„Trung cộng cần một lối thoát
phụ để ra khỏi cuộc đối đầu hiện thời, một giải pháp mà Bắc Kinh có thể chấp
nhận mà không sợ bị mất mặt…
Khu vực, và thế giới, cần có một
Biển Đông ổn định. Để đạt được điều đó, Trung cộng cần chấp nhận hiện trạng.“
Đã
đến lúc mặc cả với Trung cộng?
Bill Hayton (Chatham House)
Người Phi Luật Tân biểu tình phản đối trước Lãnh sự
quán Trung cộng tại Makati City
Chiến lược của Trung
cộng tại Biển Nam Trung Hoa (mà Việt Nam gọi là Biển Đông) chuẩn bị phải đón cú
đảo chiều.
Chỉ trong ít ngày nữa,
Tòa Trọng tài Quốc tế sẽ ra phán quyết về vụ kiện của Phi Luật Tân đối với Trung
cộng.
Tuy chưa có gì là chắc
chắn, nhưng có hai điều ta có thể nói được vào lúc này về những gì có thể sẽ
xảy ra.
Trước tiên, tòa trọng
tài sẽ ra phán quyết là một số yêu sách của Trung cộng tại Biển Đông là không
phù hợp với luật quốc tế.
Thứ nhì, người phát ngôn
của Trung cộng sẽ tung ra một loạt những tuyên bố hùng hồn để lên án tòa trọng
tài và Phi Luật Tân, và sẽ tuyên bố Trung cộng không chấp nhận phán quyết.
Các đại sứ của Bắc Kinh
tại nước ngoài đã sẵn sàng cho cuộc chơi. Các quan chức đã soạn thảo những bài
viết và mua các khung quảng cáo trên báo chí toàn thế giới.
Một số nhắm tới việc
quấy rối cá nhân các thẩm phán của tòa trọng tài (chẳng hạn như tổng biên tập
của Tạp chí Luật Quốc tế Trung cộng, Sienho Yee, đã gọi thẩm phán Thomas
Mensah vốn rất được tôn trọng là "một cựu viên chức thuộc địa Anh thấp
kém" tại một cuộc hội thảo quốc tế), gửi cho họ những lá thư đe dọa và
cáo buộc cựu Chủ tịch Tòa Quốc tế về Luật Biển là thiên vị chỉ bởi ông này là
người Nhật.
Thế giới cần phải phớt lờ
những lời lẽ đao to búa lớn này. Nền chính trị Trung cộng cảm thấy mất mặt và
họ cần có nơi để xả đi nỗi xấu hổ của mình trước một quốc gia nhỏ bé.
Bắc Kinh sẽ làm gì?
Câu hỏi thực sự ở đây là
liệu Bắc Kinh có sẽ thật sự làm gì không.
Họ có thể sẽ chọn cách
làm trầm trọng thêm tình hình bằng cách phong tỏa hoặc đuổi binh lính của Phi
Luật Tân khỏi một trong chín vị trí trên Biển Đông mà họ đang chiếm giữ.
Họ có thể khai triển các
chiến đấu cơ hoặc hỏa tiễn tân tiến tới các đảo nhân tạo mới được xây dựng tại
Quần đảo Trường Sa, hoặc có thể sẽ tuyên bố "Vùng Nhận dạng Phòng
không" (‘Air Defence Identification Zone’ - ADIZ) quanh các đảo này để
cảnh báo nước khác chớ tới gần.
Không phải là trùng hợp
ngẫu nhiên, khi mà Hoa Kỳ gần đây tuyên bố triển khai đội hình hàng không mẫu
hạm thứ hai tại khu vực tây Thái Bình Dương.
Chúng ta có thể đoan
chắc là có một số thông điệp cứng rắn đang được chuyển qua lại giữa các nhà
ngoại giao ở Washington và Bắc Kinh, nhằm ngăn chặn Trung cộng có bất kỳ hành
động khinh suất nào.
Nhưng chúng ta cũng cần
phải thực tế.
Bất kể tòa ra phán quyết
thế nào, Trung cộng cũng không bị thuyết phục về việc các đòi hỏi chủ quyền
của họ tại Biển Đông là bất hợp pháp.
Qua nhiều thập niên
tuyên truyền sai về lịch sử, Trung cộng đã tự mình thuyết phục mình rằng Trung
cộng và chỉ Trung cộng mà thôi là chủ sở hữu hợp pháp của toàn bộ những gì nằm
trong phạm vi đường 'Lưỡi bò' mà nước này đòi chủ quyền.
Một số nhà quan sát Trung
cộng tin rằng ông Tập Cận Bình đang biến vấn đề của Trung cộng ở Biển Đông
thành một cuộc thập tự chinh cá nhân.
Có thể áp dụng
'nước cờ' của Phi Luật Tân?
Trong vài tháng qua, Hoa
Kỳ có vẻ như đã tỏ ra dứt khoát tại khu vực Bãi cạn Scarborough. Mỹ khai triển phi
cơ chiến đấu tới Phi Luật Tân và sau đó, theo tin từ Washington, các tàu nạo
vét của Trung cộng ở nơi này đã phải rút đi.
Nhưng Trung cộng sẽ
không dừng lại và các hàng không mẫu hạm của Mỹ không thể đóng tại đó mãi mãi.
Chính sách kiềm chế không
thể được áp dụng dài hạn. Một đất nước Trung cộng giận dữ và mất mặt là
điều không có lợi cho cả Hoa Kỳ lẫn khu vực, và nơi này cần có một cách duy
trì hòa bình, ổn định dài hạn hơn.
Nói cách khác,
Trung cộng cần một lối thoát phụ để ra khỏi cuộc đối đầu hiện thời, một
giải pháp mà Bắc Kinh có thể chấp nhận mà không sợ bị mất mặt.
Hay nói một cách ngắn gọn là Trung cộng cần chiến thắng. Thêm nữa, thế giới
cần thuyết phục Trung cộng chớ có cố thử tiếp tục thay đổi tình hình ở Biển
Đông.
Nếu như Trung cộng
muốn xoay chuyển tình thế, họ có thể tính đến chuyện làm với Nhật đúng những
gì mà Phi Luật Tân đang làm với họ.
Nhật Bản đòi vùng Đặc
quyền Kinh tế 200 hải lý xung quanh khu vực Okinotorishima hoang vắng, chiếm
chừng nửa triệu cây số vuông trên biển, nơi hiện các đội tàu đánh cá và các
công ty dầu khí nước ngoài không được vào khai thác.
Bất chấp việc Nhật nói
Okinotorishima đáp ứng điều kiện để tạo ra một vùng Đặc quyền Kinh tế xung
quanh, nhưng thực ra không có mấy khác biệt giữa kích thước, điều kiện của
địa điểm này nếu đem so với Bãi cạn Scarborough.
Tòa Trọng tài nhiều khả
năng sẽ ra phán quyết rằng Bãi cạn Scarborough chỉ là khu vực đá cho nên không
tạo thành điểm hình thành nên Đặc quyền Kinh tế.
Nếu như Trung cộng muốn
có một thắng lợi dễ dàng, tất cả những gì họ cần làm sẽ là bắt chước Phi Luật
Tân và gửi hồ sơ kiện Tokyo.
Tokyo sẽ phải chịu thua
nếu muốn giữ nguyên tắc "duy trì trật tự quốc tế dựa trên luật
định".
Liệu có thể
duy trì giải pháp 'Giữ nguyên hiện trạng'?
Về mặt dài hạn, trật tự
quốc tế dựa trên luật định sẽ phải cần có sự chấp thuận của Trung cộng. Có
những bằng chứng cho thấy tình hình đang diễn biến theo chiều hướng này.
Chương trình Luật Quốc
tế tại viện nghiên cứu Chattham House nói Trung cộng đã có nhiều bước đi,
"gồm cả việc chính phủ xây dựng
một bộ máy ra quyết định nhằm thúc đẩy sự tuân thủ luật pháp quốc tế, thuê ồ
ạt các luật sư quốc tế và một ủy ban cố vấn mới cho Bộ Ngoại giao",
theo một bản phúc trình sắp được công bố.
Các chuyến bay dân sự ra Đá Chữ Thập, nơi Trung cộng
bồi đắp đảo nhân tạo và xây sân bay, đã được tổ chức hồi 1/2016
Nhưng điều này không có
nghĩa là giới lãnh đạo Trung cộng sẽ quyết định ngưng hoạt động ở Biển Đông.
Cả quyết rằng mình có chính nghĩa, họ sẽ không dừng bước trừ phi có một lý do
nào đó rất thuyết phục.
Việc Hoa Kỳ và các nước
khác triển khai hải quân, "Chiến dịch tự do di chuyển hàng hải", các tuyên
bố ngoại giao trong khu vực, và những bình luận riêng đang ngày càng tăng từ
các quốc gia láng giềng giận dữ sẽ ít nhiều có ảnh hưởng, nhưng đổi lại, cái
giá sẽ là sự căng thẳng gia thăng và nguy cơ đối đầu trở nên lớn hơn bao giờ
hết.
Điều gì sẽ khiến Trung
cộng chấp nhận giữ nguyên hiện trạng ở Biển Đông?
Có thể việc trông đợi
Bắc Kinh chính thức công nhận đòi hỏi của các nước láng giềng là quá nhiều,
nhưng liệu có thể đạt được sự nhân nhượng không chính thức về cả vấn đề lãnh
thổ lẫn Luật Biển?
Các quốc gia Đông Nam Á
có tuyên bố chủ quyền ở đây đã làm như vậy. Họ không chính thức rút đi các
tuyên bố của mình đối với các vùng biển, đảo mà nước khác hiện chiếm giữ,
nhưng họ thống nhất với nhau rằng sẽ không làm gì để theo đuổi thêm nữa.
Nay, khi đã bảo đảm được
vị trí chiến lược tại Trường Sa với bảy căn cứ lớn đã gần như được hoàn tất xây
dựng [trên các đảo cơi nới], liệu Trung cộng có thể cùng tham gia vào thỏa
thuận đó không?
Vai trò của Hoa
Kỳ
Vào lúc này, Trung cộng
không có mấy lợi ích trong việc thỏa thuận với các nước láng giềng cũng đang
đòi chủ quyền ở vùng biển này.
Như lời cựu Ngoại trưởng
Dương Khiết Trì, thì "Trung cộng là
một nước lớn, và các nước khác là những nước nhỏ, đó là thực tế".
Điều mà Trung cộng đang
muốn có chính là việc được Hoa Kỳ thừa nhận.
Theo đuổi quyết liệt
hình mẫu câu lạc bộ "các đại cường
quốc" nhưng mãi không được hồi âm, Trung cộng thật bẽ
bàng.
Hoa Kỳ từng có lúc suýt
thuận tình tham gia quan hệ mới này, khi Tổng thống Obama gặp Chủ tịch Tập
Cận Bình hồi tháng Ba 2014.
Tuy nhiên, sau khi vấp
phải những chỉ trích chính tại Hoa Kỳ và sự phản đối từ Nhật Bản, Washington
đã từ bỏ ý định.
Có lẽ nay đang có lý do thỏa đáng để làm sống lại ý tưởng này?
Cần phải làm điều gì để đạt được hòa bình ổn định tại các vùng
Biển Đông và Biển Hoa Đông?
Trung cộng cần phải thừa
nhận tình hình thực tế (de facto), nếu không phải là theo luật định (de
jure), của một số các đảo đá, rạn san hô và các đảo đang có tranh chấp, cũng
như việc áp dụng Luật Biển đối vơi toàn bộ các vùng nước lân cận quanh đó.
Hoa Kỳ có lẽ cũng muốn
thiết lập một cơ chế kiểm soát hỏa tiễn trong khu vực nhằm loại trừ đe dọa
nhắm vào các tàu chiến và phi cơ đang qua lại của họ.
Để đổi lại, Hoa Kỳ sẽ
phải đưa ra bảo đảm rằng sẽ không đe dọa các tuyến hải hành của Trung cộng
trong khu vực. Washington cũng sẽ cần
xoa dịu nỗi sợ hãi của giới lãnh đạo Bắc Kinh về hoạt động lật đổ bị cho là
do Hoa Kỳ dẫn đầu.
Các cuộc đàm phán sẽ
rất phức tạp còn bởi các "lợi ích cốt lõi" khác của Trung cộng, như
vấn đề liên quan an ninh Đài Loan và những quan ngại của Hoa Kỳ đối với an ninh
của các đồng minh của mình.
Phi Luật Tân cắm cờ trên bãi cạn Scarborough
Đó đều là những vấn đề lớn và không rõ là bên này liệu có tin được bên
kia hay không để mà mặc cả. Để đạt thỏa thuận sẽ cần rất khéo léo về ngoại
giao.
Khu vực, và thế giới, cần có một Biển Đông ổn định. Để đạt được điều đó, Trung cộng cần chấp
nhận hiện trạng.
Nếu những điều kiện này đạt được, thì có lẽ rốt cuộc nay là lúc cần cho Trung
cộng thực hiện ý tưởng về các nước đại cường.
Nhà báo Bill Hayton, từng có thời gian thường trú ở
Việt Nam cho BBC, là tác giả quyển sách về Biển Đông, "The South China
Sea: the struggle for power in Asia" (2014). Ông viết bài này với tư cách
thành viên nghiên cứu (associate fellow) tại Chatham House, London.