Bản
quyền hình ảnh YOUTUBE Image caption Google đã gỡ bỏ 16 video theo yêu cầu của
chính phủ Việt Nam
Một vài công ty lớn ở Việt Nam phải ngưng các quảng
cáo trên YouTube sau khi nhà nước tung ra chiến dịch kiểm soát những chia sẻ bất
đồng chính kiến trực tuyến vào tháng trước.
Hãng tin Anh Reuters nói từ tháng trước, Việt Nam thực
hiện chiến lược mới để gây sức ép với các doanh nghiệp hoạt động trong nước, đồng
thời với hãng Google Inc., chủ sở hữu của YouTube, để họ phải gỡ bỏ những clip
có nội dung chỉ trích chính phủ.
Hôm 24/2, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch có văn bản
gửi Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT) theo đó "các nội dung xấu, bôi nhọ các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước tại các
clip đăng tải trên trang YouTube như phản ánh cần được Bộ Thông tin và Truyền
thông ngăn chặn, phát hiện và xử lý kịp thời."
Những tập đoàn lớn như Unilever và Samsung cũng chịu ảnh hưởng.
Vào tháng trước, nhà nước Cộng sản Việt Nam đưa ra lệnh
cấm các nội dung được cho là vi phạm pháp luật, gây áp lực đối với các kênh
truyền thông có số lượng quảng cáo lớn như Youtube, Google, bởi vì rất nhiều những
video được các nhà bất đồng chính kiến ở nước ngoài đăng tải lên mạng xã hội,
vượt khỏi tầm kiểm soát của chính phủ Việt Nam và gây khó khăn trong việc loại
bỏ những nội dung đó.
Hai công ty lớn của Việt Nam là Vinamilk và hãng
hàng không Vietnam Airlines đã có hành động ngay sau khi chính phủ cảnh báo họ
về vấn đề quảng cáo xuất hiện cùng với nội dung được cho là "độc hại".
Cả hai công ty này đều có cổ phần sở hữu khá lớn của Nhà nước.
Trong một tài liệu gửi cho Bộ thông tin và truyền
thông rằng, Vinamilk cho biết đã ngưng tất cả quảng cáo trên YouTube cho đến
khi có thể chắc chắn rằng bất kỳ quảng cáo nào trên trang này cũng "hoàn
toàn tuân thủ pháp luật."
Trong tháng Hai, Bộ Thông tin và Truyền thông phát
hiện 17 video YouTube có nội dung mà bộ này nói là "xuyên tạc lịch sử, gây
thù hận dân tộc hay khiêu dâm" do đó bất hợp pháp ở Việt Nam.
Tuần trước, cũng bộ này nói sẽ xử phạt các công ty
có quảng cáo xuất hiện trên những video YouTube có nội dung "không phù hợp".
Đến nay YouTube đã gỡ bỏ 16 video theo yêu cầu của
chính phủ Việt Nam, hãng Reuters cho hay.
Một thông cáo của YouTube viết: "Chúng tôi có những chính sách rõ ràng đối với
yêu cầu gỡ bỏ video của các chính phủ trên toàn thế giới. Chúng tôi dựa vào các
chính phủ để thông báo cho chúng tôi những nội dung mà họ cho là bất hợp pháp bằng
thủ tục chính thức. Nếu thấy hợp lý, chúng tôi sẽ hạn chế những nội dung này
sau khi xem xét kỹ càng."
Các thương hiệu toàn cầu Procter&Gamble,
Unilever, Samsung và Yamaha Motor cùng với các công ty trong nước bị cho là có
các video không phù hợp xuất hiện trên các chương trình quảng cáo. Chưa có văn
phòng đại diện nào của các công ty này đưa ra bình luận về vấn đề trên.
RFA, BBC