Giáo dục tại Việt Nam
Học
sinh, sinh viên tại Hà Nội tìm hiểu thông tin du học, ảnh chụp hôm 4/10/2016. AFP
PHOTO
Triết lý giáo dục Việt Nam là gì?
Triết lý giáo dục hay cổ động
học sinh?
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trong dịp đăng đàn chia sẻ
quan điểm của ông về câu hỏi từ một đại biểu quốc hội “Việt Nam có triết lý
giáo dục hay không” đã xác nhận “Việt Nam
có triết lý giáo dục, chứ không phải không có. Có điều, ta không có những câu
trích dẫn để thành kinh điển”.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trong vai trò phụ trách khối
văn hóa xã hội, khoa học, giáo dục và đào tạo, đã đăng đàn trước Quốc hội để
chia sẻ ý kiến của ông về vấn đề giáo dục, và một trong những câu trả lời của
ông là có hay không một triết lý về giáo dục tại Việt Nam.
Ông khẳng định: “Triết lý giáo dục của Việt Nam
trước hết là triết lý xây dựng đất nước dân giàu nước mạnh, dân chủ, công bằng,
văn minh. Đó là xây dựng con người Việt Nam toàn diện, đức trí, thể mỹ, có tinh
thần dân tộc, có lòng yêu nước và có trách nhiệm quốc tế”.
Rất nhiều trí thức không đồng tình với khẳng định của
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam vì đó không phải là triết lý giáo dục mà là một hình
thức cổ động sinh viên học sinh, hay nói cách khác đó là mục tiêu giáo dục của
Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam chứ không nằm trong phạm trù triết lý.
TS
Nguyễn Văn Khải đã thẳng thắn phê bình Phó Thủ tướng Vũ
Đức Đam là không thực tế và có hơi hướm tuyên truyền mị dân, ông nói:
“Ông Vũ Đức Đam
chẳng có kỹ năng sống và không hiểu thực tế, ông ta chẳng hiểu gì cả. Ngu dốt
thiếu kiến thức tham lam và lợi ích nhóm, ông ta có bao nhiêu tiền thì giáo dục
cũng xuống dốc. Trong khi học sinh đi học cả ngày, các ông in sách giáo
khoa in 4 trang nói về muối nhưng quên một câu “phải dùng muối i-ốt”. Anh nên
nhớ rằng cái sai lầm của anh là anh mời người ta đi họp về cải cách giáo dục,
anh mời mọi người họp trong đó có những người biên soạn sách giáo khoa nhưng
anh không dám mời những người phê bình sách giáo khoa viết sai và lạc hậu.”
Thiếu cái gốc nhân bản?
Triết lý giáo dục tùy mỗi quốc gia có khác nhau
nhưng mục đích chung của mọi nền giáo dục trên thế giới là xây dựng một con người
nhân bản trước khi tạo cho họ một con đường phấn đấu nào khác.
Có lẽ do thiếu cái gốc nhân bản trong triết lý giáo
dục nên xã hội Việt Nam đã chứng kiến hàng loạt vụ học sinh thanh toán nhau và
tấn công cả giáo viên trong lớp học. Cảnh tượng người trộm chó bị dân chúng giết
chết hay hàng trăm người cướp giật một xe chở hàng bị tai nạn, hay tệ hơn là
cách hành xử thiếu văn hóa nơi công cộng… Những hình ảnh xấu ấy đang băng hoại
nhà trường và xã hội nhưng không một Bộ trưởng giáo dục nào nhìn nhận trách nhiệm
trước Quốc hội bởi cái lõi gây ra chính là sự thiếu kém một triết lý giáo dục
đúng nghĩa.
GSTS
Nguyễn Đăng Hưng từng giảng dạy trong và ngoài nước nhiều
chục năm, tiếp cận được nhiều nền giáo dục của thế giới cho biết nhận xét của
ông về triết lý giáo dục Việt Nam:
“Cái nền giáo dục
Việt Nam nó không phải chỉ là lạc hậu mà còn là lạc đường. Vì lạc đường
nên nó loay hoay mãi không có lối ra. Mình sai thì còn có thể sửa chứ đi lạc đường
mà lại tin tưởng con đường đó đúng thì không bao giờ thoát ra khỏi cái hệ lụy
đó được.
Cái lạc đường của Việt Nam là
chúng ta không đánh giá đúng triết lý giáo dục phù hợp với con người.
Giáo dục Việt Nam không phục vụ con người theo cái nghĩa con người tự do, con
người nhân văn, con người có hiểu biết, con người có tinh thần phê phán và sáng
tạo.“
Trước năm 1975, Bộ giáo dục Việt Nam Cộng hòa đã đưa
ra triết lý giáo dục cho nhà trường tập trung trong ba điểm: Nhân bản, Dân tộc
và Khai phóng trong đó con người vẫn là yếu tố quan trọng nhất. Giáo dục con
người hoàn thiện trong suy nghĩ, lời nói, việc làm là tiền đề thành công cho một
nền giáo dục. Từ căn bản này Giáo Sư Nguyễn Đăng Hưng chia sẻ:
“Thôi đừng có loay hoay tốn thời giờ mà
nên nhìn thẳng đi. Hãy sử dụng chương trình giáo dục
Việt Nam đã có rồi, đó là chương trình giáo dục của Giáo sư Hoàng Xuân Hãn đã
xây dựng cho chính phủ Trần Trọng Kim từ năm 1945. Giáo sư Hoàng Xuân
Hãn đã xây dựng chương trình này trong 4 tháng nhưng đó là một chương trình khá
chuẩn cho Việt Nam. Bằng cớ là chính phủ Việt Nam Cộng Hòa sau này trong vòng
10 năm đã sử dụng chương trình Hoàng Xuân Hãn và đã đào tạo nên những thế hệ những
con người trí thức của miền Nam. Xây dựng được những ngôi trường tiếng tăm như
ngôi trường Petrus Trương Vĩnh Ký mà tôi là học sinh. Xây
dựng được con người có ý thức dân tộc, có tình yêu đất nước, hiều biết lịch sử
Việt Nam, thế giới và ngay cả những chuyên môn trong khoa học nên khi ra thế giới
họ không hề thua kém người Mỹ, người Pháp hay những nước khác. Hãy lấy
chương trình đó mà sử dụng đừng loay hoay tìm lung tung làm gì?”
Dư luận liên tục phản ứng mạnh mẽ trong vụ điều động
21 giáo viên nữ tiếp khách tại Hồng Lĩnh, bởi những viên chức giáo dục vẫn còn
dựa vào yếu tố “nhiệm vụ chính trị” để bảo vệ cho chính sách giáo dục xem nhân
phẩm không bằng chính trị thì có lẽ rất khó tìm ra triết lý giáo dục đúng nghĩa
cho hướng đi trong những ngày sắp tới.
Câu chuyện giáo dục
Sự giận dữ
“Đây là nét lịch sự. Những người làm nhiệm vụ này
là vinh dự, được gặp gỡ người này người kia, được làm việc với họ. Khi những
cán bộ được điều đi nếu có chuyện gì xảy ra thì sẽ được cơ quan có trách nhiệm
vì đây là được tổ chức điều đi làm nhiệm vụ chính trị”
Chuyện đi tiếp khách là hoàn toàn trong
sáng. Tuy nhiên, trong các bữa tiệc, rượu vô thì lời ra; ai đó có một hành động
không đẹp thì cũng là chuyện bình thường trong cuộc sống”
Đó là phát biểu của hai quan chức thị xã Hồng Lĩnh,
Nguyễn Văn Hổ, Lê Bá Thiềm, sau khi xảy ra vụ bê bối của ngành giáo dục thị xã
Hồng Lĩnh, tỉnh Hà Tĩnh, điều giáo viên nữ đi tiếp khác trong phòng karaoke.
Ông Lê Bá Thiềm là trưởng phòng giáo dục thị xã, còn
ông Nguyễn Văn Hổ là chủ tịch thị xã.
Phải nói rằng phản ứng của giới blogger là rất giận
dữ, blogger Cánh Cò viết rằng:
Đảng Cộng sản Việt Nam được
Lê Bá Thiềm và Nguyễn Văn Hổ đại diện tuyên bố công khai điều mà nó giấu giếm từ
gần 70 năm nay: Muốn thăng tiến trong đảng thì các cô phải “phục vụ” cho chóp
bu của nó. Nói theo ngôn ngữ cộng sản: “nhiệm vụ chính trị”.
Một blogger khác là Võ Xuân Sơn cũng đề cập đến khái niệm nhiệm vụ chính trị ngộ nghĩnh
của các quan chức Hà Tĩnh:
Cho rằng phục vụ cấp trên ăn
nhậu là nhiệm vụ chính trị, có lẽ là sự ngụy biện trơ trẽn nhất mà tôi được biết
từ đó tới giờ.
Nhà văn Nguyễn Quang Thân viết rằng hành động của
các quan chức Hà Tĩnh là hỗn với thầy cô, hỗn với nghề dạy học cao quý, và nhất
là nó lại xảy ra trên mảnh đất Hà Tĩnh nổi tiếng hiếu học từ bao đời nay.
Khi sự việc được báo chí đưa ra công luận, người đứng
đầu ngành giáo dục cả nước là Bộ trưởng Bộ giáo dục Phùng Xuân Nhạ, lại như đổ
thêm dầu vào lửa khi cho rằng chuyện điều giáo viên nữ như vậy chưa tới mức trầm
trọng, và các giáo viên bị điều đi phải tự xem thái độ của mình.
Một nhà giáo là ông Hà Dương Tường viết trên mạng xã
hội:
Ông thừa biết số phận bé nhỏ của họ dưới
nanh vuốt của các quan huyện mà. Hay ông cho rằng việc buộc phải đi “tiếp
khách” không có gì xúc phạm danh dự và nhân phẩm của họ. Chắc ông sẵn sàng (hay
vui vẻ) cho vợ, con gái (hay cháu gái) của ông đi làm các “nhiệm vụ” đó?
Bộ
trưởng Bộ giáo dục Đào tạo Phùng Xuân Nhạ. Courtesy vnn
Bình luận về câu nói của ông Bộ trưởng rằng hành động
của các quan chức Hà Tĩnh không tới mức nghiêm trọng, nhà báo Võ Văn Tạo:
Coi phụ nữ (lại là nữ giáo viên) chẳng
khác món đồ chơi, làm nô tì mua vui quan khách, bất chấp hậu quả như một sự sỉ
nhục, làm tổn thương lòng tự trọng, danh dự, nhân phẩm các cô, làm xã hội coi
thường nhân cách nhà giáo – với chức năng dạy dỗ, bồi dưỡng tâm hồn, nhân cách
thế hệ trẻ. Vậy mà ông lại nhận định “chưa tới mức độ trầm trọng”?
Nhà
báo Huy Đức kết luận rằng sự phản ứng của ông Bộ
trưởng Bộ giáo dục là phản ứng của một kẻ thiếu nền tảng giáo dục:
Thay vì giận dữ trước việc các đồng nghiệp
của mình bị lạm dụng, bị xúc phạm, ông đã phản ứng theo lối chia sẻ với các
quan chức địa phương.
Không phải ông Bộ trưởng thiếu
kinh nghiệm chính trị, ông thiếu nền tảng giáo dục.
Một nhà giáo về hưu là ông Nguyễn Khắc Mai kêu gọi các quan chức ngành giáo dục từ chức, đồng
thời ông cũng ra một lời cảnh báo nghiêm trọng:
Nếu có chút lương tri, chủ tịch
và trưởng phòng giáo dục Thị xã Hồng lĩnh nên từ chức. Bộ trưởng nên xin lỗi
các nhà giáo và học sinh cùng phụ huynh.
Giáo dục Việt Nam đi về
đâu
Một câu chuyện khác, nhỏ hơn nhưng cũng liên quan đến
ngành giáo dục là một số sinh viên Đại học Hoa Sen biểu tình phản đối hội đồng
quản trị mới của trường này. Sau đó đã có lời chỉ trích từ phía chính quyền rằng
các em này bị kích động biểu tình.
Nhạc sĩ, blogger Tuấn Khanh liên hệ việc đó với tinh thần đại học tự do mà thành phố
Sài gòn đã từng chứng kiến gần nửa thế kỷ trước:
Nhiều ngày, đọc các bản tin trên báo,
các dòng tin trên facebook… cứ nhắc đi nhắc lại việc sinh viên bị “xúi giục,
kích động”… thật không thể không thảng thốt và buồn nôn. Tinh thần đại học độc
lập và giá trị biểu kiến của giới trẻ chưa gì đã bị dán cho những nhãn quan mập
mờ đe dọa về chính trị. Đáng tiếc hơn, đôi khi chính những vị là nhà giáo dục,
luật sư… cũng có một thói quen cất tiếng, giới thiệu lối tư duy tăm tối của
mình để áp đặt cho một không khí sinh hoạt xã hội dân sự bình thường. Chính quý
vị trí thức ấy cũng đã góp phần bóp chết tinh thần đại học của Sài Gòn, của giới
trẻ là vậy.
Nhưng nếu chúng ta chấp nhận
im lặng và thỏa hiệp với những tư duy giáo dục đớn hèn, trẻ con hóa sinh viên,
thì làm sao dựng được thế hệ của hy vọng?
Vấn đề bạo lực trong nhà trường hiện nay
Bạo lực học đường hiện nay đang ngày càng phổ biến và
lan rộng, đã trở thành một vấn đề khiến các bậc phụ huynh lo lắng, mà còn là
nỗi trăn trở của toàn xã hội. Tình trạng này diễn ra thế nào, những người làm
công tác giáo dục nói gì về vấn đề này?
Dư luận lo lắng
Gần đây, sự xuất hiện của những video clip quay cảnh
học sinh đánh nhau xuất hiện nhiều trên mạng xã hội, điều đó đã khiến dư luận
hết sức lo lắng.
Theo số liệu của Bộ Giáo dục và Đào tạo trong báo cáo
mới nhất, năm học vừa qua, trên toàn quốc đã xảy ra gần 1.600 vụ việc học sinh
đánh nhau ở trong và ngoài trường học. Bình quân cứ khoảng 5.200 học sinh thì
có một vụ đánh nhau.
Đánh giá về hiện trạng bạo lực học đường hiện nay,
theo báo Dân trí ngày 31/10/2016, Thứ
trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Nghĩa cho biết: “Mức độ nghiêm trọng của
một số vụ việc bạo lực xảy ra ở trong và ngoài nhà trường, là một dấu hiệu về
sự sa sút đạo đức, lối sống, văn hoá ứng xử và yếu kém về kỹ năng sống của một
bộ phận học sinh hiện nay. Những vụ việc đó đã
và đang làm đau lòng những người làm giáo dục và gây lo lắng, bức xúc trong xã
hội.”
Ông Hoàng Oanh,
một nhà giáo đã nghỉ hưu ở Hà Nội thấy rằng, đây là một vấn đề xã hội hết sức
trầm trọng, theo ông đó là hệ quả của vấn đề nền tảng đạo đức xã hội đã bị phá
vỡ, cũng như các chính sách giáo dục sai lệch từ phía Nhà nước trong một thời
gian dài. Ông nói:
“Bây giờ, trong cuộc sống có một vấn đề tranh chấp rất
nhỏ thôi thì người ta cũng sẵn sàng nổi xung lên. Nhà trường bây giờ nhìn
bên ngoài rất bình an, rất phẳng lặng, trong rất có kỷ luật. Nhưng tiềm ẩn ở
bên trong là nó sẵn sàng bùng phát thành bạo lực. Đây là điều rất đáng buồn và
vô cùng đáng sợ của ngành giáo dục.”
Giải thích hiện tượng xã hội này dưới góc độ khoa học
tâm lý, một nữ chuyên gia không muốn nêu danh tính, thuộc Viện Khoa học Giáo
dục lý giải:
“Chuyện học trò đánh nhau là do sự khủng
hoảng tâm lý của tuổi vị thành niên. Đó là cái tuổi dậy thì, khi các em chưa có
cơ hội giải phóng chính đáng, tất yếu sẽ giải phóng thành bạo lực. Song phải
thấy, ngay trong nội dung giáo dục, nhiều bài học của các em học sinh hiện nay,
vô tình đã nuôi dưỡng động cơ ấy.”
Khi được hỏi, nguyên nhân nào đã dẫn đến tình trạng
bạo lực trong nhà trường gia tăng như hiện nay?
Một phụ huynh học sinh tại Hà nội cho biết:
“Vấn đề bạo lực học đường
thì đã có từ lâu, không phải bây giờ mới có, cái đó bây giờ đã trở thành một
vấn nạn xã hội. Nó là hậu quả của việc nhà trường thì thiếu quan tâm đến việc giáo dục nhân
cách; còn gia đình thì do mải mê làm ăn kinh tế dẫn đến các em thiếu sự yêu
thương săn sóc của gia đình và mặt trái của mạng xã hội cũng như internet đã
góp phần không nhỏ.”
Nhà giáo Hoàng Oanh thấy rằng, nền tảng đạo đức đã bị phá vỡ do luật pháp
không được tôn trọng, cộng với việc toàn xã hội bây giờ người ta tự nói dối lẫn
nhau, thật giả lẫn lộn. Ông cho biết:
“Những mâu thuẫn của các em học sinh là mâu thuẫn nhỏ,
không phải mâu thuẫn lớn, nhưng từ anh hưởng của xã hội là pháp luật không
nghiêm nên người ta tự xử. Việc giáo dục đạo đức cho học sinh không được quan tâm, vì nó không mang
lại lời. Ngày xưa đi học, học kém hay tư cách đạo đức có vấn đề, không
đúng chuẩn mực thì phải ở lại lớp. Bây giờ thì khác, học sinh lên lớp 100%, dù
học kém, đạo đức kém nhưng vẫn cứ lên lớp bình thường.”
Giải pháp?
Trước câu hỏi cần có các giải
pháp nào để có thể chấn chỉnh và tiến tới chấm dứt tình trạng bạo lực trong nhà
trường?
Nhà giáo Hoàng Oanh cũng cho biết thêm, quan trọng là do việc giáo dục
của nhà trường đã quên mất nhiệm vụ giáo dục con người, là phải “tiên học lễ ,
hậu học văn”. Ông khẳng định:
“Muốn giải quyết được vấn đề ấy thì phải giải quyết
trên toàn cục, xã hội cũng phải giải quyết chứ đừng trông chờ vào ngành giáo
dục thì không thể nào giải quyết được. Thấy cô giáo thì vẫn dạy học trò tôn trọng luật giao
thông, nhưng mà bố mẹ đưa đón con đi học vẫn vượt đèn đỏ, chạy xe trên vỉa hè.
Thậm chí ngay cả các thầy cô giáo cũng vẫn vi phạm luật giao thông.”
Theo Tạp chí Giáo dục, Thứ
trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Nghĩa, cho rằng, để ngăn chặn và
từng bước chấm dứt tình trạng bạo lực học đường rất cần sự chung tay của toàn
xã hội. Qua đó, để xây dựng môi trường giáo dục cũng như xã hội lành
mạnh, không bạo lực, tạo điều kiện cho học sinh có đạo đức trong sáng và lành mạnh.
Nữ chuyên gia giáo dục thấy rằng, nguyên nhân của việc
này là do các em thiếu hụt trầm trọng kỹ năng sống và đạo đức, do không được
rèn luyện. Vì vậy việc đưa giáo dục kỹ năng sống vào trường phổ thông từ lớp 1
đến lớp 12 là việc làm cấp bách, để các em biết tôn trọng người khác, cũng như
phải có ý thức lên tiếng hay đấu tranh trước tệ nạn này. Theo bà, đây là vấn đề
chung cần có sự nỗ lực lớn của nhiều bộ phận trong xã hội. Bà nói:
“Cần nhớ rằng, mỗi hành vi ứng xử của học sinh trong
cuộc sống thường ngày đều là hệ quả của giáo dục và đào tạo. Khái niệm giáo dục
và đào tạo đề cập ở đây không giới hạn trong nội hàm nhà trường mà rộng hơn với
ba yếu tố: Nhà trường - gia đình - xã hội.”
Tổng
hợp từ RFA