28.08.2016

VỊ THANH LONG MẶN ĐẮNG

VỊ THANH LONG MẶN ĐẮNG


Một người bạn của tôi vừa đi Phan Thiết về và kể cho tôi nghe một sự thật đau lòng thế này:

Ở Phan Thiết, hầu hết các vựa thu mua Thanh long của người Việt Nam đã và đang bị người Tàu thâu tóm bằng cách mua lại tất cả đất đai, nhà xưởng, dây chuyền thu mua, xe chuyên chở, mối mang bán hàng sẵn có...với giá cao gấp đôi, gấp ba vốn đầu tư ban đầu. Ví dụ: một chủ vựa đầu tư dây chuyền thu mua, lưu trữ Thanh long..tất tần tật với giá 5 tỷ đồng sẽ được người Tàu gạ mua lại với giá 10 tỷ, mười mấy tỷ... Mức giá hời như thế khiến các chủ vựa người Việt không thể không bán và hiện trạng thực tế các vựa thu mua lớn hầu hết đã rơi vào tay người Tàu. 


Ngay lập tức sau đó, người Tàu thao túng thị trường, ra tay "tàn độc" bóp nghẹt đường sống của nông dân Việt Nam thế này:

- Họ thuê mướn công nhân lựa Thanh Long với mức trả công cao hơn thị trường một chút với điều kiện các công nhân phải lựa Thanh long mua lại của nông dân rất gắt gao, nếu không làm đúng sẽ bị đuổi việc ngay lập tức. Chỉ cần trái Thanh long có một vết chấm đen nhỏ xíu trên vỏ cũng bị loại ra và trở thành hàng dạt với giá thu mua chỉ 1.000 đồng/ký. Trái Thanh long không tỳ vết mới được mua với giá 6.000 đồng ký.

Như vậy với những mẫu Thanh long bát ngát, vốn đầu tư hàng trăm triệu, hàng chục tỷ đồng của nông dân Việt Nam đã bị thương lái Trung cộng thu mua với giá rẻ mạt, một ký Thanh long còn rẻ hơn một cái kẹo... Thế mà nông dân vẫn buộc phải bán vì họ không còn con đường nào khác...

Nông dân Việt Nam bao đời nay bị bỏ mặc long đong với thị trường khắc nghiệt: cứđược mùa thì mất giá và nay lại phải đối diện với thủ đoạn mưu mô, nham hiểm đến mức tàn độc của người Tàu cộng!

Người bạn của tôi đã chở về Sài gòn "một ít": cả trăm ký Thanh long trong hàng trăm ký bị loại ra, bạn "bị" tặng khi vô tìnhđến thăm một chủ vườn Thanh long tại Phan Thiết, vào đúng thời điểm người nông dân này đang giao hàng cho chủ vựa. Họ chứng kiến từ đầu đến cuối cảnh mua bán, ép giá tàn bạo của thương lái Trung cộng mà nghẹn ngào không nói nên lời!


Tôi không có ý kiến hay đoạn kết cho câu chuyện này, sự thật đúng hay sai nếu bạn có thời gian và quan tâm hãy đến Phan Thiết để nhận định. Tôi chỉ kể lại những gì được nghe thấy và khi cầm ăn trái Thanh long bạn đưa cho mình, tôi không còn cảm nhận được vị ngon ngọt của Thanh long, tôi chỉ thấy trên môi mình vị mặn chát và đắng nghét.

Bỗng dưng thấy đau, thật đau!