“…hoà hợp hoà giải dân tộc cái nỗi gì
chứ? Chế độ đưa ra lời ngon ngọt toàn là để dụ dỗ việt kiều, dụ
dỗ những ai nhẹ dạ đưa đầu cho chúng chém. Chiêu thức hòa giải hòa
hợp do Việt Cộng đưa ra giống một viên thuốc độc bọc đường,…”
Trần Thảo
Mới đây tôi đọc bài viết của nhà báo Bùi
Tín, tựa đề Món
nợ hoà hợp hoà giải đăng trên trang blog của VOA tiếng Việt.
Bài viết đề cập tới tổ chức Nhịp cầu Hoàng Sa, mà theo lời của ông
Bùi Tín, mục đích của nó là thực hiện lý tưởng hoà hợp hoà giải
mà đảng CSVN đã quỵt dân tộc hơn 40 năm qua.
Cá nhân tôi không có gì phản đối với thiện
chí của tổ chức này, vì đứng ở vị trí của một người Việt Nam
trước tình trạng đất nước tan hoang về mọi mặt như hiện nay, việc
hàn gắn những vết thương tâm lý, nối kết những tấm lòng, tạo dựng
niềm tin, niềm hy vọng cho dân tộc về một tương lai tươi sáng, theo tôi,
ai cũng có ước mơ như thế.
Thế nên tiêu đề mà tôi chọn cho bài viết này
không nhằm vào tổ chức Nhịp cầu Hoàng Sa.
Chỉ là trước khi đi vào chủ đề, tôi cũng có
đôi lời nhận xét, dĩ nhiên là ý kiến chủ quan của cá nhân tôi về tổ
chức NCHS.
Theo tôi, tầm vóc của tổ chức NCHS chỉ ở mức
của một tổ chức từ thiện. Những người có liên hệ trong cuộc chiến
trước đây ở hai bên, tìm đến nhau, đóng góp công sức và tài chánh để
giúp đỡ những cảnh đời khó khăn, của những thương binh một thời góp
xương máu, không kể là bộ đội miền bắc hay chiến binh VNCH. Và chỉ
có thế!
Trong những cuốn sách và bài viết mà ông Bùi
Tín từng phổ biến trước đây, người đọc thấy ông nêu lên vấn đề chế
độ CSVN thay vì hàn gắn vết thương chiến tranh, hài hoà dân tộc, lại
đem mấy trăm ngàn quân cán chính VNCH bỏ vào ngục tối được mệnh danh
là trại cải tạo, đày đọa họ, tra tấn họ, gây ra biết bao thảm cảnh
xã hội, gia đình tan nát, vợ xa chồng, con xa cha v.v... Ông Bùi Tín
đã từng phán xét việc chế độ CSVN cố tình khoét sâu vết thương
chiến tranh, tạo thêm hận thù dân tộc, và ông tỏ ý thiên về giải
pháp hòa giải, hòa hợp dân tộc.
Có phải vì ông Bùi Tín luôn ước mơ như thế,
nên khi thấy tổ chức NCHS, với những hoạt động có tính cách từ
thiện, đã quá phấn khích mà nâng tổ chức NCHS lên tầm của một tổ
chức mang màu sắc chính trị với cái mục tiêu mà nhìn vào, ai cũng
thấy là nó quá tải, không cách gì làm được, đó là Hoà hợp hoà giải
Dân tộc.
Đó là tôi chưa nói tới vấn đề là việc hòa
hợp hòa giải giữa hai lực lương cán binh cộng sản và chiến binh VNCH
chưa bao giờ được đặt ra! Lý do tại sao?
Quân đội VNCH và quân đội miền bắc VN, hai bản
chất khác nhau. Phần lớn những người thanh niên miền nam VN, họ đi vào
quân đội một cách tự nguyện để làm bổn phận người trai thời loạn,
bảo vệ tổ quốc, bảo vệ nền tự do non trẻ của đồng bào trước tham
vọng xâm lăng của miền bắc. Dĩ nhiên cũng có những trường hợp không
tự nguyện, lọt vào hoàn cảnh gọi là "bị bắt lính". Nhưng
họ, những chiến binh VNCH không bao giờ bị tuyên truyền, nhồi sọ về
những gì không thật để đẩy họ vào vùng chết, hy sinh cho những tham
vọng tồi bại của nhà cầm quyền. Quân đội miền bắc VN chính là hoàn
toàn ngược lại. Họ, những thanh niên nam nữ, có khi chỉ mới 11,12
tuổi đã bị nhà nước miền bắc VN vét hết để cung cấp cho chiến
trường miền nam, với những lời tuyên truyền láo khoét về hoàn cảnh
sống của nhân dân miền nam. Nào là "Chế độ Ngô Đình Diệm lê máy chém khắp miền nam, nào là Thiệu
Kỳ làm tay sai đế quốc Mỹ, đàn áp bóc lột nhân dân ta v.v..."
Tất cả những lời xảo trá, cộng thêm những cổ động, khích lệ màu
mè đó đã đẩy những bầu máu nóng của thanh niên miền bắc đi vào lò
sát sinh của hỏa lực chiến tranh.
Đọc bài thơ của người cán binh CS đã hy sinh
trên đường vào nam, được giấu tận đáy ba lô:
Chiều Trường Sơn núi rừng hiu quạnh
Mẹ hiền ơi, con chợt nhớ quê mình
Khói lam chiều, giàn mướp lá lên
xinh
Con bướm nhỏ, mái đình xưa, nhớ
quá!
Có ai trong chúng ta không cảm thấy niềm thương
cảm cho số phận nhỏ nhoi của một người thanh niên miền bắc, nghe lời
xúi bậy của bác đảng, dấn thân vào con đường máu xương vô định?
Việc những cán binh "trẻ thơ" bị xua
ra chiến trường lửa đạn để thực hiện tham vọng xâm lăng miền nam của
bác và đảng, việc những cán binh, chân bị xích khóa vào xe tăng để
khỏi bỏ chạy, đã là những chuyện mà người chiến binh VNCH đã mục
sở thị rất thường trên chiến trường miền nam.
Những người chiến binh VNCH thấy những biểu
hiện vô nhân tính của chế độ miền bắc VN như thế, họ đã nghĩ gì?
Họ có thù hận những em bé cán binh tuổi bằng con, em của mình? Có
đành lòng dùng lưỡi lê đâm "nghe sột một tiếng" vào bụng
của tù binh nơi chiến trường như diễn tả của tên nhà văn cộng sản Tạ
Duy Anh?
Nơi chiến trường đẫm máu, dĩ nhiên là phải
tranh sống, giành thắng lợi, nhưng với kẻ đã vất súng quy hàng, mà
có hành động khát máu như Tạ Duy Anh, thì chỉ có thể nói lên một
điều, đó là sản phẩm của chế độ CS, còn tệ hơn loài sói lang!
Hãy nhìn những hình ảnh chân thật mà phóng
viên ngoại quốc chụp được nơi chiến trường miền nam máu lửa, mới
thấy hết được cái tính nhân bản sáng ngời của người chiến binh VNCH.
Một anh lính cộng hòa cho anh tù binh miền bắc ăn bánh chưng, phải
cầm miếng bánh và cho anh tù binh ăn từng miếng vì hai tay anh tù binh
bị trói. Ăn xong còn đốt một điếu thuốc cho anh tù binh phì phà.
Giữa chiến trường còn vương vãi đầy dấu tích chết chóc của đồng
đội, có thể người tù binh này đã từng bắn chết đồng đội của mình,
nhưng anh lính cộng hòa vẫn không để thù hận làm thui chột lương tri
của mình, vẫn kiên nhẫn đút từng miếng bánh cho anh tù binh bộ đội
miền bắc. Thật là đẹp, thật là nhân bản!
Nói cho cùng, dù là người lính cộng hòa,
được hấp thụ một nền giáo dục nhân bản ngay từ nhỏ, hay một cán binh
miền bắc, từ lúc vỡ lòng đã nghe tuyên truyền về "Đế quốc Mỹ,
về ngụy quyền Sài Gòn xấu xa thế này thế kia", về "Bác và
Đảng là ánh sáng chỉ đường" v.v... thì họ cũng chỉ là người
lính. Giữa chiến trường, họ sẵn sàng lấy mạng nhau để giành sự
sống, giành chiến thắng, nhưng tàn cuộc chiến rồi, tiếng súng đã
ngưng, thì những năm tháng chiến tranh chỉ còn là những hồi ức, tuy
rất đau thương và xót xa, nhưng cũng không thiếu những ghi nhớ tuyệt
vời về tình đồng đội, về dặm trường hành quân đi qua những vùng đất
quê hương đầy khổ nạn!
Đọc những hồi ký, truyện ngắn của những nhà
văn một thời trong quân đội hai bên, ngoại trừ Tạ Duy Anh, tôi không
thấy những biểu hiện thù hận gì, và đó là bản chất của người
lính, có thể kiến thức của tôi hạn hẹp, nhưng đó là cảm nhận chung
của tôi.
Thế thì theo như những
gì ông Bùi Tín nêu lên trong bài viết Món nợ hoà hợp hoà giải,
tôi thấy ông đã sai lầm khi trao cho tổ chức Nhịp cầu Hoàng Sa, một tổ
chức nhỏ bé với chức năng của một tổ chức từ thiện, cái mục tiêu
quá lớn, lại không mấy chính xác, đó là Hoà hợp hoà giả dân tộc.
Bởi vì, theo tôi, những người một thời ở trong quân đội hai bên, VNCH
và miền Bắc, đã từ lâu họ không còn quan tâm đến thù hận hai bên trong
tư cách người chiến binh. Bằng chứng, như ông đã thấy, trong lễ kỷ
niệm 19 tháng 1 ngày mất Hoàng Sa vào tay Trung Cộng, những cựu cán
binh trong bộ đội miền bắc trước đây cũng đã xuống đường tri ân 74
liệt sĩ hải quân VNCH đã hy sinh giữ gìn mảnh đất cha ông. Và tôi
tuyệt đối tin tưởng rằng phần đông những cựu chiến binh VNCH cũng
thấy vô cùng phẫn nộ khi biết rằng những chiến sĩ Việt Nam đã bị
trói tay, không được chống trả để giặc Tàu sát hại trong trận Gạc
Ma. Những chiến binh ở hai phía đối nghịch, sau cuộc chiến, tâm tình
của họ đã là như thế, thì có cần gì cái gọi là hòa giải hòa
hợp?
Thế thì vấn đề của đất nước chúng
ta hiện nay nằm ở chỗ nào?
Theo tôi, vấn đề nằm ở
chỗ chế độ CSVN, kể từ năm 1975 đến nay đã liên tục lừa dối dân tộc
Việt Nam, không coi dân tộc là cội nguồn của chính họ, hết theo
Liên Sô lại quay qua ôm chân thằng Tàu, kẻ thù muôn kiếp của Việt Nam.
Chúng khăng khăng đặt quyền lợi của đảng CS và bè phái lên trên quyền
lợi tối thượng của tổ quốc, ngang nhiên dâng đất, dâng biển cho TC để
đạt sự đỡ đầu của tàu cộng, kéo dài quyền thống trị trên đầu trên
cổ của nhân dân. Chúng không ngần ngại dùng bạo lực của lực lượng
chó săn để đàn áp các tiếng nói phản kháng, bỏ tù những con người
yêu nước, lo lắng cho vận mạng nước nhà trước họa bắc thuộc. Chúng
tuyên truyền đủ kiểu về vai trò chủ đạo của người dân trong mọi hoàn
cảnh, nhưng trong thực tế, chúng coi dân như rơm rác, từng ngày từng
tháng đẩy dân vào thế đối mặt với chế độ. Nói
cho gọn, chế độ CSVN hiện nay là kẻ thù của dân tộc Việt Nam và
ngược lại.
Tình trạng đối đầu giữa chế độ CSVN và nhân
dân hiện nay có cần sự hòa hợp hòa giải mà ông Bùi Tín đề cập
không vậy?
Theo ý kiến của tôi, đã quá muộn màng cho ý
tưởng tốt đẹp này!
Lý do vì sao?
Thưa ông Bùi
Tín,
Đối với những
người, dù trải qua nhiều cay đắng trong chế độ CSVN, bị săn đuổi, bị
vây bắt, như ông Bùi Tín và ông Phạm Đình Trọng, nhưng vẫn luôn tin
tưởng vào "Bác Hồ Vĩ Đại", thì các ông nghĩ rằng chế độ
mà khởi thủy do Hồ Chí Minh tạo dựng nên vì "lòng yêu nước"
còn có thể xây dựng trở lại tốt đẹp hơn sau khi loại bỏ những
"hiện tượng như Nguyễn Phú Trọng". Nhưng với nhân dân Việt
Nam, những người đã nhìn quá rõ bản chất bịp bợm của Hồ Chí Minh
và đàn lũ tay sai, cháu chắt của ông ta, không ai còn nghi ngờ gì về
tính cách thay đổi màu sắc nhanh còn hơn tắc kè của cộng sản. Ngoài
những người ăn theo trong nhóm lợi ích, hoặc cam tâm trụy lạc, mắt mù
tai điếc, không ai còn dám tin vào một lời nào của cộng sản!
Nhân việc này,
tôi lại nhớ tới bài tôi viết cách đây không lâu, tựa đề "Nói chuyện tầm phào với ông Hữu Thỉnh", trong đó tôi viết theo lối phiếm luận về
cái gọi là thông điệp do nhà thơ Hữu Thỉnh, Chủ Tịch Hội Nhà Văn
Việt Nam, sau khi thảo luận với Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng, đưa ra.
Thông điệp ấy cho biết vào dịp Giỗ Tổ Hùng Vương, 10 tháng 3 âm lịch
năm Đinh Dậu 2017, Hội Nhà Văn Việt Nam sẽ mời những nhà văn nam nữ
Việt Nam ở hải ngoại về tham dự một hội nghị văn học hòa hợp hòa
giải, cho dù trước năm 1975 những nhà văn này đã đóng góp thế nào
với chế độ cũ. Nghe cái thông điệp do Hữu Thỉnh đưa ra, thật sướng
cái lỗ tai! Nhưng tên nhà thơ gà tồ này quá non nớt. Nghệ thuật dụ
dỗ người khác phải có đủ những yếu tố sau đây: Miệng lưỡi phải ngon
ngọt, miếng mồi phải thơm tho. Hữu Thỉnh đã bàn tính kỹ lưỡng với
Tổng Trọng, nhưng xem ra nhà thơ gà tồ đã làm Tổng Trọng thất vọng
rồi! Phù phép lừa bịp của Hồ Chí Minh truyền tới đời của Hữu
Thỉnh đã không được trau dồi, đã quá lỗi thời, chỉ thoáng qua tai là
người ta nhìn ra những sơ hở trần trụi.
Thứ nhất, nhà
thơ gà tồ ra mặt hòa giải văn học, kêu gọi văn nhân nghệ sĩ VN hải
ngoại về "làm giàu" cho nhà nước, nhưng cũng chính cái mặt
mốc Hữu Thỉnh này không lâu trước đây còn lôi mấy vị văn nhân nghệ sĩ
của phong trào Nhân văn giai phẩm miền bắc thời 1956 ra đấu tố tiếp để
lấy điểm với chế độ. Lời đấu tố của Hữu Thỉnh như thế nào thì
không nói cũng biết, toàn là những lời thối tha của một tên bưng bô
văn học. Những người bị án oan trong vụ NVGP ở miền bắc cho tới ngày
nay vẫn không hề được xin lỗi, không được phục hồi danh dự, thế mà Hữu
Thỉnh lại bỏ công múa mép kêu gọi văn nhân nghệ sĩ VN hải ngoại về
họp hội nghị hòa giải? Hội Nhà Văn VN có cả ngàn hội viên, danh tài
hàng hàng lớp lớp, đảng dùng không hết, vậy gà tồ bỏ vòi ra hải
ngoại câu độ mấy nhà văn về để làm gì?
Về để sắp hàng sau lưng
đồng chí chủ tịch à? để phụ giúp gà tồ viết thơ văn bốc đảng lên
tầng mây? Nghe mà phát ớn, đừng giỡn chứ cha nội! Nhà thơ gà tồ mới
than như bọng là không có tiền để trang trải cho chi phí của hội, bây
giờ tiền đâu mua hoa tươi chưng bàn chủ tịch cho đẹp, mua trà lá bia
rượu đãi đằng anh chị nhà văn hải ngoại về hội nghị hòa giải đây
cha? Mời người ta về, mà giọng của thông điệp nghe phát ngứa lỗ tai,
cái gì mà "Sông Thạch Hãn vẫn còn ứa máu... chúng ta lấy đại
nghĩa dân tộc... để mời những nhà văn VN ở hải ngoại còn lương tri,
về làm giàu cho đất nước..." Một nhà thơ từng đoạt giải thưởng
lớn (nghe nói là ăn gian) về thơ với hai tập Thương lượng với thời gian
và Trường ca Biển mà đưa ra cái thông điệp mời khách đầy vẻ kẻ cả,
ban phát ơn sâu nghĩa đậm như thế quả là tên nô tài vô dụng của Tổng
Trọng!
Hãy dẹp nhà
thơ gà tồ qua một bên, hãy nói về Tổng Trọng, Thủ Tướng Phúc, Chủ
Tịch Quang để xem mấy ông này hô hào hòa hợp hòa giải như thế nào?
Tổng Trọng
thì hay thậm thò thậm thụt cửa sau với thuộc hạ tay sai nên ít nghe
ổng kêu gào hòa hợp hòa giải gì, chỉ có mặt nổi là hai ông Nguyễn
Xuân Phúc và Trần Đại Quang đưa ra lời dụ hoặc việt kiều. Ông Phúc
thì phong chức cho mỗi việt kiều làm đại sứ của nước CHXHCNVN ở
nước sở tại. Lúc mới nghe lời kêu gọi đầy dụ hoặc của ông Thủ
Phúc, tôi mừng quýnh, tính nộp đơn xin ông Phúc cho tôi chính thức vào
biên chế làm đại sứ việt kiều, ai dè coi lại thông điệp mới biết
Thủ Phúc chỉ dùng nghĩa bóng, tức là mỗi việt kiều ở hải ngoại
nên vì quê hương, vì những lãnh tụ "mặt hổ phù lưng cánh phản
trăm mến ngàn yêu" của CHXHCNVN mà tranh thủ cảm tình của dân
chúng địa phương cho nước nhà. Rõ chán!
Tới ông Chủ
Tịch nước Trần Đại Quang thì mức độ dụ hoặc càng được nâng lên ngang
tầm quốc tế, ông chủ tịch không gọi việt kiều là đại sứ, ông chơi
ngon hơn Thủ Phúc khi thử máu việt kiều và tuyên bố máu thịt việt
kiều là máu thịt của quê hương, của đất nước. Đúng là phù phép của
mấy ông bà trong tứ trụ triều đình còn nhuyễn hơn mấy lão thần tiên
trong truyện Phong Thần! Rõ ràng ràng cái thằng mới ngày nào quần
áo rách nát, mắt trắng dã vì đói khát, lả người vì cướp biển Thái
Lan, được nhà nước CSVN dán cho cái nhãn hiệu "nô lệ đế quốc
Mỹ, nô lệ phương tây, chạy theo bơ thừa sữa cặn", bây giờ cũng
thằng đó, nhưng dollars đầy túi, mặt mũi xán lạn thì ông chủ Quang
vẽ cho nó một cái tên "máu thịt của đất nước" và trân
trọng mời nó về làm bò sữa!
Nói
cho gọn là "chế độ ta" chỉ muốn có tiền để nuôi dưỡng sự
sống của đảng, có tiền
để tống vào họng mấy túi tham không đáy để chúng tiếp tục hụ hợ
cho đảng, ngay như mấy văn nhân hải ngoại mà đảng cũng muốn gọi về
để "làm giàu" cho đất nước là rõ ý đồ của đảng! Thực ra
mấy ông bà văn nhân hải ngoại có đem lại tiền bạc gì cho đảng đâu,
nhưng đảng muốn dùng "đại nghĩa dân tộc" để thuyết phục mấy
ông bà văn nhân làm cái loa tuyên truyền, cái đó mới thực sự là Tiền.
Còn những con
người một lòng vì quê hương đất nước, quyết tâm gióng lên tiếng nói
bất khuất về những bất công xã hội, về hiểm họa bắc thuộc của tổ
quốc thì không đem lại tiền bạc gì cho đảng, mà chỉ đem lại những lo
sợ, những xấu hổ vì đã làm rõ mặt gian ác của một chế độ tay sai,
bán nước cho tàu cộng, nên chế độ không cần hòa hợp hòa giải gì
ráo, cứ lấy mấy bộ luật hình sự rừng rú 88,79, 258 v.v... và câu
kinh nhật tụng "Lợi dụng quyền tự do dân chủ..." để nhốt họ
vào tù ngục. Những Cấn Thị Thêu, Mẹ Nấm Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, Trần
thị Nga, Trần Anh Kim, Trần Huỳnh Duy Thức, Bùi Minh Hằng, Nguyễn Văn
Oai, Nguyễn Văn Hóa, LS Nguyễn Văn Đài, Trần Thị Thúy, Ba Sàm Nguyễn
Hữu Vinh v.v... và còn bao nhiêu người nữa hiện vẫn còn bị giam trong ngục
tối, với những bản án được định trước bởi đảng cướp, chỉ là hợp
thức hóa ở những phiên tòa gọi là công khai, nhưng rào cản bốn phía,
thân nhân có khi còn không vào được.
Chẳng những
chế độ sợ hãi với người sống, ngay cả với những người mà thân xác
họ đã hóa thành tro bụi từ lâu, chế độ vẫn luôn luôn kiêng kỵ. Ngày
19 tháng 1 năm 2017 vừa qua, nhân kỷ niệm ngày 74 chiến sĩ hải quân
VNCH hy sinh trong trận Hoàng Sa với Trung Quốc, lực lượng côn an, an
ninh rải đầy ngoài đường để ngăn chặn, cô lập những tiếng nói.
Những
người hơi có chút ảnh hưởng quần chúng là từ sáng sớm an ninh đã
chận ở đầu ngõ, có khi còn được an ninh mời đểu đi uống cà phê. Luật
Sư Lê Công Định, cô Phạm Thanh Nghiên và nhóm bạn hữu ghé thăm nghĩa
trang những liệt sĩ cũng bị làm khó dễ đủ điều. Ngoại trưởng John
Kerry của Hoa Kỳ tới thăm VN lần cuối cùng trong nhiệm kỳ của mình,
mong được gặp Luật Sư Lê Công Định, nhưng an ninh can thiệp thô bạo vào
vụ này, thế là anh LCĐ cũng phải ở nhà.
Thế thì hoà hợp
hoà giải dân tộc cái nỗi gì chứ? Chế độ đưa ra
lời ngon ngọt toàn là để dụ dỗ việt kiều, dụ dỗ những ai nhẹ dạ đưa
đầu cho chúng chém. Chiêu thức hòa giải hòa hợp do Việt Cộng đưa ra
giống một viên thuốc độc bọc đường, hay giống như chai bia mà
ông Dương Bạch Mai, đại biểu quốc hội, có tiếng là chống Trung cộng,
đã uống vào ngày 4 tháng 4 năm 1964 trong giờ giải lao trước khi ông
dự định đọc một bài diễn văn nẩy lửa chống TQ nhân kỳ họp lần thứ
8 của quốc hội khóa 2 khi Chu Ân Lai sắp qua thăm Hà Nội. Ông Dương
Bạch Mai uống xong chai bia "tình nghĩa" của đảng thì cũng
là lúc mà ông cảm nhận được nghĩa tình của đảng nó lớn cỡ nào!
Tình nghĩa của người cộng sản Việt Nam là
như thế, ai muốn nhào vô hòa giải hòa hợp, xin mời!
Trần Thảo
Đọc
thêm:
Món nợ Hòa Hợp Hòa Giải
Bùi
Tín
Các
thành viên tham gia buổi gặp mặt cựu binh và thân nhân Hoàng Sa - Gạc Ma, ngày
9/1/2017. (Nguồn: Facebook Truong Huy San)
Tối 9/1/2017 vừa qua, tại Dinh Độc Lập (nay gọi là Hội
trường Thống Nhất), Sài Gòn, đã diễn ra cuộc "Họp mặt cán binh và thân
nhân Hoàng Sa, Gạc Ma" nhân kỷ niệm 3 năm hoạt động của tổ chức xã hội dân
sự tự do "Nhịp cầu Hoàng Sa".
"Nhịp cầu Hoàng Sa" là một tổ chức tự phát của nhân dân được khởi xướng từ tháng
1 năm 2013, có mục đích biểu dương tinh thần chiến đấu kiên cường của các quân
nhân 2 miền, của Quân đội Việt Nam Cộng hòa cũng như của Quân đội Nhân dân Việt
Nam từng chiến đấu chống quân xâm lược Trung cộng ở Hoàng Sa cũng như ở Trường
Sa và vùng biên giới phía Bắc, thực hiện hòa giải và hòa hợp dân tộc, điều
mà chính quyền cộng sản cố tình "quên lãng" do theo chỉ thị của bọn
trùm bành trướng ở Bắc Kinh.
"Nhịp cầu Hoàng Sa" là sáng kiến của một
số thanh niên yêu nước, nhà báo, nhà văn, nghệ sĩ, trí thức, nhà kinh doanh,
nhà giáo, sinh viên của hai miền Nam Bắc cùng đồng lòng chung sức lập nên,
ngoài việc biểu dương tinh thần, tổ chức kỷ niệm, còn chủ trương nhiều hành động
cụ thể để biểu lộ sâu sắc tinh thần Hòa giải và Hòa hợp dân tộc. Đó là tìm hiểu
cụ thể và sâu sắc các cuộc chiến đấu chống bành trướng, bảo vệ quê hương, lập
danh sách đầy đủ để xây mộ, lập bia kỷ niệm, ghi công các chiến sỹ tham gia các
trận hải chiến, danh sách các tử sỹ, thương binh và các gia đình của các chiến
sỹ đó. Ngoài việc thăm hỏi thân tình các gia đình này, "Nhịp cầu Hòang
Sa" còn chủ trương giúp đỡ các gia đình thiếu thốn, nhà ở chật chội, con
cái không được học hành đầy đủ, trợ giúp vợ con các liệt sỹ về mọi mặt. Các sự trợ
giúp ấy đã thực hiện suốt 3 năm nay, ngày càng chu đáo và phong phú.
Đến nay "Nhịp cầu Hoàng Sa" đã quyên góp đựợc số tiền khá lớn là 7 tỷ đồng.
Đến nay "Nhịp cầu Hoàng Sa" đã quyên góp đựợc số tiền khá lớn là 7 tỷ đồng.
Tham dự cuộc gặp mặt tại Sài Gòn có 11 cựu binh và 4
thân nhân thuộc Quân lực Việt Nam Cộng hòa từng tham gia trận hải chiến Hoàng
Sa năm 1974 bên cạnh 16 cựu binh và 6 thân nhân thuộc Quân đội Nhân dân từng
tham gia trận Gạc Ma năm 1988. Anh chị em đã đến viếng bà quả phụ của Thiếu tá
Hải quân Nguyễn Thành Trí của Việt Nam Cộng hòa vừa mất do trọng bệnh.
Được biết nhà sử học Dương Trung Quốc, các nhà thơ
Nguyễn Duy, Đỗ Trung Quân, nhà văn Nguyễn Quang Lập, các nhà báo Vũ Kim Hạnh,
Nguyễn Thế Thanh, Huy Đức, nhà khảo cổ Nguyễn Khắc Hậu, nhà nghiên cứu hàng hải
Đỗ Thái Bình, nhà kinh doanh Đặng Cao Thăng… đã tích cực tham gia và ủng hộ
"Nhịp cầu Hoàng Sa"; nhiều người, trong số đó có đến 50 họa sỹ, đã
bán tác phẩm mới của mình để yễm trợ tài chính cho "Nhịp cầu Hoàng
Sa".
Một số nhà báo gốc Việt sống ở nước ngoài cũng tích
cực tham gia góp sức đáng kể cho "Nhịp cầu Hoàng Sa" như các cây bút
Đỗ Quý Toàn, Đinh Quang Anh Thái, và nghệ sĩ Kiều Chinh.
Tướng Lê Kế Lâm của Hải quân Nhân dân đang nằm bệnh
viện cũng gửi thư chúc mừng cuộc họp mặt này, nhấn mạnh đây là hành động thiết
thực, một nét đẹp của tinh thần Hòa hợp và Hòa giải dân tộc mà đất nước lẽ ra
đã phải thực hiện trọn vẹn từ 40 năm nay (theo Huy Đức trên Đàn chim Việt
15/1).
Mọi người còn nhớ trong văn kiện Hiệp Định Paris năm
1973 nêu rất rõ việc Hòa giải và Hòa hợp dân tộc, tôn trọng quyền tự quyết của
nhân dân mỗi miền, tuyệt đối không coi nhau là thù địch, không trả thù, lập Hội
đồng Hòa giải dân tộc, ngừng bắn tại chỗ có kiểm soát quốc tế. Nhưng phía cộng
sản đã cố tình "quên" hết, dùng vũ lực cưỡng chiếm miền Nam, còn trừng
phạt trả thù hơn nửa triệu quân nhân và viên chức Việt Nam Cộng hòa trong gần một
trăm trại giam tàn ác, đi ngược với lòng dân, trái ngược với đạo lý truyền thống
của dân tộc, vi phạm cam kết quốc tế. Chính quyền còn ngăn cản việc chăm sóc mộ
và bia ghi công các tử sỹ, chống phá các việc làm của nhân dân để tỏ lòng ghi
nhớ công ơn của các liệt sĩ và chiến sĩ. Món nợ Hòa giải Hòa hợp dân tộc bị đảng
quịt suốt 40 năm ròng, nay nhân dân ta sẽ đồng lòng, tự nguyện thực hiện, nhằm
xây dựng thực lực dân tộc vô tận, vì tương lai hạnh phúc lâu dài và mãi mãi của
nhân dân ta.
VOA
Tiếng Việt