10.05.2016

Biển Đông: Tân Tổng Thống Phi Luật Tân muốn đối thoại?

Biển Đông: Tân Tổng Thống Phi Luật Tân muốn đối thoại?
Image copyright AFP 
Người vừa trở thành tổng thống Phi Luật Tân, Rodrigo "Digong" Duterte, người có khuynh hướng chống tội phạm cứng rắn, nói ông muốn giải quyết tranh chấp tại Biển Đông với Trung cộng qua hội đàm đa phương.
Với biệt danh "Kẻ trừng phạt", ông là thị trưởng thành phố Davao trong hơn 22 năm.
Rodrigo Duterte nói sẽ đề xuất các nước tuyên bố chủ quyền cùng tọa đàm với sự tham gia của Hoa Kỳ, Nhật Bản và Úc Đại Lợi.

Ông được Reuters dẫn lời nói Trung cộng nên tôn trọng vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý thuộc vùng biển mỗi nước theo luật quốc tế và nên cùng khai thác chung dầu và khí đốt với Phi Luật Tân.
"Nếu người ta muốn liên doanh, tốt thôi, chúng ta có thể có được dầu và khí đốt. Tôi tin vào việc cùng khai thác."
Ông Duterte, 71 tuổi, được xem là người có một số động thái khó đoán trong cách giải quyết tranh chấp chủ quyền với Trung cộng ở Biển Đông.
Biểu tình chống Trung cộng lại Phi Luật Tân
Trong một cuộc tranh luận khi tranh cử tổng thống, ông nói tôi sẽ kêu gọi đối thoại với Bắc Kinh, nhưng chỉ ngay sau đó ông nói ông sẽ đi tàu cao tốc ra ngay quần đảo Trường Sa đang có tranh chấp chủ quyền với Trung cộng và sẽ cắm cờ Phi Luật Tân ở đó.
Nhưng hôm thứ Hai ông nói rằng cần có hội đàm với các bên tuyên bố chủ quyền tại đây bao gồm Phi Luật Tân, Việt Nam, Mã Lai, Brunei, Đài Loan và Trung cộng - cùng với các cường quốc như Hoa Kỳ, Úc Đại Lợi và Nhật Bản.
"Họ (các nước phương Tây) sẽ muốn có thảo luận bàn tròn đa phương có lẽ vào năm sau.
"Tôi không nghĩ rằng bất cứ ai muốn xảy ra chiến tranh.
“Mặc dù chúng tôi là đồng minh với Hoa Kỳ, chúng tôi sẽ đồng ý việc tham gia hội đàm đa phương."
Theo dự kiến Tòa Trọng tài Liên Hiệp Quốc tại LaHaye, Hòa Lan sẽ đưa ra phán quyết cuối cùng vào tháng 6/2016 về “Thẩm quyền trên các vùng biển của Phi đối với Biển Tây Phi Luật Tân ”.
Theo tin BBC