Nghệ sĩ Kim Tuyến: “Tôi chọn tự do và không hối tiếc”
Tình cờ gặp được chi
Kim Tuyến, một trong nghệ sĩ tài danh của giới biểu diễn miền
Nam trước 1975. Dù ở trong các tuồng diễn của gánh hát Kim Chung hay Dạ Lý
Hương, thì cái tên Kim Tuyến luôn đứng cùng với Hùng Cường, Tấn Tài, Thanh Hải…
Khán giả của thập niên 60 luôn đánh giá tài năng của chị không khác gì Ngọc
Giàu, Bích Sơn, Phượng Liên, Thanh Thanh Hoa… Giọng hát và lối trình diễn
của chị là sự thu hút đặc biệt trên sân khấu của Sài Gòn. Nhưng có lẽ cũng vì vậy
mà chị gặp không ít khó khăn sau tháng 4-1975 bởi chọn lựa của mình.
Tháng 7/2016, chị Kim
Tuyến có kể về cuộc gặp giữa chị và nghệ sĩ Kim Cương. Giữa trùng phùng đó, người
nghệ sĩ của Little Saigon đã bất ngờ bật ra câu hỏi với nghệ sĩ Kim Cương rằng
vì sao bà lại là một cán chính nằm vùng.
Câu hỏi đó, cũng bật
tung cánh cửa quá khứ, mở ra những điều âm ỉ chưa ai nói hết. Lịch sử ghi lại
vô số những dữ kiện lớn lao, nhưng đôi khi vẫn thiếu những câu chuyện đời mà
khiến ai nấy đều phải trầm ngâm suy nghĩ. Ngày chiến tranh ấy xa rồi, nhưng có
những vết thương không bao giờ có thể lành.
Về nghệ sĩ Kim Cương,
thật mới mẻ khi nghe kể lại qua lời của một đồng nghiệp – mà hơn nữa là mặt đối
mặt chứ không phải là chuyện thêu dệt. Trong chuyện kể ấy, nghệ sĩ Kim Cương đã
ngại ngùng ra đi, để tránh phải trả lời nghệ sĩ Kim Tuyến. Cuộc đời, quả thật
khó ngờ hôm nay và mai sau. Cũng ít ai biết, trong những tháng ngày của chế độ
mới, nhiều người kể rằng nếu không có ông Võ Văn Kiệt lên tiếng bênh vực thì bà
Kim Cương cũng đã gặp nhiều búa rìu từ các cán bộ bảo thủ thâm căn – coi bà Kim
Cương cũng cùng một loại “văn hóa đồi trụy”, không nên sử dụng trong chế độ
XHCN.
Cám ơn chị Kim Tuyến,
một nghệ sĩ tài danh và là một người thẳng thắn kể lại mọi thứ trong bài phỏng
vấn dưới đây. Những gì chị nói ra, sẽ là phần tham khảo sống động nhất cho thế
hệ mai sau về sân khấu, con người và cuộc đời của Sài Gòn trong ký ức của những
ai yêu thương nơi chốn ấy.
Tôi giữ lại câu chuyện
này với sự tôn trọng người kể, với tư cách hậu bối, và cũng sẳn lòng
dành thời gian với với những ý kiến cải chính khác gửi đến, trong tinh thần sẳn
sàng rộng đường dư luận. Trân trọng.
____
Thật bất ngờ khi gặp lại chị ở Mỹ, đặc biệt
là qua trường hợp chị nói rất thẳng thắn với nghệ sĩ Kim Cương, về những hoạt động
không có tính cách văn nghệ của bà. Có vẻ như còn rất nhiều thứ về cuộc đời
mình mà chị chưa có dịp chia sẻ với khán giả. Nếu không bất tiện, chị có thể
cho biết sau ngày 30-4-1975, cột mốc của đời chị đã như thế nào?
Sau ngày 30 tháng 4
năm 1975, theo lời kêu gọi của Đài Phát Thanh Sài Gòn (quân cán chính phải đến
trình diện), tôi đến sở làm là Tiểu Đoàn 50 Chiến Tranh Chính Trị trình diện. Đến
nơi tôi thấy một đống rác khổng lồ ngay lối cổng ra vào và đầy cả trong sân. Bỗng
có người nói: “Không phải ở đây mà phải
trình diện ở Tổng Cục Chiến Tranh Chính Trị ở đường Thống Nhất”.
Đến Tổng Cục CTCT,
anh Vân Sơn (ban AVT) giúp tôi lấy tờ đơn khai lý lịch từ một cán bộ cộng sản
đưa cho tôi. Tôi đang điền vào thì một cán bộ khác bước ra nói: “Các ban nhạc trong Nam này chỉ có vài nhạc
công, ngoài Bắc chúng tôi có cả trăm nhạc công ấy”. Tôi hơi bực nói : “Nhưng sao ca sĩ các anh hát giống tiếng Tàu
quá, chỉ nghe chí chí chéo chéo không hà, chúng tôi không hiểu gì cả”.
Nhìn vào tờ khai lý lịch,
tôi nhanh trí điền vào hai chữ “tài xế” ở phần nghề nghiệp. Xong mọi thủ tục,
anh Vân Sơn đưa tôi đến trước cổng Ban Văn Nghệ Hoa Tình Thương và Biệt Đoàn
Văn Nghệ Trung Ương. Anh Vân Sơn chào từ giả với gương mặt thật buồn. Về sau
tôi được tin anh Vân Sơn đã nhảy xuống sông Thị Nghè tự tử vì bất mãn với chế độ.
Sau đó theo lời kêu gọi
của chị Kim Cương, tôi đến họp tại Hội Nghệ Sĩ. Rất đông các cô chú và anh chị
nghệ sĩ tân cổ tụ tập bên hông trụ sở và phía sân sau. Khi thấy tôi và nghệ sĩ
Tùng Lâm ngồi trò chuyện, chị Kim Cương ngồi xuống bên cạnh tôi. Tôi nói “Chị ơi em buồn quá”. Chị Kim Cương
kéo đầu tôi ngả vào vai chị, một tay vuốt tóc vỗ về: “Đừng buồn em, chị em mình rồi sẽ được giải
phóng ra khỏi bốn bức tường”. Tôi sững sờ nhìn chú Tùng Lâm. Chị Kim Cương
nói lớn “Mọi người vào trong, đến giờ họp.
Chị nắm tay tôi, kéo tôi theo chị vào phòng họp. Chị ngồi vào đầu bàn chủ tọa.
Chị dõng dạc tuyên bố: “Ngày xưa bọn Thiệu
Kỳ bán nước còn hiện diện trên quê hương ta, tôi phải núp dưới danh nghĩa Làng
Cô Nhi Long Thành. Hôm nay chúng ta đã đánh cho Mỹ cút Ngụy nhào. Tôi ra lệnh
cho anh Nguyễn Đức (nhạc sĩ) lập những tiểu tổ để chúng ta thành lập Biệt Đội
Văn Nghệ …”. Chú Tùng Lâm nghiêng đầu nói nhỏ vào tai tôi: “Tuyến, khóc nữa đi con, mầy khóc nữa đi con”.
Tôi thất vọng não nề.
Trong khi chị Kim Cương thao thao bất tuyệt, tôi không còn nghe hay không muốn
nghe gì nữa cả. Trời ơi, thần tượng sụp đổ ! Kim Cương là Việt Cộng nằm vùng đã
giúp cho cộng sản cướp đoạt miền Nam, áp bức bóc lột người dân, đưa đất nước đến
chỗ sắp bị diệt vong, mà sao lại dám nói là mình yêu nước ???
Vài tuần sau, tôi gặp
bác Bảy Nam, mẹ của chị Kim Cương, đi xích lô máy ngừng trước nhà. Thấy tôi Bác
hỏi : “Kim Tuyến, con đi đâu đây?”.
Tôi chào Bác và trả lời “Dạ, đây là nhà
con”. Bác nói tiếp: “Bác vào thăm ông
Trần Tấn Quốc, vì nghe ổng sắp dọn về Cao Lãnh ẩn dật. À, con có nhận được thơ
của chị Kim mời con tham gia ban kịch không? Chị Kim thích con đóng kịch với chị
lắm. Ngày phát role (*chọn người vào vai)
chị Kim chờ con quá trời”. Tôi chỉ còn biết đáp: “Dạ…Dạ…tại con bịnh”.
Sau đó mấy ngày Má Bảy
Phùng Há nhắn tôi đến nhà. Bà mặc áo dài chờ tôi, Bà cho biết Bà muốn đưa tôi
lên Sở Thông Tin Văn Hóa trình diện để hát cho đoàn Sài Gòn 1 với nghệ sĩ Thành
Được. Trước đó tôi luôn được Má Bảy mời hát chánh cho ban cải lương Phụng Hảo
và Vân Kiều trên TV với anh Thanh Sang, và lần sau cùng với anh Thành Được tuồng
Cạm Bẫy Đô Thành của soạn giả Ngọc Điệp. Má Bảy bảo tôi về thay áo dài cho đàng
hoàng, “cách mạng không thích ăn mặc như
vậy đâu con”, vì tôi đang mặc quần ống loa và áo thun màu vàng với chữ
Have a nice day, áo bỏ trong quần, đeo dây belt to tướng. Tôi chào Má Bảy, trở
về nhà tôi, và trốn luôn Má Bảy.
Nhưng rồi sau 1975, chị có tiếp tục sinh hoạt
văn nghệ bình thường không? Những ngày đó như thế nào?
Sau ngày 30/04/1975,
văn nghệ sĩ, nhạc sĩ miền Nam hầu như thất nghiệp hết. Cứ một hoặc hai ngày là
có ba người bộ đội mang dép râu đi vào nhà tôi, ngang nhiên đi từ trước ra sau,
rồi ngồi chồm hỗm trên salon và nói là “Chúng
con đến thăm Mạ (Mẹ tôi)”. Lần lượt cán bộ, rồi tới ‘Cách Mạng 30’ (*thành
phần hưởng ứng với chế độ mới ngay sau ngày 30-4) kéo tới nhà tôi kêu gọi
tôi tham gia. Họ bảo: “Chị là nghệ sĩ nên
sẽ có tác động lớn đối với quần chúng, chị sẽ ca hát và hướng dẫn quần chúng. Mới
giải phóng nên cách mạng còn nghèo. Chúng tôi sẽ cấp cho chị một chỗ ngủ nghỉ tại
trụ sở ngoài đường Lê Quang Định, nơi chúng tôi tịch thu của bọn bám chân đế quốc
Mỹ, chúng tôi cung cấp cho chị một bữa ăn cho một ngày… “. Tiền lương
thì không có.
Họ yêu cầu tôi theo họ
ra Quận và định chở tôi bằng xe đạp. Tôi bảo họ cứ đi trước, tôi sẽ chạy xe
theo. Quận của họ là bãi đất trống ngay ngã 5 Bình Hòa. Một nhóm người, già trẻ
bé lớn đứng bao quanh một thanh niên nhỏ con, ốm nhách đang ôm cây đàn, vừa hát
vừa chỉ dẫn tất cả hát và diễn tả bằng chân: “Ta lên giây đàn… từng tưng…”. Mọi người nhìn theo anh nầy, cùng hát
cùng co chân, đưa đầu gối cao ngang bụng, hai tay cũng làm bộ như đang cầm cây
đàn. Tôi thầm nghĩ “trình diễn kiểu gì mà
giống như một bầy khỉ đột vậy?” Tôi cảm thấy xấu hổ cho cậu thanh niên, và
tội nghiệp cho những người dân đang bị bắt làm những trò quái đản. Mặt tôi nóng
bừng, tay chân tôi lạnh, chắc là bị lên máu. Tôi nói với anh cán bộ là tôi bị bệnh
rồi và tôi phải về nhà chữa bệnh gấp.
Cả xóm nhà vùng tôi ở
rất bực mình vì những cái loa tuyên truyền láo khoét. Mới hừng sáng loa phát
rùm lên kêu mọi người thức dậy tập thể dục, nghe rất chói tai nhức óc. Có lần họ
cho người đến từng nhà trong xóm kiểm kê xem nhà có cầu tiêu không? Loại nào?
Ngồi bàn hay ngồi chồm hỗm có cái lỗ ?…
Hoàn cảnh chị thì như vậy, nhưng bạn bè
quen biết trong nghề thì thế nào? Họ có gặp những nghịch cảnh như chị không hay
mọi thứ dễ dàng hòa nhập hơn?
Tôi có người bạn tên
Mai, nhà chị ở đường Ngô Tùng Châu, Gia Định. Một dịp tôi đến nhà chị thì thấy
một nhóm công an phường ngồi đầy nhà. Chị nói nhỏ với tôi là họ ngang nhiên vào
nhà, họ còn tự động lấy thức ăn trong tủ lạnh. Tôi bênh bạn nói: “Chị này ở một mình, không có chồng, tại sao
các anh tự nhiên vào nhà người ta vậy?” Họ đáp “À, thì chỉ là đến thăm chị Mai thôi”. Tôi chợt nhớ đến chị bạn có
chồng nhạc sĩ cổ nhạc đang là quân nhân của Biệt Đoàn Văn Nghệ Trung Ương và
đang có nhà trong khu gia binh, tôi hỏi: “Mấy
gia đình vợ con lính VNCH sống trong trại gia binh, bây giờ có được tiếp tục ở
không?”. Tên Ba Tấn, mặt mày gian ác, trả lời: “Chúng đã tiếp tay cho bọn Thiệu Kỳ bán nước, chúng không có quyền
ở”. Tôi hỏi: “Vậy ai sẽ ở?”. Hắn
đáp: “Chúng tôi, những người có công với
cách mạng”. Tôi nói tiếp: “Theo tôi,
các anh là cách mạng giải phóng miền Nam, nên dành những căn nhà đó và các biệt
thự của cái bọn mà các anh cho là bám chân đế quốc Mỹ bỏ lại, đem cấp cho các
người nghèo khổ đang ở gầm cầu xó chợ. Còn các anh nên che chòi ở, thì dân
chúng sẽ phục các anh vô cùng. Các anh vào ở các nhà này tôi e dân chúng sẽ
nghĩ lầm về cái từ giải phóng của các anh. Còn xe tăng, xe nhà binh, máy bay của
đế quốc Mỹ bỏ lại, các anh nên bắt chước Campuchia đốt bỏ hết đi, đừng nên xài
bất cứ cái gì của Mỹ Ngụy để lại”.
Ba Tân tức giận gọi đồng
bọn. Mấy chiếc xe mô tô hụ còi rầm rộ chạy đến, chĩa súng bắt tôi giải đi về
phường. Đến chiều, một thanh niên trẻ ôm 1 tập giấy tờ mở cửa sắt vào gặp
tôi. Em có vẻ ngạc nhiên nói: “Trời
! Chị Tuyến, sao chị vào đây? Em là Đạt bạn của thằng em chị, em học ở Đạt Đức.
Em có đến nhà chị hoài mà không gặp chị, chị đi hát hoài nên không biết em”.
Rồi Đạt hỏi tôi chuyện gì xảy ra và Đạt đề nghị tôi viết vào một tờ giấy, nhận
rằng mình không hiểu rõ đường lối của cách mạng, xin lỗi cách mạng, ký tên, rồi
Đạt sẽ trình cấp trên và họ sẽ thả tôi. Tôi không chịu viết vì nghĩ mình không
có tội gì cả. Đạt khuyên tôi: “Họ đã ghi
vào hồ sơ và buộc chị vào tội phản động, họ sẽ đưa chị đi xa lắm…Hay là vầy, em
viết gì kệ em, chị chỉ ký tên vào, họ sẽ thả chị ra”. Nghĩ đến con, đến Má
tôi và các em rất cần tôi, tôi ứa nước mắt ký vào.
Vài ngày sau, anh
Vinh từng là quản lý của các đoàn cải lương trước 1975 đến nhà tôi và cho biết
Cục An Ninh Nội Chính mời tôi về làm đào chánh cho đoàn. Tôi nói với anh Vinh:
“Nếu thương em, xin anh về nói với họ là
em đang bệnh. Anh biết không, vì cái cục R nầy mà em bị lên tăng xông, bệnh gần
chết”.
Vài tuần sau, chị Bạch
Lan Thanh đến nhà mời tôi đi hát với nghệ sĩ Tùng Lâm và anh Giang Tử, do anh
Tony Quang ảo thuật gia tổ chức. Chương trình văn nghệ bỏ túi có ca tân cổ, có
kịch, có ảo thuật và xiệc. Trong đêm trình diễn ở 1 quận ở miền Tây, có cả bộ đội
mang dép râu, ngồi chồm hỗm trên những băng ghế dài bằng cây, xem có vẽ thích
thú vỗ tay và yêu cầu tôi hát tân cổ bản “Những Đồi Hoa Sim”, rồi “Tình Đầu
Tình Cuối”, và “Tình Đời” song ca với Giang Tử. Sau đó là phần ảo thuật và hài
kịch.
Vãn hát xong, thì Thông Tin Văn Hóa xuống họp với chúng tôi. Một
cán bộ với giọng Bắc nói: “Sao tên của
Tùng Lâm và Kim Tuyến to thế ? Ngoài Bắc chúng tôi không có cá nhân đấy nhé.
Yêu cầu anh Tùng Lâm đừng diễu nữa nhé”. Tôi nghĩ thầm: “Danh hài mà không cho diễu là sao?”. Mọi
người yên lặng, tôi lên tiếng: “Xin lỗi
anh, anh tên gì ?” Anh ta đáp: “Chị cứ
gọi tôi là anh Ba”. Tôi nói tiếp: “Anh
Ba, theo tôi có lẽ ca nghệ sĩ văn công ở ngoài Bắc hát được nhà nước trả lương.
Nhưng ở đây là do tư nhân tổ chức, cần bán vé vào cửa, nên phải quảng cáo tên
nghệ sĩ để khán giả biết mà mua vé vào xem, nhờ đó chúng tôi mới có chén cơm”.
Anh Ba nhìn tôi lên giọng: “Yêu cầu chị
Kim Tuyến và anh Giang Tử không được mặc đồ Mỹ Ngụy mà phải mặc đồ bà ba đen,
quấn khăn rằn giống Bác ấy”. Trước khi ra về, có hai cán bộ đứng dậy
đặt tấm giấy lên bàn, nghiêm giọng nói: “Yêu
cầu chị Kim Tuyến hát bài nầy”. Tôi nhìn vào, thấy dòng chữ: Vọng Cổ
Bà Mẹ Việt Nam bắn Mỹ cứu quốc. Khi họ đi rồi tôi nói : “Chú Lâm, chắc con nghỉ hát”. Các em trong ban nhạc nhốn nháo: “Chị Tuyến về, tụi em cũng ôm đàn về luôn”.
Tối hôm đó tôi trở về
căn nhà của dân do Tony Quang mướn. Bước ra phía sau nhà, tôi thấy chú Tùng Lâm
ngồi bó gối trầm ngâm bên chai rượu dưới ánh trăng. Tôi ngồi xuống, bưng chai
rượu uống một hơi, dù tôi không hề biết uống rượu, uống để chia sớt nỗi đau với
chú, và uống để cho vơi đi nỗi uất hận và tủi nhục mà kẻ chiến thắng muốn áp đặt
quyền dạy dỗ chúng tôi. Niềm đau tủi đã dâng trào … Hai chú cháu gục đầu vào
nhau khóc nức nở. Hôm sau tôi từ giã chú Lâm, về lại Sài Gòn và tìm cách vượt
biên.
Những ngày đầu sau 30
tháng Tư, tôi thấy TV phát hình vở cải lương hồ quảng của các nghệ sĩ miền
Bắc. Họ không có đôi hài để mang, họ mang dép râu, trang phục rất nghèo nàn. Có
một vở kịch mà diễn viên mặc áo đầm Liên Sô nói về điện Cẩm Linh chiếu trên TV
và các ca nghệ sĩ phải chào cờ của Liên Sô. So sánh với miền Nam, các nghệ sĩ cải
lương hồ quảng ăn mặc rất đẹp. Các kịch sĩ không hề diễn kịch về Tòa Bạch Ốc và
chúng tôi không hề phải chào cờ Mỹ. Chúng tôi làm việc cho Ban văn Nghệ Hoa Tình
Thương/ Tổng Cục Chiến Tranh Chính Trị và cơ quan thông tin JUSPAO, chúng tôi
chỉ hát những bài ca ngợi quê hương, tình yêu và ca ngợi sư hy sinh của những
chiến sĩ VNCH, chứ không hề có những bài ca sắc máu kiểu Cộng Sản “Thề phanh
thây uống máu quân thù”.
Với nghệ sĩ thì như vậy, chung quanh chị,
còn những người Sài Gón khác ra sao? Chị có còn nhớ một vài điều gì đáng nhớ
vào thời điểm đó?
Một buổi trưa, nằm
nghe tiếng hát lạ : “Thăm thẳm chiều
trôi… khuya anh đi rồi sao trời đưa lối…” tiếng hát đầy xúc cảm như muốn xé
cả ruột gan. Tôi bước ra lan can nhìn xuống đường ngay gốc cây trước nhà tôi, một
người đàn ông mặc quần lính VNCH và chiếc áo thung cũ, cụt 2 chân, đang ôm đàn
hát…Tôi xúc động rơi nước mắt nhớ lại những ngày hát cho các anh chiến sĩ tại
các tiền đồn Pleiku, Kontum, Bệnh Viện Cộng Hòa, Bệnh Viện Lê Hữu Sanh v.v…
Hình ảnh quá đau xót của những thương phế binh bị đuổi khỏi bệnh viện đi qua
nhà tôi trong buổi chiều 30/04/1975, hình ảnh một người đàn ông ngã quỵ trước cửa
trong đêm tối, tôi và các em tôi phụ đưa anh vào nhà, nấu nước trà gừng và pha
sữa, rồi cạo gió cho anh, lúc anh tỉnh dậy chúng tôi mới biết anh là lính VNCH.
Hôm sau, lại một phụ nữ ngã gục trước nhà tôi vì đói quá, chúng tôi giúp chị
qua cơn đói.
Được biết chị vượt biển đi từ rất sớm, đến
Mỹ, chị có gặp lại đồng nghiệp và nối lại nghề diễn của mình?
Tôi vượt biên vào cuối
năm 1978 với gia đình, đứa con nhỏ nhất của tôi mới 10 ngày tuổi. Chuyến vượt
biển hãi hùng như bao nhiêu nạn nhân vượt biển khác. Cuối cùng chiếc tàu nhỏ bị
lật vì sóng to và đụng đá ngầm trước khi vào đến bờ biển Mã Lai, làm cho
một số người chết. Gia đình tôi may mắn được cứu thoát và sau đó được định cư tại
Hoa Kỳ với tư cách tỵ nạn chính trị.
Những ngày đầu đến Mỹ,
tôi cũng như bao nhiêu người tỵ nạn khác, được chính phủ Mỹ giúp đỡ. Tôi đến
trường học tiếng Anh. Chị Túy Hồng là người đầu tiên mời tôi hát trên đất
Mỹ. Tôi dành một buổi hát tại Los Angeles cho anh Bảo Ân. Sau đó lịch trình diễn
của tôi khá bận rộn: hát gây quỹ cho Chùa, Nhà Thờ, Kháng Chiến… hát cho các
phòng trà, vũ trường, đại nhạc hội… thu video cho nhiều vở kịch và tuồng cải
lương và các bài tân nhạc, trình diễn nhạc kịch cho NS Hoàng Thi Thơ, trình diễn
văn nghệ tại Âu Châu và các nước Canada, Nhật Bản, Úc…
Đã có lúc nào chị quay lại Việt Nam, để
nhìn lại, nhớ lại?
Tôi có trở về Việt
Nam sau khi Mẹ tôi mất năm 2010, lý do là lo giải quyết tro cốt của Ba tôi để lại
từ năm 1973. Trong thâm tâm tôi nguyện lo xong là không bao giờ muốn trở về khi
chế độ cộng sản vẫn còn trên quê hương Việt Nam. Trong chuyến đi này tôi có gặp
lại vài người bạn thân quen từ thuở nhỏ, những người bà con và vài người bạn đồng
nghiệp. Lúc tạm trú tại một khách sạn tại Sài Gòn tôi gặp những người làm việc ở
đó nói toàn giọng Bắc mới sau 75 rất khó nghe.
Hầu như những người Bắc
75 đã vào chiếm cứ hết những căn nhà mặt đường khu thương mại của Sài Gòn,
trong đó có ngôi nhà trước kia của tôi. Sài Gòn trở nên quá chật chội, lưu
thông tắc nghẽn, khói bụi mịt mù, không tôn trọng luật lệ, cảnh sát giao thông
làm tiền trắng trợn. Đạo đức suy đồi, tham nhũng tràn lan. Không có một quốc
gia nào trên thế giới mà muốn vào hoặc ra khỏi phi trường là phải nộp tiền mãi
lộ nếu muốn được yên thân. Đi đâu tôi cũng thấy biểu ngữ: “Quyết tâm làm sạch đường phố”… hết ‘quyết tâm’ này đến ‘quyết tâm’
kia, hết ‘phường văn hóa’ đến ‘khóm văn hóa’, mà cán bộ và công an thì đối xử với
dân rất vô văn hóa. Tôi chưa từng thấy nước nào giăng quá nhiều biểu ngữ dạy dỗ
dân như Việt Nam Cộng Sản. Tôi cảm thấy xa lạ và cô đơn trên chính quê
hương của mình.
Chị chọn lựa ra đi và thật sự không hối tiếc?
Được biết chế độ mới ở Việt Nam cũng nhiều lần mời chị trở lại sân khấu và sống
với nghề như cũ. Thử nghĩ lại, chị ra đi chỉ vì bất mãn tạm thời hay có thêm những
kinh nghiệm nào khác?
Sau 10 năm định cư
trên nước Mỹ tôi mới nộp đơn xin gia nhập quốc tịch Mỹ. Ngày tuyên thệ tôi thấy
lòng ngậm ngùi nghĩ đến thân phận mình cũng có một quê hương, tại sao hôm nay
mình phải xin được trở thành công dân của một nước khác không cùng màu da? Nước
mắt tủi hờn lại có dịp rơi.
Sau khi quyết định
nghỉ hát tại Việt Nam (1975), tôi không theo dõi các chương trình TV và ít giao
thiệp, nên không rõ các sự việc xảy ra cho các nghệ sĩ đồng nghiệp ở Việt Nam.
Kỷ niệm đáng nhớ trước khi ra đi là có một ngày anh Nhật Trường đến nhà tìm tôi
để mời tôi hát cho anh lưu diễn miền Tây, nhưng tôi bận rộn lo chuyện vượt
biên. Một kỷ niệm khác là vào một buổi tối, tôi gặp Bà Năm Sa Đéc trước một
tiệm phở trên đường Hiền Vương (*nay là đường Võ Thị Sáu). Bà Năm Sa
Đéc (Má Năm) có đóng chung với tôi trong phim “Đỉnh Núi Mây Hồng”.
Má Năm vừa đưa tay chỉ lên đầu vừa nói với tôi: “Tụi nó bắt Má Năm học tập cải tạo, nhưng đầu này có sạn rồi… còn lâu !
“. Ánh mắt Má Năm sáng rực nỗi phẫn uất trong đêm tối.
Tôi có một người em kết
nghĩa tên Nguyễn Văn Trảng là đệ tử của ông Anh Lân, khi viết kịch hay viết báo
em lấy biệt hiệu là Vương Thế Trung. Em tiếp tục học và đã tốt nghiệp kỹ sư
(Phú Thọ), tôi có dự lễ tốt nghiệp của Trảng năm 1973. Mẹ Trảng tu ở chùa Cao
Đài, Ba Trảng mất sớm. Một ngày nọ (1975), Trảng ghé nhà tôi và cho biết em
đang hoạt động cho Phục Quốc Quân tại Tây Ninh, tôi gởi cho em một số tiền để
em hoạt động. Năm 1978 tôi được tin Trảng đã bị bắt.
Năm 1983, soạn
giả Trần Trung Quân từ Pháp sang mời tôi thu hình vở cải lương “Nước Mắt Người
Đi” với Dũng Thanh Lâm, nội dung kể lại cuộc đời của các chiến sĩ phục quốc anh
hùng. Tôi kể chuyện tôi có cậu em kết nghĩa tên Trảng theo Phục Quốc Quân bị cộng
sản bắt, không biết giờ ra sao. Bất ngờ, anh Trần Trung Quân cho biết anh có bà
Mẹ hay đi chùa Cao Đài ở Tây Ninh vừa qua Pháp đoàn tụ với anh, bà Mẹ kể rằng
Hiền Tài Nguyễn Văn Trảng hoạt động phục quốc bị cộng sản gài bắt và đưa ra xử
trước tòa án nhân dân. Cộng sản kết tội Nguyễn Văn Trảng là phản động. Trảng
hiên ngang hét lớn: “Tôi không phản động,
Hồ Chí Minh mới là kẻ phản động”. Trảng bị bắn chết ngay tại chổ. Anh Trần
Trung Quân nói anh đã đưa câu nói này của Hiền Tài Trảng vào trong vở tuồng do
Dũng Thanh Lâm đóng vai chiến sĩ VNCH. Tôi lặng người đau đớn nát cả
lòng, nhớ đến hình ảnh Trảng đạp xe đạp lộc cộc đến chỗ tập kịch. Tôi đề nghị
giúp Trảng mua xe mobilette để làm phương tiện di chuyển . Trảng hứa trả lại
sau khi ra trường làm việc. Tôi thương em như thương chính tôi vì nhớ cảnh tôi
phải bỏ dở việc học để đi hát kiếm tiền phụ giúp Cha Mẹ nuôi các em, khi Ba tôi
gặp khó khăn tài chánh vì Việt Cộng liên tục đắp mô đặt mìn trên tuyến đường
Sài Gòn – Vĩnh Bình, làm cho chiếc xe đò của Ba tôi không hoạt động được. Tôi
nói Trảng cứ yên tâm, tôi tặng Trảng vì nghèo, mồ côi cha, hiếu học, xem như
tôi đóng 2 show kịch TV không lãnh thù lao. Trảng cảm động rưng rưng nước mắt.
Năm 1995, điêu khắc
gia Nguyễn Thanh Thu tác giả bức tượng Tiếc Thương ở nghĩa trang quân đội Biên
Hòa gọi điện thoại tìm tôi. Anh cho biết anh có 1 cô bạn là nữ quân nhân vừa
qua Mỹ đang ở Boston đi diện HO có biết một số tin tức về Nguyễn Văn Trảng..
Tôi hẹn gặp chị tại nơi anh Thu cư trú ở Garden Grove , California. Chị
cho tôi biết là có 1 thời gian ngắn chị bị giam chung với Trảng, Trảng
thường nhắc đến Kim Tuyến và nói nếu chị ra được khỏi tù thì nhờ chị tìm gặp chị
Tuyến, nhắn rằng em lúc nào cũng thương chị Tuyến. Nhưng tiếc thương thay cộng
sản đã giết Em. Anh Nguyễn Thanh Thu có ý định tạc một bức tượng của Trảng,
nhưng không thành vì lúc đó không ai có được một bức hình của Trảng. Chắc anh
Nguyễn Thanh Thu còn nhớ câu chuyện của Trảng. Tôi mong được gặp lại chị nữ
quân nhân mà tôi đã gặp 20 năm trước. Nhớ đến Trảng tôi cảm thương và liên tưởng
đến các thanh niên nam nữ trẻ tuổi như Trảng đã anh dũng tham gia phong trào Phục
Quốc bị tra tấn, tù đày và sát hại. Tôi có một ông cậu ruột (cậu Lữ Minh Bạch)
là một sĩ quan hải quân VNCH, cũng hoạt động phục quốc, đã bị cộng sản bắt và bị
kết án 18 năm tù.
Tôi đã khóc khi đọc những
bài viết của những người Tù chính trị sau khi định cư ở Mỹ qua diện HO kể về những
nhục hình mà những người Cộng sản đã trả thù tàn độc , tôi lại càng căm thù chủ
nghĩa Cộng sản.
Sau một thời gian sống và làm việc ở Mỹ, chắc
chị rồi cũng dần dần gặp lại ít nhiều các đồng nghiệp trong Việt Nam qua Mỹ du
lịch hoặc biểu diễn, cảm giác của chị thế nào?
Bận rộn với gia đình
và các sinh hoạt văn nghệ ở Mỹ, nhưng tôi vẫn thường liên lạc với chị Như Mai
và Kim Hoàng vì có mối thân tình từ lúc chị mời tôi đóng vai chánh trong các vở
kịch và tuồng cải lương trên TV, đài phát thanh và đóng phim “Vực Nước Mắt”.
Lúc chị Như Mai điều hành Chùa Nghệ Sĩ, tôi có trợ giúp cho chi phí xây một bức
tường quanh nghĩa trang nghệ sĩ. Năm 1993, tình cờ tôi được biết qua chị Như
Mai là Lê Duy Hạnh, chủ tịch Hội Sân Khấu trong Việt Nam, đang có kế hoạch giao
lưu văn hóa. Bắt đầu họ sẽ gởi một hai ca nghệ sĩ ít hoặc không bị chống đối đến
Mỹ hát trước để tránh bị biểu tình phản đối, sau đó họ sẽ tiếp tục gởi tiếp nhiều
ca nghệ sĩ khác ra hải ngoại. Chị Út Bạch Lan đến Mỹ trước tiên. Cô chủ nhà
hàng Anh Thy và cô Sáu Châu gọi báo cho tôi biết và muốn tôi cùng gặp chị
Út Bạch Lan. Tôi đến nhà hàng Anh Thy, nhìn thấy anh Duy Khánh và Lâm Tường Dũ,
hai anh đưa cho tôi xem tờ quảng cáo quay roneo có hàng chữ: Tái ngộ sầu nữ Út
Bạch Lan… với sự bảo trợ của Duy Khánh, Kim Tuyến, Lâm Tường Vũ. Họ tự động
ghi tên tôi vào thành phần ban tổ chức mà không hề hỏi xem tôi có đồng ý không.
Tôi nói: “Tôi chỉ muốn đến thăm chị Út Bạch
Lan như một đồng nghiệp đàn em chào mừng chị, nhưng tôi không muốn có tên trong
danh sách bảo trợ hay ban tổ chức, dù rằng tôi thương mến chị Út Bạch Lan”.
Sau đó tôi được biết nhà hàng Seafood World từ chối cho thuê để tổ chức
văn nghệ vì ngại sẽ có cuộc biểu tình chống đối, nên tất cả kéo về tổ chức tại
quán Anh Thy, một nhà hàng nhỏ hơn.
Từ năm 1993 khi được
biết cộng sản phát động kế hoạch giao lưu văn hóa, tôi có suy nghĩ nếu tiếp tục
hoạt động văn nghệ thì vô tình tôi tiếp tay cho cộng sản thực hiện ý đồ ru ngủ và
đánh phá cộng dồng người Việt tỵ nạn. Tôi đã bất hợp tác từ Việt Nam và đã vượt
qua quá nhiều nghiệt ngã, cuối cùng thoát khỏi cộng sản VN, thì tại nơi đất Mỹ
này tôi vẫn có cơ hội sống bằng trí óc và đôi tay của mình. Tôi quyết định
ngưng hát. Từ năm 1993 tôi chỉ hát một lần để ủy lạo các gia đình H.O. theo lời
mời của anh Nguyễn Mậu Quý, chủ tịch Hội Cựu Tù Nhân Chính Trị. Trong thời điểm
đó, nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ đã book tour bên Âu Châu và mời tôi tiếp tục trình diễn
nhạc kịch Ả Đào Say, nhưng tôi từ chối. Em Chí Tâm cũng muốn tôi kết hợp trình
diễn với anh Thành Được, và rất nhiều nơi mời tôi đi hát, nhưng tôi vẫn không
nhận lời mời. Điều tôi suy nghĩ có thể không đúng với những người khác, nhưng
tôi không thể, hay đúng hơn không muốn giải bày. Năm 2002, anh Nhật Trường mời
tôi hát giúp cho 2 đêm Văn Nghệ Giã Từ Sân Khấu, tôi nhận lời vì tôi cùng quan
điểm với anh khi nghe anh nói anh chống lại kế hoạch giao lưu văn hóa và không
muốn đứng chung sân khấu với các nghệ sĩ do cộng sản đưa sang.
Năm 2002, chị Bạch
Tuyết qua Mỹ và gọi điện thoại cho tôi, chị nói muốn đến nhà thăm tôi. Tôi vui
mừng vì chúng tôi đã từng đi hát chung ở đoàn Thống Nhứt lúc tôi còn là “đào
con”. Chị Bạch Tuyết may mắn giờ chót được thay thế vai của chị Diệu Hiền trong
vở “Đẹp Duyên Chùa Tháp” tức “Tiếng Hát Muồng Tênh” của soạn giả Mộc Linh. Hai
ông bầu Út Trà Ôn và Hoàng Giang sắp xếp cho Bạch Tuyết thế vai vì Diệu
Hiền bỗng nhiên biến mất, trong khi Bạch Tuyết chưa có vai trò nào trong vở tuồng
này, còn tôi được đóng vai người em gái nhỏ. Thời gian sau tôi rất thích chị
đóng chung với anh Hùng Cường ở đoàn Dạ Lý Hương, vì hai người diễn rất sống động,
rất thật trong các vở tuồng xã hội cùng với Ngọc Giàu, Văn Chung, Dũng Thanh
Lâm, Thanh Tú.
Phương Uyên lái xe chở
chị Bạch Tuyết đến nhà chúng tôi. Sau khi chụp vài tấm ảnh kỷ niệm, tôi mời chị
và Uyên đi ăn tối tại restaurant COCO. Chị bảo là chị ăn chay và chỉ ăn được
món nào có tôm. Tôi tưởng chị là người Công Giáo. Tôi hỏi thăm về tin chồng
chị là ông Đức bị bắt và bị Việt Cộng tịch thu tài sản, và chắc chị khổ với
Việt Cộng vì ngày xưa chị có bức hình đội nón sắt có hàng chữ “Bỏ Bom Hà Nội”
và chị đưa ngón tay cái lên. Chị nói ” Em
ơi… ờ thì…nhưng chị không coi trọng tiền bạc, vật chất. Chị tu rồi em ơi, thỉnh
thoảng chị được thầy Thích Thanh Từ là thầy của chị, vì bận quá, phật tử
đông quá, đã giao cho chị đi thuyết pháp . Vấn đề anh Đức ở tù thì khi hoạn nạn
mình phải chấp nhận, khi nào trời quang mây tạnh thì hai đứa che dù đi chung”.
Tôi hỏi thăm về sinh hoạt và cuộc sống của chị tại VN thì chị cho biết chị
có nhiều bạn trẻ thương yêu, các bạn này có hãng nước uống và cho chị vào một
phần hùn nhỏ để sống nên chị không phải bận tâm. Chia tay ra về tôi thấy
vui cho chị vì nghĩ rằng chị đã tu đến mức đã đạt được chữ “ngộ” rồi, vì nhà cửa
bị tịch thu, chồng bị bắt bỏ tù mà không oán hận. Tôi thầm nghĩ, nếu là tôi thì
tôi sẽ thù ghét CS lắm.
Bạch Tuyết điện thoại
cho tôi: “Chị có thằng con trai học Bang
Giao Quốc Tế ở bên Anh quốc. Hôm đám cưới cháu chị không qua được, chỉ có cô em
kết nghĩa là mẹ nuôi của nó đứng ra tổ chức. Chị muốn nó ra mắt cô chú đồng
nghiệp cho phải lễ. Chị mời em và ông xã đến rồi tụi mình đập bồn đập trống cho
vui”. Tôi nhận lời ngay. Đến nhà hàng Palace Seafood nơi tổ chức tôi
nhận thấy đây là một đám cưới vì cô dâu chú rể mặc khăn đóng áo dài theo trang
phục đám cưới. Có nhiều ca nghệ sĩ đến tham dự và chúng tôi cùng ca hát đóng
góp thật sôi nổi với MC Trần Quốc Bảo. Cô dâu Mỹ trông khá xinh xắn dễ thương.
Trước khi tiệc tàn, chị đến siết tay tôi và hẹn đến chơi nhà tôi vài hôm trước
khi về lại Việt Nam.
Một buổi chiều, trên
đường đến rước chị, chúng tôi ghé mua tờ Việt Báo. Tôi giở tờ báo ra xem thì giật
mình khi thấy hình chị Bạch Tuyết đang quỳ lạy khán giả trên sân khấu tại San
Jose với hàng tít to: “Bạch Tuyết đã quỳ
lạy khán giả vì bị biểu tình phản đối”. Chúng tôi rước chị ở khu mobile
home trên đường Bolsa. Trong khi ông xã tôi đổ thêm xăng tại góc đường
Brookhurst và Hazard thì chị cầm tờ Việt Báo lên đọc rồi chị nói lớn: “Cũng thằng Mỹ nữa”. Tôi nói : “Chuyện gì vậy chị?”. Chị tiếp: “Thằng Mỹ không có tư cách gì để lật đổ chế độ
Taliban”. Tôi hỏi: “Sao vậy chị ?”.
Chị nói “Em ở Mỹ lâu mà em không biết gì
sao Tuyến, thằng Mỹ làm giàu nhờ bán vũ khí, nó muốn quậy lên để bán vũ khí”.
Trời ơi, sao luận điệu và giọng nói này của Bạch Tuyết giống y như phát ngôn
viên Việt Cộng Phan Thúy Thanh mà mỗi sáng lái xe di làm tôi hay nghe tin tức từ
đài VOA và BBC.
Về đến nhà, chị cầm
tay tôi xem, thoạt đầu, tôi nghĩ chị biết coi bói. Chị hỏi : “Tuyến, em có bao nhiêu căn nhà?”. Tôi
đáp: ” Một căn nhà mà còn trả chưa xong
đây chị”. Chị lại hỏi: “Em có bao
nhiêu tiền trong nhà băng?”. Tôi ngạc nhiên với 2 câu hỏi này. Chị bảo tôi
về Việt Nam chơi và ở với chị. Tôi nói: “Em
ghét Việt Cộng. Vượt biên suýt chết rồi chị”. Chị nói: “Thôi mà em, đừng nghĩ vậy, chế độ bây giờ tốt
đẹp hơn chế độ trước nhiều lắm”. Ông xã tôi bất bình nói: “Chị nói chế độ bây giờ tốt đẹp tại sao sau
khi chấm dứt chiến tranh họ lại bắt sĩ quan, công chức và những nhà trí thức
VNCH giam cầm đày ải bỏ đói cho đến chết trong các trại tù cải tạo?”. Chị lại
nói: “Anh không biết chứ Tuyết vô thư viện
bên Anh đọc sách, có nhiều nước tan chiến tranh rồi họ đem bắn bỏ hết, rồi ai
làm gì họ”. Tôi bực mình nói: “Tốt đẹp
gì chị, chế độ gì không có tự do tôn giáo, như Linh Mục Nguyễn Văn Lý bị nhốt
vào tù, Hòa Thượng Thích Quảng Độ bị quản chế”. Bạch Tuyết nói: “Ai biểu sống trong chế độ của người ta mà chống
đối thì là chuyện đương nhiên”. Tôi thất vọng ở tầm kiến thức nhỏ hẹp lệch
lạc và lối lý luận sặc mùi cộng sản của ‘tiến sĩ’ Bạch Tuyết. Chị còn hết lời
ca tụng tâng bốc Nguyễn Minh Triết nói anh ta giỏi đủ mọi thứ, trong khi ở
thời điểm đó Nguyễn Minh Triết còn hoạt động ở Sài Gòn và tôi chưa biết anh ta
là ai.
Khi cuộc bàn luận quá
căng thẳng tôi đổi đề tài để nói về văn nghệ. Tôi nói “Má em hay xem cải lương, thỉnh thoảng em cũng xem và thấy
Tài Linh diễn xúc động, chắc Tài Linh hiền lắm hả chị?”. Bạch Tuyết nói : “Những người nổi tiếng không ai hiền hết em”.
Rồi chị kể về anh Hùng Cường, chị bảo là Hùng Cường yêu chị lắm và muốn cưới chị
nhưng chị từ chối (?). Chị không biết rằng trong thời gian sống ở Mỹ anh Hùng
Cường rất thân với chúng tôi và hay kể về những cuộc tình của anh, dĩ nhiên
trong đó có Bạch Tuyết, anh Hùng Cường đã có mối quan hệ sâu đậm từ Bạch Tuyết
ra sao, và chị đã năn nỉ anh thế nào. Tôi nghĩ nếu Hùng Cường còn sống tôi sẽ gọi
anh đến để nghe Bạch Tuyết nói dóc. Đêm khuya quá, chẳng lẽ tôi đẩy Bạch Tuyết
ra khỏi nhà, còn đưa về thì tôi mệt rồi sau một ngày dài làm việc. Chị hỏi
tôi có muốn gởi tiền giúp Chùa Nghệ Sĩ không, tôi nói đã giúp rồi, và lần này
chỉ gởi ít tiền tặng Má Bảy Phùng Há.
Trước đây theo lời
kêu gọi của Má Bảy và 2 chị Như Mai Kim Hoàng, Chùa Nghệ Sĩ không có rào nên thỉnh
thoảng phát giác ra mồ mả bị đào bới vì họ muốn kíếm vàng bạc, đồng thời số nghệ
sĩ già không nhà cửa phải sống lang thang, nên yêu cầu chúng tôi giúp đỡ tiền
xây rào và mua tôn lợp phía sau chùa cho các cô bác có chỗ tạm trú. Chúng tôi
đã gởi tiền giúp. Sau đó chị Như Mai cho biết ông Võ Văn Kiệt chấp thuận
cấp cho 1 miếng đất ở quận 8 để xây Nhà Dưỡng Lão Nghệ Sĩ. Tiền chúng tôi đã gởi,
chị Như Mai lo xây rào và trùng tu trong Chùa vẫn còn dư. Tôi yêu cầu chị Như
Mai bỏ số tiền đó vào bank để lấy lời lo thuốc thang cho những nghệ sĩ già đau
yếu, còn Nhà Dưỡng Lão hãy để cho chính quyền cộng sản lo.
Tôi không bao giờ
quên ơn Má Bảy Phùng Há, người mời tôi đóng nhiều vở tuồng trên TV, đã chỉ dạy
thêm cho chúng tôi từ anh Thanh Sang đến anh Thành Được. Má Bảy cũng từng nói:
“Mấy ổng muốn mời Má làm chức này chức
kia, nhưng Má nói Má không thích làm chính trị, Má chỉ thích làm Văn Nghệ
mà thôi”. Tôi lấy 100 dollars bỏ vào bao thơ trao cho chị Bạch Tuyết nhờ chị
đem về trao cho Má Bảy. Vài tuần sau tôi gọi điện thoại thăm Má Bảy và hỏi xem
Má Bảy có nhận được tiền không. Lúc đó có mặt ông bầu Xuân, tôi nghe tiếng Má Bảy
nói lớn: “Ông Xuân ơi, Kim Tuyến nói có gởi
Bạch Tuyết đem về cho tôi 100 mà sao không thấy?”. Ông Xuân nói: “Bạch Tuyết bảo sung vào quỹ của Chùa”.
Tôi không hiểu tại sao chị Bạch Tuyết lại làm khác lời dặn của tôi, để cuối
cùng Má Bảy không nhận được gì cả !
Một lần nọ anh Hùng
Cường dẫn anh Sáu Thanh đến nhà thăm chúng tôi. Anh Sáu Thanh là 1 đại thương gia
trước năm 1975, chính anh là người cung cấp toàn bộ tiền bạc và phương tiện để
thành lập đoàn cải lương Hùng Cường – Bạch Tuyết . Sáu Thanh giao đoàn cải
lương cho Hùng Cường và chị Bạch Tuyết vì anh rất bận với các công ty lớn của
anh. Đoàn cải lương này là một đại ban, được khán giả nhiệt tình ủng hộ, lần
trình diễn nào cũng bán hết vé, thế mà Bạch Tuyết khai lỗ. Trước mặt chúng tôi,
anh anh Sáu Thanh nói với Hùng Cường: “Anh lập đoàn hát này cho chú mầy mà chú mầy ham chơi quá, để cho con
Tuyết lộng hành, nó đưa người nhà của nó vào, nó kiểm soát mọi chi thu, cứ khai
lỗ, để cuối cùng phải giải tán đoàn hát”.
Ngày 27/10/2002 Bạch
Tuyết tổ chức ra mắt CD Kinh Pháp Cú chuyển thể cải lương tại Chùa Việt Nam
trên đường Magnolia của Thượng Tọa Thích Pháp Châu. Ông Thượng Tọa này từng có
tai tiếng vì đã lăng nhăng tình ái với một nữ Phật tử trẻ. Cuộc điện đàm hẹn hò
dâm dục ở hotel của ông sư này với cô gái đã bị thu băng toàn bộ. Vì vậy cho
nên truyền thông và báo chí hải ngoại kêu gọi biểu tình chống Việt Cộng Bạch
Tuyết và Thượng Tọa Pháp Châu. Hôm đó có rất nhiều người đến biểu tình, trong
đó có tôi, trước cửa chùa. Người biểu tình cho phát thanh cuốn tape dâm dục của
Thượng Tọa Pháp Châu và hô đả đảo Bạch Tuyết. Tôi nghĩ nếu anh Hùng Cường còn sống
chắc anh cũng sẽ đến biểu tình chống Bạch Tuyết, vì anh là người rất căm thù cộng
sản. Dù rằng khi còn sống anh đã từng kể chính anh là người giới thiệu anh Đức
( một “Việt Kiều Yêu Nước” tại Pháp) cho Bạch Tuyết sau vụ Bạch Tuyết bị vợ của
ĐT Hoàng Đức Ninh làm nhục.
Trong một dịp thăm
nhà thơ Nguyễn Chí Thiện và đi ăn tối với anh, chúng tôi có kể cho anh nghe về
Bạch Tuyết và Kim Cương. Trong một lần nói chuyện trên Radio, anh Thiện đã có đề
cập đến Việt Cộng Kim Cương và Bạch Tuyết. Tôi quý mến anh Nguyễn Chí Thiện vì
tư cách và sự dũng cảm của anh. Chỉ vì can đảm dám nói lên sự thật của lịch sử
và sự thật tàn ác của chế độ cộng sản mà anh bị gần 30 năm tù ở miền Bắc. Trong
tù anh vẫn đứng thẳng, hiên ngang làm thơ vạch trần sự dã man của chế độ và dám
chửi thẳng Hồ Chí Minh.
Những gì tôi kể về Bạch
Tuyết là hoàn toàn sự thật, không thêm bớt, không trái với lương tâm. Một số
đông trong đó có tôi vẫn còn nhiều hoài nghi về Bạch Tuyết:
– Bạch
Tuyết không học Trung Học, không học Đại Học thì làm sao có bằng Tiến
Sĩ ?
– Bạch
Tuyết không rành tiếng Anh làm sao vào thư viện của Anh đọc sách và tài liệu ?
– Bạch
Tuyết không nói và viết lưu loát tiếng Anh, tiếng Pháp và tiếng Đức thì làm Luận
Án Tiến Sĩ bằng tiếng gì ? Không lẽ làm luận án ở ngoại quốc mà dùng tiếng
Việt ?
– Bạch
Tuyết có biết rằng mọi người đều biết trên thế giới có nhiều bằng Tiến Sĩ Danh
Dự được cấp do sự giới thiệu hay quen biết. Có các trường Đại Học dỏm, không được
chấp nhận, chỉ cần nộp cho họ vài ngàn dollars là có bằng Tiến Sĩ giấy.
– Bạch
Tuyết thù ghét Mỹ, vậy tại sao thích đi sang Mỹ, cho con học ở Mỹ, đi làm ở Mỹ,
lấy vợ Mỹ. Phải chăng Bạch Tuyết muốn tìm một “bãi đáp an toàn” sau này ở
Mỹ ?
Những câu chuyện của hôm qua bao giờ cũng
thật xúc động, dù chỉ là kỷ niệm. Nhưng có khi nào chị nhìn thấy sân khấu ở quê
nhà, sự rộn rịp hoặc giàu có của giới đồng nghiệp mà chạnh lòng? Hoặc chị có
lúc nào nghĩ rằng nếu chị nhượng bộ, ở lại, thì cũng đã có một cuộc sống sinh
hoạt sôi nổi, nhiều thu nhập như các nghệ sĩ khác?
Sau 37 năm sống trên
đất Mỹ và 41 năm miền Bắc cai trị miền Nam, tôi vẫn thường theo dõi các tin tức
từ quê nhà và rất buồn khi thấy cộng sản đã tạo ra một giai cấp mới, giai cấp
cán bộ, con ông cháu cha, tư bản đỏ, giai cấp này lộng hành, áp bức bóc lột người
dân khốn cùng. Luân lý, đạo đức suy đồi, cuộc sống bất an, luật pháp bất minh,
môi trường nhiểm độc, tham nhũng tràn đầy… Trong khi đó chính quyền lại “ác với
dân, hèn với giặc” trước hiểm họa mất nước vào tay giặc Tàu.
Tôi không dùng danh từ
“chính quyền” cho CSVN, vì không ai bầu cái Đảng cướp này cả . Chúng cưỡng chiếm
miền Nam , áp đặt chế độ độc tài đảng trị, thì không thể dùng danh từ Chính quyền.
CSVN thắng VNCH do tuyên truyền dối trá , quỷ quyệt, gian manh do HCM đem chủ
thuyết ngoại lai quái đản từ Liên Sô,Trung Cộng đặt lên đầu dân VN. CSVN xem
văn nghệ sĩ là bộ môn tuyên truyền hữu hiệu nhất, họ dùng nghệ sĩ để ru ngủ đồng
bào quên đi tội ác mà chúng gây ra. Kim Cương là một điển hình cùng một số văn
nghệ sĩ được họ sử dụng.
Tôi thấy mình đã quyết
định đúng khi vượt biên rời khỏi chế độ cộng sản VN để cho gia đình và con cháu
tôi có một cuộc sống an lành và tốt đẹp hơn. Tôi đã quyết định đúng khi chọn nước
Mỹ, một nước tôn trọng tự do dân chủ và nhân quyền, một nước thật sự của dân,
do dân và vì dân.
Dạ, xin cám ơn chị,
28/7/2016
Tuấn Khanh (ghi)