/8. Harvey sẽ trở thành cơn bão lớn đầu tiên đổ bộ Mỹ từ sau bão Wilma, đổ bộ Tiểu bang Florida, năm 2005.


Đây còn là cơn bão mạnh nhất đổ bộ Texas trong vòng hơn 50 năm, theo Reuters. Texas hứng chịu bão Carla, bão cấp 5, vào tháng 9/1961. Cơn bão này khi đó làm hàng chục người chết, phá hủy gần 2.000 ngôi nhà ở Texas, gây thiệt hại 400 triệu USD.

Với sức tàn phá của mình, bão Harvey đã gây ra ảnh hưởng và tổn thất nghiêm trọng khắp bang Texas. Ước tính, chi phí thiệt hại mà bão Harvey gây ra là 40 tỉ USD.

Hôm nay, bão Harvey đã suy yếu, chỉ còn lại những cơn gió giật mà mưa phùn. Dù vậy, ảnh hưởng mà nó để lại vẫn vô cùng nặng nề và sẽ trở thành sự kiện không thể nào quên của toàn nước Mỹ.

Hình ảnh tâm bão của Harvey khi sắp đổ bộ vào bang Texas ngày 25/8. Đây là cơn bão mạnh nhất Mỹ phải hứng chịu trong 12 năm qua.

Xe container nghiêng ngả ngoài trời vì bão.

Cảnh tan hoang trong một công viên ở Port Aransas, Texas.

Một ông lão đi qua khu căn hộ nay chỉ còn là một đống đổ nát tại Rockport, Texas.

Hàng nghìn người tìm cách di tản, sống sót qua cơn bão lịch sử.

Với sức gió gần 210 km/h, bão Harvey được phân loại vào siêu bão cấp 4 (cấp bão cao nhất ở Mỹ là cấp 5)

Một chiếc ô tô bị chìm lên tới nóc trong siêu bão.

Hai người đàn ông chèo kayak giữa dòng nước xiết.

Một con bò đang cố gắng để không bị chìm gần Fulton, bang Texas.

Daryl Hudeck thuộc lực lượng SWAT của Cảnh sát Houston đang ẵm mẹ con chị Catherine Phạm, một trong những nạn nhân của cơn bão Harvey.










    Trong ảnh, bão Harvey nhìn từ không gian. Ảnh: NASA.

Bão đã làm ít nhất 10 người chết và con số này dự kiến còn tăng. Nhiều khu vực tại Texas ước tính hứng lượng mưa tương đương một năm chỉ trong một tuần.

Cơ quan Thời tiết Quốc gia Mỹ (NWS) ngày 27/8 cho biết lượng mưa tại nhiều khu vực ở Houston trong 48 giờ trước đó là 76 cm. Mưa lớn dự báo còn tiếp diễn.

"Phạm vi ảnh hưởng và cường độ mưa vượt xa những gì từng xảy ra trước đây. Lũ lụt nguy hiểm dự báo còn kéo dài nhiều ngày", NSW thông báo trên Twitter.

Tính đến tối 27/8, khoảng 240.000 người phải sống trong tình trạng không có điện. Centerpoint Energy, đơn vị cung cấp điện cho thành phố Houston, cho biết: Họ khó có thể đưa ra con số chính xác bởi lũ lụt khiến nhân viên không tiếp cận được khách hàng.

Cơ quan Ứng phó Khẩn cấp Liên bang thông báo họ có hơn 400 nhân viên cứu cấp tại Nam Texas. 500 nhân viên đã được điều tới Tiểu bang Texas để tham gia hoạt động tìm kiếm cứu cấp vào tối 27/8.

Texas ban bố tình trạng thảm họa, cho phép sử dụng các nguồn lực của Tiểu bang để ứng phó với cơn bão. Theo Trung tâm Bão quốc gia Mỹ, Harvey di chuyển chậm ở Texas, kéo dài ở Tiểu bang này trong nhiều ngày. 

Một nhóm Nghiên cứu bảo hiểm ngày 27/8 nhận định thiệt hại từ lũ lụt tại Texas có thể tương đương với thiệt hại do bão Katrina gây ra năm 2005.

Bão Katrina năm 2005 gây thiệt hại hơn 15 tỷ USD tiền bảo hiểm do lũ lụt ở các Tiểu bang Louisiana và Mississippi. Khoản tiền do Chương trình Bảo hiểm Lũ lụt Quốc gia (NFIP) chi trả. Chương trình Liên bang này là nguồn bảo hiểm lũ lụt duy nhất với hầu hết người Mỹ.