Nhà cầm quyền Việt Nam mở chiến dịch tấn công YouTube, Facebook
Ngày
29 Tháng Tư, 2016, ngư dân làng Cảnh Dương biểu tình phản đối nhà máy thép
Formosa đầu độc biển. Họ đánh cá về bán không ai mua, phải đào lỗ chôn. Clip
này trên YouTube có 79,670 người xem, hiện vẫn không bị chặn. (Hình: Cắt từ
YouTube)
Nhà cầm quyền CSVN vẫn loay hoay tìm cách
ngăn chặn các thông tin “xấu độc” trên mạng xã hội qua việc gia tăng “gây sức
ép” với YouTube, Facebook để buộc họ phải hợp tác.
Tuần tới, ngày 18 Tháng Tư, ông Trương Minh Tuấn, bộ
trưởng Thông Tin và Truyền Thông, sẽ có buổi “giải trình” tại Quốc Hội về trách
nhiệm của cơ quan tuyên truyền nhà nước đối phó với khối lượng quá nhiều thông
tin “độc hại” đang phơi bày sự thật chẳng có gì tốt lành của chế độ.
Trước ngày này, một số báo chính thống của chế độ được
lệnh công bố một phần trong những điều ông sẽ trả lời về những gì cơ quan trách
nhiệm của ông đang làm. Trong đó, ông giải thích những việc đang làm để kể công
cho một nhiệm vụ khó khăn gần như lội dòng nước ngược.
Qua những gì thấy nêu ra trên báo điện tử Dân Trí và
Thời Báo Kinh Tế Việt Nam, ông kêu rằng việc ngăn chặn các thông tin “độc hại”
từ các mạng xã hội ở nước ngoài thì “phát hiện và xử lý khá phức tạp…”
Tuy chế độ Hà Nội tạo áp lực đối với các công ty quốc
tế lớn đầu tư sản xuất và bán hàng tại Việt Nam buộc họ dừng quảng cáo trên
YouTube, Facebook nhưng kết quả rất nhỏ bé. Ông cũng nài nỉ đại sứ Mỹ tại Việt
Nam “tác động” YouTube, Facebook để những công ty này thi hành điều chế độ Hà Nội
muốn, nhưng có vẻ cũng chẳng thấy tác dụng.
Tuy nhiên, chế độ Hà Nội vẫn không bỏ cuộc. Ông Tuấn
được thuật lại qua các nguồn tin trên nói bộ của ông “tiếp tục chỉ đạo các đơn vị chức năng của bộ
theo dõi, rà soát yêu cầu Google gỡ bỏ, ngăn chặn các nội dung xấu, độc trên
YouTube, đẩy nhanh tiến độ và số lượng nội dung được gỡ bỏ, ngăn chặn.”
Trong khi đó, tờ Thời Báo Kinh Tế Việt Nam viết: “Theo ông Trương Minh Tuấn, Bộ Thông Tin và
Truyền Thông đã triển khai tập hợp các bằng chứng về hành vi sai phạm của
Facebook để gây sức ép, buộc Facebook phải hợp tác với bộ trong xử lý các nội
dung xấu độc, sai phạm trên Facebook.”
Để thêm phần tác dụng, hệ thống báo đài nhà nước sẽ
được vận dụng vào chiến dịch này.
“Các cơ quan báo chí cũng sẽ tiếp tục thông tin về những sai
phạm của Facebook, Google, YouTube và các công ty nước ngoài đang cung cấp dịch
vụ xuyên biên giới vào Việt Nam, trong đó tập trung vào các vấn đề kinh doanh trái
phép, không đóng thuế, chứa nội dung vi phạm pháp luật Việt Nam… để gây sức ép,
buộc các đơn vị này phải tuân thủ pháp luật Việt Nam,”
Thời Báo Kinh Tế Việt Nam viết.
Ít khi nào Hà Nội loan báo trước việc sắp làm hoặc
có biến cố gì sắp diễn ra, coi đó là “bí mật nhà nước.” Tuy nhiên, lần này Bộ
Thông Tin và Truyền Thông cho báo chí loan báo trước nội dung sắp giải trình ở
Quốc Hội cho cảm tưởng ông mở dàn “loa phường điện tử” biện minh cho sự thiếu
hiệu quả trong việc đối phó với sự tràn ngập của một rừng dày đặc thông tin độc
hại mà xóa không được.
Áp lực trực tiếp
không được, tháng trước, chế độ Hà Nội đã yêu cầu các
công ty ngoại quốc đầu tư sản xuất và bán hàng tại Việt Nam như Samsung,
Yamaha, Toyota, Unilever, Ford, Proctor & Gamble…, công ty nội địa như
Vinamilk, Vinhomes, dừng quảng cáo trên mạng xã hội.
Không những vậy, Hà Nội còn
yêu cầu đại sứ Mỹ tại Việt Nam Ted Osius “tác động” các công ty Google (công ty
mẹ của YouTube) và Facebook đặt văn phòng kinh doanh tại Việt Nam để chế độ Hà
Nội ra lệnh dễ dàng.
Báo chí trong nước thuật lại lời ông Trương Minh Tuấn
khi yêu cầu Đại Sứ Osius “tác động,” nói rằng hơn 8,000 clip độc hại trên
YouTube, chỉ áp lực được họ xóa được hơn 40 cái. Con số quá nhỏ bé so với một rừng
độc hại kia.
TN
– Người Việt